I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc, biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kĩ năng: Biết dung êke vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước . Biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng.
3 Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK, ê ke, giấy rời.
HS : Thước, ê ke, giấy rời, bảng nhóm.
III/ Các hoạt động dạy học.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :02 Ngày soạn :25/8/2013
Tiết : 03 Ngày dạy :28/8/2013
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc, biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kĩ năng: Biết dung êke vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước . Biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng.
3 Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK, ê ke, giấy rời.
HS : Thước, ê ke, giấy rời, bảng nhóm.
III/ Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định : 1’
2. Kiểm tra bài cũ ( 5ph)
Gọi 1 hs lên bảng trả lời
+ Thế nào là 2 góc đối đỉnh? Nêu t / c 2 góc đối đỉnh
-Vẽ 2 góc đối đỉnh.
-Giáo viên cho hs cả lớp nhận xét và đánh giá bài của bạn
HS lên bảng trả lời
- Vẽ hình
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
Kiến thức cần đạt
Cho cả lớp làm? 1
Hướng dẫn hs trải phẳng giấy đã gấp rồi dùng giấy và bút vẽ các đường thẳng theo nếp gấp, quan sát các nếp gấp và các góc tạo thành bởi các nếp gấp đó.
-GV vẽ hình, yêu cầu hs nhìn hình vẽ tóm tắt nội dung.
-Hướng dẫn hs làm?2
gọi hs đứng tại chỗ trả lời
Vậy thế nào là 2 đường thẳng vuông góc
-Gọi hs đọc định nghĩa
-Giới thiệu các cách diễn đạt khác như sgk
-HS cả lớp lấy giấy gấp 2 lần như hình 3a, 3b
- Tóm tắt nội dung
-Cho xx, yy, =
xoy = 900
Tìm xoy,
Trả lời
-Đọc sgk
1.Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc 11’
Định nghĩa: SGK
y
x x’
y’
-Gọi 1 hs lên bảng làm?3
hs cả lớp làm vào vở
-Cho hs hoạt động nhóm làm?4
-Yêu cầu hs nêu vị trí có thể xảy ra giữa điểm O và đường thẳng a rồi vẽ hình theo trường hợp đó.
Quan sát và hướng dẫn các nhóm vẽ hình.
-Nhận xét 1 vài nhóm
? Theo em có mấy đường thẳng đi qua O và vuông góc với a.
Ta thừa nhận t /c sau.
-Yêu cầu hs đứng tại chỗ trả lời bài tập11.
GV nhận xét câu trả lời của hs và cho điểm
1 hs lên bảng.
-Hoạt động nhóm.
-Điểm O có thể nằm trên a có thể nằm ngoài a
- Có 1 và chỉ 1...
-1 hs đọc sgk
Trả lời bài tập
2.Vẽ 2 đường thẳng vuông góc 12’
c
a O
a/ Trường hợp O cho trước nằm trên a
c
a
O *
b/ Trường hợp điểm o cho trước nằm ngoài đường thẳng a
c
a
* O
*Tính chất:SGK
Bài tập 11:
Gv cho bài toán: cho đoạn AB vẽ trung điểm I của AB.Qua I vẽ đường thẳng d vuông góc với AB.
Gọi lần lượt 2 hs lên bảng vẽ, hs cả lớp vẽ vào vở
GV giới thiệu đt d gọi là đường trung trực của đoạn AB.
? Vậy đường trung trực của 1 đoạn thẳng là gì?
GV đưa định nghĩa đường trung trực của 1 đoạn thẳng lên bảng phụ và nhấn mạnh 2 điều kiện (vuông góc, đi qua trung điểm)
-GV giới thiệu điểm đối xứng yêu cầu hs nhắc lại.
_Muốn vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ta vẽ như thế nào?
-Cho hs làm bài tập14.
Gọi 1 hs nêu trình tự cách vẽ
HS1: Vẽ đoạn AB và trung điểm của AB
HS2: Vẽ đt d vuông góc với AB tại I
-Đọc định nghĩa
-Nhắc lại theo yêu cầu.
-Trả lời.
Cả lớp làm bài tập vào vở bài tập
3.Đường trung trực của đoạn thẳng.11’
d
A B
I
Đường thẳng xy là đường trung trực của đoạn thẳng AB.
Định nghĩa:
SGK
4.củng cố (4’)
Hãy nêu định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc? Lấy ví dụ thực tế về 2 đường thẳng vuông góc
-Nhắc lại đ/n sgk
-vd: 2 cạnh kề của 1 hình chữ nhật
-Các góc nhà
5. Hướng dẫn về nhà 1’
-Học thuộc đ/n 2 đường thẳng vuông góc, đường trung trực của 1 đoạn thẳng
-BT : 13.14.15.16 trang 86,87 sgk, Bài:10; 11 sbt.
Tuần :02 Ngày soạn :28//2013
Tiết :04 Ngày dạy :31/8/2013
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I Mục Tiêu.
1. Kiến thức. Củng cố khái niệm hai đường thẳng vuông góc, biết các khái niệm góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kĩ năng. Biết vẽ đường thẳng cho trước đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước.Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng, sử dụng thành thạo êke, thước thẳng
3. Thái độ. Cẩn thận, chính xác
II Chuẩn bị .
- GV:SGK, giấy rời, bảng phụ
- HS : Giấy rời, êke, thước kẻ.
III . Hoạt động dạy học
Ổn định :1’
Kiểm tra bài cũ: 10’
GV nêu câu hỏi kiểm tra
HS : Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc
-Cho đường thẳng xx, và O thuộc xx, hãy vẽ đường thẳng yy, đi qua O và vuông góc xx,
-GV cho cả lớp theo dõi và nhận xét đánh giá
-Cho điểm
-Lên bảng trả lời đ/n 2 đt vuông góc
-Dùng thước vẽ theo yêu cầu
3. Bài mới: 28’
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến thức cần đạt
Cho hs cả lớp làm bài 15 /86-sgk
Sau đó gv gọi lần lượt hs nhận xét
GV đưa bảng phụ có vẽ lại hình bài 17 /87-sgk
Gọi lần lượt 3 hs lên bảng kiểm tra xem 2 đường thẳng a và a’có vuông góc với nhau không
-GV cho hs làm bài 18
Gọi 1 hs lên bảng, 1hs đứng tại chỗ đọc chậm đề bài
-Theo dõi hs cả lớp làm và hướng dẫn hs thao tác cho đúng
- Cho HS làm bài 19 T 87- sgk
Cho hs hoạt động theo nhóm đẻ có thể phát hiện ra các cách vẽ khác nhau
Gọi đại diện các nhóm nêu 1 số trình tự khác
- Chuẩn bị giấy và thao tác như các hình 8/86 sgk
3 hs lên bảng kiểm tra 3 hình
- Hs cả lớp quan sát 3 bạn kiểm tra và nêu nhận xét
-HS lên bảng
Cả lớp vẽ hình vào vở bt
-Hoạt động nhóm
vẽ hình và nêu cách vẽ vào bảng nhóm
- Bài 18:
y
M
O
A N x
Bài19/87-sgk
B
d2
* A
O
C d1
Trình tự1:
-Vẽ d1 tuỳ ý
-Vẽ d2 cắt d1 tại O và tạo với d2 1 góc 600
-Lấy A tuỳ ý trong góc d1Od2
-Vẽ A vuông góc d2 tại B
-Vẽ BC vuông góc d1
4. Củng cố (5ph)
GV nêu câu hỏi:
-Đinh nghĩa 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
-Phát biểu t /c đt đi qua 1 điểm và vuông góc với đt cho trước
-Trả lời câu hỏi
5.Hướng dẫn về nhà ( 1ph)
-Xem lại các bài tập đã chữa, làm bài:10,11,12,13,14,15/SBT(75)
File đính kèm:
- giao an tuan 2 ktkn hoang truong.doc