Giáo án Toán học 7 - Tiết: 8: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song

I. Mục tiêu:

- Giúp hs nắm được nội dung tiên để Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song. Đồng thời rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song.

- Từ đó vận dụng được kiến thức để giải một vài bài toán cơ bản.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc.

III. Tiến trình giờ dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 8: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 8 Môn: Hình học Ngày soạn: 26/09/2009 Bài soạn: TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Mục tiêu: Giúp hs nắm được nội dung tiên để Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song. Đồng thời rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song. Từ đó vận dụng được kiến thức để giải một vài bài toán cơ bản. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thước thẳng, ê ke, thước đo góc. Tiến trình giờ dạy: Hoạt động dạy T/g Hoạt động học Hoạt động 1: Bài cũ – đặt vấn đề Bài cũ: Em hãy nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng k // k’ qua hình: Có khi nào: qua điểm A còn có một đường thẳng khác song song với k mà không trùng với đường thẳng kia không??? Hoạt động 2: Tiên đề Ơ-clit Tiên đề: Qua vấn đề đầu bài, gv nêu ra tiên đề (đây là một khẳng định đúng và không thể chứng minh được nên được gọi là Tiên đề) Qua một điểm ở ngoài 1 đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. Hoạt động 3 : Tính chất của hai đường thẳng song song Ta đã biết về điều kiện của các cặp góc so le trong, đồng vị, trong cùng phía để 2 đường thẳng song song. Điều ngược lại có thể đúng được không??? Yêu cầu hs thực hiện ? (sgk) Theo tiên đề: ta có thể kẻ thêm 1 đường thẳng t //k (tk’) không? Từ đó ta có tính chất sau: Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì: - Hai góc so le trong bằng nhau. - Hai góc đồng vị bằng nhau. - Hai góc trong cùng phía bù nhau. Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà Giáo viên nêu 2 bài tập 31 và 32 sgk. Cho hình vẽ sau: Em hãy tìm các cặp góc bằng nhau, các cặp góc bù nhau biết BC//AE HS làm trên giấy và trả lời bài 32. HS quan sát và trả lời Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 8.doc
Giáo án liên quan