Giáo án Toán học 7 - Tiết: 7 - Bài 4: Hai đường thẳng song song

I>Mục tiêu

Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy

-Sử dụng thành thạo Eke và thướt thẳng hoặc chỉ riêng Eke để vẽ đường thẳng song song.

II>Chuẩn bị:GV: SGK, thướt thẳng, Eke, thướt đo góc, tranh hình 18, 19, giáo án

HS: Nghiêm cứu bài như đã dặn

III>Phương pháp dạy:

Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động theo nhóm nhỏ, giải quyết tình huống có vấn đề

IV>Tiến trình lên lớp:

On định

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 7 - Bài 4: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 7 Bài 4: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tuần: 4 I>Mục tiêu Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy -Sử dụng thành thạo Eâke và thướt thẳng hoặc chỉ riêng Eâke để vẽ đường thẳng song song. II>Chuẩn bị:GV: SGK, thướt thẳng, Eâke, thướt đo góc, tranh hình 18, 19, giáo án HS: Nghiêm cứu bài như đã dặn III>Phương pháp dạy: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, hoạt động theo nhóm nhỏ, giải quyết tình huống có vấn đề IV>Tiến trình lên lớp: Oån định HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng HĐ1: Vẽ 2 đường tẳng song song Treo tranh hình 18 yc HS nêu rỏ từng bước trong sơ đồ-> gọi 1 HS lên minh hoạ động tác vẽ ?không sử dụng êke mà vẽ đường thẳng song song với đưởng thẳng cho trước được hay không? (Giới thiệu góc có số đo lẻ VD: 12,5 thì nên xếp gấp giấy đo) HĐ2:Luyện tập - Yêu cầu hs đọc và làm bài tập 27 (tr91-sgk) - Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu gì ? - Muốn có AD = BC ta làm thế nào ? - Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình. -Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD sao cho AD//BC và AD = BC ? _Em có thể vẽ bằng cách nào ? Gọi 1 hs lên bảng xác định D’. Cho HS làm bt 29 (tr92-sgk) -Gọi hs đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu gì ? Gv lần lượt yêu cầu: -1 hs(tb) lên bảng vẽ xÔy và điểm O’. -1 hs(kh) vẽ x’Ôy' có O’x’//Ox và O’y’// Oy. -Một hs(tb) đo các góc vừa vẽ. Y/c HS về nhà vẽ trường hợp một góc nhọn và một góc tù HS lên bảng vẽ HS1 và HS2 vẽ hình 18 trên bảng (góc và ) HS3 và HS4 HS1 và HS2 vẽ hình 19 trên bảng (góc và ) Dùng thướt đo góc -Cho tam giác ABC. - Yêu cầu: Vẽ qua A đường thẳng AD song song BC và AD = BC; vẽ đường thẳng qua A và song song BC sao cho tạo thành một cặp góc sole trong bằng nhau. (sử dụng góc nhọn của êke) - Trên đường thẳng vừa vẽ, lấy điểm D sao cho AD = BC. -1 hs lên bảng vẽ hình. -Ta có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC. 1 hs lên bảng xác định D’. 1 hs đọc đề bài. - Bài toán cho góc nhọn xÔy và điểm O’. -Yêu cầu vẽ góc nhọn x’Ôy' có O’x’//Ox ; O’y’// Oy . So sánh xÔy với x’Ôy'. Hs1: lên bảng vẽ xÔy và điểm O’. Hs2: vẽ x’Ôy' có O’x’//Ox và O’y’// Oy. Hs3: đo các góc vừa vẽ. 3. Vẽ 2 đường tẳng song song ?2 SGK Bài tập 27 (tr91-sgk) -Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC (DÂC = C ). -Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC. BT 29 (tr92-sgk) Hoạt động 3:Dặn dò: Làm bài tập 30 (tr92-sgk) + bài tập 24, 26 (tr78-sbt) Đọc bài mới trước ở nhà. Hướng dẫn: Bài tập 30 (tr92-sgk): Kiểm tra bằng dụng cụ rồi ghi lại kết quả kiểm ta vào vở, không cần vẽ lại hình. Bài tập 24, 26 (tr78-sbt): Vẽ hình theo yêu cầu và hướng dẫn trong sách. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET7.doc.DOC
Giáo án liên quan