I – MỤC TIÊU :
- HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức . Nhân được các tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Bước đầu biết vận dụng các tính chất cuả tỉ lệ thức vào việc giaỉ bài tập
II- CHUẨN BỊ :
1/- Đối với GV : bảng phụ ghi các bài tập và kết luận
2/- Đối với HS : Ôn tập khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ x và y ( y . Định nghiã 2 phân số bằng nhau, viết tỉ số hai số thành tỉ số hai số nguyên, bảng phụ nhóm
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỈ LỆ THỨC
Tuần : 5 Tiết : 09
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU :
- HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức . Nhân được các tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Bước đầu biết vận dụng các tính chất cuả tỉ lệ thức vào việc giaỉ bài tập
II- CHUẨN BỊ :
1/- Đối với GV : bảng phụ ghi các bài tập và kết luận
2/- Đối với HS : Ôn tập khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ x và y ( y . Định nghiã 2 phân số bằng nhau, viết tỉ số hai số thành tỉ số hai số nguyên, bảng phụ nhóm
III – TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tỉ số của hai số a vàb (b là gì ? Kí hiệu
So sánh hai tỉ số
và
Hoạt động 1
Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ
- GV nêu câu hỏi kiểm tra
GV nhận xét và cho điểm
Lớp trưởng baó cáo sĩ sô
HS1 : Tỉ số của hai số a và b ( b là thương của phép chia a cho b
Kí hiệu hoặc a :b
So sánh hai tỉ số
Định nghiã
Hoạt động 2 :
GV : Trong bài tập trên , ta có hai tỉ số bằng nhau
Ta nói đẳng thức là một tỉ lệ thức
Vậy tỉ lệ thức là gì ?
Nêu hai tỉ lệ thức, điều kiện ? GV giới thiệu kí hiệu tỉ lệ thức
các số hạng cuả tỉ lệ thức
a:b; d:c
các ngoại tỉ lệ ( số hạng ngoài ) d ; a
Các trung tỉ ( số hạng trong ) b ;c
Từ các tỉ số sau đây có lập được tỉ lệ thức không ?
a) và
b) -3. và -2
Cho ví dụ về tỉ lệ thức
d) Cho tỉ lệ thức
HS : tỉ lệ thức là một đẳng thức cuả hai tỉ số
HS nêu lại định nghiã tỉ lệ thức
( điều kiện b ; d
a) =
=
Vậy =
b) -3. -2
c) HS tự lấy ví dụ về tỉ lệ thức
d) HS có thể dưạ vào tính chất cơ bản cuả phân số để tìm x
Có thể dưạ vào tính chất phân số bằng nhau để tìm x ?
5x = 4.20
x =
x = 16
2/- Tính chát cơ bản cuả tỉ lệ thức
a) Tính chất
Nếu
b) Tính chất 2
Nếu ad = bc
( a, b,c ,d
ta có các tỉ lệ thức
Hoạt động
Xét tỉ lệ thức . hãy xem SGK để hiểu cách chứng minh khác cuả đẳng thức tích 18.36 =24.27
GV cho HS làm ?2
Bằng cách tương tự từ tỉ lệ thức
Ngược al5i : Nếu có ad= bc ta có thểâ suy ra được tỉ lệ thức hay không ? Hãy xem cách làm cuả SGK . Từ đẳng thức 18.36 = 24 .27
Tương tự từ ad = bc ( a,b,c,d ) làm thế nào để có
GV nêu tính chất 2 trang 25 SGK
HS đọc SGK trang 25
Một HS đọc to trước lớp
HS thực hiện
Một HS đọc to SGK
Ta có thể làm như sau
HS thực hiện
ad = bc
Chia cả 2 vế cho tích bd
Bài 47a. Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức sau : 6.63 = 9.42
bài 46a trang 26 SGK
Tìm x trong các tỉ lệ thức
a)
b) -0,52,: x = -9,36 : 16,38
Hoạt động 4 : Luyện tập - củng cố
Dưạ trên cơ sở nào, tìm x như trên
HS lập 6.63 = 9.42
a) x .3,6 = 27 9-2)
x =
b0 x = 0,91
HS dưạ trên tích chất cơ bản cuả tỉ lệ thức
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững định nghiã và các tính chất cuả tủ lệ thức, các cac1h hoán vị cuả tỉ lệ thức
_ Tìm số hạng trong tỉ lệ thức
- Bài tập 44,45 ,46c,47b,48 /26 SGK
- Hướng dẫn bài 44 thay tỉ số giưã các số hưũ tỉ bằng tỉ số giưã các số nguyên
File đính kèm:
- TIET 09.doc