Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luyện tập

A.Mục tiêu

ã Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.

ã Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

ã Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song.

B.Chuẩn bị : thước thẳng , êke , SGK.

C.Tiến trình dạy học

I.ổn định lớp (1p)

II.Kiểm tra bài cũ (7p)

HS1: nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ?

HS2: Nêu cách vẽ 2 đường thẳng song song ?

III.Luyện tập(35p)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Luyện tập Tiết 7 Ngày dạy : 17/9/2009 A.Mục tiêu Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song. B.Chuẩn bị : thước thẳng , êke , SGK. C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp (1p) II.Kiểm tra bài cũ (7p) HS1: nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ? HS2: Nêu cách vẽ 2 đường thẳng song song ? III.Luyện tập(35p) Hoạt động của thày Hoạt động của trò Bài 26(sgk) Yêu cầu 1 HS đọc đề bài , 1 HS lên bảng vẽ hình ,trả lời . Gọi 1 HS nhận xét bài Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào ? Hãy thực hiện ? Bài 27(sgk) Cho cả lớp đọc đề bài Gọi 2 HS nhắc lại. Bài toán cho gì ? hỏi gì ? Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ? Muốn có AD = BC ta làm thế nào ? Gọi HS lên bảng vẽ hình ? Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD = BC ? Nêu cách vẽ D’? Bài 28(sgk) Yêu cầu HS đọc đề bài , hoạt động nhóm nêu cách vẽ. Bài 29(sgk) Bài toán cho gì ? hỏi gì? Gọi 1 HS lên vẽ hình Làm bài 26: Đọc đề bài . Vẽ hình và trả lời: y A B x 1200 1200 Ax và By song song nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc so sle trong bằng nhau(dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song) Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 600 vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. 1 HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. Đọc đề bài : Cho tam giác ABC , qua A vẽ AD//BC và AD = BC. Vẽ qua A đường thẳng song song BC Lấy D sao cho AD = BC A B C D D’ Vẽ được 2 đoạn như vậy. D’ đối xứng D qua A 600 A B x x’ y’ y c 600 Đọc đề bài +vẽ đường thẳng xx’ +Trên xx’ lấy điểm A bất kì +Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600. +Trên c lấy B bất kì (khác A) +Dùng êke vẽ và so le trong với +Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’ Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị. Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox , O’y’//Oy; so sánh 2 góc. x O O’ x’ y’ y 1HS lên vẽ hình. O’ x x’ y’ y O So sánh 2 góc : bằng nhau. IV.Hướng dẫn về nhà (2p) Bài tập : 30(sgk) , 24,25,26(sbt-78) Khẳng định bằng suy luận kết quả bài 29.

File đính kèm:

  • docTiet 7.doc
Giáo án liên quan