Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song

1. Mục tiêu

Kiến thức: Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (không thuộc ak) và song song a. Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị) bằng nhau”.

Kĩ năng: Cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.

Thái độ: Tập trung, chú ý, nghiêm túc khi học các kiến thức hình học.

2. Chuẩn bị:

Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc.

Học sinh: Học và làm bài tập bài cũ, đọc trước bài mới. Chuẩn bị đồ dùng học tập.

3. Tiến trình dạy và học

HĐ1. Kiểm tra bài cũ (1')

- Lồng trong tiết học.

* Nêu vấn đề: Chúng ta đã học về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, vậy hãy quan sát hình mở đầu trang 92 và trả lời xem các đường thẳng b, c, d đường thẳng nào song song với đường thẳng a. Và qua điểm M cho trước có mấy đường thẳng song song mới đường thẳng a? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cùng vào bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1885 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 Ngày soạn: 1/10/12 §5. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Mục tiêu Kiến thức: Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (không thuộc ak) và song song a. Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị) bằng nhau”. Kĩ năng: Cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại. Thái độ: Tập trung, chú ý, nghiêm túc khi học các kiến thức hình học. 2. Chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc. Học sinh: Học và làm bài tập bài cũ, đọc trước bài mới. Chuẩn bị đồ dùng học tập. 3. Tiến trình dạy và học HĐ1. Kiểm tra bài cũ (1') - Lồng trong tiết học. * Nêu vấn đề: Chúng ta đã học về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, vậy hãy quan sát hình mở đầu trang 92 và trả lời xem các đường thẳng b, c, d đường thẳng nào song song với đường thẳng a. Và qua điểm M cho trước có mấy đường thẳng song song mới đường thẳng a? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta cùng vào bài. HĐ2. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu HS làm nháp bài toán sau: Choi điểm M không thuộc đường thẳng a.Vẽ đường thẳng b đi qua M và b //a ? Gọi 1 HS lên bảng làm. Gọi tiếp 1 HS lên làm lại. (có thể theo cách khác) Có nhận xét gì về 2 đường thẳng mà 2 bạn vẽ? Như vậy liệu có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song a? Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy: Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a chỉ có một đường thẳng song song với a. Đó chính là tiên đề Ơclit Tiên đề Ơclit (sgk) Cho HS làm? trong SGK Gọi 3 HS lần lượt làm GV: Nhận xét hướng dẫn. Qua bài toán trên ta có nhận xét gì? Đó chính là tính chất 2 đường thẳng song song Tính chất (sgk) Bài tập 30 (sbt) 1.Tìm hiểu tiên đề ơclit (14p) Cả lớp làm bài: b M a 600 600 - HS: 2 đường thẳng trùng nhau. - HS: Có một đường thẳng đi qua M và song song với a. Tiên đề Ơ- clít Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. Đọc lại tiên đề 2.Tính chất của 2 đường thẳng song song (15p) - HS: Làm? HS1 làm a), HS 2 làm b, c; HS 3 làm d ?1 a) b) c) Cặp góc so le trong d) Cặp góc đồng vị * Tính chất hai đường thẳng song song Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song thì: + các cặp góc so le trong bằng nhau +các cặp góc đồng vị bằng nhau +các góc trong cùng phía bù nha. Đọc lại tính chất Làm bài: Bài tập 30 (sbt)4 A B P a b 1 a) b) Giả sử .Qua A vẽ tia AP sao cho suy ra AP//b vì có 2 góc sole trong bằng nhau. Qua A vừa có a //b vừa có AP//b điều này trái tiên đề Ơclit. Vậy AP và a chỉ là một hay: HĐ3. Củng cố (13p) Bài tập 34 (sgk) Yêu cầu HS hoạt động nhóm Bài 32 (sgk) Bài 33 (sgk) 4 A B b a 1 1 2 2 3 3 4 370 370 4 A B a b 1 1 2 2 3 3 4 Tóm tắt: GT a//b ; AB cắt a tại A, AB cắt b tại B Â4= 370 KL a.,b) so sánh Â1 và c) Giải: Có a //b theo tính chất 2 đường thẳng song song ta có:(cặp góc so le trong) b) Có Â4 và Â1 là 2 góc kề bù, suy ra Â1=1800 - Â4 =1800-370 = 1430. Â1 = =1430(đồng vị) c) ; (đối đỉnh) Bài 32: a) é b) é c)S d)S Bài 33: điền vào … bằng nhau Bằng nhau Bù nhau HĐ4. Hướng dẫn học bài ở nhà (2p) - Bài tập: 31,35(sgk); 27,28,29(sbt-78,79) - Làm lại bài 34 và vở - Gợi ý bài 31: kẻ cát tuyến, kiểm tra góc so le (đồng vị) Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 8.doc