I. Mục tiêu:
Kiến thức: Thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng.
Kỹ năng: Biết vẽ hệ trục toạ độ, biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ.
Thái độ: Thấy được mối quan hệ giữa toán học và thực tế
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bản đồ địa lý Việt nam.
2. Học sinh: Soạn bài trước ở nhà.
III. Hoạt động dạy học:
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Trường THCS Kim Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 15 – Ngaøy: 22/11/09 Tieát 29- MAËT PHAÚNG TOAÏ ÑOÄ
I. Muïc tieâu:
v Kieán thöùc: Thaáy ñöôïc söï caàn thieát phaûi duøng moät caëp soá ñeå xaùc ñònh vò trí cuûa moät ñieåm treân maët phaúng.
v Kyõ naêng: Bieát veõ heä truïc toaï ñoä, bieát xaùc ñònh moät ñieåm treân maët phaúng toaï ñoä.
v Thaùi ñoä: Thaáy ñöôïc moái quan heä giöõa toaùn hoïc vaø thöïc teá
II. Chuaån bò:
Giaùo vieân: Baûn ñoà ñòa lyù Vieät nam.
Hoïc sinh: Soaïn baøi tröôùc ôû nhaø.
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Söûa baøi 36/48 SBT
2. Baøi môùi: Laøm theá naøo ñeå xaùc ñònh ñöôïc vò trí cuûa moät ñieåm treân maët phaúng.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
NOÄI DUNG GHI BAÛNG
Hoaït ñoäng 1:
-GV ñaët vaán ñeà nhö SGK
- Cho hHS ñoïc VD1 trong SGK.
- GV: giôùi thieäu: Moãi ñòa ñieåm treân baûn ñoà ñòa lyù ñöôïc x/ñ bôûi 2 soá(toïa ñoä ñòa lyù) kinh ñoä vaø vó ñoä. VD: Toïa ñoä ñòa lyù cuûa muõi Caø mau laø 104040/Ñ (kinh ñoä); 8030/B(vó ñoä)
-Goïi HS ñoïc toïa ñoä 1 ñieåm khaùc.
-Cho HS quan saùt veù xem chieáu boùng(hình 15). Haõy cho bieát tren veù soá gheá H1 cho ta bieát ñieàu gì?
-GV: Caëp goàm 1 chöõ, 1 soá nhö vaãy/ñ vò trí choã ngoài (1ñieåm) trong raïp cuûa ngöôøi coù taám veù naøy. Töông töï haõy giaûi thích doøng chöõ ghi soá gheá: B12 cuûa taám veù xem boùng ñaù.
Trong toaùn hoïc, ñeå x/ñ vò trí 1 ñieåm treân mp ngöôøi ta duøng hai soá. Vaäy laøm theá naøo ñeå coù hai soá ñoù, ñoù laø noäi dung phaàn hoïc tieáp theo.
Hoaït ñoäng 2:
-GV giôùi thieäu mp toïa ñoä: Treân mp veõ hai truïc soá Ox, Oy vuoâng goùc vôùi nhau taïi O(Goác cuûa moãi truïc soá). Khi ñoù ta coù heä truïc toïa ñoä Oxy
-GV giôùi thieäu: Ox, Oy laø caùc truïc toïa ñoä. Ox goïi laø truïc hoaønh, Oy goïi laø truïc tung.
-GV löu yù: Caùc ñôn vò daøi treân 2 truïc toïa ñoä ñöôïc choïn aèng nhau.
Hoaït ñoäng 3:
-GV: Khi coù mp toïa ñoä Oxy, ta laøm caùch naøo ñeå x/ñ toïa ñoä 1 ñieåm trong mp toïa ñoä?
-GV yeâu caàu HS veõ heä truïc toïa ñoä Oxy, GV giôùi thieäu caùch x/ñ toïa ñoä ñieåm P nhö SGK vaø giôùi thieäu caëp soá (1,5; 3) goïi laø toïa ñoä cuûa ñieåm P. Kí hieäu: P(1,5; 3)
-GV nhaán maïnh: Khi kí hieäu toïa ñoä 1 ñieåm thì giaù trò hoaønh ñoä vieát tröôùc, giaù trò tung ñoä vieát sau. Cho HS laøm bt 32/SGK
-Ngöôïc laïi: Cho bieát toïa ñoä 1 ñieåm
A(-2; -2,5)
x/ñ vò trí ñieåm ñoù treân mp toïa ñoä.
GV höôùng daãn caùch x/ñ vò trí A(-2; -2,5)
-GV choát laïi: Treân mp toïa ñoä :
+ Moãi ñieåm M x/ñ caëp soá (x0; y0)
ngöôïc laïi moãi caëp soá (x0; y0) x/ñ vò trí moät ñieåm M; x0 laø hoaønh ñoä cuûa ñieåm M; y0 laø tung ñoä cuûa ñieåm M.
+ Ñieåm M(x0; y0).
-GV: Cho HS laøm ?1; ?2
- Hoath ñoäng 4: (cuûng coá)
- Cho HS laøm baøi taäp 37/SGK
-HS ñoïc phaàn ñaët vaán ñeà trong SGK.
-HS ñoïc VD1 SGK.
-HS x/ñ vò trí cuûa muõi Caø Mau treân baûn ñoà theo höôùng daãn cuûa GV.
-Töông töï HS x/ñ 1 ñieåm khaùc treân baûn ñoà.
-HS: Chöõ H chæ soá thöù töï cuûa daõy gheá(daõy H), soá 1 chæ soá thöù töï soá gheá trong daõy (gheá soá 1).
-HS: Chöõ in hoa B chæ daõy gheá (daõyB), soá 12 chæ thöù töï soá gheá trong daõy(gheá soá 12)
-HS veõ heä truïc Oxy vaøo vôû
-HS ñoïc löu yù trong SGK.
_Moät HS leân baûng veõ heä truïc toïa ñoä Oxy, laáy 1 ñieåm P tuøy yù, x/ñ toïa ñoä ñieåm P theo höôùng daãn cuûa GV.
HS laøm bt 32/SGK:
a) M(-3; 2); P(0; -2); Q(-2; 0)
b) Trong moãi caëp ñieåm M vaø N; P vaø Q thì hoaønh ñoä cuûa ñieåm naøy baèng tung ñoä cuûa ñieåm kia.
-HS x/ñ A(-2; -2,5) theo höôùng daãn cuûa GV.
-HS laøm baøi taäp 37/SGK trang 68.
Ñaët vaán ñeà: (SGK)
Vd1: (SGK)
Vd2: (SGK)
2. Maët phaúng toïa ñoä:
*Ox Oy = O => Heä truïc toïa ñoä Oxy; Ox vaø Oy laø caùc truïc toïa ñoä: Ox laø truïc hoaønh; Oy laø truïc tung.
*Ñieåm O goïi laø goác toïa ñoä.
*Maët phaúng coù heä truïc toïa ñoä Oxy goïi laø maët phaúng toïa ñoä Oxy.
*Heä truïc toïa ñoä chia mp ra thaønh 4 goùc: Goùc phaàn tö I; II; III; IV theo thöù töï ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà.
3. Toïa ñoä cuûa moät ñieåm trong mp toïa ñoä:
+ Soá 1,5 goïi laø hoaønh ñoä cuûa ñieåm P, soá 3 laø tung ñoä cuûa ñieåm P
+ Kí hieäu: P(1,5; 3): Toïa ñoä cuûa ñieåm P
IV. Höôùng daãn veà nhaø:
1. Baøi vöøa hoïc: Hoïc thuoäc chuù yù; nhaän xeùt caùc khaùi nieäm vaø quy ñònh cuûa MPTÑ baøi taäp 34, 35/68 SBT.
2. Baøi saép hoïc: MAËT PHAÚNG TOAÏ ÑOÄ (tt)
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 15 – Ngaøy: 26/11/08 Tieát 30 - MAËT PHAÚNG TOAÏ ÑOÄ (tt)
I. Muïc tieâu:
v Kieán thöùc: Hoïc sinh vaän duïng caùc kích thöôùc veà maët phaúng toaï ñoä ôû tieát 31 ñeå giaûi baøi taäp
v Kyõ naêng: Veõ thaønh thaïo heä toaï ñoä, xaùc ñònh vò trí cuûa 1 ñieåm, ñoïc ñöôïc toaï ñoä cuûa ñieåm treân maët phaúng toaï ñoä.
v Thaùi ñoä: Caàn caån thaän vaø chính xaùc khi chia caùc khoaûng caùch.
II. Chuaån bò:
1. Giaùo vieân: Baûng phuï.
2. Hoïc sinh: Laøm baøi taäp ñaày ñuû ôû nhaø.
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Baøi 35/68 SGK (Baûng phuï)
Baøi 45 /50 SBT (Baûng phuï)
2. Baøi môùi: Tiếp tục nắm và củng cố kiến thức về mp tọa độ.
Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh
Noäi dung ghi baûng
- Goïi HS laøm baøi 34 SGK
Laáy theâm vaøi ñieåm treân truïc hoaønh, vaøi ñieåm treân truïc tung.
- Cho HS laøm baøi 236 SGK
+ Veõ heä truïc toaï ñoä Oxy
+ Veõ caùc ñieåm :A (-4; -1); B(-2; -1);
C(-2; -3); D(-4; -3) leân mp toïa ñoä Oxy
- Cho HS laøm baøi 37 SGK
- GV: yeâu caàu HS ñoïc ñeà phaân tích baøi
- Goïi HS leân baûng laøm baøi 50/51 SBT
+ Nhaéc laïi goùc phaàn tö I, II.
+ Ñaùnh daáu A thuoäc tia phaân giaùc. Tìm toaï ñoä cuûa A.
- HS ñoïc toaï ñoä caùc ñieåm aáy.
A (0; 1.5) B (2; 0) C (3; 0) D (0;2)
-HS leân baûng trình baøy:
0 (0;0); A (1; 2); B (2;4) ; C (3;6); D (4;8)
-HS leân baûng trình baøy:
a) A (2;2) B (3;3)
b) Nhöõng ñieåm naèm treân ñöôøng phaân giaùc naøy coù hoaønh ñoä vaø tung ñoä baèng nhau.
1. Baøi 34 /68 SGK:
Moïi ñieåm treân truïc hoaønh coù tung ñoä baèng O.
Moïi ñieåm treân truïc tung coù hoaønh ñoä baèng O.
2. Baøi 36/68 SGK:
3. Baøi 37/68 SGK:
IV. Höôùng daãn veà nhaø:
1. Baøi vöøa hoïc: - Xem caùc baøi taäp ñaõ giaûi
- Baøi taäp 36/68 SGK.; 47;48; 51/81 SBT.
2. Baøi saép hoïc: Ñoà thò cuûa haøm soá y = ax (a 0). Laøm baøi ?1/69 SGK.
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 15 – Ngaøy:26/11/09 Tieát 31 - ÑOÀ THÒ CUÛA HAØM SOÁ y = ax (a O)
I. Muïc tieâu:
v Kieán thöùc: HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax (a 0)
v Kyõ naêng: HS thấy được ý nghĩa thực tiễn của đồ thị trong nghiên cứu hàm số. Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax.
v Thaùi ñoä: Giaùo duïc tính caån thaän, chính xaùc, khoa hoïc.
II. Chuaån bò:
Giaùo vieân: ( Bảng phụ) Vẽ sẵn kết quả Bài tập 37 SGK.
Hoïc sinh: Soaïn baøi tröôùc ôû nhaø
III.Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Bảng phụ ?1 / 69 SGK.
2. Baøi môùi: Ñaët vaán ñeà nhö SGK
Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh
Noäi dung ghi baûng
- Hoaït ñoäng 1:
Qua bài kiểm tra các điểm A,B,C,D,E biểu diễn các cặp số của hàm số f(x) tập hợp các điểm đó gọi là đồ thị của hàm số y = f(x)
- Hoaït ñoäng 2:
Xeùt y = 2x; x vaø y nhaän voâ soá giaù trò.
-Cho HS laøm?2 trang 70 SGK (laøm nhoùm)
- GV: Yeâu caàu HS thöïc hieän ?3 vaø ?4 SGK
Khaúng ñònh treân => Veõ ñoà thò h/s y = ax
(a 0) ta chæ caàn bieát maáy ñieåm nöõa?
- HS nhaéc laïi .
Ñoà thò cuûa haøm soá y = f(x) laø taäp hôïp caùc ñieåm A; B; C; D; E.
y
4
- HS leân baûng veõ.
2
O
x
1
2
-1
-2
-HS: Veõ ñoà thò h/s y = ax (a 0) laø veõ ñöôøng thaúng ñi qua O(0; 0), neân ta chæ caàn bieát theâm 1 ñieåm A(x0; y0) nöõa. Vì veõ ñöôøng thaúng caàn bieát 2 ñieåm.
1. Ñoà thò cuûa haøm soá laø gì?
Ñoà thò cuûa haøm soá y = f(x) laø taäp hôïp taát caû caùc ñieåm bieåu dieãn caùc caëp giaù trò töông öùng (x,y) treân maët phaúng toaï ñoä.
(hình veõ ôû phaàn kieåm tra)
2. Ñoà thò cuûa haøm soá y = ax (ao)
Ñoà thò cuûa haøm soá y = ax (a 0) laø moät ñöôøng thaúng ñi qua goác toïa ñoä
Veõ ñoà thò cuûa haøm soá y = ax (a 0) tachæcaàn xaùc ñònh hai ñieåm ñoù laø 0(0;0); A(x0;y0)
IV. Höôùng daãn veà nhaø:
1. Baøi vöøa hoïc: Naém vöõng caùc keát luaän vaø caùch veõ ñoà thò haøm soá y = ax.
2. Baøi saép hoïc: ÑOÀ THÒ CUÛA HAØM SOÁ y = ax (a O) (tt)
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 16 – Ngaøy: 2/12/09 Tieát 32 - ÑOÀ THÒ CUÛA HAØM SOÁ y = ax (a O) (tt)
I. Muïc tieâu:
v Kieán thöùc: Cuûng coá khaùi nieäm ñoà thò cuûa haøm soá, ñoà thò cuûa haøm soá y = ax (a )
v Kyõ naêng: Reøn kyõ naêng veõ ñoà thò cuûa haøm soá y = ax; kieåm tra ñieåm khoâng thuoäc ñoà thò; ñieåm thuoäc ñoà thò. Bieát caùch xaùc ñònh heä soá a khi bieát ñoà thò cuûa haøm soá.
v Thaùi ñoä: Thaáy ñöôïc öùng duïng ñoà thò cuûa haøm soá.
II. Chuaån bò:
Giaùo vieân: Baûng phuï, phaán maøu.
Hoïc sinh: Chuaån bò ñaày ñuû baøi taäp ôû nhaø.
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Neâu ñònh nghóa ñoà thò cuûa haøm soâ y = f(x). Veõ ñoà thò cuûa haøm soá y = 2x; y = 4x
2. Baøi môùi: Toå chöùc luyeän taäp củng cố kiến thức về vẽ đồ thị hám số y = ax (a 0)
Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa Hoïc sinh
Noäi dung ghi baûng
- Cho HS laøm baøi 141/72 SGK
Ñieåm M (x0 ; y0) thuoäc ñoà thò cuûa haøm soá f (x) neáu x = x0 thì y = y0
Xeùt A (
Naáu thay x = - thì y = -3x = -3 (-)=1
Vaäy:ñieåm A thuoäc ñoà thò haøm soá.
- Cho HS laøm baøi 42/72 SGK
Muoán xaùc ñònh a?
a = y : x
Töø x = . Keõ 1 ñöôøng thaúng // Oy caét ñoà thò taïi ñieåm naøo thì ñieåm ñoù laø tung ñoä.
- Cho HS laøm baøi 44/73 SGK
a = -0,5 =>x = y : -0.5
- Cho HS laøm baøi 45/73 SGK)
Ta coù : y = 3x
Laäp baûng
Neáu y = 6 =>x ?
y = 9 => x ?
Xeùt ñieåm B (-
Thay x = - vaøo y = -3x = 1
Vì 1
Neân B khoâng thuoäc ñoà thò cuûa haøm soá
Ta coù : y = ax => a = y :x
- HS hoaït ñoâng nhoùm
f(2) = -1
f(-2) = 1
f(4) = -2
f(0) = 0
- HS :
x 3 4
y 9 12
y=3x => x=
Neáu y = 6 => x = = 2
Neáu y = 9 => x = = 3
1. Baøi 41/72 SGK
Xeùt ñieåm A
Thay x = - vaøo: y = -3x
=> y = - 3(-= 1
=> Ñieåm A thuoäc ñoà thò haøm soá y = -3x.
Xeùt ñieåm B. Thay x = - vaøo y = -3x
y = - (-3) = 1
vì 1 -1 neân B khoâng thuoäc ñoà thò cuûa haøm soá.
Ñieåm ) (0 ;0) thuoäc ñoà thò.
2. Baøi 42 / 72 SGK :
A (2 ;1) => a =
B (-
a =
C (-2 ; -1) => a =
3. Baøi 44/73 SGK:
f(2) = (-0.5).2=-1
f(-2) = 1
f(4) = -2
f(0) = 0
b) Ta coù : x =
Khi y = -1 => x =
Khi y = 0 => x = 0
Khi y = 2,5
=> x =
c) y döông x aâm
y aâm x döông
4. Baøi 45/73 SGK: Coâng thöùc y = 3x
a) Vôùi x = 4 => y = 3.4 = 12
Vôùi x = 3 => y = 3.3 = 9
Vaäy : dieän tích cuûa HCN laø 12(m2); 9(m2)
b) Ta coù : y = 3x => x = y :3
Vôùi y = 6 => x = 6 :3 = 2
y = 9 => x = 9 :3 = 3
Vaäy: caïnh cuûa HCN laø 2(m) ; 3(m)
IV. Höôùng daãn veà nhaø:
1. Baøi vöøa hoïc: - Xem laïi caùc baøi taäp ñaõ giaûi.
- Baøi taäp 43/72; 48;49/76 SBT.
2. Baøi saép hoïc: Oân tập chương II
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 14 – Ngaøy soaïn: Tieát 28 – HAØM SOÁ
I. Muïc tieâu:
* Kieán thöùc: HS naém khaùi nieäm haøm soá, nhaän bieát ñöôïc ñaïi löôïng naøy coù phaûi laø haøm soá cuûa ñaïi löôïng kia hay khoâng trong nhöõng caùch cho cuï theå vaø ñôn giaûn (baèng baûng; baèng coâng thöùc)
* Kó naêng: Tìm ñöôïc giaù tri töông öùng cuûa haøm soá khi bieát giaù trò cuûa bieán soá.
* Thaùi ñoä: Giaùo duïc tính caån thaän, chính xaùc, khoa hoïc.
II. Chuaån bò:
Giaùo vieân: Baûng phuï, phaán maøu.
Hoïc sinh: Soaïn baøi tröôùc ôû nhaø.
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Ñaïi löôïng y tæ leä thuaän vôùi ñaïi löôïng x theo heä soá tæ leä k = -3. Haõy ñieàn ssoù thích hôïp vaøo oâ troáng:
x
-3
-2
-1
o
y
-6
-8
Baøi môùi
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
NOÄI DUNG GHI BAÛNG
Hoaït ñoäng 1:
- GV: Trong thöïc tieån vaø trong toaùn hoïc ta thöôøng gaëp caùc ñaïi löôïng thay ñoåi phuï thuoäc vaøo söï thay ñoåi cuûa ñaïi löôïng kia.Vd (SGK)
-HStraÛ lôøi: Nhieät ñoä trong ngaøy cao nhaát luùc 12 giôø, thaáp nhaát luùc 4 giôø.
1. Moät soá ví duï veà haøm soá:
VD1:
t(giôø)
0
4
8
12
16
20
T( 0C)
20
18
22
26
24
21
Nhieät ñoä T(0C) phuïï thuoäc vaøo thôøi ñieåm t(giôø) trong ngaøy.
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 17 – Ngaøy 11/12/09 Tieát 35 – THỰC HÀNH SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI
I. Mục tiêu:
v Kieán thöùc: HS biết sử dụng máy tính bỏ túi để thực hành một số phép tính đơn giản
v Kyõ naêng: Reøn kyõ naêng thực hành trên máy tính Casio fx 579-MS
v Thaùi ñoä: Có ý thức trong việc sử dụng máy tính để giải toán.
II. Chuaån bò:
Giaùo vieân: MTBT Casio fx 570-MS
Hoïc sinh: MTBT Casio fx 570-MS (hoặc fx 500-MS)
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2. Baøi môùi: Đặt vấn đề: Máy tính Casio fx 500-MS (fx 570-MS) là loại máy rất tiện lợi cho HS từ THCS đến THPT. Tiết học hôm nay chúng ta nắm cách sử dụng máy tính để giải nhanh các bài toán thuộc chương trình chúng ta đang học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Hoạt động 1:
- GV giới thiệu sơ lược về hai loại máy tính Casio fx 500-MS và fx 570-MS cà cách sử dụng.
- GV hướng dẫn cách tắt mở máy.
- Hoạt động 2:
- GV hướng dẫn HS về mặt phím và cách ấn phím trên máy.
- GV giới thiệu t/c dành ưu tiên khoa học của máy.
- GV giới thiệu cách gán một số bởi một chữ
và gọi lại số đã gán và một số chú ý
- Hoạt động 3: (Củng cố)
- Cho HS thực hành một số kiến thức đã học
- Cho HS làm VD: tính 275.3 : 25
và 274.5 : 75
- HS quan sát máy theo hướng dẫn của giáo viên.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS chú ý nắm cấu tạo mặt phím trên máy và cách ấn phím.
- HS: Gán 5 A: ấn shift sto A,
Gọi lại: ấn alpha A (màn hình hiên 5)
Xóa giá trị đã nhớ của A ta ấn: 0-shift-sto A
Muốn xóa tất cả các số ấn shift-CLR-1
- HS thực hành lại các kiến thức đã học trên máy
- HS: Ấn 275.3-Shift-Sto-A : 25 =
Ấn tiếp: Alpha-A : 75 =
1. Sơ lược về cách sử dụng máy:
Mặt trước gồm các phần:
+ Phần ghi chú về mode
+ Màn hình
+ Mặt phím
2. Tắt mở máy:
+ Mở máy: Ấn On
+ Tắt máy: Ấn Shift – AC
+ Xóa màn hình để thực hiện phép tính khác ấn AC.
+ Xóa số vừa ghi ấn Del.
+ Máy tự động tắt .
3. Mặt phím:
+ Các phím chữ trắng ấn trực tiếp.
+ Các phím chữ vàng ấn sau khi ấn shift.
+ các phím chữ đỏ ấn sau khi ấn alpha (trừ sau RCL và STO)
* Chú ý:
Trước khi thực hiện các phép tính +; -; x; : ta phải ấn mode COMP vào 1.
Khi ấn phím bị lỗi ta đưa con trỏ về vị trí sai sữa lại.
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
1. Bài vừa học: - Nắm các kiến thức đã học
- Làm tính trên máy: (1932 – 432) : 75
(1932 – 432) : 15
2. Bài sắp học: THỰC HÀNH (tt)
Tröôøng THCS Kim Ñoàng Giaùo vieân: Ñaëng Minh Hoaø
Tuaàn 17 – Ngaøy 11/12/09 Tieát 36 – THỰC HÀNH SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI (tt)
I. Mục tiêu:
v Kieán thöùc: HS biết sử dụng máy tính bỏ túi để thực hành một số phép tính đơn giản
v Kyõ naêng: Reøn kyõ naêng thực hành trên máy tính Casio fx 579-MS
v Thaùi ñoä: Có ý thức trong việc sử dụng máy tính để giải toán.
II. Chuaån bò:
Giaùo vieân: MTBT Casio fx 570-MS
Hoïc sinh: MTBT Casio fx 570-MS (hoặc fx 500-MS)
III. Hoaït ñoäng daïy hoïc:
1. Kieåm tra: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2. Baøi môùi: Đặt vấn đề: Máy tính Casio fx 500-MS (fx 570-MS) là loại máy rất tiện lợi cho HS từ THCS đến THPT. Tiết học hôm nay chúng ta nắm cách sử dụng máy tính để giải nhanh các bài toán thuộc chương trình chúng ta đang học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Hoạt động 1:
- GV hướng dẫn HS gán số nhớ độc lập vào số nhớ M, thêm vào số nhớ, bớt ra từ số nhớ. Số nhớ đ/l M trở thành tổng cuối cùng.
- Cho HS làm bài tập: Tính giá trị của biểu thức: 15 + 49 – 74 + 105 – 28 (dùng MTBT)
(Cho HS kiểm tra lại bằng phép tính thông thường)
- Hoạt động 2:
- GV giới thiệu cho HS chín biến nhớ: - Cách gán giá trị cho biến.VD: 3 shift-sto X
- Để gọi lại biến: alpha X.
- Muốn xóa giá trị đã nhớ của X thì ấn: 0-shift-sto-X
- Muốn xóa tất cả các số thì ấn: Shift-CLR-1 (Mcl) =
- Cho HS làm bài tập:
1) Tính: 193.2 : 23
2) Giả sử A là tập hợp các ước của 120. Các khẳng định sau đúng hay sai:
- G/V hướng dẫn.
3) số -3 có phải là nghiệm của đa thức :
không?
4) Tính giá trị của biểu thức:
A = với x = 2,41;
y = -3,17; z = .
5) Tìm số dư của phép chia:
- HS: 15+105+49 Shift STO M
74+28 Shift M- RCL M
Tổng: 67
- Chín biến nhớ: A, B, C, D, E, F, M, X và Y dùng để gán số liệu, hằng, kết quả và các gt khác.
- Gán 0 A ghi vào màn hình A+1 A: 120 “:”A và ấn +
Kết quả: Ư(120)=
Kết luận : a) Sai; b) Đúng; c) Sai.
- HS thực hành theo h/d của GV
Ta biết phép chia có số dư là: P(a)
có số dư là: P(-a)
có số dư là:
có số dư là:
1. Số nhớ độc lập:
-Gán số nhớ độc lập vào số nhớ M, thêm vào số nhớ, bớt ra từ số nhớ. Số nhớ đ/l M trở thành tổng cuối cùng
- Xoá số nhớ đ/l M: ấn 0 ấn shitf ấn sto ấn M
Bài tập1: Tính gt biểu thức:
15 + 49 – 74 + 105 – 28 = 67
2. Biến nhớ: Có chín biến nhớ: A, B, C, D, E, F, M, X và Y dùng để gán số liệu, hằng, kết quả và các gt khác.
- Cách gán giá trị cho biến.VD: 3 shift-sto X
- Để gọi lại biến: alpha X.
- Muốn xóa giá trị đã nhớ của X thì ấn: 0-shift-sto-X
- Muốn xóa tất cả các số thì ấn: Shift-CLR-1
(Mcl) =
4) Ấn 2.41-shift-st0-X
-3.17-shift-sto-Y
- shift-sto-M
Ghi vào màn hình: và ấn =
Kết quả: A = - 0,7918
5) Đặt P(x) = thì số dư là: P(5).
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
1. Bài vừa học: - Học thuộc bài
- Làm bài tập: Tìm số dư trong phép chia: a) ; b)
2. Bài sắp học: ÔN TẬP CHƯƠNG I
File đính kèm:
- dai so 7(2).doc