Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức và hai tính chất của tỉ lệ thức

2. Kỹ năng:

- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức

- Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập

3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, khoa học trong tính toán

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi kết luận

- HS: Ôn lại khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ, định nghĩa hai phân số bằng nhau

III/ Tiến trình lên lớp:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9: Tỉ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 9. Tỉ lệ thức I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức và hai tính chất của tỉ lệ thức 2. Kỹ năng: - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức - Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, khoa học trong tính toán II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi kết luận - HS: Ôn lại khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ, định nghĩa hai phân số bằng nhau III/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định: 7A1: 7A5: 2. Kiểm tra: (Lồng vào trong giờ) 3. Các hoạt động: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1: Định nghĩa - GV đưa ra ví dụ - Gọi 1 HS đứng tại chỗ làm - GV giới thiệu là một tỉ lệ thức ? Vậy tỉ lệ thức là gì - Yêu cầu HS đọc định nghĩa - GV giới thiệu kí hiệu tỉ lệ thức - GV giới thiệu ghí chú SGK – 24 - Yêu cầu HS làm ?1 ? Muốn lập được tỉ lệ thức ta làm thế nào - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét và chốt lại cách làm HĐ2. Tính chất - Yêu cầu HS đọc SGK: Từ - Yêu cầu HS làm ?2 - Gọi 1 HS đứng tại chỗ làm ?2 - GV ghi tính chất 1 lên bảng - Yêu cầu HS đọc SGK: Từ - Yêu cầu HS làm ?3 ? Tương tự từ ad = bc và a, c, b, d 0 làm thế nào để có: ? Nêu nhận xét về các ngoại tỉ và trung tỉ của các tỉ lệ thức 2, 3, 4 so với tỉ lệ thức 1 - GV nêu tính chất 2 - GV treo bảng tổng hợp cả hai tính chất của tỉ lệ thức HĐ3. Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài 47 phần a - Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời - Yêu cầu HS làm bài 46 ? Muốn tìm ngoại tỉ ta làm thế nào ? Muốn tìm trung tỉ ta làm thế nào - HS quan sát ví dụ - 1 HS đứng tại chỗ làm - HS lắng nghe Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số - HS đọc định nghĩa - HS quan sát và ghi vào vở - HS lắng nghe - HS làm ?1 Cần xét xem hai tỉ số dã cho có bằng nhau hay không. Nếu hai tỉ lệ thức bằng nhau ta lập được tỉ lệ thức - 2 HS lên bảng làm - HS quan sát và lắng nghe - HS đọc SGK tìm hiểu cách làm - HS làm ?2 - 1 HS đứng tại chỗ trình bầy bài làm - HS đọc SGK tìm hiểu cách làm - HS làm ?3 Chia cả hai vế cho cd Chia cả hai vế cho ab Chia cả hai vế cho ac Ngoại tỉ giữ nguyên đổi chỗ trung tỉ Trung tỉ giữ nguyên đổi chỗ hai ngoại tỉ Đổi chỗ cả trung tỉ và ngoại tỉ - HS quan sát và lắng nghe - HS quan sát - HS làm bài 47 - 1 HS đứng tại chỗ trả lời - HS làm bài 46 Muốn tìm một ngoại tỉ ta lấy tích trung tỉ chia cho ngoại tỉ đã biết Muốn tìm một trung tỉ ta lấy tích ngoại tỉ chia cho trung tỉ đã biết 1. Định nghĩa Ví dụ: So sánh hai tỉ số và Ta có: Định nghĩa (SGK-24) Kí hiệu tỉ lệ thức: hoặc a:b = c:d Ghi chú( SGK-24) ?1 a) => = b) => (không lập được tỉ lệ thức) 2. Tính chất Tính chất 1(Tính chất cơ bản của tỉ lệ thức) ?2 Tính chất 2 ?3 a.d = b.c Chia cả hai vế cho tích bd 3. Luyện tập Bài 47. Lập các tỉ lệ thức có thể từ đẳng thức: 6.63 = 9.42 Bài 46. Tìm x a) => x = b) -0,52:x = -9,36:16,38 => x= IV/ Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững định nghĩa, các tính chất của tỉ lệ thức, các cách hoán vị số hạng của tỉ lệ thức, tìm một số hạng trong tỉ lệ thức - Làm bài tập: 44, 45, 46b, 47b, 48 (SGK-26)

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc
Giáo án liên quan