Giáo án Toán học 7 - Tiết thứ 32: Luyện tập

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Hiểu về trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác, nhận biết được hai tam giác đã đủ điều kiện bằng nhau theo trường hợp góc - cạnh - góc hay chưa, từ hai tam giác bằng nhau đưa ra được các điều kiện tương ứng bằng nhau

* Kỹ năng : Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS.

* Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn

II. Chuẩn bị:

* Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ

* Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

- Thuyết trình, vấn đáp.

- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục :

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết thứ 32: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :19 /12/2013 Ngày dạy : 23 / 12 /2013 Tuần : 19 Tiết thứ : 32 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức: Hiểu về trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác, nhận biết được hai tam giác đã đủ điều kiện bằng nhau theo trường hợp góc - cạnh - góc hay chưa, từ hai tam giác bằng nhau đưa ra được các điều kiện tương ứng bằng nhau * Kỹ năng : Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS. * Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ * Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục : Ổn định lớp: 2. Bài mới: Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác, các hệ quả áp dụng vào tam giác vuông và làm bài tập 34 SGK trang 123 - Gọi học sinh nêu nhận xét về bài làm của học sinh trên bảng - Nhận xét và cho điểm -HS: Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên Hoạt động 2. Luyện tập (38 phút) Bài 35 SGK / 123 - GV:Gọi học sinh đọc đề bài -GV:Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình và ghi giả thiết kết luận của bài toán - Tại sao OA = OB ? - HS: Học sinh đọc to đề bài - Lên bảng vẽ hình ghi giả thiết kết luân của bài toán ^ ^ - GV:Gọi một học sinh lên bảng thực hiện bài làm của mình - HS:Ta chứng minh hai tam giác OHA và OHB bằng nhau theo trường hợp góc cạnh góc - Học sinh lên bảng thực hiện bài làm của mình - GV:Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn ^ - HS:Học sinh nhận xét bài làm của bạn - GV:Giáo viên sửa bài và yêu cầu học sinh ghi bài vào vở - HS: Theo dõi giáo viên chữa bài và ghi bài vào vở. Bài 36 SGK / 123 - GV:Treo bảng phụ có vẽ hình vẽ của bài toán ^ ^ - GV:Để chứng minh OA = OB và OAC = OBD ta phải làm gì ? - GV: Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày bài làm của mình, các học sinh khác làm bài vào vở - HS: Ta đưa về việc chứng minh rOCA = rODB theo trường hợp góc cạnh góc - Học sinh lên bảng thực hiện bài làm của mình - Học sinh phát biểu ^ ^ ^ rABC = rFDE theo trường hợp g.c.g vì : ^ B = D = 800 ( GT ) C = E = 400 ^ BC = DE ( GT ) ^ - Học sinh trả lời và giải thích Bài 37 SGK / 123 - GV:Theo em ở hình 101 có tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ? - GV: Theo em ở hình 102 có tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ? Giáo viên chữa bài - GV:Theo em ở hình 102 có tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ? - GV: Gọi một học sinh lên bảng trình bày - Học sinh trả lời và giải thích rNRQ = rRNP theo trường hợp góc cạnh góc NR chung ^ ^ ^ ^ QRN = PNR = 400 RNQ = NRP = 800 Bài 35 SGK / 123 a) Xét rOHA và rOHB có : ^ cạnh OH chung ^ O1 = O2 ( GT ) H1 = H2 (GT) Do đó rOHA = rOHB (g.c.g ) aOA = OB ( hai cạnh tương ứng ) b) Xét rOCA và rOCB có : cạnh OC chung ^ ^ ^ ^ ^ ^ ^ O1 = O2 ( GT ) OA = OB (cmt) Do đó rOCA = rOCB (c.g.c ) aCA =CB ( hai cạnh tương ứng ) OAC = OBC ( hai góc tương ứng ) Bài 36 SGK / 123 Xét rOCA và rODB có : ^ góc O chung A = B ( GT ) OA = OB (cmt) Do đó rOCA = rODB (g.c.g ) ^ ^ aOA =OB ( hai cạnh tương ứng ) OAC = OBD ( hai góc tương ứng ) Bài 37 SGK / 123 Hình 101 : Trong tam giác DEF có : E = 1800 – D – F = 400 ^ rABC = rFDE theo trường hợp g.c.g vì : ^ B = D = 800 ( GT ) C = E = 400 BC = DE ( GT ) Hình 102 : ^ ^ Trong tam giác KLM có : L = 1800 – K – M = 700 ^ ^ Vậy hình 102 không có tam giác nào bằng nhau vì có GI = ML, G = M nhưng I và L không bằng nhau Hình 103 : ^ ^ ^ Theo định lí tổng ba góc trong tam giác ta có : ^ ^ ^ RNQ = 1800 – Q – NRQ = 800 NRP = 1800 – P – RNP = 800 rNRQ = rRNP theo trường hợp góc cạnh góc vì : ^ ^ NR chung ^ ^ QRN = PNR = 400 RNQ = NRP = 800 4 . củng cố 5.dặn dò(2 phút) - GV: Về nhà làm các bài tập từ 38 đến 42 trong sách giáo khoa trang 124 V. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................... Ngày soạn : 25 /12/2013 Ngày dạy : 6 / 1 /2013 Tuần : 20 Tiết thứ : 33 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức: Hiểu về trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc của hai tam giác, nhận biết được hai tam giác đã đủ điều kiện bằng nhau theo trường hợp góc - cạnh - góc hay chưa, từ hai tam giác bằng nhau suy ra ®­îc c¸c c¹nh cßn l¹i, c¸c gãc cßn l¹i cña hai tam gi¸c b»ng nhau * Kỹ năng : Luyện tập kỹ năng vẽ hình, phân biệt giả thiết, kết luận, bước đầu suy luận có căn cứ của HS. * Thái độ : tập trung học bài, yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: * Thầy: Thước thẳng, thước đo góc, êke, compa, phấn màu, bảng phụ * Trò: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục : 1.Ổn định lớp: 2.KiÓm tra (8 phót) HS1: Ph¸t biÓu c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c ? AD: T×m c¸c tam gi¸c b»ng nhau trªn h×nh vÏ ? HS2: Ch÷a bµi tËp 39 (h.105, h.107) 3. Bài mới: Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 2. Luyện tập (30 phút) -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 40 (SGK) -Nªu c¸ch vÏ h×nh cña bµi tËp Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 40 (SGK) -Mét häc sinh ®øng t¹i chç nªu c¸c b­íc vÏ h×nh cña bµi to¸n -GV vÏ h×nh trªn b¶ng, h­íng dÉn häc sinh c¸c b­íc vÏ h×nh cña bµi to¸n -Cã nhËn xÐt g× vÒ ®é dµi hai ®o¹n th¼ng BE vµ CF ? -Nªu c¸ch chøng minh: BE = CF ? -Cã nhËn xÐt g× kh¸c vÒ hai ®o¹n th¼ng BE vµ CF ? HS: BE = CF HS: BE // CF (V× cã cÆp gãc so le trong b»ng nhau) -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 41 (SGK) -Nªu c¸ch vÏ h×nh cña bµi to¸n ? -Nªu c¸ch chøng minh ? -GV dÉn d¾t häc sinh lËp s¬ ®ồ chøng minh bµi tËp -Häc sinh nªu c¸c b­íc vÏ h×nh cña bµi to¸n HS: ID = IE vµ IE = IF -Gäi mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh Mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh -Häc sinh líp nhËn xÐt bµi b¹n GV kiÓm tra vµ kÕt luËn. GV yªu cÇu häc sinh lµm BT 38 (SGK) -GV vÏ h×nh lªn b¶ng, yªu cÇu häc sinh ghi GT-KL cña bµi to¸n Häc sinh vÏ h×nh vµo vë vµ ghi GT-KL cña bµi to¸n -§Ó chøng minh: AD =BC AB = CD ta lµm nh­ thÕ nµo? HS: Häc sinh nªu c¸c yÕu tè b»ng nhau cña 2 tam gi¸c -Hai tam gi¸c nµy ®· cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau? -Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh Mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµi, HS líp nhËn xÐt Bµi 40 (SGK) -XÐt vµ cã: (®èi ®Ønh) (c¹nh huyÒn – gãc nhän) (2 c¹nh t­¬ng øng Bµi 41 (SGK) -XÐt vµ cã: BI chung (c¹nh huyÒn –gãc nhän) (2 c¹nh t­¬ng øng) -XÐt vµ cã: IC chung (c¹nh huyÒn- gãc nhän) (2 c¹nh t­¬ng øng) (®pcm) Bµi 38 (SGK) GT AB // CD, AD // BC KL AB = CD, AD = BC Chøng minh: -Nèi AC -XÐt vµ cã: (so le trong) (so le trong) AC chung (c¸c c¹nh t­¬ng øng 4 . củng cố(3phút) ¤n tËp c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c 5.dặn dò(2 phút) Lµm BTVN: 57, 58, 59, 60, 61 (SBT) 43, 44, 45 (SGK) V Rút kinh nghiệm …………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… Ngày soạn : 26 /12/2013 Ngày dạy : 9 / 1 /2013 Tuần : 20 Tiết thứ : 34 LuyÖn tËp (tiÕp) I Môc tiªu: LuyÖn kü n¨ng chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau theo c¶ 3 tr­êng hîp cña tam gi¸c th­êng vµ c¸c tr­êng hîp ¸p dông vµo tam gi¸c vu«ng KiÓm tra kü n¨ng vÏ h×nh, chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau IIPh­¬ng tiÖn d¹y häc: GV: SGK-th­íc th¼ng-com pa-phÊn mµu-th­íc ®o gãc HS: SGK-th­íc th¼ng-th­íc ®o gãc III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình giờ dạy –giáo dục : 1.Ổn định lớp: (5 phút) HS1: Cho cã AB = AC, M lµ trung ®iÓm cña BC CM: a) AM lµ ph©n gi¸c cña gãc A vµ b) AM lµ ®­êng trung trùc cña BC 3. LuyÖn tËp (30 phót) Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 1. ôn lý thuyết (5 phút) GV: Cho rABC vµ rA’B’C’ HS : Nªu ®iÒu kiÖn cÇn cã ®Ó hai tam gi¸c b»ng nhau theo c¸c tr­êng hîp c.c.c ; c.g.c ; g.c.g ? L­u ý : C¸c em cã thÓ ghi c¸c c¹nh kh¸c, gãc kh¸c nh­ng ph¶i t­¬ng øng vµ ®óng. 1. Lý thuyÕt rABC vµ rA’B’C’ cã : AB = A’B’ AC = A’C’ rABC = rA’B’C’ BC = B’C’ (c.c.c) AB = A’B’ rABC = rA’B’C’ AC = A’C’ (c.g.c) 3) AB = A’B’ rABC = rA’B’C’ (g.c.g) Hoạt động 2. Luyện tập (30 phút) -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 43 (SGK) Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 43 (SGK) - GV yªu cÇu häc sinh Nªu c¸ch vÏ h×nh cña BT ? -Gäi 1 häc sinh lªn b¶ng ghi GT-KL cña bµi tËp HS nªu c¸c b­íc vÏ h×nh vµ ghi GT-KL cña bµi to¸n - GV yªu cÇu häc sinh Nªu c¸ch chøng minh: AD = BC? HS: AD = BC H: AD vµ BC lµ 2 c¹nh cña 2 tam gi¸c nµo? -Hai tam gi¸c ®ã cã nh÷ng yÕu tè nµo b»ng nhau ? -H·y chøng minh ? -GV cã thÓ gîi ý häc sinh c¸ch lµm -§Ó chøng minh OE lµ ph©n gi¸c cña , ta cÇn chøng minh ®iÒu g× ? -Gäi mét häc sinh ®øng t¹i chç tr×nh bµy miÖng phÇn chøng minh HS: OE lµ ph©n gi¸c cña (hay ) -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 44 (SGK) -GV h­íng dÉn HS vÏ h×nh cña bµi to¸n -Gäi mét häc sinh lªn b¶ng ghi GT-KL cña bµi to¸n -H·y chøng minh ? -Hai tam gi¸c ®ã b»ng nhau theo tr­êng hîp nµo? -Cã nhËn xÐt g× vÒ 2 c¹nh AB vµ AC ? Häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 44 (SGK) -Häc sinh vÏ h×nh, ghi GT-KL cña bµi tËp vµo vë -Häc sinh nªu c¸ch chøng minh HS: AB = AC (2 c¹nh t/øng) Bµi 43 (SGK) a) vµ cã: ¤ chung OA = OC (gt) OB = OD (gt) AD = BC (2 c¹nh t/øng) b) Ta cã: OA = OC (gt) OB = OD (gt) hay AB = CD (1) Cã: (phÇn a) (2 gãc t/øng) (2) Mµ: (hai gãc kÒ bï) (3) Tõ (1), (2), (3) suy ra c) XÐt vµ cã: OA = OC (gt) OE chung EA = EC () (2 gãc t/øng) OE lµ ph©n gi¸c cña Bµi 44 (SGK) a) XÐt vµ cã: vµ AD chung b) V× (phÇn a) (2 c¹nh t/øng) 4 . củng cố(3 phút) N¾m v÷ng c¸c tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c vµ c¸c tr­êng hîp b»ng nhau ¸p dông vµo tam gi¸c vu«ng 5.dặn dò(2 phút) BTVN: 63, 64, 65 (SBT) vµ 45 (SGK) §äc tr­íc bµi: “Tam gi¸c c©n” V Rút kinh nghiệm …………………………………………………. ...........................................................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………….. CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 20

File đính kèm:

  • dochinh 7 tuan 19nam 20132014 hai cot.doc
Giáo án liên quan