A. Mục tiêu:
- HS giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh?.
- Nêu được tính chất : 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- HS vẽ được góc đối đỉnh với 1góc cho trước
- Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình.
- Bước đầu tập suy luận.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
- HS:Thước thẳng,thước đo góc, bảng nhóm.
C.Tiến trình dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Trường THCS Thụy An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Tiết1: Hai góc đối đỉnh
A. Mục tiêu:
HS giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh?.
Nêu được tính chất : 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau.
HS vẽ được góc đối đỉnh với 1góc cho trước
Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình.
Bước đầu tập suy luận.
B. Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
HS:Thước thẳng,thước đo góc, bảng nhóm.
C.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
Hoạt động1: Thế nào là 2 góc đối đỉnh. (15')
GV đưa bảng phụ vẽ sẵn một số hình
Hãy nhận xét về quan hệ đỉnh và cạnh của
và ; và ; và ?
GV giới thiệu: và là 2 góc đối đỉnh.
và ; và không là 2 góc đối đỉnh
? Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh
* Định nghĩa: (SGK- 81).
GV: Cho HS làm ?2 SGK – 81
? Vậy 2 đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh?
Cho hãy vẽ góc đối đỉnh với góc ?
HS quan sát và trả lời
Học sinh trả lời như trong SGK
HS: Nghe và ghi.
HS phát biểu.
Học sinh lên bảng trình bày còn lại làm vào vở.
Hoạt động 2: Tính chất của 2 góc đối đỉnh.(15')
GV: Quan sát 2 góc đối đỉnh và ; và . Hãy ước lượng bằng mắt và so
sánh độ lớn của và ; và .
- Hãy dùng thước đo góc kiểm tra lại kết quả vừa ước lượng ?
- Dựa vào tính chất 2 góc kề bù ở lớp 6 giải thích vì sao = bằng suy luận?
- Còn cách nào khác?
- Vậy hai góc đối đỉnh thì có tính chất gì?
- Hai góc bằng nhau có là hai góc đối đỉnh không? (quay lại hình ở bảng phụ)
Giáo viên cho học sinh nhắc lại tính chất và lưu ý từ nay cho hai góc đối đỉnh thì chúng bằng nhau và kí kiệu luôn vào hình vẽ.
HS: Hình như : = ; =
Học sinh tiến hành đo trên vở của mình.
Học sinh phát biểu cho giáo viên ghi bảng
Ta có:
+=1800 (Vì 2 góc kề bù) (1)
+= 1800 (Vì 2 góc kề bù) (2)
Từ (1) và (2) suy ra
+= += .
Học sinh phát biểu
Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn học ở nhà (15')
Gọi học sinh đứng tại chỗ phát biểu định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh, gọi học sinh đó lên bảng vẽ hình minh họa và chỉ ra cặp góc đối đỉnh.
GV: Đưa bảng phụ ghi bài 1 SGK-82, gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời và điền vào ô trống?
GV: Đưa bảng phụ ghi bài 1 SGK-82, gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời và điền vào ô trống?
Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc định nghĩa 2 góc đối đỉnh? Học cách suy luận?.
- Biết vẽ góc đối đỉnh với 1 góc cho trước, vẽ 2 góc đối đỉnh với nhau.
- Làm bài tập 3,4,5/ 83 SGK.
- Làm bài tập 1,2,3/ 73-74 SBT.
Học sinh lên bảng.
Học sinh đứng tại chỗ trả lời
Học sinh chú ý nghe giảng
Tiết 2: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu.
Học sinh nắm chắc định nghĩa 2 góc đối đỉnh, tính chất: 2góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình.
Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.
Bước đầu tập suy luận và biết cách trình bày 1 bài tập.
B. Chuẩn bị của GV và HS
GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
HS: SGK,thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
C. Các hoạt động trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ. (10')
GV kiểm tra 3 HS
HS1: Thế nào là 2 góc đối đỉnh? Vẽ hình, đặt tên và chỉ các cặp góc đối đỉnh?
HS2: Nêu tính chất của 2 góc đối đỉnh? Vẽ hình? Bằng suy luận hãy giải thích vì sao 2 góc đối đỉnh lại bằng nhau.
HS3: Chữa bài tập 5 SGK-82.
Cho học sinh ở dưới theo dõi và nhận xét.
HS1:Trả lời định nghĩa. Vẽ hình đặt tên, chỉ ra các cặp góc đối đỉnh.
HS2: Lên bảng trả lời, vẽ hình nêu các bước suy luận.
HS3: Chữa bài tập.
Hoạt động 2: Luyện tập (28’)
* Bài tập số 6 (T83
- Yêu cầu HS đọc đề bài số 6
- Để vẽ 2 đường thẳng cắt nhau tạo thành góc 470 ta vẽ như thế nào?.
GV: Gọi một HS lên vẽ hình.
GV: Nếu biết ta có thể tính được góc nào?
? Hãy tính và .
* Bài tập 7 T83 : Cho HS hoạt động nhóm bài 7 T83 yêu cầu mỗi câu trả lời phải có lý do?. Các nhóm làm trên bảng nhóm. Sau 3 phút yêu cầu các nhóm treo bảng nhóm rồi nhận xét đánh giá thi đua giữa các nhóm.
Gv: Cho HS làm bài 8 T83 SGK.
Gọi 2 HS lên bảng vẽ hình.
Qua hình vẽ em rút ra nhận xét gì?
- HS: Vẽ = 470.
- Vẽ tia đối của tia Ox. - Vẽ tia đối của tia Oy ta được đường thẳng xx' cắt yy' tại O.
HS: Biết có thể tính được .
Vì = = 470 (t/c của 2 góc đối đỉnh).
Có +=1800 (2 góc kề bù)
=1800 -=1800 - 470 =1330
Có : ==1330 (2 góc đối đỉnh).
Học sinh hoạt động nhóm
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
=1800
HS : Hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh.
Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn học ở nhà (7')
Gv yêu cầu HS nhắc lại:
- Thế nào là hai góc đối đỉnh? . - Tính chất của hai góc đối đỉnh?.
- Gv cho HS làm bài tập số 7/74 SBT.
Hướng dẫn về nhà. (2')
- Yêu cầu học sinh làm lại bài tập số 7/ 83 SGK vào vở bài tập.
- Vẽ hình cẩn thận, lời giải phải nêu lý do?
- Bài tập 4, 5, 6/ 74 SBT.
- Chuẩn bị êke, giấy.
HS trả lời câu hỏi.
Bài tập 7: - câu a: đúng
- câu b: sai
Học sinh nghe và ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tuan 1.doc