Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song

I/ Mục tiêu:

- Hiểu được nội dung của tiên đề ơcơlit là công nhận tinh duy nhất của đt b đi qua M (Ma) sao cho b//a).

- Hiểu được nhờ tiên đề ơcơlit ta mới suy ra được t/c của hai đt //.

- Cho biếy 2 đt // và 1 cát tuyến cho biết số đo của 1 góc biết cách tính số đo của các góc còn lại.

* Trọng Tâm:

Hiểu được nội dung của tiên đề ơcơlit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (Ma) sao cho b//a).

II/ Chuẩn bị

GV: Ê ke, thước thẳng, bút dạ, bảng phụ

HS: Bảng nhóm, thước, bút dạ, học bài làm bài tập.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày: Tiết 8 Tiên đề ơclit về đường thẳng song song I/ Mục tiêu: - Hiểu được nội dung của tiên đề ơcơlit là công nhận tinh duy nhất của đt b đi qua M (Mẻa) sao cho b//a). - Hiểu được nhờ tiên đề ơcơlit ta mới suy ra được t/c của hai đt //. - Cho biếy 2 đt // và 1 cát tuyến cho biết số đo của 1 góc biết cách tính số đo của các góc còn lại. * Trọng Tâm: Hiểu được nội dung của tiên đề ơcơlit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (Mẻa) sao cho b//a). II/ Chuẩn bị GV: Ê ke, thước thẳng, bút dạ, bảng phụ HS: Bảng nhóm, thước, bút dạ, học bài làm bài tập. III/ Các hoạt động dạy học Tgian Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Cho điểm M không thuộc đường thẳng a vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a GV gọi HS lên bảng làm bài. Có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với a. Có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua M và b//a. 2. Tiên đề ơcơlít GV: Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy qua điểm M nằm ngoài đt a chỉ có 1 đt // với a mà thôi. Điều thừa nhận này được mang tên “Tiên đề ơcơlít” GV đưa ra nd tiên đề ơcơlit trong SGK yêu cầu HS nhắc lại vẽ hình vào vở GV giới thiệu tiên đề ơcơlít. 3. Tính chất hai đường thẳng song song GV cho HS làm BT (SGK – 93) gọi HS lần lượt HS làm từng câu a, b, c, d của bài Qua bài toán trên có nhận xét gì? Hãy kiểm tra xem hai góc trong cùng phía quan hệ như thế nào? Ba nhận xét trên chính là tính chất của hai đường thẳng song song GV đưa tính chất lên màn hình. HS làm BT 30 (SGK – 79) HS làm câu a. HS 2 làm câu b và c. Nhận xét: Hai góc so le trong thì bằng nhau. HS3: Hai góc đồng vị thì bằng nhau. HS nếu 1 đt cắt // thì. + Hai góc so le trong bằng nhau. + Hai góc đồng vị bằng nhau. HS: Hai góc trong cùng phía có tổng bằng 1800 (hay bù nhau). HS đọc to T/C 4. Luyện tập, củng cố Cho hình vẽ Biết a//b và A4 = 370 a. Tính B1. b. So sánh A1, B1. c. Tính B2. HS lên bảng trình bày. a. B1 = A4 = 370 (hai góc so le trong). b. A1 = B4 (hai góc đồng vị). c. B2 + A4 = 1800 => B2 = 1800 – A4 B2 = 1800 – 370 = 430 5. Hướng dẫn Học bài làm bài tập 31; 32; 33; 35 (SGK – 94)

File đính kèm:

  • docTIET 8.doc
Giáo án liên quan