A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hệ thống hoá kiền thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song 2.Kĩ năng: - Sử dụng thành thạo những dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, song song , Biết kiểm tra 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song hay không.
3.Thái độ: Bước đầu tập suy luận, vận dụng các tính chất của đường thẳng vuông góc, song song
B. CHUẨN BỊ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn …/…./…. Tiết 8
Ngày giảng …/…./….
ôn tập chương I
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hệ thống hoá kiền thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song 2.Kĩ năng: - Sử dụng thành thạo những dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, song song , Biết kiểm tra 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song hay không.
3.Thái độ: Bước đầu tập suy luận, vận dụng các tính chất của đường thẳng vuông góc, song song
B. Chuẩn bị
-Kiến thức bài dạy ,SGK, các tài liệu tham khảo có liên quan.
-Đồ dùng:- Thước thẳng
- Bảng phụ: Điền kiến thức đã học vào dưới hình vẽ
H1
H2
H3
H4
H5
H6
H7
C. Phương pháp:
Thảo luận nhóm. Vấn đáp, trực quan. Làm việc với sách giáo khoa. Phát hiện và giải quyết vấn đề. Thuyết trình.
D. Tiến trình bài dạy
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp ôn tập)
III. Tiến trình bài giảng(40’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV treo bảng phụ
- Yêu cầu lớp thảo luận nhóm tìm nội dung kiến thức điền vào các hình trong bảng phụ.
- Gọi đại diện nhóm trả lời.
- GV chốt kiến thức
- HS vẽ hình và ghi bài
- GV yêu câu HS ghi GT, KL bằng kí hiệu cho các định lí trên.
- Yêu cầu HS đọc đề bài
? Vẽ hình và nêu cách vẽ.
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
GV nhận xét bài làm.
- Yêu cầu HS đọc đề bài
? Vẽ hình và nêu cách vẽ.
- Nhận xét
- Lớp thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến
- HS thực hiện
HS đọc đề bài
HS lên bảng vẽ hình
HS lên bảng làm bài
Lớp làm bài vào vở
- Hs thực hiện
I. Ôn tập lí thuyết .
- H1: Hai góc đối đỉnh
- H2: Đường trung trực của đoạn thẳng
- H3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
- H4: Quan hệ 3 đường thẳng song song
- H5: Một đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song
- H6: Tiên đề Ơ-clít
-H7:Hai đường thẳngcùngvuông góc với đường thẳng thứ 3
II. Bài tập .
Bài tập 48 (tr83-sbt)
Kẻ Bz // Cy . Cy’ là tia đối của Cy.
vậy Bz // Ax
Mà Bz // Cy theo cách vẽ
Vởy Ax // Cy
Bài tập
- Vẽ đoạn thẳng AB = 30 mm
- Vẽ điểm M AB sao cho:
AM = BM = = 15 mm
- Vẽ d đi qua M và vuông góc với AB
V. Hướng dẫn học ở nhà: (5’)
- Ôn tập các câu hỏi lí thuyết trong chương I
- Làm bài tập 49 (tr82-SBT)
E. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- t8.on chuong I.doc