Giáo án Toán học 7 - Tuần 5 đến tuần 8

A/ MỤC TIÊU.

- HS hiểu được nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua điểm M ( Ma) sao chob // a .

- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song .

- Kỹ năng : Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến . Cho biết số đo của một

góc , biết cách tính số đo của góc còn lại .

B/ CHUẨN BỊ .

1- G: Thước thẳng , thước đo góc .

2- H: Thước thẳng , thước đo góc .

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 5 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5. tiết 9 . tiên đề ơ-clit về đường thẳng song song . a/ mục tiêu. HS hiểu được nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua điểm M ( Ma) sao chob // a . Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song . Kỹ năng : Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến . Cho biết số đo của một góc , biết cách tính số đo của góc còn lại . b/ chuẩn bị . G: Thước thẳng , thước đo góc . H: Thước thẳng , thước đo góc . c/ tiến trình lên lớp. 1/ ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài cũ . ? Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a ? G: Gợi ý cho HS có thể vẽ các cách khác nhau Để vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a ta có nhiều cách vẽ nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với a? 3/ Bài mới . Hoạt động của GV,HS Nội dung bài học G: Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy. Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a , chỉ có một đường thẳng song song với a mà thôi . Điều thừa nhận ấy mang tên (Tiên đề Ơ-clit ) H: Đọc nội dung tiên đề trong SGK Vẽ hình G: Cho HS đọc mục có thể em chưa biết , giới thiệu về hà toán học lỗi lạc Ơ-clit H: Đọc mục em có biết G: Với hai đường thẳng song song avà b , có những tính chất gì? G: Cho HS thực hiện ? /93 H: Làm việc cá nhân ? Lên bảng trình bày HS1 làm câu a) HS2 làm câub), câu c) nhận xét Hai góc so le trong bằng nhau HS 3 làm câu d) nhận xét Hai góc đồng vị bằng nhau ? Qua bài toán trên em có nhận xét gì ? H: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì : + Hai góc so le trong bằng nhau + Hai góc đồng vị bằng nhau ? Kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau? H: Hai góc trong cùng phía có tổng bằng 1800 ( hay bù nhau ) G: Ba nhận xét trên chính là tính chất của hai đường thẳng song song . H: Nhắc lại tính chất trong SGK/93 ? Tính chất này cho ta điều gì và suy ra được điều gì ? H: Cho một đường thẳng cắt hai đường thẳng// Suy ra : + Hai góc so le trong bằng nhau + Hai góc đồng vị bằng nhau + Hai góc trong cùng phía bù nhau G: Hướng dẫn HS cách suy luận BT30/SBT- 79 H: Đo hai góc so le trong A4 và B1 rồi so sánh a) ? Hãy lý luận ? G: Gợi ý : Nếu góc A4 khác góc B1 qua A vẽ tia AP sao cho góc PAB = góc B1 AP// b vì sao ? Qua A có a// b , lại có AP// b thì sao ? G: Từ hai góc so le trong bằng nhau theo tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ta suy ra được hai góc đồng vị bằng nhau , hai góc trong cùng phía bù nhau . 1/ Tiên đề Ơ - clit . * Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường đó . . b M a 2/ Tính chất của hai đường thẳng song song . * Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì : Hai góc so le trong bằng nhau ; Hai góc đồng vị bằng nhau ; Hai góc trong cùng phía bù nhau . c A 1 2 a 4 3 B 1 2 b 4 3 * Cho a//b, c cắt a và b tại A và B Suy ra : BT 30 (SBT/ 79) Giải : Góc A4 = góc B1 Giả sử . Qua A ta vẽ tia AP sao cho AP// b vì có hai góc so le trong bằng nhau . Qua A vừa có a// b , vừa có AP// b điều này trái với tiên đề Ơclit . Vậy đường thẳng AP và đường thẳng a chỉ là một hay 4/ Củng cố và luyện tập . G: Cho HS làm BT 34( SGK/94) * BT34(SGK/94) Tổ chức HS làm việc theo nhóm H: Làm việc dưới sự hướng dẫn của GV G: Yêu cầu : Bài làm có hình vẽ , có tóm tắt đề bài dưới a A 3 2 dạng ký hiệu hình học 370(4 1 2 1 Tóm tắt: b Cho a//b, AB Tìm Góc B1= ? So sánh góc A1và góc B4 Góc = ? 3 4 Giải : Có a // b a) Suy ra (cặp góc so le trong ) H: Đại diện nhóm trình bày b)0 H: Đại diện nhóm trình bày ( Tính chất hai góc kề bù ) G: Nhận xét bài làm các nhóm 1 = 4 = 1430 ( Hai góc đồng vị) c) 1430 (Hai góc so le trong ) 5/ Hướng dẫn học ở nhà. Học bài : Tiên đề Ơ-clit, tính chất hai đường thẳng song song . Làm BT: 31,32,33,35(SGK/94) 27,28,29(SBT/78+79) d/ rút kinh nghiệm. tiết 10. luyện tập . a/ mục tiêu . Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc , biết tính các góc còn lại Vận dụng được tiên đề Ơ-lit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập . Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán. b/ chuẩn bị . G: Thước thẳng, thước đo góc . H: Thước thẳng, thước đo góc . c/ tiến trình lên lớp . 1/ ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài cũ Kết hợp trong giờ 3/ Bài mới Hoạt động của GV, HS Nội dung bài học G: Cho HS làm BT35(SGK/94) H: Lên bảng chữa BT 35 Nhận xét bài của bạn G: Nhận xét bài HS Nhấn mạnh tiên đề Ơclit G: Cho HS làm BT36(SGK/94) H: Làm việc cá nhân , Đứng tại chỗ trình bày Nhận xét bài của bạn ? Dựa vào kiến thức nào để làm BT này ? H: Tính chất hai đường thẳng song song G: Cho HS làm BT 37(SGK/95) H: Làm việc cá nhân Lên bảng vẽ hình và trình bày . H: Nhận xét bài làm của bạn trên bảng . ? Giải thích vì sao lại viết được các cặp góc bằng nhau này ? 1/ BT 35(SGK/94) A a b B C Vẽ được 1 đường thẳng a , 1 đường thẳng b vì : qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ vẽ được duy nhất một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho ( tiên đề Ơ clit ) 2/ BT 36(SGK /94) b B 4 3 2 1 4 3 2 1 c a A a // b; c cắt a tại A, cắt b tại B . a) ( vì là cặp góc so le trong ) b) ( vì là cặp góc đồng vị ) c) (cặp góc trong cùng phía) d) ( cặp góc so le trong) 3/ BT37 (SGK/95) Cho hình vẽ , biết a // b Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác là 4/ Củng cố ( Kiểm tra 15 phút ) đề bài Câu 1 : Thế nào là là hai đường thẳng song song ? Câu 2 : Trong các câu sau câu nào đúng , câu nào sai ? Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung . Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b. Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b mà trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất . Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước Câu 3 : Cho hình vẽ : biết a//b Viết tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE . Giải thích vì sao? Biểu điểm - đáp án . Câu 1: (0,5 đ) Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm Chung. Câu 2 : (5 đ) a) Đ ; b) Đ ; c) Đ ; d) Đ ; e) S .Mỗi ý đúng một điểm Câu 3: (4,5 đ ) Viết đúng mỗi cặp góc đúng và giải thích được 1,5điểm 5/ Hướng dẫn về nhà . Làm BT 38,39(SGK/95); BT30( SBT/ 79) d/ rút kinh nghiệm . Tuần 6 tiết 11 . từ vuông góc đến song song . a/ mục tiêu . Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học . Tập cách suy luận . b/ chuẩn bị . G: Thước thẳng , êke H: Thước thẳng, êke c/ tiến trình lên lớp. 1/ ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số . 2/ Kiểm tra bài cũ . ? Cho điểm M nằm ngoài d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d. Vẽ tiếp đường thẳng d’ đi qua M và d’ vuông góc với c ? H: Lên bảng trình bày Nhận xét bài của bạn ĐVĐ: Qua hình vẽ của bạn em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? vì sao ? H: Trả lời G: Bổ xung . Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba dường thẳng . 3/ Bài mới . Hoạt động của GV,HS Nội dung bài học G: Cho HS làm ?1/ 96 H: Làm việc cá nhân Lên bảng vẽ lại hình 27 ? Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ? ? Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng để suy ra a // b? ? Nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba ? H: Nhắc lại tính chất trong SGK G: Ghi tóm tắt dưới dạng ký hiệu ? Nêu lại cách suy luận tính chất trên ? H: c tại A .Có Â3 = 900 c b tại B. Có Có ở vị trí so le trong và Suy ra a // b ( dhnb) G: Nêu bài toán : Nếu có đường thẳng a // b và đường thẳng c a , thì quan hệ giữa b và c thế nào ? vì sao ? Gợi ý : ? Liệu c không cắt b được không ? vì sao ? H: Nếu c không cắt b thì c // b . Vậy qua A cóhai đường thẳng cùng song song với b. Trái tiên đề Ơclit .Vậy c cắt b ? Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? vì sao ? H: ? Qua bài toán trên ta rút ra nhận xét gì G: Đó là nội dung tính chất 2. H: Nhắc lại tính chất G: Cho HS làm ?2 H: làm việc theo nhóm ?2 Đại diện nhóm trình bày ? Bằng suy luận giải thích d’// d’’ ? G: Nhận xét bài làm của các nhóm Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng // với nhau H: Nhắc lại tính chất G: Giới thiệu ba đường thẳng song song 1/ Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song . * Tính chất : (SGK/96) 1- Nếu a c A a b 1- Nếu a // b ; 2/ Ba đường thẳng song song * Tính chất : *Khi 3 đường thẳng d, d’,d’’ song song với nhau từng đôi một ta nói 3 đường thẳng đó song song với nhau. Ký hiệu : d//d’//d’ 4/ Củng cố và luyện tập. G: Cho HS làm BT 40,41 (SGK/97) H: Làm việc cá nhân , Lên bảng vẽ hình BT40 ; Điền vào chỗ trống: a // b , c b Lên bảng vẽ hình BT 41 ; -----------------------: b // c . 5/ Hướng dẫn học ở nhà . Học bài : Các tính chất trong bài 6 . Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và ký hiệu hình học . Làm BT: 42,43,44 ( SGK/ 98), 33,34 ( SBT/80) d/ rút kinh nghiệm . tiết 12. luyện tập . a/ mục tiêu . Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba . Rèn kỹ năng phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học . Bước đầu tập suy luận . b/ chuẩn bị . G: Thước kẻ , êke . H: Thước kẻ ,êke . c/ tiến trình lên lớp . 1/ ổn định tổ chức . Kiểm tra sĩ số . 2/ Kiểm tra bài cũ. ? HS1: Làm BT42/SGK-98 . HS2: Làm BT 43/ SGK-98. HS3: Làm BT44/SGK-98 . G: Nhận xét cho điểm HS. 3/ Bài mới . Hoạt động của GV, HS Nội dung bài học G: Cho HS làm BT 45( SGK/98) H: Làm việc cá nhân . Lên bảng vẽ hình , tóm tắt nội dung bài toán G: Gợi ý : ? Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M có thuộc d không Vì sao ? ? Qua M nằm ngoài d có mấy đường thẳng // d ? ? Kết quả này có phù hợp với tiên đề Ơclit không ? Từ đó ta suy ra điều gì ? H: Lên bảng trình bày . Nhận xét bài HS . G: Cho HS làm BT46/98 H: Làm việc cá nhân Lên bảng vẽ lại hình ? Vì sao a // b ? H: Cùng vuông góc góc với AB . ? Để tính số đo góc C ta làm thế nào ? H: Có a // b Góc DCB và góc ADC ở vị trí trong cùng phía G: Cho HS làm 47/SGK – 98 H: Làm việc cá nhân Lên bảng vẽ hình , ghi tóm tắt bài toán ? Để tính góc B và góc D ta làm thế nào ? G: Gợi ý : a // b , a AB ta suy ra điều gì về đường thẳng b và đường thẳng AB Góc C và góc D ở vị trí như thế nào ? H: Lên bảng trình bày G: Nhận xét Lưu ý : Bài suy luận phải có căn cứ 1/ BT 45 ( SGK/98) d’ d d’’ Cho d’, d’’ phân biệt d’ // d , d’’ // d Suy ra d’ // d’’ Giải : * Nếu d’ cắt d’’ tại M thì M không thể nằm trên d vì M d’ và d’ // d. * Qua M nằm ngoài d vừa có d’ // d vừa có d’’// d thì trái với tiên đề ơclit . * Để không trái với tiên đè Ơclit thì d’ và d’’không thể cắt nhau d’ // d’’ 2/ BT 46 ( SGK/98) a) (Quan hệ tính vuông và tính song song) b)Có a // b ( theo câu a) Hai góc ADC và DCB ở vị trí trrrong cùng phía (t/c hai đường thẳng // ) = 1800 - 1200 =600 Hay góc C = 600 3/ BT 47( SGK/98) Cho a // b; Â = 900 , Tính Giải : a // b mà a ( QH giữa tính vuông góc và //) Có a // b (hai góc trong cùng phía ) 4/ Củng cố và luyện tập . G: Nêu câu hỏi : Làm thế nào để kiểm tra được hai đường thẳng có song song với nhau hay không? Hãy nêu các cách kiểm tra mà em biết ? H: Muốn kiểm tra xem a, b có song song với nhau hay không , ta kẻ một đường thẳng bất kỳ cắt a,b rồi đo một cặp góc so le trong hoặc một cặp góc đồng vị có bằng nhau hay không ? Nếu bằng nhau thì a // b . Hoặc kiểm tra xem một cặp góc trong cùng phía có bù nhau hay không ? Nếu bù nhau thì a // b . Hoặc dùng êke vẽ đường thẳng c vuông góc với đường thẳng a rồi kiểm tra xem c có vuông góc với b không ? 5/ Hướng dẫn học ở nhà . Học bài : Tính chất về quan hệ giữa vuông góc và song song Tiên đề Ơclit , tính chất về hai đường thẳng song song Làm BT: 35,36,37,38 ( SBT/ 80) Đọc trước bài định lý d/ rút kinh nghiệm . Tuần 7 tiết 13 . định lí . a/ mục tiêu. HS biết cấu trúc của một định lí ( giả thiết và kết luận ) Biết thế nào là chứng minh một định lí . Biết đưa một định lí về dạng : ‘’ Nếu ... thì ... ‘’ Làm quen với mệnh đề lô gíc : p q b/ chuẩn bị . 1-G: Nghiên cứu soạn bài , thước kẻ 2-H: Thước kẻ , êke c/ tiến trình lên lớp 1/ ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài cũ ? HS1: Phát biểu tiên đè Ơ clit , vẽ hình minh hoạ HS2: Phát biểu tính chất hai đường thẳng song song , vẽ hình minh hoạ G: ĐVĐ: Tiên đề Ơclit được thừa nhận qua hình vẽ , kinh nghiệm thực tế . tính chất hai đường thẳng song song được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng , đó là định lý . Định lí là gì ? Gồm những phần nào , thế nào là chứng minh định lí ? 3/ Bài mới Nội dung bài học Hoạt động của GV, HS 1. Định lý: Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định coi là đúng Dạng thường gặp “ Nếu ….thì…..” ? Em hiểu thế nào là một định lý GV: một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng ? Lấy một số vú dụ phát biểu dưới dạng “Nếu….thì….. Giả thiết viết là GT Kết luận viết là KL Nếu hai góc đối đỉnh thì bằng nhau GV: Xét định lý về hai góc đối đỉnh ? Em hãy cho biết từ khẳng định nào suy ra khẳng định nào ? nội dung định lý đó cho tao biết điều gì ( biết hai góc đối đỉnh) GV: những điều cho biết trước gọi là giả thiết còn điều chưa biết là kết luận và viết tắt là GT và KL 2. Chứng minh định lý . GT: 0m là tia phân giác của góc xoz 0n là tia phân giác của góc yoz xoz và yoz kề bù KL : mon = 900 Chứng minh 0m là tia phân giác của góc xoz => x0m = m0z = 1/2 xoz (1) 0n là tia phân giác yoz => y0z = n0z = yoz (2) từ (1) và (2) ta suy ra m0z + n0z = 1/2 ( x0z + y0z) vì x0z và y0z kề bù => x0z + y0z = 1800 => m0z + n0z = 180/2 = 90 hay mon = 90 3. luyện tập Bài tập: 49/101 SGK. ? hãy cho biết gl và kl trong định lý đó GV: từ nay về sau khi làm bài tập hình học chúng ta phải viết nội dung định lý đó dưới dạng gt và kl ? thế nào là chừng minh định lý GV: dùng lập luận để suy từ giả thiết ra kết luận gọi là chứng minh định lý ? chừng minh định lý : hai góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông ? Dựa vào nội dung định lý hãy ghi GT và KL của định lý . ? Hãy Chứng minh định lý GV: Hướng dẫn học sinh chứng minh định lý ? 0m là tia phân giác x0z thì hãy so sánh m0z và x0z GV: Cho học sinh làm một lúc và goi một em lên bảng giải GV: cho học sinh nhận xét và cùng cả lớp đi chứng minh lại ? hãy đọc Bài tập: 49/101 Sgk. ? Bài tập cho ta biết điều gì yêu cầu ta chứng minh điều gì ? hãy vẽ hình ghi GT và KL GV: Cho học sinh làm tại chỗ cho một em lên bảng chứng minh GV: gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn 4 .Củng cố: ? định lý là gì ? ? thế nào là Chứng minh nt định lý ? 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài : Hiểu định lí là gì?, Nội dung của 1 định lí gồm mấy phần ? Biết chứng minh định lí là gì? Làm BT: 50,51,52( SGK/ 101) d/ rút kinh nghiệm. Tiết 14. Luyện tập I. Mục tiêu. - Học sinh nắm được cấu trúc của định lý - Học sinh biết cách ghi thành thạo định lý dưới dạng gt và kl của định lý - Hiểu rõ cách c/m một định lý - Rèn kỹ năng chứng minh một định lý cho học sinh II. Chuẩn bị: * Thày: Nghiên cứu tài liệu và soạn kỹ giáo án * Trò: học thuộc bài cũ và chuẩn bịcc đồ dùng phụcvụ cho tiết học III. Tiến trình bài giảng: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với luyện tập 3.Bài mới. Nội dung bài học Hoạt động của GV,HS Bài tập; 50- Sgk/ 101 a. Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ 3 thì hai đường thẳng đó song song với nhau b. Vẽ hình c b a ? Đọc bài tập 50 GV: yêu cầu học sinh làm bài tập theo bàn ? Hãy điền vào chỗ trống ? Hãy vẽ hình minh hoạ ? hày ghi gt và kl của định lý GT a c ; b c KL a // b ? Nhận xét bài làm của bạn Bài tập 52 / 101 a. Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong 2 đường thẳng song song thì nó vuông góc với đường thẳng còn lại a b c GV: nhận xét uốn nắn những chỗ sai sót ? Nêu định lý về một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song . ? Vẽ hình minh hoạ ? Căn cứ vào nội dung của định lý hãy vẽ GT a// b ; b c KL c a Bài tập 52 Sgk/ 101 Gt O1 đối đỉnh với O3 Kl O1 = O3 Chứng minh : O1 + O2 = 180 vì O1 và O2 là hai góc kề bù O3 + O2 = 180 vì O3 , O2 kề bù O1 + O2 = O3 + O2 (Căn cứ và = 180 0 ) O1 = O3 ( Căn cứ vào O2 chung Bài tập: 53 / 102 a/ Vẽ hình: y x O x’ y’ hình ghi gt và kl của định lý ? hãy nhận xét bài làm của bạn? làm bài tập 52 / 101 ? hãy ghi gt và kl của định lý ? hãy điền vào chỗ trống GV: gọi một em học sinh lên bảng Chứng minh ? hãy nhận xét bài làm của bạn GV: nhận xét những chỗ sai và uốn nắm cho học sinh ? Làm bài tập 53 / 101 ? hãy vẽ hình ghi gt và kl của bài tập ? Nhận xét phần hình vẽ của bạn GT xx' cắt yy’ tại 0 x0y = 90 KL y0x’ ; x’0y’ ; y’0x đều là góc vuông c. Điền vào chỗ trống 1. ( vì kề bù ) 2. ( ….. ? Hãy ghi gt và kl của bài tập ? nhận xét phần ghi gt và kl của bạn ? Hãy điền voà chỗ trống yêu cầu học sinh làm từng ý ? nhận xét bài làm của bạn GV: nhận xét uốn nắn đánh giá chỗ sai ( nếu có ) 4 .Củng cố: ? Định lý là gì ? Cho biết cấu trúc củ định lý 5. Hướng dẫn về nhà: Xem lại các bài tập đã chữa Chuẩn bị bài mới Làm các câu hỏi từ 1 đến 10 SGK/103 d/ rút kinh nghiệm: Tuần 8 Tiết 15. Ôn tập chương I I. Mục tiêu. -Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song . - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc , hai đường thẳng song song , - Biết cách kiểm tra hai đường thẳng cho trước cóaa vuông góc với nhau hay không . - Biết suy luận , vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc hay song song . II. Chuẩn bị. * Thày: Nghiên cứu tài liệu và soạn kỹ giáo án * Trò: học thuộc bài cũ và chuẩn bịcc đồ dùng phụcvụ cho tiết học III. Tiến trình bài giảng. 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp với việc ôn tập chương) 3. Bài mới : Nội dung bài học Hoạt động của GV,HS Cho các hình vẽ sau: x' y O y' x Hình vẽ cho ta biết kiến thức gì . ( hai góc đối đỉnh ) Hai góc đối đỉnh Đường trung trực của một đoạn thẳng A I B d ? Hình vẽ cho ta biết điều gì ( hai đường thẳng vuông góc , đường trung trực của đoạn thẳng) Hai đường thẳng song song và cặp góc so le trong bằng nhau a b c Ba đường thẳng song song m n d Đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song ? Hình vẽ cho ta biết kiến thức gì ( hai đường thẳng song song và hai cặp góc so le trong ) ? Hình vẽ này cho ta biết điều gì ( Ba đường thẳng song song ) c a b Một đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng cho trước ? Hình vẽ này cho ta biết kién thức gì? ( Đường thẳng vuông góc với một trong Hai đường thẳng song) Hai đt cùng vg với một đường thẳng c a b ? Hình vẽ này cho ta biết kiến thức gì ( Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng 2. Điền vào chỗ trống a.Hai góc đđ là 2góc có số đo bằng nhau b. Hai đường thẳng vuông góc với nhau là hai đường thẳng cắt nhau và có một góc vuông ? Hai góc đối đỉnh có tinh chất gì ? Nêu định nghĩa về hai đường thẳng vuông góc c. Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng đi qua trng điểm của đoạn thẳng và vg với đoạn thẳng ấy ? Đường trung trực của đoạn thẳng có tính chất gì d. Đường thẳng a song song với đường thẳng b được ký hiệu // ? Hai đường thẳng song song được ký hiệu như thế nào e. Nếu đường thẳng thẳng a cắt đường thẳng b tạo thành cựp góc so le trong bằng nhau thì a//b ? Nếu đường thẳng a cắt đường thẳng b mà có một cặp góc so le trong bằng nhau thì có kết luận gì về hai đường thẳng đó f. Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau ? Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thài cặp góc so le trong như thế nào với nhau 3. Chỉ câu đúng sai a. Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau ( Đ ) b. Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh ( s ) c. Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau ( S ) d. Hai đường thẳng cắt nhau thì vg ? Bằng những hiểu biết hãy chỉ ra câu đúng sai trong các phát biểu sau. GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm GV: Yêu cầu lên bảng trình bày GV: Gọi hs nhận xét và uốn nắn chỗ sai 4 .Củng cố: ? thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? hai đường thẳng s thì có tính chất gì ? Nêu nội dung tiên đề ơcơlít 5. Hướng dẫn về nhà: - Học theo vở ghi và Sgk , làm bài tập 54 – 60/ Sgk 103-104 IV/ rút kinh nghiệm: Tiết 16. Ôn tập chương I ( tiết 2 ) I. mục tiêu -Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song . - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc , hai đường thẳng song song , - Biết cách kiểm tra hai đường thẳng cho trước cóaa vuông góc với nhau hay không . - Biết suy luận , vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc hay song song . II. Chuẩn bị: * Thày: Nghiên cứu tài liệu và soạn kỹ giáo án * Trò: học thuộc bài cũ và chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho tiết học III. Tiến trình bài giảng: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với ôn tập 3. Bài mới: Nôị dung bài học Hoạt động của GV, HS Bài tập 55 / 103 ? Làm bài tập 55 / 103 Sgk a. vẽ đường thẳng vuông góc với d đi qau điẻm M và N ( học sinh lên bảng vẽ hình ) b. Vẽ các đường thẳng đi qua điểm M và N song song với e ? Nhận xét cách vẽ hình của bạn Bài tập 26/ 104 d A B O GV: Nhận xét và uốn nắn sai sót của bạn Làm bài tập 56 – 104 ? Hãy vẽ đường trung trực của đt AB ? Hãy nêu tính chất của đường trung trực ? Dựa vào tính chất đó hãy vẽ hình GV: cho hs nhận xét bài làm của bạn Bài tập 57 / 104 Ta có O1 = 380 ( hai góc so le trong ) O2 = 1800 – 1320 = 480 ( hai góc trong cùng phía ) x = O1 + O1 = 380 + 480 = 860 ? Đọc và làm bài tập 57 GV: vẽ hình lên bảng Học sinh vẽ hình theo chỉ dẫn của thày giáo ? Bài toán cho ta biết gì yêu cầu ta tìm gì ? Tính O1 ? Tính O2 Tính x = ? ? Nhận xét bài làm của bạn GV:Uốn nắn những chỗ sai của học sinh Bài tập 58/104 Ta có x = 1800 - 1150 = 650 Vì a c ; b c => a // b Góc 1150 và x ở vị trí trong cùng phía nên ta có x 650 ? Làm bài tập 58 SGK GV: vẽ hình và học sinh vẽ theo ? bài tập cho ta biết gì yêu cầu ta tìn gì ? em có nhận xét gì về vị trí của a với c của b với c ? a và b có vị trí như thế nào ? tìm x bằng cách nào GV: cho học sinh làm tai chỗ và gọi một em đại diện lên bảng trình bày Bài tập 59 / 104 Theo hình vẽ ta có E1 = 600 ( vì hai góc so le trong ) G2 = 1100 ( vì hai góc đồng vị) G3 = 1800 - 1100 = 700 ( vì hai góc kề bù ) D4 = 1100 ( vì hai góc đối đỉnh ) ? Tương tự như bài tập trên em hayc làm bài tập 59 GV: vẽ hình như trong Sgk ? tính E1 ? tính G2 ? Tính G3 ? Tính D4 GV: yêu câu hia học sinh lên bảng trình bày ? Gọi học sinh nhận xetý bài làm của bạn 4. Củng cố: ? để tìm số đo của một góc ta làm như thế nào , các em bắt đầu làm từ đâu ( Dựa vào các số liệu bài toán cho để làm) 5. Hướng dẫn về nhà. - Về nhà xem lại các bài tập đã chữa ở lớp và học thuộc lý thuyết theo vở ghi và Sgk - Làm bài tập còn lại trong Sgk và Sbt - Tiết sau kiểm tra viết 1 tiết. IV. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTuan 5-8.doc
Giáo án liên quan