Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

- Biết vẽ thành thạo đường thẳng và đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

- Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hoặc chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.

* Trọng Tâm:

Nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song và vận dụng làm bài tập.

II/ Chuẩn bị

GV: Ê ke, thước thẳng, bút dạ, bảng phụ

HS: Bảng nhóm, thước, bút dạ, học bài làm bài tập.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày: Dạy ngày: Tiết 7 Luyện tập I/ Mục tiêu: - Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Biết vẽ thành thạo đường thẳng và đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. - Sử dụng thành thạo ê ke và thước thẳng hoặc chỉ riêng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song. * Trọng Tâm: Nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song và vận dụng làm bài tập. II/ Chuẩn bị GV: Ê ke, thước thẳng, bút dạ, bảng phụ HS: Bảng nhóm, thước, bút dạ, học bài làm bài tập. III/ Các hoạt động dạy học Tgian Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2. Bài tập 26 (SGK – 91) Gọi Hs đứng tại chỗ đọc bài 26 (SGK – 91) HS trên nảmh vẽ hình theo diễn đạt của đầu bài. Muốn vẽ góc 1200 ta có những cách nào? TL: Ax và Bx có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=1200) (Theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song) HS: Có thể dùng thước đo góc hoặc dùng ê ke có góc 600. Vẽ góc 600 kề bù với góc 600 là góc 1200. 3. Bài tập 27 (SGK – 91) GV cho HS cả lớp đọc đề bài 27 ? Bài toán cho biết điều gì? yêu cầu ta làm gì? ? Muốn vẽ AD // BC ta làm như thế nào? ? Muốn có AD = BC ta làm thế nào 1 HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn. ? Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC HS đọc đề bài Bài toán cho tam giác ABC yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD//BC và đoạn AD = BC Vẽ đt qua A và // với BC (vẽ hai góc so le trong bằng nhau). Trên đt đo lấy điểm D sao cho AD = BC HS: Ta có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng //BC và bằng BC. 4. Luyện tập, củng cố HS đọc đề bài GV yêu cầu HS họat động nhóm làm bài tập này. GV hướng dẫn Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ. HS - Vẽ đt xx’. - Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ. - Dùng e ke vẽ đt (qua A tạo với Ax góc 600). - Trên C lấy B bất kỳ (BạA). - Dùng ê ke vẽ y’BA = 600 ở vị trí so le trong với xAB. - Vẽ tai đối By của By’ ta được yy’// xx’. 5. Hướng dẫn - HS hoàn chỉnh các bài tập vào vở. - Học bài làm bài tập 30 (SGK – 92). Làm BT 24; 25; 26 (SBT – 28).

File đính kèm:

  • docTIET 7.doc