Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 42: Khái niệm hai tam giác đồng dạng

I. Mục tiêu :

- Làm cho học sinh nắm nghĩa hai tam giác đồng dạng , tính chất và định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng

- Học sinh biết sử dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng , một số kết quả được suy ra từ hai tam giác đồng dạng .

- HS thấy được mối tầm quan trọng của hai hình đồng dạng trong đời sống và kĩ thuật .

II. Chuẩn bị của thầy và trò

GV : Chuẩn bị hình 28

HS : On định lý Ta-let và biến đổi tỉ lệ thức .

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 42: Khái niệm hai tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 42 : khái niệm hai tam giác đồng dạng I. Mục tiêu : Làm cho học sinh nắm nghĩa hai tam giác đồng dạng , tính chất và định lý nhận biết hai tam giác đồng dạng Học sinh biết sử dụng định lý để chứng minh hai tam giác đồng dạng , một số kết quả được suy ra từ hai tam giác đồng dạng . HS thấy được mối tầm quan trọng của hai hình đồng dạng trong đời sống và kĩ thuật . II. Chuẩn bị của thầy và trò GV : Chuẩn bị hình 28 HS : Oân định lý Ta-let và biến đổi tỉ lệ thức . III. Các bước tiến hành 1.Oån định tổ chức : 2./ Kiểm tra bài cũ : HS 1: Nêu hệ quả của định lý Ta-lét HS 2 và cả lớp : Cho tam giác ABC , kẻ đường thẳng song song với BC cắt AB, AC tại M, N . So sánh tỉ số các cạnh của tam giác AMN với tam giác ABC ? so sánh các góc tương ứng của hai tam giác đó ? 3. Bài mới : Phần ghi bảng Hoạt động của thầy và trò 1. Định nghĩa a. Định nghĩa : D ABC ~ DA’B’C’ Û D A’B’C’ ~ DABC ( viét theo thứ tự đỉnh) tỉ số các cạnh gọi là tỉ số đồng dạng b. Tính chất 2. Định lý D ABC , MN // BC thì DAMN ~ DABC GV : Giới thiệu khái niệm về hai hình đồng dạng . Hỏi : Hãy cho ví dụ về các hình luôn đồng dạng với nhau ? ( tam giác , tứ giác , đường tròn) Hoạt động 1 : Tam giác đồng dạng GV : Dựa vào bài tập để xây dựng khái niệm Hỏi : Nêu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ? GV : Nêu định nghĩa , tỉ số đồng dạng , hướng dẫn học sinh tìm hiểu tính chất của hai tam giác đồng dạng – Lưu ý cách ghi các kí hiệu . GV : MN là đường trung bình của tam giác ABC Hỏi : Chứng tỏ hai tam giác AMN , ABC đồng dạng ? Tìm tỉ số đồng dạng ? Hoạt động 2 : Định lý Hỏi : Để nhận biết hai tam giác đồng dạng ta có cách nào tiện lợi hơn không ? GV : Cho HS nêu định lý – Hướng dẫn HS chứng minh định lý Hỏi : Muốn tao ra một tam giác đồng dạng với tam giác cho trước ta làm thế nào ? GV : Nêu chú ý Hoạt động 3? Củng cố GV : Cho HS làm bài 23 , 25 4. Hướng dẫn về nhà : Học định nghĩa và định lý về hai tam giác đồng dạng Làm các bài tập : Trong SGK : 24/ trang 72 Trong SBT :27,28 / trang 71

File đính kèm:

  • docHai tam giac dong dang.doc