I.Mục tiêu:
-Trên cơ sở khái niệm hai phân số bằng nhau đã học ở lớp 5 dẫn đến định nghĩa hai phân số bằng nhau.
-Có kỹ năng nhân biết hai phân số bằng nhau, hai phân số không bằng nhau.
- Biết áp dụng vào bài toán thực tế.
II. Thiết bị dạy học : Bảng phụ vẽ hình 5 SGK, đề bài tập 4,5 trang 6.
III. Tiến trình tiết dạy :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 72: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 72 PHÂN SỐ BẰNG NHAU
I.Mục tiêu:
-Trên cơ sở khái niệm hai phân số bằng nhau đã học ở lớp 5 dẫn đến định nghĩa hai phân số bằng nhau.
-Có kỹ năng nhân biết hai phân số bằng nhau, hai phân số không bằng nhau.
- Biết áp dụng vào bài toán thực tế.
II. Thiết bị dạy học : Bảng phụ vẽ hình 5 SGK, đề bài tập 4,5 trang 6.
III. Tiến trình tiết dạy :
1.Hoạt động 1:
Nêu định nghĩa hai phân số bằng nhau?
Viết các phép chia sau dưới dạng phân số
a/ 3:11 b/ -4:7 c/ 5:(-13) d/ x chia cho 3(x∈ Z)
Nêu như sgk
311 ; - 4 7 ; 5- 13 ; x3
2.Hoạt động2
-ĐN lại hai phân số bằng nhau đã học ở tiểu học
- Chia một hình chữ nhật thành 3 phần bằng nhau và lấy đi một phần.Vậy số phần đã lấy đi là bao nhiêu ? →13
- Cũng như vậy chia hình chữ nhật thành thành 6 phần bằng nhau và lấy đi 2 phần. Vậy số phần đã lấy đi là bao nhiêu ?.→23
- Em có nhận xét gì về hai phân số trên?→Chúng bằng nhau.
-Vì sao chúng bằng nhau? →Vì hai phân số trên cùng biểu diễn số bánh bằng nhau.
-Hãy so sánh tích chéo của hai phân số 13 và26→ 1.6 = 2.3
- Nêu kết luận về hai phân số bằng nhau? →ĐN
* Thực hiện theo nhómnhóm : Các phân số sau có bằng nhau không? Vì sao?
1/ so sánh -34 và -68 ; -35 và -47
2/ Tìm x biết : x4=2128
1.Định nghĩa : ( học SGK / 8 )
ab-cd và a.d = b.c
2. Ví dụ:
a .VD1: so sánh -34 và -68 ; -35 và -47
Ta có -34 =-68 vì – 3 . 8 = -6 .
-35 ≠ -47 vì -3. 7 ≠ -4 .5
b.VD 2: Tìm x biết : x4=2128
Ta có: x.28 = 4.2
→ x.28 = 84
Vậy x = 3
3.Hoạt động 3:
- Nhắc lại định nghĩa hai phân số bằng nhau?
- Làm bài tập ?1; ?2; 6,7 trang 8.
Cho hs nhận xét ?
Gv nhận xét
? 1 a/ 14= 812 vì 4 . 8 = 1 . 12
b/ 23 ≠68 vì 2 . 8 ≠ 3 . 6
c/ - 35= 9- 15 vì -3 . ( - 15 ) = 9 . 5
d/ - 43 ≠ - 129 vì - 4 .9 ≠ 5 . ( - 12 )
Bài 6 ( SGK / 8 ) a/ x = 2 , b / y = - 7
Bài 7 ( SGK / 8 ) 6 ; 20 ; -7 ; -6
4.Hoạt động 4:
- Học thuộc định nghĩa
- Làm bài tập 8,9,10 trang 9.
- Xem trước bài 3.
Hs chép bài vào vở
IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án
File đính kèm:
- GA TIET 72 SO 6.docx