Giáo án Toán học 7 - Tiết thứ 43: Tam giác cân

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa tam giác cân và các tính chất của nó, hiểu được định nghĩa tam giác đều và các tính chất của nó.

2. Kỹ năng: Vẽ tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân. Tính số đo các góc của tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân.

3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.

II. Chuẩn bị:

GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

- Thuyết trình, vấn đáp.

- Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm

IV. Tiến trình giờ dạy giáo dục:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết thứ 43: Tam giác cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :6 /1/2014 Ngày dạy : 13 / 1 /2014 Tuần : 21 Tiết thứ : 43 . tam gi¸c c©n Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được định nghĩa tam giác cân và các tính chất của nó, hiểu được định nghĩa tam giác đều và các tính chất của nó. 2. Kỹ năng: Vẽ tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân. Tính số đo các góc của tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân. 3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm IV. Tiến trình giờ dạy giáo dục: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5phút) - H·y ph¸t biÓu 3 tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c. GV: Treo b¶ng phô h×nh vÏ 3 tam gi¸c cho HS nhËn d¹ng: trong c¸c h×nh sau, h×nh nµo lµ tam gi¸c nhän, tam gi¸c vu«ng, tam gi¸c tï. A D M B C E F N P a) b) c) GV: §Ó nhËn d¹ng c¸c lo¹i tam gi¸c trªn ta dïng yÕu tè vÒ gãc. VËy cã tam gi¸c nµo ®Æc biÖt mµ ta sö dông yÕu tè vÒ c¹nh ®Ó x©y dùng kh¸i niÖm kh«ng ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 1: :§Þnh nghÜa tam gi¸c c©n (10 phút) Giáo viên treo bảng phụ hình 111. - GV:? Nêu đặc điểm của tam giác ABC - Học sinh: ABC có AB = AC là tam giác có 2 cạnh bằng nhau. - Giáo viên: đó là tam giác cân. GV:? Nêu cách vẽ tam giác cân ABC tại A - Học sinh: + Vẽ BC - Vẽ (B; r) ∩ (C; r) tại A GV: Cho MNP cân ở P, Nêu các yếu tố của tam giác cân. - Học sinh trả lời. - Yêu cầu học sinh làm ?1 trªnb¶ng phô vÏ s½n Tam gi¸c c©n C¹nh bªn C¹nh ®¸y Gãc ë ®¸y Gãc ë ®Ønh rABC c©n t¹i A AB, AC BC rADE c©n t¹i A …. …. … … rACH c©n t¹i A … … … … Định nghĩa: Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bên bằng nhau * rABC cã AB = AC: gäi lµ tam gi¸c c©n t¹i A. A B C AB, AC : c¹nh bªn BC : c¹nh ®¸y : gãc ë ®¸y : gãc ë ®Ønh . ? Hoạt động 2: TÝnh chÊt cña tam gi¸c c©n (15 phút) GV: Cho HS lµ ?2 HS : ghi GT - KL ? : Em h·y chøng minh ? rABD = rACD (c.g.c) AB = AC(gt) ( AD lµ tia ph©n gi¸c) AD: c¹nh chung HS : C¾t mét tÊm b×a h×nh tam gi¸c c©n, gÊp cho 2 c¹nh bªn b»ng nhau. Cã nhËn xÐt g× vÒ 2 gãc ë ®¸y cña tam gi¸c. GV: Qua ?2 nhËn xÐt vÒ hai gãc ë ®¸y ? HS : Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ 1 ? GV: Ng­îc l¹i nÕu mét tam gi¸c cã hai gãc ë ®¸y b»ng nhau th× tam gi¸c ®ã lµ tam gi¸c g× ? HS : Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ 2 ? GV: Giíi thiÖu tam gi¸c vu«ng c©n Cho tam gi¸c nh­ h×nh vÏ: Hái tam gi¸c cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g× ? GV: rABC ë h×nh vÏ trªn gäi lµ tam gi¸c vu«ng c©n( lµ mét d¹ng ®Æc biÖt cña tam gi¸c c©n) GV: §­a ra ®Þnh nghÜa tam gi¸c vu«ng c©n HS : TÝnh sè ®o mçi gãc nhän cña tam gi¸c vu«ng c©n. GT rABC c©n t¹i A AD lµ ph©n gi¸c gãc A 1 2 D BC KL So s¸nh vµ B D C Chøng minh: ( sgk ) *§Þnh lÝ 1: SGK *§Þnh lÝ 2: SGK §Þnh nghÜa tam gi¸c vu«ng c©n: B A C rABC cã:; AB = ACrABC gäi lµ tam gi¸c vu«ng c©n. rABC vu«ng c©n t¹i A Hoạt động 3: Tam giác đều (10 phút) GV:? Quan sát hình 115, cho biết đặc điểm của tam giác đó. - Học sinh: tam giác có 3 cạnh bằng nhau. - Giáo viên: đó là tam giác đều, thế nào là tam giác đều. GV:? Nêu cách vẽ tam giác đều. : - Yêu cầu học sinh làm ?4 - Học sinh: ABC có ÐA+ÐB+ÐC=1800. 3ÐC = 1800 Þ ÐA=ÐB=ÐC=600. GV:? Từ định lí 1, 2 ta có hệ quả như thế nào. *§Þnh nghÜa: SGK cã: AB = BC = AC lµ tam gi¸c ®Òu *HÖ qu¶: SGK 4 : Củng cố (4 phút) HS : Lµm bµi 47 H×nh 117SGK G H 700 400 I Suy ra: nªn : rGIH c©n t¹i I 5 :dặn dò (1 phút) N¾m v÷ng ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt vÒ gãc cña tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu. C¸ch chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, tam gi¸c vu«ng c©n, tam gi¸c ®Òu . - Bµi tËp: 46; 49; 50 tr127SGK V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………...................................................................................................................................... Ngày soạn :6 /1/2014 Ngày dạy : 16 / 1 /20114 Tuần : 21 Tiết thứ : 44 LUYỆN TẬP Mục tiêu: KiÕn thøc: cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ tam gi¸c c©n vµ d¹ng ®Æc biÖt cña tam gi¸c c©n. Kü n¨ng: thµnh th¹o vÏ h×nh, tÝnh sè ®o gãc (ë ®Ønh hoÆc ë ®¸y) cña mét tam gi¸c c©n. Chøng minh mét tam gi¸c c©n, mét tam gi¸c ®Òu. Th¸i ®é: tÝnh to¸n cÈn thËn, vÏ h×nh chÝnh x¸c. II.Chuẩn bị: - Thầy: Thước thẳng, phấn màu, thước đo góc. - Trò: Thước thẳng, thước đo góc. III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm IV. Tiến trình giờ dạy -giáo dục: 1.Ổn định lớp: 2.KiÓm tra (5 phót HS1: VÏ cã: AB = AC = 3cm, BC = 4cm HS2: Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa tam gi¸c c©n. Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ 1 vµ 2 vÒ tÝnh chÊt cña tam gi¸c c©n ? - §Þnh nghÜa tam gi¸c ®Òu. Nªu c¸c dÊu hiÖu nhËn biÕt tam gi¸c ®Òu Bài mới: (38phút) Hoạt động của thầy -Trò Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập : (33 phút) GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 50 (SGK) (H×nh vÏ vµ ®Ò bµi ®­a lªn b¶ng phô) - Häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ lµm bµi tËp 50 (SGK --GV : NÕu mét tam gi¸c c©n biÕt gãc ë ®Ønh, th× tÝnh gãc ë ®¸y nh­ thÕ nµo ? HS: AD tÝnh chÊt tæng 3 gãc cña mét tam gi¸c +AD t/c cña tam gi¸c c©n ->TÝnh sè ®o gãc ë ®¸y -GV yªu cÇu häc sinh tÝnh to¸n, ®äc kÕt qu¶ cña hai tr­êng hîp Häc sinh tÝnh to¸n, ®äc kÕt qu¶ - -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi bµi tËp 51 (SGK) - GV Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-Kl cña bµi to¸n Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-KL cña BT - GV Cã dù ®o¸n g× vÒ sè ®o 2 gãc vµ ? HS: - GV Nªu c¸ch c/m: ? HS: ; - GV Ngoµi c¸ch lµm trªn, cßn c¸ch lµm nµo kh¸c kh«ng ? H: lµ tam gi¸c g× ? V× sao ? Häc sinh lµm phÇn b, theo h­íng dÉn cña GV GV h­íng dÉn häc sinh c¸ch tr×nh bµy chøng minh phÇn b, Häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 52 -GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ lµm bµi tËp 52 (SGK) Häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 52 - GV Nªu c¸ch vÏ h×nh cña bµi to¸n ? Mét häc sinh ®øng t¹i châ nªu c¸c b­íc vÏ h×nh cña BT - GV Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT-KL cña BT Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh,ghi GT-KL cña BT H: lµ tam gi¸c g× ? V× sao ? HS dù ®o¸n: ®Òu GV dÉn d¾t, gîi ý HS lËp s¬ ®å ph©n tÝch chøng minh nh­ bªn HS: ®Òu c©n vµ ¢ = 600 AB = AC ............ - GV : Gäi mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh Bµi 50 (SGK) a) XÐt cã: AB = AC c©n t¹i A b) Ta cã: Bµi 51 (SGK) a) XÐt vµ cã: AB = AC (gt) ¢ chung AD = AE (gt) (2 gãc t/øng) b) V× c©n t¹i A (gt) (2 gãc ë ®¸y) Mµ (phÇn a) -XÐt cã: c©n t¹i I Bµi 52 (SGK) -XÐt vµ cã: AO chung (c.h-g.nhän) (2 c¹nh t/øng ) c©n t¹i A (1) -Cã: - cã: , -T­¬ng tù cã: (2) Tõ (1), (2) ®Òu 4 : Củng cố (5 phút) Nh¾c l¹i ph­¬ng ph¸p lµm bµi HS ®äc : “Bµi ®äc thªm”: 5 :dặn dò (2 phút) DÆn dß-H­íng dÉn häc ë nhµ : ¤n l¹i ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt c¬ b¶n cña tam gi¸c c©n, tam gi¸c ®Òu, c¸ch chøng minh mét tam gi¸c lµ tam gi¸c c©n, tam gi¸c ®Òu. V. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………....................................................................................................................................... CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT TUẦN 21 -

File đính kèm:

  • dochinh 7 tuan 21 nam 20132014 hai cot.doc
Giáo án liên quan