Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Ôn tập Định lý

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS biết cấu trúc của một định lí (Giả thiết và kết luận). Biết thế nào là chứng minh định lí, biết đưa định lí về dạng ''Nếu. thì.'' . Làm quen với mệnh đề lôgíc: pq

2.Kĩ năng: Rèn luyện khả năng lập luận , Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT, KL của định lí

3. Thái độ: GD tính chính xác, cẩn thận, lập luận chặt chẽ. Phát triển tư duy toán học.

B. CHUẨN BỊ

-Kiến thức bài dạy ,SGK, các tài liệu tham khảo có liên quan.

-Đồ dùng: - Thước thẳng - Phiếu học tập. Bảng phụ

C. PHƯƠNG PHÁP:

Thảo luận nhóm. Vấn đáp, trực quan. Làm việc với sách giáo khoa. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Thuyết trình.

D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Ôn tập Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn …./…../2010 Tiết 7 Ngày giảng …./…/ 2010 ôn tập: Định lý A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS biết cấu trúc của một định lí (Giả thiết và kết luận). Biết thế nào là chứng minh định lí, biết đưa định lí về dạng ''Nếu.... thì...'' . Làm quen với mệnh đề lôgíc: pq 2.Kĩ năng: Rèn luyện khả năng lập luận , Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT, KL của định lí 3. Thái độ: GD tính chính xác, cẩn thận, lập luận chặt chẽ. Phát triển tư duy toán học. B. Chuẩn bị -Kiến thức bài dạy ,SGK, các tài liệu tham khảo có liên quan. -Đồ dùng: - Thước thẳng - Phiếu học tập. Bảng phụ C. Phương pháp: Thảo luận nhóm. Vấn đáp, trực quan. Làm việc với sách giáo khoa. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Thuyết trình. D. Tiến trình bài dạy I. Tổ chức lớp: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: (7’) - HS 1: Định lí là gì? Định lí gồm bao nhiêu phần, là những phần nào? - HS 2: Nêu các bước chứng minh định lí ? III. Tiến trình bài giảng (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV yêu cầu HS làm bài tập 39 - nhận xét - cho HS làm bài tập 40 Gọi HS lên bảng - GV phát phiếu học tập bài tập 42 - GV treo bảng phụ - HS hoạt động cá nhân - Đại diện lên trình bày - Cả lớp nhận xét 1 HS lên bảng -HS dưới lớp hoạt động cá nhân - Cả lớp nhận xét - Cả lớp làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm lên bảng điền - Các nhóm khác nhận xét Bài tập 39 (tr80-Sbt) a) GT a//b c cắt a KL c cắt b b) GT a//b; KL Bài tập 40 a) GT ; KL a//b b) GT a//c ; b // c KL a // b Bài 42 GT DI là tia phân giác của . đối đỉnh với KL = Chứng minh =( vì DI là tia phân giác của ) = ( Hai góc đối đỉnh) =>= IV. Củng cố(5’) - 1 định lí bao gồm 2 phần: GT và KL, phần GT là phần định lí cho, KL là phần phải chứng minh - Để chứng minh định lí gồm 3 phần: + Vẽ hình + Ghi GT, KL + Chứng minh (suy luận) V. Hướng dẫn học ở nhà: (2’) - Làm các câu hỏi ôn tập chương I - Làm các bài tập 43; 45 (tr81-SBT) E. Rút kinh nghiệm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doct7. dinh li.doc
Giáo án liên quan