I. Mục tiêu:
- Giúp hs khắc sâu về kiến thức hai đường thẳng song song.
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng tiên đề Ơ-clit và tính chất về 2 đường thẳng song song để giải bài toán.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ bài 36 và hình 24.
- Nội dung tiên để Ơ-clit và tính chất về 2 đường thẳng song song.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 9 Môn: Hình học Ngày soạn: 26/09/2009
Bài soạn: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Giúp hs khắc sâu về kiến thức hai đường thẳng song song.
Rèn luyện kỹ năng vận dụng tiên đề Ơ-clit và tính chất về 2 đường thẳng song song để giải bài toán.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng, ê ke, thước đo góc, bảng phụ bài 36 và hình 24.
Nội dung tiên để Ơ-clit và tính chất về 2 đường thẳng song song.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Bài cũ
Cho hình bên: k//k’
- Em hãy cho biết có những cặp góc nào bằng nhau? Cặp góc nào bù nhau?
- Nếu có đường thẳng d đi qua A và song song với k thì d và k’ ntn với nhau?
Hoạt động 2: Chữa bài tập và luyện tập
Bài 35: sgk.
Bài 33: HS tự hoàn thành
Bài 34:
Yêu cầu hs lên bảng trình bày bài làm.
(Vẽ hình và giải)
Gợi ý:
- và là cặp góc gì? Mà a//b thì…?
- và là cặp góc gì? Mà a//b thì…?
- vàlà cặp góc gì? Mà a//b thì…?
Bài 36: (đây là bài rèn luyện cách trình bày lời giải)
Yêu cầu hs hoàn thành trên giấy và giáo viên trực tiếp kiểm tra 1 số.
Gọi hs lên điển vào.
HS suy nghĩ thảo luận nhanh và trả lời.
HS phát biểu và hoàn thành câu.
== 37O (so le trong)
+=+= 180o (kề bù) =>=
-+= 180o (trong cung phía) =>= 143o
HS quan sát hình và nêu nhận xét so sanh với bài 34.
a) =(vì là cặp góc so le trong)
b) = (vì là cặp góc đồng vị)
c) +=+(vì là cặp góc trong cùng phía)
d) =( vì cùng bằng hoặc cùng bằng )
Hoạt động 3 : Cũng cố - Hướng dẫn về nhà
Bài 37: GV treo bảng phụ
- Yêu cầu HS chuẩn bị trên giấy.
- Gọi hs lên bảng viết các cặp góc bằng nhau.
- Gọi hs khác nêu Căn cứ của các kết luận trên.
Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài tập 38 trên giấy và nộp lại cho giáo viên trong buổi học sau.
- Làm thêm các bài tập ở sách bài tập.
HS quan sát hình và suy nghĩ:
= ; = (so le trong)
(đối đỉnh)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 9.doc