A. Mục tiêu : HS
- Hiểu được thế nào là tỉ lệ thức, tính chất của tỉ lệ thức.
- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.
- Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức vào bài tập.
B. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ; Máy tính bỏ túi.
- HS : Ôn lại kién thức về tỉ số của hai số (lớp 6)
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05 - Tiết 09
Ngày dạy: 5 /10/07
Đ7. tỉ lệ thức
A. Mục tiêu : HS
- Hiểu được thế nào là tỉ lệ thức, tính chất của tỉ lệ thức.
- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.
- Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức vào bài tập.
B. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ ; Máy tính bỏ túi.
- HS : Ôn lại kién thức về tỉ số của hai số (lớp 6)
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ ( 5 ph)
- Tỉ số của hai số là gì ? Kí hiệu ?
- So sánh hai tỉ số và ? và ?
II. Dạy học bài mới(30phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Từ việc so sánh các tỉ số trên, GV đặt vấn đề vào bài mới: thông báo các đẳng thức đó được gọi là các tỉ lệ thức.
? Tỉ lệ thức là gì.
- Từ cách viết thứ hai, GV giới thiệu khái niệm trung tỉ, ngoại tỉ.
- Cho HS làm .
? Cho tỉ số 2,3 : 6,9. Hãy viết một tỉ số nữa để hai tỉ số này lập thành một tỉ lệ thức.
? Lấy ví dụ về một tỉ lệ thức.
- Yêu cầu học sinh xem các ví dụ trong SGK sau đó bằng cách tương tự chứng minh tính chất 1.
? Phát biểu tính chất của tỉ lệ thức
(Tích trung tỉ bằng tích ngoại tỉ)
? Điều ngược lại có đúng không.
- Cho HS làm
? Từ đẳng thức ad = bc có thể suy ra được bao nhiêu tỉ lệ thức.
- GV thông báo tính chất 2
1. Định nghĩa.
Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số
hoặc a : b = c : d
Ví dụ:
là một tỉ lệ thức.
không là tỉ lệ thức.
2. Tính chất.
- Ta có:
*Tính chất 1.
Nếu thì ad = bc.
- Ngược lại từ đẳng thức: ad = bc
* Tính chất 2:
Nếu ad = bc và a, b, c, d 0 ta có các tỉ lệ thức:
III. Củng cố (8ph)
- Bài tập 47a SGK. HS thảo luận nhóm :
- Bài tập 46 SGK
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Nắm chắc các tính chất của tỉ lệ thức.
- Làm các bài tập 44, 45, 46b, 47b,48 (SGK-Trang 26).
- HS khá làm các bài tập 63, 69 (SBT-Trang 13).
- Bài tập 48 :(tương tự bài 46)
Tuần 05 - Tiết 10
Ngày dạy: 08/10/07
Luyện tập
A. Mục tiêu : HS
- Học sinh củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức.
- Rèn kĩ năng tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, các đẳng thức tích.
- Rèn tư duy sáng tạo và chính xác trong tính toán
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 50 (SGK-Trang 27), máy tính bỏ túi.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ (6phút)
- Định nghĩa tỉ lệ thức ? Bài tập 47b SGK.
- Tính chất của tỉ lệ thức ? Bài tập 46b SGK.
II. Dạy học bài mới(32phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn để HS thấy muốn lập tỉ lệ thức trước hết cần lập được đẳng thức tích.
? Lập đẳng thức tích từ các số đã cho.
? Viết tất cả các tỉ lệ thức có thể lập ra từ đẳng thức trên.
? Xác định trung tỉ, ngoại tỉ.
? Ta có đẳng thức tích nào
? Tính 2x để từ đó tìm x
- GV gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải
- Tổ chức hoạt động nhóm.
Nhóm nào làm xong trước thì cử đại diện lên bảng trình bày đáp án vào bảng phụ
Bài tập 51 (SGK-Trang 28).
Ta có 1,5 . 4,8 = 2 . 3,6 từ đó ta lập được các tỉ lệ thức sau:
Bài tập 70 (SBT-Trang 12). Tìm x:
Bài tập 50 (SGK-Trang 27).
Làm tương tự để tìm các chữ cái còn lại.
III. Củng cố (5 phút.)
Bài tập 72 (SBT-Trang 14)
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph)
- Xem lại các bài đã chữa.
- Làm các bài tập 52, 53 (SGK-Trang 28), bài tập 62, 64, 70 (SBT-Trang 13)
- Học sinh khá giỏi làm thêm bài 71, 73 (SBT-Trang 14)
Hướng dẫn bài 53: quan sát đặc điểm phần nguyên và phần thập phân của các hỗn số. Có thể chứng minh tổng quát:
File đính kèm:
- Dai 9+10.DOC