I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:- Củng cố các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông. HS biết cách xác định khoảng
cách giữa 2 điểm A và B trong đó có 1 điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
2. Kĩ năng:-Rèn kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng,
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, tự giác trong hoạt động nhóm, ý thức làm việc có tổ chức.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
+ Phương tiện dạy học: - Địa điểm thực hành
- Giác kế và các cọc tiêu
- Mẫu báo cáo thực hành
+ Phương thức tổ chức lớp: Hợp tác nhóm, hoạt động cá nhân
2. Chuẩn bị của học sinh:
+ Ôn tập các kiến thức: Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
+ Dụng cụhọc tập :Mỗi tổ 1 sợi dây dài khoảng 10m, 1 thước đo độ dài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp:(1’)Kiểm tra sỉ số,tác phong HS.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16.02.2013
Tuần :25
Tiết 43
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:- Củng cố các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông. HS biết cách xác định khoảng
cách giữa 2 điểm A và B trong đó có 1 điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
2. Kĩ năng:-Rèn kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng,
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, tự giác trong hoạt động nhóm, ý thức làm việc có tổ chức.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
+ Phương tiện dạy học: - Địa điểm thực hành
- Giác kế và các cọc tiêu
- Mẫu báo cáo thực hành
+ Phương thức tổ chức lớp: Hợp tác nhóm, hoạt động cá nhân
2. Chuẩn bị của học sinh:
+ Ôn tập các kiến thức: Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
+ Dụng cụhọc tập :Mỗi tổ 1 sợi dây dài khoảng 10m, 1 thước đo độ dài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp:(1’)Kiểm tra sỉ số,tác phong HS.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Câu hỏi kiểm tra
Dự kiến phương án trả lời của học sinh
Điểm
Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông?
Nêu 4 trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông:
+ Hai cạnh góc vuông (c.g.c)
+Một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề(g.c.g)
+Cạnh huyền, góc nhọn (g.c.g)
+Cạnh huyền và cạnh góc vuông
5
5
- Gọi HS nhận xét đánh giá - GV nhận xét ,đánh giá,sửa sai , ghi điểm .
3. Giảng bài mới
a.Giới thiệu bài: (1’)Trong thực tế, ta không trực tiếp đo được độ dài đoạn thẳng AB, làm thế nào để biết độ dài của đoạn thẳng AB đó?
b. Tiến trình bài dạy:
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
8’
Hoạt động1: Thông báo nhiệm vụ và phân nhóm thực hành
- Cho trước hai cọc A và B, trong đó nhìn thấy cọc B nhưng không đi đến B được.Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc?.
- Phân lớp thành 4 nhóm và cử nhóm trưởng., thư ký
- Nghe và ghi bài
- Đọc lại nhiệm vụ
- Hoạt động theo nhóm đã được phân công.
1.Nhiệm vụ:
Cho trước hai cọc A và B, trong đó nhìn thấy cọc B nhưng không đi đến được B. Hãy xác định khoảng cách AB giữa hai chân cọc.
23’
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách làm
- Gọi HS nêu cách thực hiện
- Hướng dẫn:
+Chọn một khoảng đất bằng phẳng dùng giác kế vạch đường thẳng xy vuông góc AB tại A.
+ Chọn một điểm E nằm trên xy.
+ Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của AD.
+ Dùng giác kế vạch tia Dm vuông góc với AD.
+ Bằng cách gióng đường thẳng, chọn điểm C trên tia Dm sao cho B, E, C thẳng hàng.
- Có nhận xét gì về hai tam giác: DABE và D DCE ?
- Vậy để biết độ dài đoạn thẳng AB ta làm thế nào?
- Gọi đại diện mỗi nhóm đứng tại chỗ nêu lại cách thực hiện.
- Vài HS nêu cách thựchiện
- Chú ý nghe GV hướng dẫn cách thực hiện
- HS.TB: : DABC = D DCE
(g.c.g)
- Ta chỉ cần đo độ dài đoạn thẳng CD vì AB = CD (hai cạnh tương ứng)
- Đại diện mỗi nhóm đứng tại chỗ nêu cách thực hiện.
2. Cách thực hiện: (sgk)
6’
Hoạt động 3: Hướng dẫn viết báo cáo thực hành
BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 27- 28 HÌNH HỌC
Của nhóm …, lớp…
KẾT QUẢ : AB = …….ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA NHÓM:
STT
Họ và Tên HS
Điểm
Tổng số điểm
Chuẩn bị dụng cụ
(2 điểm)
Ý thức kỉ luật
(4 điểm)
Kĩ năng thựchành
(4điểm)
Nhận xét chung (Nhóm tự đánh giá)
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Nhóm trưởng kí tên
4. Dặn dò hS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’)
- Xem lại cách làm, chuẩn bị tiết sau thực hành ngoài trời.
- Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ thực hành.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Ngày soạn: 16.02.2013
Tiết: 44
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Xác định khoảng cách giữa 2 điểm trong đó có 1 điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng,
3. Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, tự giác trong hoạt động nhóm, rèn ý thức làm việc có tổ chức.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
+Phương tiện dạy học:- Địa điểm thực hành cho các tổ
- Các giác kế và các cọc tiêu để các tổ thực hành.
- Mẫu báo cáo thực hành của các tổ
+ Phương thức tổ chức lớp: Hợp tác nhóm,hoạt động cá nhân.
2. Chuẩn bị của học sinh:
+Ôn tập các kiến thức:Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông.
+Dụng cụ: 1 sợi dây dài khoản 10m, 1 thước đo độ dài.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1’)Kiểm tra sỉ số lớp,tác phong HS.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Kiểm tra dụng cụ của các nhóm.
3. Tiến trình bài dạy:
Tg
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
27’
Hoạt động1:Tổ chức thực hành (ngoàii trời)
- Bố trí đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp điểm A-B nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E1, E2 nên lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không vướng nhau khi thực hành.
- Kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở , hướng dẫn thêm cho học sinh.
- Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS nắm được cách làm. Trong khi thực hành, mỗi tổ cần có thư kí ghi lại tình hình và kết quả thực hành.
10’
Hoạt động 3: Viết báo cáo thực hành
- Yêu cầu HS cất dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp viết báo cáo, bình chọn , tự đánh giá, ghi điểm
- Các tổ HS cất dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp họp bình chọn và ghi biên bản thực hành
BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 27- 28 HÌNH HỌC
Của nhóm …, lớp…
KẾT QUẢ : AB = …….ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA NHÓM:
STT
Họ và Tên HS
Điểm
Tổng số điểm
Chuẩn bị dụng cụ
(2 điểm)
Ý thức kỉ luật
(4 điểm)
Kĩ năng thựchành
(4điểm)
Nhận xét chung (Nhóm tự đánh giá)
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Nhóm trưởng kí tên
6’
Hoạt động 2: Nhận xét kết quả thực hành
-Thu báo cáo thực hành của các tổ
- Nêu nhận xét, đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra tại chỗ
- Điểm thực hành của từng tổ có thể thông báo sau.
- Các tổ nộp báo cáo
- Chú ý lắng nghe, suy nghĩ rút kinh nghiệm
4. Daën dò HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (3’)
- Tiết sau ôn tập chương II
- Về nhà soạn các câu hỏi ôn tập (câu 1 – câu 6)
- Làm các bài tập 67,68,69 SGK
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tuần 25.hình7.doc