I. Mục tiờu bài học:
- KT:Củng cố và khắc sõu cỏc kiến thức, cỏch tớnh diện tớch tam giỏc.
- KN:Có kĩ năng nhận dạng và vận dụng các cách tính diện tớch tam giỏc nhanh, chớnh xỏc.
- Tẹ:Cú tớnh cẩn thận, tinh thần tự giỏc, tớch cực trong học tập.
II. Tiến trỡnh:
1. Oồn ủũnh lụựp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN16
Ngaứy soaùn: 30/11/2012
Ngaứy daùy:……… /12/2012
Tiết 30
LUYỆN TẬP
I. Mục tiờu bài học:
KT:Củng cố và khắc sõu cỏc kiến thức, cỏch tớnh diện tớch tam giỏc.
KN:Cú kĩ năng nhận dạng và vận dụng cỏc cỏch tớnh diện tớch tam giỏc nhanh, chớnh xỏc.
Tẹ:Cú tớnh cẩn thận, tinh thần tự giỏc, tớch cực trong học tập.
II. Tiến trỡnh:
1. Oồn ủũnh lụựp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
Phỏt biểu định lớ về diện tớch tam giỏc?
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 19 GV vẽ hỡnh trong bảng phụ cho học sinh t́m cỏc tam giỏc cú cựng diện tớch dựa vào cỏc ụ vuụng.
b. ?
Bài 21
SABD =?
SABCD = ?
Mà SABCD = ? SABD
=> x = ?
Vậy cạnh cũn lại của hỡnh chữ nhật bằng bao nhiờu ?
Bài 23
GT? KL?
Vỡ M nằm trong tam giỏc ABC nờn cú tổng diện tớch cỏc tam giỏc nào như thế nào ?
Mà SAMB + SBMC =?
=> SMAC =?
Mà hai tam giỏc này cú chung cạnh đỏy nào ?
=> đường cao hạ từ M xuống AC như thế nào với đường cao hạ từ B xuống AC?
Vậy ta kẻ thờm hỡnh như thế nào ?
Bài 23
GT?
KL?
S =?
Mà theo pi-tago
h2 = ?
=> h = ?
=> S = ?
Khi là tam giỏc đều thỡ b = ?
=> S = ?
Hoạt động 3: Củng cố
Kết hợp trong luyện tập.
Diện tớch tam giỏc bằng nửa tớch một cạnh với chiều cao tương ứng với cạnh đú
Cỏc tam giỏc 1, 3, 6 cú cựng diện tớch vỡ cựng bằng 4 ụ vuụng
Cỏc tam giỏc 2, 8 cú cựng diện tớch vỡ cựng bằng 3 ụ vuụng
Khụng .
ẵ AD . EH
AD . x
SABCD = 3 SABD
3
3 cm
GT: cho ABC , M nằm trong tam giỏc
KL: T́m vị trớ của M để
SAMB + SBMC =SMAC
SAMB + SBMC +SMAC = SABC
SMAC
ẵ SABC
chung đỏy AC
= ẵ BH
Vẽ MKAC và BHAC
Cho tam giỏc cõn đỏy là a, cạnh bờn là b
T́m cụng thức tớnh diện tớch
ẵ h.a
b2 –(a/2)2
ẳ .a.
b
ẳ .a. =
Bài 19 Sgk/122
a. Cỏc tam giỏc 1, 3, 6 cú cựng diện tớch vỡ cựng bằng 4 ụ vuụng.
Cỏc tam giỏc 2, 8 cú cựng diện tớch vỡ cựng bằng 3 ụ vuụng
b. Cỏc tam giỏc cú diện tớch bằng nhau khụng nhất thiết phải bằng nhau.
Bài 21 Sgk/122
Ta cú:
SABD = ẵ AD . EH
= ẵ .5.2= 5 (cm2)
SABCD = AD . x
= 5 . x (cm2)
Mà SABCD = 3 SABD
=> 5x = 3 . 5 = 15
=> x = 3 (cm)
Vậy cạnh cũn lại của hỡnh chữ nhật là 3 cm.
Bài 23 Sgk/123
B
E M F
A H K C
Chứng minh
Vẽ MKAC và BHAC
Theo giả thiết ta cú:
M nằm trong ABC
=> SAMB + SBMC +SMAC = SABC
=> SMAC + SMAC = SABC
=> SMAC = ẵ SABC
Mà ABC và MAC cú chung đỏy AC
=> MK = ẵ BH
Vậy M nằm trờn đường trung bỡnh EF của tam giỏc ABC
Bài 24 Sgk/123
b h
a
Chứng minh
S = ẵ h.a
Mà h2 = b2 –(a/2)2 ( theo Pi-ta-go)
=> S = ẵ . .a
S = ẳ .a.
Bài 25 Sgk/123
Từ cụng thức tớnh diện tớch tam giỏc cõn ta cú:
S = ẳ .a.
= ẳ .a.
Hoạt động 4: Dặn dũ
Về học kĩ lý thuyết, xem kĩ lại cỏc bài tập đó làm.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Duyeọt ngaứy 1/12/2012
TT
Vuừ Thũ Thaộm
File đính kèm:
- TUAN16(HH8).doc