Giáo án Toán học 7 - Tuần 1

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.

* Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình by

* Thái độ: Cẩn thận, chính xc, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.

HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1)

2. Các họat động dạy học (44)

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 / 08 / 2012 Tuần 1 Ngày giảng: 24 / 08 / 2012 Tiết 1 CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Bài 1 : HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I. Mục tiêu: * Kiến thức: Biết khái niệm hai gĩc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai gĩc đối đỉnh thì bằng nhau. - Nhận biết các gĩc đối đỉnh trong một hình. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bày * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời. HS: Thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’) 2. Các họat động dạy học (44’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh (10’) -GV: giới thiệu sơ lược chương I và dẫn dắt học sinh vào bài,giáo viên đưa bảng phụ có hình vẽ(Sgk) x y, b c O y a A d -GV? Quan sát hình vẽ em có nhận xét gì về mối quan hệ đỉnh và cạnh của , ? và , và và ? -GV: trong trường hợp thứ nhất và gọi là hai góc đối đỉnh. -GV? Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? Yêu cầu học sinh làm (?2) -GV? Vậy hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh? -GV? Cho vẽ góc đối đỉnh với như thế nào? -GV: Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh (Sgk) O I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Biết khái niệm hai gĩc đối đỉnh, nêu được tính chất: Hai gĩc đối đỉnh thì bằng nhau. - Nhận biết các gĩc đối đỉnh trong một hình. * Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bầy * Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * GV: SGK, thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời. * HS: Thước thẳng, thước đo gĩc, giấy rời x y y’ x’ 3( ) 1 2 4 Định nghĩa: Hai gĩc đối đỉnh là hai gĩc mà mỗi cạnh của gĩc này là tia đối của một cạnh của gĩc -HS:Quan sát hình vẽ và trả lời: + và có chung đỉnh, cạnh Oy là tia đối cạnh Ox, là tia đối . + , có chung đỉnh nhưng A a và Ad không đối nhau… + , không chung đỉnh nhưng bằng nhau -HS Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh (Sgk) và làm (?2): Hai góc , là hai góc đối đỉnh. -HS: (….) Có hai cặp góc đôí đỉnh -HS: lên bảng vẽ thêm hai tia đối của hai cạnh của góc Hoạt động 2: Tính chất hai góc đối đỉnh (10’) -GV ? Quan sát hai góc đối đỉnh và ước lượng bằng mắt, bằng phép đo góc để so sánh hai góc đối đỉnh như thế nào? -GV ?Yêu cầu học sinh kiểm tra hai góc đối đỉnh bằng phép đo góc rồi nêu kết luận? -GV: Nếu không đo mà bằng suy luận, hãy giải thích vì sao hai góc đối đỉnh thì bằng nhau? -GV? Từ quan sát ,đo và suy luận ta có kết luận gì về hai góc đối đỉnh? -GV: Chốt lại: “Hai góc đối đỉnh bằng nhau” -HS: dự đoán và tiến hành đo độ lớn của hai góc đối đỉnh đã vẽ rồi trả lời. -HS: Hai góc đối đỉnh có số đo bằng nhau. -HS: tập suy luận: Ta có: + = 1800 (kề bù) + = 1800 (kề bù) Suy ra: = 1800 - (1) = 1800 - (2) Từ (1) và (2) suy ra = -HS: (….) Hai góc đối đỉnh luôn có số đo bằng nhau. Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò (14’) -GV? Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vậy hai góc bằng nhau thì có đối đỉnh hay không? -GV: yêu cầu học sinh giải bài tập 1 và 2 (Sgk) đọc lập rồi trả lời kết quả. -GV: cần lưu ý định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh (Chú ý cách suy luận) . Giải bài tập 3,4,5 (Sgk) chuẩn bị cho tiết luyện tập -HS: Hai góc bằng nhau có thể không đối đỉnh với nhau, minh hoạ bằng hình vẽ -HS: Tự lập giải bài tập 1,2 (Sgk) và nêu lời giải. -HS: Lưu ý một số dặn dò và hướng dẫn về nhà của giáo viên, chuẩn bị cho tiết luyện tập -------------------------------- & ---------------------------- Ngày soạn: 20 / 08 / 2012 Tuần 1 Ngày giảng: 24 / 08 / 2012 Tiết 2 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: * Kiến thức:Hiểu định nghĩa và tính chất hai gĩc đối đỉnh. * Kĩ năng: Rèn luyện để HS cĩ kỹ năng nhận biết hai gĩc đối đỉnh. - Rèn kỹ năng vẽ hình, đặc biệt là hình vẽ cĩ hai gĩc đối đỉnh. - Bước đầu áp dụng tính chất của hai gĩc đối đỉnh vào giải các bài tốn đơn giản. *Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: * GV: cần chuẩn bị thước thẳng, thước đo độ. * HS: làm trước ở nhà bài tập phần Luyện Tập. III.Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’) 2. Các họat động dạy học (44’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8’) -GV? Thế nào là hai góc đối đỉnh ? Vẽ hình, đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh? - -GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 5 (Sgk /Tr 82) -GV: Nhận xét trả lời của học sinh và cho điểm GV chốt vấn đề: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. -HS: Nêu định nghĩa hai góc đối đỉnh, vẽ hình , đặt tên và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh. -HS: Nêu tính chất hai góc đối đỉnh -HS: a) Dùng thước vẽ =560 b) Vẽ tia đối BC/ của tia BC có C = 1800 - (Kề bù) A/ Suy ra = 1800 – 560= 1240 c) Vẽ tia BA/ là tia đối tia BA có A = 1800 - = 1800 – 1240 = 560. C’ Hoạt động 2: Luyện tập (34’) - Bài 6/ Tr83 *Hướng dẫn: Vẽ = 470 Vẽ tia đốicủa tia Ox ; Vẽ tia đốicủatia Oy ta được đường thẳng tại O có một góc 470. -GV: Yêu cầu học sinh vẽ hình. -GV? Yêu cầu học sinh tóm tắt đề toán theo hướng cho – tìm? -GV? Biết ta tính như thế nào? Vì sao? -GV? Biết tính được không? Vì sao? -GV? Vậy tính như thế nào? Bài 7. Tr83 -GV: Chọn bài giải của hai nhóm để so sánh, cho cả lớp theo dõi và nêu nhận xét. Bài 8/ Tr83 -GV? Qua hình vẽ bài 8 em có nhân xét gì? -GV: Chốt lại: “ hai góc đối đỉnh thì bằng nhau, hai góc bằng nhau thì chưa hẳn đối đỉnh” Bài 9/ Tr83 -GV? Muốn vẽ = 900 ta làm thế nào? -GV? Muốn vẽ đối đỉnh ta làm thế nào? -GV? Hai góc vuông nào trên hình vẽ không đối đỉnh? -GV? Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành một góc vuông thì các góc còn lại như thế nào? -Bài 6/ Tr83: Học sinh nêu cách vẽ theo hướng dẫn, vẽ hình y‘ x 470 x‘ y HS: Tóm tắt: Cho = ; =470 Tìm ? ? ? -HS: Vì + =1800 (kề bù) = 1800 - Hay = 1800 – 470 = 1330 Do = nên = ( đối đỉnh) Mà = 470 nên = 470 Do và đối đỉnh nên = mà =1330 =1330. Bài 7/ Tr 83: z =(đối đỉnh) y 1 =(đối đỉnh) x 2 O 6 x’ =(đối đỉnh) 3 4 5 =(đối đỉnh) z’ y’ (đốiđỉnh)vàx===1800 Bài 8/Tr83 Nhận xét: Hai góc bằng nhau chưa chắc đối đỉnh. Bài 9. Tr 83 -HS: Vẽ tia Ax, dùng Eke vẽ tia Ay sao cho -HS: Vẽ tia đối Ax’ của tia Ax, vẽ tia Ay’ là tia đối của tia Ay. Ta được đối đỉnh -HS: và là cặp góc vuông không đối đỉnh. -HS: Hai đường thẳng cắt nhau tạo nên góc 900 thì các góc còn lại cũng vuông.. Hoạt động3 : Củng cố , dặn dò (3’) -GV? Yêu cầu học sinh nhắc lại định nghĩa hai góc đối đỉnh và tính chất? - học sinh về nhà giải bài tập 7(Sgk). lưu ý lời giải phải nêu lý do và chuẩn bị trước bài $2, nhớ mang theo Eke, giấy màu dùng gấp hình cho tiết học sau. -HS: Nhắc định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh (Sgk) - -HS: Lưu ý một số dặn dò của giáo viên để chuẩn bị cho tiết học sau. -------------------------------- & ------------------------------

File đính kèm:

  • dochinh 7 tuan 1.doc