Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 43: Luyện tập

I- Mục tiêu

KT- Củng cố và khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng

KN- Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng

- Dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho

TĐ- Rèn tính cẩn thân, chính xác cho HS

II- Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước

HS: vở nháp,thước

III- Tiến trình dạy học

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 43: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Ngày soạn: 22/2/2013 Ngày dạy:…./2/2013 Tiết 43: Luyện tập I- Mục tiêu KT- Củng cố và khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng KN- Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng - Dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho TĐ- Rèn tính cẩn thân, chính xác cho HS II- Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước HS: vở nhỏp,thước III- Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp : 2: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Phát biểu định nghĩa về hai tam giác đồng dạng? 3.: Bài mới (30 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV: Nghiên cứu BT 26/27 ở trên bảng phụ - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, sau đó đưa ra kết quả a) cách dựng Trên AB lấy AM =2/3 AB Từ M kẻ MN//BC (NẻAC) Dựng DA’B’C’ = DAMN Gọi HS nhận xét và chốt phương pháp HS đọc đề bài HS hoạt động theo nhóm, sau đó đưa ra kết quả 1. bài tập 26/72 Hoạt động theo nhóm đưa ra kết quả nhóm A A' M N B ' C' B C b) Chứng minh Vì MN//BC => DAMN DA’B’C’ VàDAMN=DA’B’C’ => DA’B’C’ DABC (theo k =1)HS : Nhận xét GV: Đưa đề bài lên bảng phụ + Nếu gọi chu vi DA’B’C’ là 2P’ và chu vi DABC là 2P thì tính tỉ số chu vi 2 tam giác trên? Tính 2P và 2P’ Lập tỉ số: HS : Trình bày ....... + Gọi HS trình bày và chữa + Biết 2P - 2P’ = 40dm Hãy tính chu vi DABC? Và chu vi DA’B’C’? + Yêu cầu trình bày và chữa HS : Theo dõi đề bài HS : hoạt động theo nhóm , đưa ra kquả nhóm 2. bài tập 28/72 a) 2P’ = A’B’ + B’C’ +C’A’ 2P = AB + BC +CA b) Có => Và 2P = 60+40 = 100 dm Củng cố (3 phút) - Phát biểu định nghĩa, tính chất về 2 tam giác đồng dạng? - Phát biểu định lí về 2 tam giác đồng dạng? - Nếu 2 tam giác đồng dạng theo tỉ số k thì tỉ số chu vi của 2 tam giác đó nh thế nào? HD-DD: - BTVN: 27,28 sbt - Xem lại các bài tập đã chữa - Đọc trước bài 6 RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: 22/2/2013 Ngày dạy:…./2/2013 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất I- Mục tiêu KT- HS nắm vững nội dung định lí - Hiểu phương pháp chứng minh định lí KN- Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán. TĐ: Chỳ ý II- Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước HS: thước thẳng , com pa. III- Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ,Vẽ hình minh hoạ . GV gọi HS nhận xét và cho điểm 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ A 2 3 6 A' 4 M N 2 3 B 8 C B' 4 C' + Tính độ dài MN? + Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác AMN, ABC, A’B’C’? + Qua bài tập ở ?1 em có kết luận gì? + Đó là nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, phát biểu? + Nhắc lại phương pháp chứng minh định lí trên? HS : DAMN DABC (định lí) HS : Đưa ra nhận xét Mối quan hệ + DAMN DABC + DAMN = DA’B’C’ HS : Phát biểu bằng lời 1. Định lí: ?1 DAMN DABC (định lí) => => MN = 4 cm Mối quan hệ + DAMN DABC + DAMN = DA’B’C’ * Định lí (SGK/73) Nếu 2 tam giác có 3 cạnh tỉ lệ thì 2 tam giác đó đồng dạng Trình bày lời giải của phần chứng minh? + Chữa và chốt phương pháp HS : B1: Tạo ra DAMN sao cho..... B2: CM: DAMN = DA’B’C’ DAMN DABC B3: kết luận HS trình bày tại chỗ A A' M N B C B' C' B1: Tạo ra DAMN sao cho..... B2: CM: DAMN = DA’B’C’ DAMN DABC B3: kết luận HS trình bày tại chỗ Chứng minh Lấy M ẻ AB: AM = A’B’ Kẻ MN//BC =>DAMN DABC (1) AM = A’B’ và => AN =A’C’; MN =B’C’ => DAMN = DA’B’C’ (c.c.c) (2) Từ (1) và (2) => DA’B’C’ DABC GV: áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất làm ?2 + Lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh của 2 tam giác ta phải lập tỉ số giữa 2 cạnh lớn nhất, cạnh nhỏ nhất với cạnh nhỏ nhất của 2 tam giác. HS làm ra vở nháp 2. áp dụng ?2 DABC DDFE vì DABC không đồng dạng DIKH vì HS trình bày sau đó chữa ?2 Củng cố (8 phút) - Nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác? - BT: 29 /74SGK Bài 29: DA’B’C’ DABC vì = Giao việc về nhà (2phút) - Học định lí theo SGK. Xem lại phần chứng minh BTVN: 31,30/75 * Hướng dẫn bài 31: Hai tam giác đồng dạng thì tỉ số chu vi bằng tỉ số đồng dạng ( xem bài 28/ tr72 ) RÚT KINH NGHIỆM: Duyệt ngày 23/2/2013 TT Vũ Thị Thắm

File đính kèm:

  • docTUẦN 25HH8.doc