Giáo án Toán học 7 - Trường THCS Thuận Tiến

I - MỤC TIÊU

- HS biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3.

- Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.

- Tập suy luận.

II - CHUẨN BỊ

1. Giáo viên :Thước thẳng, êke, bảng phụ.

2. Học sinh : Xem trước bài ở nhà

III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số – vệ sinh

2. Kiểm tra bài cũ: Hãy phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song

3. Bài mới

 

doc89 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Trường THCS Thuận Tiến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:05 Tiết: 10 Ngày soạn:13/09/2009 §6.TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I - MỤC TIÊU - HS biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3. - Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. - Tập suy luận. II - CHUẨN BỊ Giáo viên :Thước thẳng, êke, bảng phụ. Học sinh : Xem trước bài ở nhà III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số – vệ sinh Kiểm tra bài cũ: Hãy phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BỔ SUNG HS1: - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Cho điểm M không thuộc d, vẽ c qua M sao cho c d. HS2: - Phát biểu tiên đề ƠClít và tính chất của hai đường thẳng //. - Trên hình bạn vừa vẽ dùng êke vẽ d’ qua M và d’ c. Sau khi nhận xét GV nêu vấn đề. - Qua hình các bạn vẽ em có nhậnb xét gì về quan hệ giữa đt d và d’? Vì sao? (d // d’) => Đó là quan hệ giữa tính vuông góc và tính // của 3 đương thẳng. GV vẽ hình 27 SGK trên bảng yêu cầu HS quan sát. - Dự đoán a và b có // ? - Hãy suy luận a // b. bằng kiến thức đã học và đã cho ở hình vẽ. Phát biểu nhận xét về quan hệ hai đt, phân biệt cùng vuông góc đt thứ 3. (Vài HS đọc tính chất 1) GV đưa bài toán như sau: Cho a // b và c a. Hỏi b và c quan hệ thế nào? Vì sao? - Nếu c không cắt b thì xảy ra? - Liệu c cắt b? Vì sao? - Nếu c vắt b thì góc tạo thành bằng? Vì sao? - Qua bài toán trên em rút ra nhận xét gì? - Hãy tóm tắt nội dung tính chất 2 bằng hình vẽ và kí hiệu. (HS trình bày) - Phát biểu lại nội dung t/c 2. Áp dụng t/c 2 vào BT 40 (dùng bảng phụ và cho thêm 1 câu c). GV dùng bảng phụ đưa bài tập sau: GV chốt: Dựa vào tính và //, biết a // c; b // c; d c => a // b. Qua bài toán rút ra nhận xét gì? GV: Đó là t/c của 3 đt // 1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính // ?1 Vì a c => 3 = 900 Vì b c => 1 = 900 Mà 3, 1 là SLT => a // b (dấu hiệu) * Tính chất 1: (SGK - 96 ) a b => a // b b c 2. Ba đường thẳng song song * T/c: SGK - 97 a //c => a //b b // c * Chú ý: K/h: a //b //c * BT 41 (SGK - 97 ) Nếu a// b => b // c Và a // c Cho a //b; b // c. a. Dự đoán b. Vẽ d c - d a? Vì sao? - d b? Vì sao? - a // b? Vì sao? 4. Củng cố: Yêu cầu dùng thể toán trả lời trắc nghiệm. (Dùng bảng phụ) a. a b => a // c b. a // b => a c b // c b c c. a // b => a // c d. m // n => a m a m b c 5. Dặn dò Học thuộc, hiểu 3 t/c, vẽ hình, tóm tắt bằng kí hiệu. BTVN: 42 44 SGK; 33,34 SBT Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… Tuần:06 Tiết: 11 Ngày soạn:13/13/2009 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng l hoặc cùng // với đường thẳng thứ 3 Rèn kỹ năng phát đúng một mệnh đề toán học Bước đầu biết suy luận II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Thước, êke, bảng phu Học sinh: Bảng nhóm, SGK, dụng cụ học tập III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Gọi đồng thời 3 học sinh sửa 3b+42,43,44 (SGK/98) Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Bổ sung Gv: Gọi học sinh đọc đề, tóm tắt đề: BT 45 (SGK 98) Gv:Cho 1 HS vẽ hình GV:. vẽ gt d’ và d’’ cắt tại M M có thuộc d không? Vì sao? Gv: Nếu d’ và d’’ cắt nhau tại M thì qua M có mấy đường thẳng //d (2) vậy Gv:Theo tiên đề Ơclit có đúng ? GV vẽ hình Gv:Vì sao a//b? (1hs trả lời tại chỗ) (1 hs trình bày trên bảng) Gv: Muốn tính ta làm thế nào? Dựa vào đâu? Hs: Gv:Aùp dụng tính chất 2 đường thẳng //(a vàb) tính như thế nào? Hs: Gv: Hãy phát biểu tính chất 2 đg thẳng // 1hs trình bày trên bảng cách tính Hs: 1-BT 45 (SGK 98) Cho d’, d’’ phân biệt, d’//d, và d’’//d d’//d’’ d’ d d’’ Giải: Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể thuộc d vì M thuộc d’ và d’//d *Qua M nằm ngoài d vừa có d’//d vừa có d’’//d thì trái với tiên đề *Để không trái tiên đề thì d’ và d’’ không cắt nhau, vậy d’//d’’ 2. BT 46 (SGK) a/ vì sao a//b vì a ^c (bài cho) b ^ c => a//b (qu hệ giữa tính ^ và tính // b/ Tính vì a//b 9câu a) nêu ADC và BCD là 2 góc TCP =>ACD + DCB = 1800 =>1200 + DCB = 1800 =>DCB = 1800 -1200 = 600 4.Củng cố: ? làm thế nào kiểm tra được 2 đg thẳng có // với nhau hay không ? Hãy nêu cách kiểm tra mà em biết 5. Dặn dị Làm BT 48, 47 SGK Học thuộc các tính chất đã học, ôn tiên đề ơclit, và tính chất 2 đg thẳng //. RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Tuần:06 Tiết: 12 Ngày soạn:13/09/2009 §7.ĐỊNH LÝ I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết cấu trúc một định lí (GT, KL) - Biết thế nào chứng minh một định lí - Biết đưa một định lí về dạng “Nếu…………………thì” - Làm quen với mệnh đề Lôgic: pÞ q II. CHUẨN BỊ Giáo viên: dụng cụ, bảng phu ïHọc sinh: dụng cụ,bảng nhóm , SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ - Phát biểu tiên đề ơclit, vẽ hình minh họa. - Phát biểu tính chất quan hệ từ vuông góc đến song song. Vẽ hình minh họa. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Bổ sung ĐVĐ: Tiêu đề Ơclít và quan hệ giữa tính vuông góc và // đều là những khẳng định đúng nhưng tiêu đề thừa nhận qua vẽ hình, còn tính chất được suy ra từ các KĐ đúng đó là định lí …………. - Định lí là gì? HS nhắc lại. Yêu cầu HS làm ?1 - Hãy nêu thêm ví dụ về định lí đã học (tính chất 2 góc đđ; 3 tính chất từ vuông góc đến //) ? Điều đã cho là nội dung nào? (2 góc đđ) => đó là giả thuyết? Điều cần suy ra (= nhau) => đó là kết luận. ? Vậy GT và KL của định lí là gì? ? Mỗi định lí gồm có mấy phần là những phần nào? GV: Mỗi định lí đều phát biểu dưới dạng nếu thì ……… - Hãy phát biểu lại tính chất hai góc đối đỉnh dưới dạng nếu …….. thì ………. - Hãy viết GT, KL bằng kí hiệu của định lí trên. - Yêu cầu HS làm ?2 - GV dùng bảng phụ viết bài chứng minh 2 tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành góc vuông còn chỗ trống yêu cầu điền. ? Tia phân giác của một góc là gì? ? Tại sao: mZ + Zn = mn ? Tại sao (xZ + Zy) = 180o GV: Chúng ta vừa chứng minh một định lí. ? Vậy c/m 1 đlí ta làm theo tiến trình nào? (Vẽ hình, gh GT, KL; CM) 1. Định lí a. Khái niệm: SGK b. Cấu trúc: 2 phần Phần đã cho: GT Phần cần => KL ?1 2. Chứng minh định lí: Tiến trình chứng minh 1 đlí: 1. Vẽ hình 2. Ghi GT, KL Suy luận từ GT -> KL 4. Củng cố Định lí là gì? Định lí gồm mấy phần? Mỗi định lí điều phát biểu dưới dạng nào? Cho HS làm BT 49 theo nhóm 5.Dặn dò Về nhà học bài và làm các bài tập: 50, 51, 52 trong SGK RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Tuần :07 Tiết:13 Ngày soạn:20/09/2009 LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU - HS biết sử dụng định lí dưới dạng nếu ……. thì ……….. - Biết minh họa định lí bằng hình vẽ và tóm tắt định lí bằng GT, KL. - Bước đầu biết chứng minh định lí. II- CHUẨN BỊ. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu. Học sinh: Xem trước bài ở nhà III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ - Thế nào là định lí? Cho VD. - Vẽ hình minh họa, ghi GT, KL - C/m là làm như thế nào? 3.Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Bổ sung GV dùng bảng phụ cho bài tập sau: Gv: Hãy phát biểu các định lí ở trên dưới dạng nếu …….. thì ………….. Cho HS làm BT 52 Gọi 1 HS lên bảng Cho HS làm bài tập 53 Gv: gọi moat học sinh đọc đề Gv: một em vẽ hình minh họa. Gv: Em nào có thể ghi giả thiết – kết luận Gv: treo bảng phụ ghi sẵn câu c. Yêu cầu lần lượt HS lên điền câu c. Hs: Gv:Yêu cầu HS trình bày gọn hơn. Hs: BT: Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là định lí: a. Khoảng cách từ trung điểm đoạn thẳng ………………………………… b. Hai tia phân giác của hai góc kề bù làm ………………………… c. Tia phân giác của 1 góc với 2 cạnh góc ấy, 2 góc có số đo bằng nửa số đo góc ấy. Bài tập 52 SGK GT M là trung điểm AB KL MA = MB = AB 2. BT 53 (102) a. Vẽ b. GT xx’ x yy’ = xy = 90o KL xoy’ = x’oy = x’oy’ = 90o c. Điền vào chỗ trống : SGK d. Trình bày gọn hơn: ta có xy + x’y = 180o (Kề bù) xy = 90o -> x'y = 90o x’y’ = xy (đối đỉnh) y’x = x’y = 90o (đối đỉnh) 4.Củng cố. Hướng dẫn học sinh làm bài tập 54 5.Dặn dò. Về nhà Soạn và học các câu hỏi ôn tập c. Làm BT 55, 57 SGK; 43, 45 SBT RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Tuần:07 Tiết:14 Ngày soạn:20/09/2009 Ngày dạy ÔN TẬP CHƯƠNG I I. MỤC TIÊU Hệ thống kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng // Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng // Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song. Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng // , vuông góc để chứng minh các bài tập II. CHUẨN BỊ Giáo viên: SGK, dụng cụ, bảng phụ Học sinh: làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương, các dụng cụ học tập, vở nháp, bảng nhóm III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Bổ sung * HĐ 1: Ôn tập lý thuyết - GV dùng bảng phụ vẽ sẵn hình 1? Các hình sau minh hoạ cho các kiến thức nào đã học? * HĐ 2 : Điền vào chỗ trống ở bảng phụ: a. Hai góc đối đỉnh là …………………… b. Hai đường thẳng vuông góc với nhau là …………………………………….. c. Đường trung trực của đoạn thẳng là ………………………………….. d. Hai đường thẳng // với nhau là ……… e. Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b có một cặp SLT bằng nhau thì …… f. Nếu một đường thnẳg cắt hai đường thẳng // thì ………………. g. Nếu a c, b c thì ………………. h. Nếu a // c, b // c thì …….. * HĐ 3: Yêu cầu trác nghiệm bằng thể: a. Hai góc đối đỉnh bằng nhau. b. Hai góc bằngng nhau thì đối đỉnh. c. Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. d. Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. e. Đường trung trực của đoạn thẳng đi qua trung điểm của nó. HS làm các bài tập 54,55,56(SGK) Cho HS làm BT 54 theo nhóm nhỏ Gọi đại diện các nhóm trả lời Gọi 2 hs lên bảng vẽ hình Chú ý: câu sai vẽ hình minh hoạ sai. a. Đ b. S c. d. S e. S 1. BT 54 (SGK): - 5 cặp đường thẳng vuông góc là: d1 d8 ; d3 d4 ; d3 d7 d1 d2 ; d3 d5 - 4 cặp đường thẳng // là: d8 // d2 ; d4 // d5 ; d4 // d7 ; d5 // d7 e d . N . M 2. BT 55(SGK) A B BT 56: 4-Hướng dẫn về nhà - Ôn lý thuyết toàn bộ C1 - Luyện các bài đã sữa - Làm bài 57,58,59,60 SGK RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Tuần :08 Tiết: 15 Ngày soạn:20/09/2009 Ngày dạy ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) I. MỤC TIÊU Hệ thống kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng // Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng // Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song. Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng // , vuông góc để chứng minh các bài tập II. CHUẨN BỊ Giáo viên: SGK, dụng cụ, bảng phụ Học sinh: làm các câu hỏi và bài tập ôn tập chương, các dụng cụ học tập, vở nháp, bảng nhóm III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ổn định lớp: Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Bổ sung ? Nhắc lại các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ? Nhắc lại tính chất của 2 đường thẳng song song ? Tính chất của 2 góc đối đỉnh Cho hs làm bt 57 GV vẽ hình Gọi hs vẽ đường thẳng a HS làm các bài tập 57,5 8 (SGK) Một HS lên bảng vẽ hình theo hướng dẫn. - Muốn tính số đo x của góc O ta tính số đo nào ? - Nêu cách tính 1 ; 2? - c và b có // với nhau? - Hãy tính 2 * Hãy vẽ hình 40, đặt tên các hình vẽ: - Quan hệ của hai đường thẳng a và b? - Nhắc lại tính chất của hai iđt //? - Áp dụng tính chất nào của hai đt // để tính 1? Yêu cầu: Một HS lên vẽ hình, ghi GT, KL. d // d” // d’ GT 1 = 60o; 3 = 110o KL 1 = ? 2 = ? 3 = ? 4 = ? 5 = ? 6 = ? a BT 57 . O b 4. BT 57 (SGK) Kẻ c // a => 1 = 1 (SLT) của a, c 1 = 38o ; 1 = 38o vì a// c => b// c b // a (3 đt //) => 1 + 2 = 180o (t/c 2 đt // b và c) 132o + 2 = 180o => 2 = 180o – 32o = 48o OC nằm giữa 2 tia OA, OB => AB = 1 + 2 AB = 38o + 48o = 86o 4- HƯỜNG DẪN VỀ NHÀ Ôn lý thuyết toàn bộ C1 Luyện các bài đã sữa Làm bài 48 SBT Giờ sau kiểm tra 1tiết RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Tuần :08 Tiết: 16 Ngày soạn:20/09/2009 Ngày dạy KIỂM TRA 45’ I. MỤC TIÊU Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh Học sinh biết cách diễn đạt các tính chất thông qua hình vẽ Biết vận dụng các tính chất đã học vào giài bài kiểm tra. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: chuẩn bị cho học sinh mỗi em một đề Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ, tập nháp III. NỘI DUNG KIỂM TRA A- Trắc nghiệm (2đ) 1/ Trong các phát biểu sau phát biểu nào đúng (Đ), sai (S) Nếu 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng thì vuông góc với đường thẳng kia. Nếu hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì // với nhau. Nếu hai đường thẳng cùng // với đường thẳng thứ 3 thì vuông góc với nhau. 2/ Hãy điền vào chỗ trống ……. để được các kiến thức đúng Đường trung trực của đoạn thẳng ………………………………. Nếu qua điểm A a có hai đt cùng // a thì ……………………. 3/ Dựa vào hình vẽ sau hãy điền vào chỗ ……… Nếu a//b thì 1 = ……………………………….. Nếu 1 + 2 = 180o thì …………………………. Nếu 1 + 2 = 90o thì a ….b c …..a c ….. b B- Tự luận (6đ) Cho hình vẽ sau, biết 1 = 150o; 1 = 60o; a//b. Tính số đo AB Cho điểm B a, (B A). Kẻ Bx// OB. Hỏi Bx và OA quan hệ thế nào? Ch­¬ng II: Tam gi¸c §1: Tỉng ba gãc cđa mét tam gi¸c I. Mơc tiªu: - Häc sinh n½m ®­ỵc ®Þnh lÝ vỊ tỉng ba gãc cđa mét tam gi¸c - BiÕt vËn dơng ®Þnh lÝ cho trong bµi ®Ĩ tÝnh sè ®o c¸c gãc cđa mét tam gi¸c - Cã ý thøc vËn dơng c¸c kiÕn thøc ®­ỵc häc vµo gi¶i bµi to¸n, ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cđa häc sinh II. ChuÈn bÞ: - Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, tÊm b×a h×nh tam gi¸c vµ kÐo c¾t giÊy. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Tỉ chøc líp: 2. KiĨm tra bµi cị: 3. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thµy, trß Ghi b¶ng Bå sung - Yªu cÇu c¶ líp lµm ?1 - C¶ líp lµm bµi trong 5' - 2 häc sinh lªn b¶ng lµm vµ rĩt ra nhËn xÐt - Gi¸o viªn lÊy 1 sè kÕt qu¶ cđa c¸c em häc sinh kh¸c. ? Em nµo cã chung nhËn xÐt gi¬ tay - NÕu cã häc sinh cã nhËn xÐt kh¸c, gi¸o viªn ®Ĩ l¹i sau?2 - Gi¸o viªn sư dơng tÊm b×a lín h×nh tam gi¸c lÇn l­ỵt tiÕn hµnh nh­ SGK - C¶ líp cïng sư dơng tÊm b×a ®· chuÈn bÞ c¾t ghÐp nh­ SGK vµ gi¸o viªn h­íng dÉn. ? H·y nªu dù ®o¸n vỊ tỉng 3 gãc cđa mét tam gi¸c - 1 häc sinh ®øng t¹i chç nhËn xÐt - Gi¸o viªn chèt l¹i b»ng c¸ch ®o, hay gÊp h×nh chĩng ta ®Ịu cã nhËn xÐt: tỉng 3 gãc cđa tam gi¸c b»ng 1800 , ®ã lµ mét ®Þnh lÝ quan träng. - Yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ - 1 em lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT, KL ? B»ng lËp luËn em nµo cã thĨ chøng minh ®­ỵc ®Þnh lÝ trªn. - Häc sinh suy nghÜ tr¶ lêi (nÕu kh«ng cã häc sinh nµo tr¶ lêi ®­ỵc th× gi¸o viªn h­íng dÉn) - Gi¸o viªn h­íng dÉn kỴ xy // BC ? ChØ ra c¸c gãc b»ng nhau trªn h×nh - Häc sinh: , (so le trong ) ? Tỉng b»ng 3 gãc nµo trªn h×nh vÏ. - Häc sinh: - Häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy 1. Tỉng ba gãc cđa mét tam gi¸c (26') ?1 * NhËn xÐt: ?2 * §Þnh lÝ: Tỉng ba gãc cđa 1 tam gi¸c b»ng 1800 . Chøng minh: - Qua A kỴ xy // BC Ta cã (2 gãc so le trong) (1) (2 gãc so le trong ) (2) Tõ (1) vµ (2) ta cã: (®pcm) 4. Cđng cè: - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 1,2 (tr108-SGK) Bµi tËp 1: Cho häc sinh suy nghÜ 3' sau ®ã gäi häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy. H 47: H 48: H 49: H 50: H 51: Bµi tËp 2: GT cã AD lµ tia ph©n gi¸c KL XÐt cã: V× AD lµ tia ph©n gi¸c cđa XÐt cã : XÐt cã: 5. H­íng dÉn häc ë nhµ: - N½m v÷ng tÝnh chÊt tỉng 3 gãc trong mét tam gi¸c - Lµm bµi tËp 3; 5 tr108-SGK - Bµi tËp 1; 2; 9 (tr98-SBT) - §äc tr­íc mơc 2, 3 (tr107-SGK) RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Tuần :09 Tiết: 17 Ngày soạn:30/09/2009 Ngày dạy §1: Tỉng ba gãc cđa mét tam gi¸c (tiÕp) I. Mơc tiªu: - Häc sinh n¾m ®­ỵc ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt vỊ gãc cđa tam gi¸c vu«ng, ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt vỊ gãc ngoµi cđa tam gi¸c - BiÕt vËn dơng ®Þnh nghÜa, ®Þnh lÝ trong bµi ®Ĩ tÝnh sè ®o gãc cđa tam gi¸c, gi¶i mét sè bµi tËp. - Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c, kh¶ n¨ng suy luËn cđa häc sinh. II. ChuÈn bÞ: - Th­íc th¼ng, ªke, th­íc ®o gãc III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Tỉ chøc líp: 2. KiĨm tra bµi cị: - Gi¸o viªn treo b¶ng phơ yªu cÇu häc sinh tÝnh sè ®o x, y, z trong h×nh vÏ sau: - Häc sinh 2: Ph¸t biĨu ®Þnh lÝ tỉng 3 gãc cđa mét tam gi¸c, vÏ h×nh, ghi GT, KL vµ chøng minh ®Þnh lÝ. 3. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thµy, trß Ghi b¶ng Bỉ sung - Qua viƯc kiĨm tra bµi cị gi¸o viªn giíi thiƯu tam gi¸c vu«ng. - Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Þnh nghÜa trong SGK ? VÏ tam gi¸c vu«ng. - 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, c¶ líp vÏ vµo vë - Gi¸o viªn nªu ra c¸c c¹nh. - Häc sinh chĩ ý theo dâi. ? VÏ , chØ râ c¹nh gãc vu«ng, c¹nh huyỊn. - C¶ líp lµm bµi vµo vë, 1 häc sinh lªn b¶ng lµm. ? H·y tÝnh . - Häc sinh th¶o luËn nhãm, ®¹i diƯn nhãm lªn b¶ng lµm, c¶ líp nhËn xÐt. - Yªu cÇu häc sinh lµm ?3 ? Hai gãc cã tỉng sè ®o b»ng lµ 2 gãc nh­ thÕ nµo . - Häc sinh: 2 gãc phơ nhau ? Rĩt ra nhËn xÐt. - Häc sinh: Trong tam gi¸c vu«ng 2 gãc nhän phơ nhau - Gi¸o viªn chèt l¹i vµ ghi b¶ng - Häc sinh nh¾c l¹i - Yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh, ghi GT, KL - Gi¸o viªn vÏ h×nh vµ chØ ra gãc ngoµi cđa tam gi¸c - Häc sinh chĩ ý lµm theo. ? cã vÞ trÝ nh­ thÕ nµo ®èi víi cđa - Häc sinh: lµ 2 gãc kỊ bï ? Gãc ngoµi cđa tam gi¸c lµ gãc nh­ thÕ nµo. - Häc sinh suy nghÜ ®Ĩ tr¶ lêi c©u hái. ? VÏ gãc ngoµi t¹i ®Ønh B, ®Ønh A cđa tam gi¸c ABC. - Häc sinh vÏ ra phiÕu häc tËp, 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh. gi¸o viªn lÊy mét vµi kÕt qu¶ cđa häc sinh . - Gi¸o viªn treo b¶ng phơ néi dung ?4 vµ ph¸t phiÕu häc tËp . - Häc sinh th¶o luËn nhãm, ®¹i diƯn nhãm lªn ph¸t biĨu. ? Rĩt ra nhËn xÐt. ? Ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ - 1 häc sinh lªn b¶ng lµm ? Dïng th­íc ®o h·y so s¸nh víi vµ - Häc sinh: >, > ? Rĩt ra kÕt luËn. - Häc sinh ph¸t biĨu. ? Em h·y suy luËn ®Ĩ cã > - Häc sinh:V× = , >0 > 2. ¸p dơng vµo tam gi¸c vu«ng * §Þnh nghÜa: SGK vu«ng t¹i A () AB; AC gäi lµ c¹nh gãc vu«ng BC (c¹nh ®èi diƯn víi gãc vu«ng) gäi lµ c¹nh huyỊn. ?3 Theo ®Þnh lÝ tỉng 3 gãc cđa tam gi¸c ta cã: * §Þnh lÝ: Trong tam gi¸c vu«ng 2 gãc nhän phơ nhau GT vu«ng t¹i A KL 3. Gãc ngoµi cđa tam gi¸c (15') - lµ gãc ngoµi t¹i ®Ønh C cđa * §Þnh nghÜa: SGK ?4 * §Þnh lÝ: SGK GT , lµ gãc ngoµi KL = - Gãc ngoµi cđa tam gi¸c lín h¬n gãc trong kh«ng kỊ víi nã. 4. Cđng cè: - Yªu cÇu lµm bµi tËp 3(tr108-SGK) - häc sinh th¶o luËn nhãm ®Ĩ lµm bµi tËp a) Trong BAI cã lµ gãc ngoµi cđa BAI t¹i I (1) b) SS: vµ : t­¬ng tù ta cã (2) Tõ (1) vµ (2) )V× AK; IK lµ tia n»m gi÷a c¸c tia AB; AC vµ IB; IC) - Gi¸o viªn treo b¶ng phơ cã néi dung nh­ sau: a) ChØ ra c¸c tam gi¸c vu«ng b) TÝnh sè ®o x, y cđa c¸c gãc. 5. H­íng dÉn häc ë nhµ: - N½m v÷ng c¸c ®Þnh nghÜa , ®Þnh lÝ ®· häc, chøng minh ®­ỵc c¸c ®Þnh lÝ ®ã. - Lµm c¸c bµi 6,7,8,9 (tr109-SGK) - Lµm bµi tËp 3, 5, 6 (tr98-SBT) RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… NGHỈ PHÉP TỪ TUẦN 10 -> TUẦN16 Tuần :17 Tiết: 31 Ngày soạn:02/12/2009 Ngày dạy ¤N TËP HäC K× I A. Mơc tiªu: - ¤n tËp mét c¸ch hƯ thèng kiÕn thøc k× I vỊ kh¸i niƯm, ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, Hai gãc ®èi ®Ønh, ®­êng th¼ng song song, ®­¬ng th¼ng vu«ng gãc, tỉng c¸c gãc cđa mét tam gi¸c, tr­êng hỵp b»ng nhau thø nhÊt vµ thø hai cđa tam gi¸c) - LuyƯn kü n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL, b­íc ®Çu suy luËn cã c¨n cø cđa häc sinh B. ChuÈn bÞ: - Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, com pa, ªke, b¶ng phơ C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: I. Tỉ chøc líp: (1') II. KiĨm tra bµi cị: (') KÕt hỵp «n tËp III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thµy, trß Ghi b¶ng Bỉ sung - GV treo b¶ng phơ: 1. ThÕ nµo lµ 2 gãc ®èi ®Ønh, vÏ h×nh, nªu tÝnh chÊt. 2. ThÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng song song, nªu dÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song. - 1 häc sinh ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa SGK - 1 häc sinh vÏ h×nh - Häc sinh chøng minh b»ng miƯng tÝnh chÊt - Häc sinh ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa: Hai ®­êng th¼ng kh«ng cã ®iĨm chung th× chĩng song song - DÊu hiƯu: 1 cỈp gãc so le trong, 1 cỈp gãc ®ång vÞ b»ng nhau, mét cỈp gãc cïng phÝa bï nhau. - Häc sinh vÏ h×nh minh ho¹ 3. Gi¸o viªn treo b¶ng phơ vÏ h×nh, yªu cÇu häc sinh ®iỊn tÝnh chÊt. a. Tỉng ba gãc cđa ABC. b. Gãc ngoµi cđa ABC c. Hai tam gi¸c b»ng nhau ABC vµ A'B'C' - Häc sinh vÏ h×nh nªu tÝnh chÊt - Häc sinh nªu ®Þnh nghÜa: 1. NÕu ABC vµ A'B'C' cã: AB = A'B', BC = B'C', AC = A'C' th× ABC = A'B'C' 2. NÕu ABC vµ A'B'C' cã: AB = A'B', , BC = B'C' Th× ABC = A'B'C' (c.g.c) 3. * xÐt ABC, A'B'C' = , BC = B'C', = Th× ABC = A'B'C' (g.c.g) - B¶ng phơ: Bµi tËp a. VÏ ABC - Qua A vÏ AH BC (H thuéc BC), Tõ H vÏ KH AC (K thuéc AC) - Qua K vÏ ®­êng th¼ng song song víi BC c¾t AB t¹i E. b. ChØ ra 1 cỈp gãc so le trong b»ng nhau, 1 cỈp gãc ®ång vÞ b»ng nhau, mét cỈp gãc ®èi ®Ønh b»ng nhau. c. Chøng minh r»ng: AH EK d. Qua A vÏ ®­êng th¼ng m AH, CMR: m // EK - PhÇn b: 3 häc sinh mçi ng­êi tr¶ lêi 1 ý. - Gi¸o viªn h­íng dÉn: AH EK AH BC, BC // EK ? Nªu c¸ch kh¸c chøng minh m // EK. -Häc sinh: - Bµi tËp: Cho ABC, AB = AC, M lµ trung ®iĨm cđa BC. Trªn tia ®èi cđa tia MA lÊy ®iĨm D sao cho AM = MD a) CMR: ABM = DCM b) CMR: AB // DC c) CMR: AM BC - Yªu cÇu häc sinh ®äc kÜ ®Çu bµi. GT ABC, AB = AC MB = MC, MA = MD KL a) ABM = DCM b) AB // DC c) AM BC A. LÝ thuyÕt 1. Hai gãc ®èi ®Ønh GT ®èi ®Ønh KL 2. Hai ®­êng th¼ng song song a. §Þnh nghÜa b. DÊu hiƯu 3. Tỉng ba gãc cđa tam gi¸c 4. Hai tam gi¸c b»ng nhau B. LuyƯn tËp GT AH BC, HK BC KE // BC, Am AH KL b) ChØ ra 1 sè cỈp gãc b»ng nhau c) AH EK d) m // EK. Chøng minh: b) (hai gãc ®ång vÞ cđa EK // BC) (hai gãc ®èi ®Ønh) (hai gãc so le trong cđa EK // BC) c) V× AH BC mµ BC // EK AH EK d) V× m AH mµ BC AH m // BC, mµ BC // EK m // EK. Bµi tËp Chøng minh: a) XÐt ABM vµ DCM cã: AM = MD (GT) (®) BM = MC (GT) ABM = DCM (c.g.c) b) ABM = DCM ( chøng minh trªn) , Mµ 2 gãc nµy ë vÞ trÝ so le trong AB // CD. c) XÐt ABM vµ ACM cã AB = AC (GT) BM = MC (GT) AM chung ABM = ACM (c.c.c) , mµ AM BC 4. H­íng dÉn vỊ nhµ - Häc thuéc ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt ®· häc k× I - Lµm c¸c bµi tËp 45, 47 ( SBT - 103), bµi tËp 47, 48, 49 ( SBT - 82, 83) - ¤n kÜ lÝ thuyÕt, chuÈn

File đính kèm:

  • docHINH HOC 7.doc
Giáo án liên quan