I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Củng cố các kiến thức về mặt phẳng tọa độ, cách xác định một điểm khi biết tọa độ của nó
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hệ trục tọa độ Oxy, xác định tọa độ của một điểm
3. Thái độ
- HS có thái độ học tập tích cực, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi xác định tọa độ điểm
II. Chuẩn bị
1. GV: Thước thẳng, SGK và các dụng cụ dạy học
2. HS: Thước thẳng và các dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16
Tiết PPCT: 32
Ngày soạn: 10.12.09
Ngày dạy: 11.12.09
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Củng cố các kiến thức về mặt phẳng tọa độ, cách xác định một điểm khi biết tọa độ của nó
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ hệ trục tọa độ Oxy, xác định tọa độ của một điểm
3. Thái độ
- HS có thái độ học tập tích cực, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi xác định tọa độ điểm
II. Chuẩn bị
1. GV: Thước thẳng, SGK và các dụng cụ dạy học
2. HS: Thước thẳng và các dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi: Trình bày hệ trục tọa độ Oxy?
3. Bài mới.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
Bài 34/68 Sgk
-HS : Đọc đề bài 34.
+ Một điểm bất kì trên trục hoành có tung độ bằng bao nhiêu ?
+ Một điểm bất kì trên trục tung có hoành độ bằng bao nhiêu ?
-HS : Đều bằng 0.
Bài 34/68 Sgk
a) Một điểm bất kì trên trục hoành có tung độ bằng 0
b) Một điểm bất kì trên trục tung có hoành độ bằng 0
Bài 36/68 Sgk
-GV: Yêu cầu HS lên xác định tọa độ các điểm
-HS : Bốn em lên bảng tìm tọa độ các điểm.
-GV: Yêu cầu HS nhận xét
-HS: Nhận xét
-GV: Nhận xét
+ ABCD là hình gì ?
-HS : ABCD là hình vuông.
-GV: Chốt lại các kiến thức
A
B
C
D
O
x
y
-4
-2
-2
-4
Bài 36/68 Sgk
ABCD là hình vuông
Bài 37/68 Sgk
-GV: Yêu cầu HS lên bảng thực hiện bài 37 SGK
1 học sinh làm câu a.
Chú ý là dùng các chữ cái O, A, B, C, D đặt tên cho các điểm.
-HS : Làm bt theo hướng dẫn.
-GV: Yêu cầu HS nhận xét
-HS: Nhận xét
-GV: Nhận xét, sửa chữa
-GV: Củng cố lại cách xác định tọa độ của một điểm
O
A
B
C
D
1
2
3
4
2
4
6
8
x
y
Bài 37/68 Sgk
a) O(0 ; 0) ; A(1 ; 2) ; B(2 ; 4) ; C(3 ; 6) ; D(4 ; 8)
b)
Bài 38/68 Sgk
-GV: yêu cầu HS quan sát hình 21 SGK
-HS: Quan sát .
-GV: Xác định chiều cao ta dựa vào trục nào ?
-HS : Trục đứng
-GV: Vậy ai cao nhất ?
-HS: Trả lời
-GV: Xác định tuổi dựa và trục nào ?
-HS: Trả lời
-GV: Vậy ai nhỏ tuổi nhất ?
-HS: Trả lời
-GV: Hồng và Liên ai cao hơn và ai nhiều tuổi hơn ?
-HS: Trả lời
Bài 38/68 Sgk
a) Đào cao nhất ( 15dm)
b) Hồng ít tuổi nhất ( 11 tuổi)
c) Hồng cao hơn Liên vì 14 > 13 nhưng Liên lớn tuổi hơn Hồng vì 14>11
4. Củng cố.
- Yêu cầu HS nhắc lại hệ trục tọa độ Oxy
- Trình bày cách xác định tọa độ của một điểm trên hệ trục tọa độ
5. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài tập đã giải
- BTVN: 35 tr68 Sgk
- Đọc trước bài mới.
IV. Rút kinh nghiệm
Tuần: 16
Tiết PPCT: 33
Ngày soạn:10.12.09
Ngày dạy: 11.12.09
§7. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a≠0)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị của hàm số y=ax(a0).
- Học sinh thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ vẽ đồ thị hàm số y = ax
3. Thái độ
- HS có thái độ học tập tích cực, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ đồ thị hàm số
II. Chuẩn bị
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ có ô vuông.
M
N
Q
R
P
3
2
1
-2
-1
-1
-2
0,5
1,5
O
x
y
2. HS: đồ dùng học tập, chuẩn bị bài.
III. Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
Yêu cầu HS làm ?1/ SGK
HS: Thực hiện
a) N(-1;2), M(-2;3), Q(0,5;1), R(-2;1,5), P(0,-1)
b)
3. Bài mới.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Đồ thị hàm số là gì ?
-GV: Tập hợp các điểm M, N, P, Q, R gọi là đồ thị của hàm số y = f(x). Vậy đồ thị của hàm số là gì ?
HS : …
-GV: Hình trên chính là đồ thị của hàm số y = f(x). Vậy em hãy nêu lại các bước vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) ?
HS : - Vẽ hệ trục tọa độ Oxy
- Xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x ; y)của hàm số trên mặt phẳng tọa độ.
1. Đồ thị hàm số là gì ?
M
N
Q
R
P
3
2
1
-2
-1
-1
-2
0,5
1,5
O
x
y
*Định nghĩa: Sgk tr69
Hoạt động 2: Đồ thị hàm số y = ax (a 0)
-GV: Ta xét hàm số y = 2x có dạng y = ax. Với a bằng bao nhiêu ?
-HS : a = 2.
-GV: Hàm số này ta có thể tìm được bao nhiêu cặp số (x ; y) tương ứng ?
-HS : Vô số.
-GV: Chính vì thế ta không thể liệt kê hết được các cặp số của hàm số. Vậy để vẽ đồ thị của hàm số trên ta làm thế nào? Ta làm bài tập ?2.
-HS : Thực hiện .
-GV: Yêu cầu HS nhận xét
-HS: Nhận xét
-GV: Nhận xét, củng cố
-GV: Qua bt ta có kết luận gì ?
-HS : …
-HS : Làm ?3 và ?4.
-GV: Vậy để vẽ đồ thị của hàm số y = ax (a0) ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị ? Vì sao ?
-HS: Trả lời
-GV: Hãy tìm một điểm AO thuộc đồ thị hàm số y = 0,5x
HS: Trả lời
-GV: Đường thẳng OA có phải là đồ thị hàm số trên hay không ? Tại sao ?
-HS: Trả lời
-GV: Qua bài tập cho ta thấy để vẽ đồ thị hàm số y = ax cần xác định một điểm khác O thuộc đồ thị.
-GV: Gọi 1 học sinh lên bảng làm ví dụ.
-HS : Vẽ đồ thị hàm số y = -x.
-GV: Nhận xét, chữa sai cho HS.
2. Đồ thị của hàm số y = ax (a0)
Cho hàm số y = 2x
a) (-2 ; -4) ; (-1 ; -2) ; (0 ; 0) ; (1 ; 2) ;
4
2
1
2
-1
-2
-4
-2
O
y
x
(2 ; 4)
b)
c) Các điểm còn lại cũng nằm trên đường thẳng đi qua hai điểm (2 ; 4) và
(-2 ; -4)
*Kết luận: Đồ thị của hàm số y = ax (a0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
Để vẽ đồ thị của hàm số y=ax (a0) ta cần xác định được hai điểm thuộc đồ thị.
y
x
O
A
1
2
a)
b) Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = 0,5x
Nhận xét : (sgk)
Ví dụ : Vẽ đồ thị của hàm số y = -x
y
x
-1111
1
O
4. Củng cố.
- Đồ thi hàm số là gì ?
- Đồ thị hàm số y = ax (a 0) là đường như thế nào?
- Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta cần làm qua các bước như thế nào?
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo Sgk
- BTVN: 39, 40, 41 Sgk tr71-72
- Chuẩn bị tiết “Luyện tập”
IV. Rút kinh nghiệm
Tuần: 16
Tiết PPCT: 34
Ngày soạn: 11.12.09
Ngày dạy: 14.12.09
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Củng cố khái niệm của hàm số, đồ thị của hàm số y = ax (a0).
2. Kĩ năng.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số y=ax(a0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị hàm số.
3. Thái độ
- Thấy được những ứng dụng của đồ thị hàm số trong thực tiễn.
II. Chuẩn bị
1. GV: Thước thẳng, SGK và các dụng cụ dạy học
2. HS: Thước thẳng và các dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học.
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
4
2
1
y
x
O
- Hỏi: Đồ thị hàm số là gì ? Vẽ trên cùng một hệ trục tọa độ Oxy đồ thị của hàm số y = 2x và y = 4x. Hai đồ thị này nằm trong gốc phần tư thứ mấy ?
- Trả lời: 2 đồ thị nằm trong gốc phần tư thứ I và III
3. Bài mới.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
Bài 41/72 Sgk
-GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 41
+ Điểm M(x0 ; y0) thuộc đồ thị
y = f(x) nếu y0 = f(x0).
+ Xét A(-1/3 ; 1). Ta thay x = -1/3 vào y = -3x, ta có :
y = (3). =1= yA điểm A thuộc đồ thị hàm số y = -3x.
-GV: Tương tự hãy xét xem điểm B và C ?
-HS : Hai em lên bảng làm bt.
Bài 41/72 Sgk
a) thuộc đồ thị hàm số y = -3x
b) không thuộc đồ thị hàm số
y = -3x
c) thuộc đồ thị hàm số y = -3x
Bài 42/72 Sgk
-Giáo viên treo bảng phụ bài 42.
?Hình trên cho thấy đồ thị của hàm số đã qua A. Hãy cho biết tọa độ của A ?
-HS : A(2 ; 1)
-GV: Muốn tìm hệ số a ta làm thế nào ?
-HS : Thay tọa độ của a vào biểu thức
y = ax để tìm a.
-GV: Gọi lần lượt 2 học sinh lên bảng xác định điểm B và C trên mặt phẳng tọa độ.
-HS : Hai em lên bảng.
-GV: Nhận xét, sửa chữa
Bài 42/72 Sgk
x
a. Đồ thị hàm số đi qua A(2 ;1) nên, ta có:
1= a.2 a =
b.
c. C(-2 ; -1)
Bài 43/72 Sgk
-GV: Treo bảng phụ hình vẽ đồ thị bài 43.
?Dựa vào hình vẽ hãy cho biết thời gian và quãng đường của người đi bộ và xe đạp là bao nhiêu?
-HS: Thời gian người đi bộ là 4h, xe đạp là 2h. Quãng đường người đi bộ đi được là 20km, xe đạp đi được là 30km.
-GV: Tính vận tốc theo công thức nào ?
-HS : .
Bài 43/72 Sgk
a) Thời gian chuyển động của người đi bộ là : 4h, của xe đạp là 2h.
b) Quãng đường đi được của người đi bộ là 20km, của xe đạp là 30km.
c) Vận tốc của người đi bộ là :
V = S : t = 20 : 4 = 5 (km/h)
Vận tốc của người đi xe đạp là :
V = S : t = 30 : 4 = 7,5 (km/h)
Bài 44/73 Sgk
-GV: Y/c làm bài tập 44 vào bảng phụ.
-HS : trình bày.
-GV: Yêu cầu Hs nhận xét
-HS: Nhận xét
-GV: Nhận xét, sửa chữa
-GV: Chú ý vẽ hình cho thật chính xác.
-GV: Nhận xét, chữa sai cho HS.
-5
-2
-1
-2
2,5
1
2
4
O
y
x
Bài 44/73 Sgk
a) f(2) = -1 ; f(-2) = 1 ;
f(4) = -2 ; f(0) = 0.
b) y = -1 x = 2; y = 0 x = 0 ;
y = 2,5 x =-5.
c) y dương khi x âm ; y âm khi x dương.
4. Củng cố.
Đồ thị hàm số y = ax là 1 đường gì ? Đồ thị có đi qua gốc tọa độ ?
5. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài đã giải
- BTVN: 45, 46 Sgk
IV. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T16.DS7.HKI.doc