Giáo án Toán học 7 - Tiết 9, 10

A. Mục tiêu : HS

- Hiểu được thế nào là tỉ lệ thức, tính chất của tỉ lệ thức.

- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.

- Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức vào bài tập.

B. Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ; Máy tính bỏ túi.

- HS : Ôn lại kién thức về tỉ số của hai số (lớp 6)

C. Các hoạt động dạy học trên lớp :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05 - Tiết 09 Ngày dạy: 5 /10/07 Đ7. tỉ lệ thức A. Mục tiêu : HS - Hiểu được thế nào là tỉ lệ thức, tính chất của tỉ lệ thức. - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. - Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức vào bài tập. B. Chuẩn bị : - GV : Bảng phụ ; Máy tính bỏ túi. - HS : Ôn lại kién thức về tỉ số của hai số (lớp 6) C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ ( 5 ph) - Tỉ số của hai số là gì ? Kí hiệu ? - So sánh hai tỉ số và ? và ? II. Dạy học bài mới(30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Từ việc so sánh các tỉ số trên, GV đặt vấn đề vào bài mới: thông báo các đẳng thức đó được gọi là các tỉ lệ thức. ? Tỉ lệ thức là gì. - Từ cách viết thứ hai, GV giới thiệu khái niệm trung tỉ, ngoại tỉ. - Cho HS làm . ? Cho tỉ số 2,3 : 6,9. Hãy viết một tỉ số nữa để hai tỉ số này lập thành một tỉ lệ thức. ? Lấy ví dụ về một tỉ lệ thức. - Yêu cầu học sinh xem các ví dụ trong SGK sau đó bằng cách tương tự chứng minh tính chất 1. ? Phát biểu tính chất của tỉ lệ thức (Tích trung tỉ bằng tích ngoại tỉ) ? Điều ngược lại có đúng không. - Cho HS làm ? Từ đẳng thức ad = bc có thể suy ra được bao nhiêu tỉ lệ thức. - GV thông báo tính chất 2 1. Định nghĩa. Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số hoặc a : b = c : d Ví dụ: là một tỉ lệ thức. không là tỉ lệ thức. 2. Tính chất. - Ta có: *Tính chất 1. Nếu thì ad = bc. - Ngược lại từ đẳng thức: ad = bc * Tính chất 2: Nếu ad = bc và a, b, c, d 0 ta có các tỉ lệ thức: III. Củng cố (8ph) - Bài tập 47a SGK. HS thảo luận nhóm : - Bài tập 46 SGK IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Nắm chắc các tính chất của tỉ lệ thức. - Làm các bài tập 44, 45, 46b, 47b,48 (SGK-Trang 26). - HS khá làm các bài tập 63, 69 (SBT-Trang 13). - Bài tập 48 :(tương tự bài 46) Tuần 05 - Tiết 10 Ngày dạy: 08/10/07 Luyện tập A. Mục tiêu : HS - Học sinh củng cố định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức. - Rèn kĩ năng tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức, lập ra các tỉ lệ thức từ các số, các đẳng thức tích. - Rèn tư duy sáng tạo và chính xác trong tính toán B. Chuẩn bị : - Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 50 (SGK-Trang 27), máy tính bỏ túi. C. Các hoạt động dạy học trên lớp : I. Kiểm tra bài cũ (6phút) - Định nghĩa tỉ lệ thức ? Bài tập 47b SGK. - Tính chất của tỉ lệ thức ? Bài tập 46b SGK. II. Dạy học bài mới(32phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn để HS thấy muốn lập tỉ lệ thức trước hết cần lập được đẳng thức tích. ? Lập đẳng thức tích từ các số đã cho. ? Viết tất cả các tỉ lệ thức có thể lập ra từ đẳng thức trên. ? Xác định trung tỉ, ngoại tỉ. ? Ta có đẳng thức tích nào ? Tính 2x để từ đó tìm x - GV gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải - Tổ chức hoạt động nhóm. Nhóm nào làm xong trước thì cử đại diện lên bảng trình bày đáp án vào bảng phụ Bài tập 51 (SGK-Trang 28). Ta có 1,5 . 4,8 = 2 . 3,6 từ đó ta lập được các tỉ lệ thức sau: Bài tập 70 (SBT-Trang 12). Tìm x: Bài tập 50 (SGK-Trang 27). Làm tương tự để tìm các chữ cái còn lại. III. Củng cố (5 phút.) Bài tập 72 (SBT-Trang 14) IV. Hướng dẫn học ở nhà(2ph) - Xem lại các bài đã chữa. - Làm các bài tập 52, 53 (SGK-Trang 28), bài tập 62, 64, 70 (SBT-Trang 13) - Học sinh khá giỏi làm thêm bài 71, 73 (SBT-Trang 14) Hướng dẫn bài 53: quan sát đặc điểm phần nguyên và phần thập phân của các hỗn số. Có thể chứng minh tổng quát:

File đính kèm:

  • docDai 9+10.DOC
Giáo án liên quan