Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luyện tập

I. Mục tiêu

Kiến thức: Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.

Kĩ năng: Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song.

Thái độ: Có ý thức làm bài và học bài đầy đủ. Cẩn thận, nghiêm túc trong làm toán hình học.

II.Chuẩn bị

Giáo viên:Giáo án, SGK, đồ dùng dạy học.

Học sinh: Học và làm bài tập bài cũ, xem trước bài mới.

III. Tiến trình dạy và học:

HĐ1. Kiểm tra bài cũ (4')

? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?

Đáp án : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a va b song song.

* Đặt vấn đề: Bài trước chúng ta đã ôn lại kiến thức về hai đường thẳng song song từ lớp 6, biết thêm về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua việc xét các cặp góc so le trong và góc đồng vị, để củng cố thêm kiến thức đó, chúng ta sẽ cùng nhau làm một số lại tập cơ bản của bài luyện tập.

HĐ2. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 Ngày soạn: 27/09/12 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu Kiến thức: Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Kĩ năng: Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song. Thái độ: Có ý thức làm bài và học bài đầy đủ. Cẩn thận, nghiêm túc trong làm toán hình học. II.Chuẩn bị Giáo viên:Giáo án, SGK, đồ dùng dạy học. Học sinh: Học và làm bài tập bài cũ, xem trước bài mới. III. Tiến trình dạy và học: HĐ1. Kiểm tra bài cũ (4') ? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? Đáp án : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a va b song song. * Đặt vấn đề: Bài trước chúng ta đã ôn lại kiến thức về hai đường thẳng song song từ lớp 6, biết thêm về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua việc xét các cặp góc so le trong và góc đồng vị, để củng cố thêm kiến thức đó, chúng ta sẽ cùng nhau làm một số lại tập cơ bản của bài luyện tập. HĐ2. Bài mới Hoạt động của thày Hoạt động của trò Bài 26 (sgk) Yêu cầu 1 HS đọc đề bài, 1 HS lên bảng vẽ hình, trả lời. Gọi 1 HS nhận xét bài Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào? Hãy thực hiện? Bài 27 (sgk) Cho cả lớp đọc đề bài Gọi 2 HS nhắc lại. Bài toán cho gì? hỏi gì? Muốn vẽ AD //BC ta làm thế nào? Muốn có AD = BC ta làm thế nào? Gọi HS lên bảng vẽ hình? Có thể vẽ được mấy đoạn AD //BC và AD = BC ? Nêu cách vẽ D’? Bài 28 (sgk) Yêu cầu HS đọc đề bài, hoạt động nhóm nêu cách vẽ. Bài 29 (sgk) Bài toán cho gì? hỏi gì? Gọi 1 HS lên vẽ hình LUYỆN TẬP (35') - HS: Làm bài 26 SGK (tr – 91) Bài 26 SGK (tr – 91) Đọc đề bài . Vẽ hình và trả lời: 1200 1200 Ax và By song song nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc so sle trong bằng nhau (dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song) Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 600 vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. 1 HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. Bài 27 (SGK – tr91) Đọc đề bài: Cho tam giác ABC, qua A vẽ AD //BC và AD = BC. Vẽ qua A đường thẳng song song BC Lấy D sao cho AD = BC Vẽ được 2 đoạn như vậy. D’ đối xứng D qua A Bài 28 (SGK –tr91) 600 A B x x’ y’ y c 600 Đọc đề bài + Vẽ đường thẳng xx’ + Trên xx’ lấy điểm A bất kì + Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600. + Trên c lấy B bất kì (khác A) + Dùng êke vẽ và so le trong với +Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’ //xx’ Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị. Bài 29 (sgk – tr92) Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’ //Ox , O’y’//Oy; so sánh 2 góc. 1HS lên vẽ hình. So sánh 2 góc: bằng nhau. HĐ3. Củng cố – luyện tập (4') - y/c HS nhắc lại về tính chất góc so le trong, góc đồng vị, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? HS: Trả lời * Tính chất Nếu một đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong thì: a) Hai góc so le trong còn lại bằng nhau. b) Hai góc đồng vị bằng nhau. * Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song. HĐ4. Hướng dẫn về nhà (2p) - Bài tập: 30(sgk) , 24,25,26(sbt-78) - Khẳng định bằng suy luận kết quả bài 29. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • doctiet 7.doc
Giáo án liên quan