I- Mục tiêu
KT- Củng cố và khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng
KN- Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng
- Dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho
TĐ- Rèn tính cẩn thân, chính xác cho HS
II- Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước
HS: vở nháp,thước
III- Tiến trình dạy học
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán hoc 8 (chi tiết) - Tiết 43: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Ngày soạn: 22/2/2013
Ngày dạy:…./2/2013
Tiết 43:
Luyện tập
I- Mục tiêu
KT- Củng cố và khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng
KN- Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng
- Dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho
TĐ- Rèn tính cẩn thân, chính xác cho HS
II- Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước
HS: vở nhỏp,thước
III- Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp :
2: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Phát biểu định nghĩa về hai tam giác đồng dạng?
3.: Bài mới (30 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV: Nghiên cứu BT 26/27 ở trên bảng phụ
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, sau đó đưa ra kết quả
a) cách dựng
Trên AB lấy AM =2/3 AB
Từ M kẻ MN//BC (NẻAC)
Dựng DA’B’C’ = DAMN
Gọi HS nhận xét và chốt phương pháp
HS đọc đề bài
HS hoạt động theo nhóm, sau đó đưa ra kết quả
1. bài tập 26/72
Hoạt động theo nhóm
đưa ra kết quả nhóm
A A'
M N B ' C'
B C
b) Chứng minh
Vì MN//BC => DAMN DA’B’C’
VàDAMN=DA’B’C’
=> DA’B’C’ DABC
(theo k =1)HS : Nhận xét
GV: Đưa đề bài lên bảng phụ
+ Nếu gọi chu vi DA’B’C’ là 2P’ và chu
vi DABC là 2P thì tính tỉ số chu vi 2
tam giác trên?
Tính 2P và 2P’
Lập tỉ số:
HS : Trình bày .......
+ Gọi HS trình bày và chữa
+ Biết 2P - 2P’ = 40dm
Hãy tính chu vi DABC? Và chu vi DA’B’C’?
+ Yêu cầu trình bày và chữa
HS : Theo dõi đề bài
HS : hoạt động theo nhóm , đưa ra kquả nhóm
2. bài tập 28/72
a) 2P’ = A’B’ + B’C’ +C’A’
2P = AB + BC +CA
b) Có
=>
Và 2P = 60+40 = 100 dm
Củng cố (3 phút)
- Phát biểu định nghĩa, tính chất về 2 tam giác đồng dạng?
- Phát biểu định lí về 2 tam giác đồng dạng?
- Nếu 2 tam giác đồng dạng theo tỉ số k thì tỉ số chu vi của 2 tam giác đó nh thế nào?
HD-DD:
- BTVN: 27,28 sbt
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Đọc trước bài 6
RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 22/2/2013
Ngày dạy:…./2/2013
Tiết 44
Trường hợp đồng dạng thứ nhất
I- Mục tiêu
KT- HS nắm vững nội dung định lí
- Hiểu phương pháp chứng minh định lí
KN- Vận dụng để nhận biết cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán.
TĐ: Chỳ ý
II- Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước
HS: thước thẳng , com pa.
III- Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ,Vẽ hình minh hoạ .
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ
A
2 3 6 A'
4 M N
2 3
B 8 C B' 4 C'
+ Tính độ dài MN?
+ Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác AMN, ABC, A’B’C’?
+ Qua bài tập ở ?1 em có kết luận gì?
+ Đó là nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, phát biểu?
+ Nhắc lại phương pháp chứng minh định lí trên?
HS : DAMN DABC (định lí)
HS : Đưa ra nhận xét
Mối quan hệ
+ DAMN DABC
+ DAMN = DA’B’C’
HS : Phát biểu bằng lời
1. Định lí:
?1
DAMN DABC (định lí)
=>
=> MN = 4 cm
Mối quan hệ
+ DAMN DABC
+ DAMN = DA’B’C’
* Định lí (SGK/73)
Nếu 2 tam giác có 3 cạnh tỉ lệ thì 2 tam giác đó đồng dạng
Trình bày lời giải của phần chứng minh?
+ Chữa và chốt phương pháp
HS :
B1: Tạo ra DAMN sao cho.....
B2: CM: DAMN = DA’B’C’
DAMN DABC
B3: kết luận
HS trình bày tại chỗ
A
A'
M N
B C B' C'
B1: Tạo ra DAMN sao cho.....
B2: CM: DAMN = DA’B’C’
DAMN DABC
B3: kết luận
HS trình bày tại chỗ
Chứng minh
Lấy M ẻ AB: AM = A’B’
Kẻ MN//BC
=>DAMN DABC (1)
AM = A’B’ và
=> AN =A’C’; MN =B’C’
=> DAMN = DA’B’C’ (c.c.c) (2)
Từ (1) và (2)
=> DA’B’C’ DABC
GV: áp dụng trường hợp đồng dạng thứ nhất làm ?2
+ Lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh của 2 tam giác ta phải lập tỉ số giữa 2 cạnh lớn nhất, cạnh nhỏ nhất với cạnh nhỏ nhất của 2 tam giác.
HS làm ra vở nháp
2. áp dụng
?2
DABC DDFE vì
DABC không đồng dạng DIKH vì
HS trình bày sau đó chữa ?2
Củng cố (8 phút)
- Nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác?
- BT: 29 /74SGK
Bài 29:
DA’B’C’ DABC
vì =
Giao việc về nhà (2phút)
- Học định lí theo SGK. Xem lại phần chứng minh
BTVN: 31,30/75
* Hướng dẫn bài 31:
Hai tam giác đồng dạng thì tỉ số chu vi bằng tỉ số đồng dạng ( xem bài 28/ tr72 )
RÚT KINH NGHIỆM:
Duyệt ngày 23/2/2013
TT
Vũ Thị Thắm
File đính kèm:
- TUẦN 25HH8.doc