Giáo án Toán học 7 - Tuần 10

I.Mục tiêu:

- Củng cố cho học sinh khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I, R)- Rèn luyện kĩ năng so sánh số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x, tìm căn bậc hai dương của một số.

- Học sinh thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z Q R

II-Chuẩn bị:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 19 Ngày dạy: luyện tập I.Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I, R)- Rèn luyện kĩ năng so sánh số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x, tìm căn bậc hai dương của một số. - Học sinh thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z Q R II-Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ bài 91 (tr45-SGK) -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. HS1:Số thực là gì? Cho VD về số hữu tỉ và số vô tỉ? Chữa bài 117-SBT. HS2:Nêu cách so sánh hai số thực? chữa bài 118-SBT. -Hai HS lên bảng trình bày. 3-Bài mới: Dạng 1: So sánh hai số thực Bài 91(t45-SGK) -Điến số thích hợp vào ô vuông. -GV nhận xét,chốt kiến thức. -HS làm vào vở. -Một HS lên bảng điền vào bảng phụ. -KQ:0;9;9 Bài 92(t45-SGK) -So sánh các số rồi sắp xếp theo thữ tự tăng dần? -GV nhận xét, chốt kiến thức. -Hai HS lên bảng trình bày. -KQ: a) b) Bài 122(SBT-20) -Biết: x+(-4,5)< y+(-4,5) và y+6,8< z+6,8. Hãy sắp xếp x,y,z theo thứ tự tăng dần. -HS lên bảng trình bày. -KQ: x<y<z. Dạng 2: Tính giá tri biểu thức Bài 20(SBT) -Tính hợp lí? -Phá ngoặc rồi tính hợp lí? -HS hoạt động nhóm trong 5 phút ,đại diện trình bày. KQ: A=41,3. B=3. C=0. Bài 90(t45-SGK) -Thực hiện phép tính?. a) -Nêu thứ tự thực hiện phép tính? -Có nhận xét gì về mẫu. -Hai HS lên bảng trình bày. -KQ: a)-8,91. b)-1+29/90 -HS nhận xét. Bài 129(SBT) -Chon giá trị đúng? -HS hoạt động cá nhân ,trả lời -KQ: B,C,C Dạng 3: Tìm x biết Bài 126(SBT) a) 3.(10.x)=111 b) 3.(10+x)=111 -Hai HS lên bảng trình bày -KQ: a) x=3,7. b) x=2,7. 4-Củng cố - Trong quá trình tính giá trị của biểu thức có thể đưa các số hạng về dạng phân số hoặc các số thập phân - Thứ tự thực hiện các phép tính trên tập hợp số thực cũng như trên tập hợp số hữu tỉ 5-Hướng dẫn về nhà - Trả lời 5 câu hỏi phần ôn tập chương - Làm bài tập 94 9tr45-SGK), 96; 97; 101 (tr48, 49-SGK) Tuần 10 Tiết 20 Ngày dạy: ôn tập chương i I.Mục tiêu: - Hệ thống cho học sinh các tập hợp số đã học.- Ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q - Rèn luyện các kĩ năng thực hiện các phép tính trong Q, tính nhanh tính hợp lí (nếu có thể) tìm x, so sánh 2 số hữu tỉ. II-Chuẩn bị: -GV: - Bảng phụ: Quan hệ giữa các tập hợp N, Z, Q, R; Các phép toán trong Q -HS: III-Tiến trình dạy học: 1-ổn định lớp. 2-Kiểm tra bài cũ. 3-Bài mới: 1. Quan hệ giữa các tập hợp số -Nêu mối quan hệ giữa các tập số đã học NèZèQèR và IèR. Q u I=R. 2. Ôn tập về số hữu tỉ ? Thế nào là số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, lấy ví dụ minh hoạ ? Biểu diễn số trên trục số ? Nêu qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ - Số hữu tỉ dương là số hữu tỉ lớn hơn 0 - Số hữu tỉ âm là số hữu tỉ nhỏ hơn 0 - Biểu diễn số trên trục số Bài 101(SGK) - Tìm x biết? a)/x/=2,5 . b) /x/=-1,2 -KQ: a)x= 2,5 hoặc -2,5. b)Không tìm được x. 3-Luyện tập Dạng 1: Thực hiện phép tính Bài 96(SGK-48) -Nhóm hợp lí? -Tính bằng hai cách? _GV nhận xét, chốt kiến thức. -Ba HS lên bảng trình bày: -KQ: a)2,5. b)-6. c)14 -HS nhận xét. Bài 97(SGK-48) -Tìm giá trị của biểu thức: P=-(0,5-3/5):(-3)+1/3-(-1/6):2 -Có nhận xét gì về các thừa số nguyên tố ở mẫu. - HS lên bảng trình bày. -KQ: 37/60 -HS nhận xét. Dạng 2: Tìm x hoặc y. Bài 97(SGK-48) -Yêu cầu HS hoạt động nhóm trong5 phút -GV nhận xét bổ sung. -HS hoạt động nhóm . đại diện trình bày. -KQ: a)y=-8/11. b)y=-7/11 Dạng 2: Toán phát triển tư duy Bài toán -Chứng minh: 106-57 chia hết cho 59 -So sánh: 106-57=56.59 chia hết cho 59. 291 >290=(25)18=3218>2518536>535=>291 >535 4-Củng cố -Hệ thống những kiến thức đã sử dụng,những dạng toán đã làm

File đính kèm:

  • doctuµn 10.doc
Giáo án liên quan