I. MỤC TIÊU:
Qua bài này HS cần
- Giới thiệu s¬ lîc vÒ c¸ch sö dông m¸y casio fx500MS.(máy thông dụng)
-Nắm vững cách sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số hữu tỉ .
-Thực hành thành thạo máy tính bỏ túi để tính toán để tính toán các phép tính
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, máy tính bỏ túi casio fx500MS.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 18: Thực hành sử dụng máy tính bỏ túi - Trường THCS Văn Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 20 / 10 /2013
Tiết 18 : THỰC HÀNH SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI
I. MỤC TIÊU:
Qua bài này HS cần
- Giới thiệu s¬ lîc vÒ c¸ch sö dông m¸y casio fx500MS.(máy thông dụng)
-Nắm vững cách sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số hữu tỉ .
-Thực hành thành thạo máy tính bỏ túi để tính toán để tính toán các phép tính
II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, máy tính bỏ túi casio fx500MS.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
Nêu các qui tắc thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số cùng dấu và khác dấu ?
- Học sinh lần lượt tả lời các qui tắc .
- Nhận xét và bổ sung
HĐ2 .Giíi thiÖu vÒ MTBT Fx500MS
GV giới thiệu:
Tríc ®©y, c¸c lo¹i m¸y tÝnh khoa häc bá tói tiªu chuÈn thêng ®îc thiÕt kÕ theo quy tr×nh Ên phÝm ngîc vµ kh«ng hiÖn biÓu thøc tÝnh mµ chØ hiÖn kÕt qu¶. ViÖc nµy dÉn ®Õn hai ®iÒu bÊt tiÖn :
+Mét lµ : C¸ch Ên phÝm kh«ng theo ®óng víi c¸ch viÕt th«ng thêng.
+Hai lµ : KÕt qu¶ cã thÓ lµm cho ta nghi ngê, vµ ta l¹i Ên l¹i mét lÇn nöa ®Ó kiÓm tra, viÖc nµy võa lµm mÊt thêi gian ®ång thêi cã thÓ cho ta kÕt qu¶ kh¸c vµ quy tr×nh bÊm m¸y ngîc víi c¸ch viÕt nh ®· nªu ë trªn. HiÖn nay c¸c lo¹i m¸y tÝnh S - V.P.A.M(Super Visually Perfect Algebraic Method ®· kh¾c phôc ®îc hai ®iÒu bÊt lîi ®· nªu. C¸c lo¹i m¸y nµy viÖc Ên phÝm ®Ó gi¶i to¸n ta lµm nh viÕt trªn giÊy, khi gi¶i xong ta kiÓm tra kü vµ Ên dÊu “=” lµ ch¾c ch¾n.
*S¬ lîc vÒ c¸ch sö dông m¸yCasio Fx500MS.
a)C¸c phÇn bªn ngoµi :
-MÆt tríc m¸y gåm cã mÊy phÇn ?
-MÆt sau m¸y cã ®Æc ®iÓm g× ?
b)T¾t, më m¸y :
-Nªu quy tr×nh t¾t vµ më m¸y .
GV lu ý : M¸y sÏ tù ®éng t¾t sau kho¶ng 6 phót nÕu kh«ng nhËn ®îc lÖnh Ên phÝm nµo .
c)TÝnh chÊt dµnh u tiªn cña m¸y khoa häc
-M¸y tÝnh khoa häc cã tÝnh chÊt nh thÕ nµo ?
GV : PhÐp nh©n , chia th× u tiªn h¬n phÐp céng, trõ .
VÝ dô : 1 + 2 x 3
NÕu Ên phÝm 1 + 2 x 3 =
Th× m¸y tÝnh 1 + 6 = 7 (M¸y thùc hiÖn 2 x 3 tríc)
d)MÆt phÝm :
-MÆt phÝm cã cÊu t¹o nh thÕ nµo ?
-Nªu c¸ch Ên phÝm ch÷ tr¾ng trªn nót phÝm, ch÷ vµng vµ ch÷ ®á trªn th©n m¸y ?
-V× sao ta kh«ng dïng c¸c vËt kh¸c ngoµi ®Çu ngãn tay ®Ó Ên phÝm ?
-Trong khi tÝnh to¸n trªn m¸y ta kh«ng nªn ghi c¸c phÐp tÝnh trung gian ra giÊy råi sau ®ã ghi tiÕp vµo m¸y ®Ó tÝnh to¸n. V× sao ?
-Trong khi thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh trªn m¸y ta lu ý ®iÒu g× ?
+Gäi kÕt qu¶ cò, ta Ên phÝm nµo ?
S¬ lîc vÒ c¸ch sö dông m¸y casio fx500MS.
1)C¸c phÇn bªn ngoµi :
a)MÆt tríc cña m¸y gåm c¸c phÇn :
+Mµn h×nh.
+MÆt phÝm.
b)MÆt sau m¸y cã thÓ th¸o rêi ®Ó thay pin vµ söa m¸y.
2)T¾t, më m¸y :
+Më m¸y : Ên ON
+T¾t m¸y : Ên SHIFT OFF
+Xãa mµn h×nh ®Ó thùc hiÖn phÐp tÝnh kh¸c : Ên AC
+Xãa ký tù cuèi võa ghi : DEL
Lu«n Ên ON tríc khi thùc hiÖn tÝnh to¸n
+M¸y thùc hiÖn tríc c¸c phÐp tÝnh cã u tiªn
3)MÆt phÝm :
+C¸c phÝm ch÷ tr¾ng vµ DT th× Ên trùc tiÕp
+C¸c phÝm ch÷ vµng (ch÷ nhá trªn th©n m¸y) : Ên sau SHIFT
+C¸c phÝm ch÷ ®á : Ên sau ALPHA hoÆc SHIFT STO hay RCL
4)C¸ch Ên phÝm :
+ChØ Ên b»ng ®Çu ngãn tay mét c¸ch nhÑ nhµng mçi lÇn mét phÝm, kh«ng dïng vËt kh¸c ®Ó Ên phÝm.
+Nªn Ên liªn tôc ®Ó ®Õn kÕt qu¶ cuèi cïng; tr¸nh tèi ®a viÖc chÐp kÕt qu¶ trung gian ra giÊy råi ghi l¹i vµo m¸y v× viÖc ®ã cã thÓ
dÉn ®Õn sai sè lín ë kÕt qu¶ cuèi.
+M¸y cã ghi biÓu thøc tÝnh ë dßng trªn mµn h×nh, khi Ên phÝm ta nªn nh×n ®Ó ph¸t hiÖn chç sai. Khi Ên sai th× dïng
phÝm ®a con trá ®Õn chç sai ®Ó söa b»ng c¸ch Ên ®Ì hoÆc Ên chÌn
(Ên SHIFT IN tríc)
+Khi ®· Ên dÊu = mµ thÊy biÓu thøc sai(§a ®Õn kÕt qu¶ sai) ta dïng ®a con trá lªn dßng biÓu thøc ®Ó söa vµ Ên
= ®Ó tÝnh l¹i.
+§Ó gäi kÕt qu¶ cò ta Ên phÝm Ans =
HĐ 3 : Thực hành sử dụng MTBT fx 500MS
1. Hướng dẫn thực hành mẫu
Gv treo bảng phụ nêu 1 số ví dụ sử dụng máy tính để thực hiện các phép tính .
Hướng dẫn trực tiếp trên máy cho một số em có máy tính
1. Hướng dẫn thực hành mẫu
Học sinh nghe giáo viên giớ thiệu cách dùng máy tính để làm các phép tính .
Tính
Nút bấm
K.q
12+(-24)
1 2 + ( - 2 4 ) =
-12
569– (-35)
5 6 9 - ( - 3 5 ) =
640
19.(-153)
1 9 ( - 1 5 3 ) =
-2097
Hoặc
- ( 1 9 1 5 3 ) =
-2097
195:(-13)
1 9 5 ( - 1 3 ) =
-15
2) Thực hành trên máy tính bỏ túi
Cho học sinh hoạt động nhóm thực hành trên máy
Nhóm 1: Tính:
a) 137 + (-245) ; b) (- 408) : 17
Nhóm 2: Tính :
a) (-25) - 372 ; b) (- 0,15) . 15
Nhóm 3: Tính:
a) (- 21) + (- 79) ; b) (-110) + 15
Nhóm 4: Tính:
a) (-215) - 72 ; b) (- 154) . 52
Đại diện mỗi nhóm lên bảng điền kết quả , trên bảng .
2) Thực hành trên máy tính bỏ túi
Nhóm 1: a) 137 + (-245) = .....
b) (- 408) : 17 = .......
Nhóm 2: a) (-25) – 372 = ......
b) (- 0,15) . 15 = .......
Nhóm 3: a) (- 21) + (- 79) = .....
b) (-110) + 15 = .......
Nhóm 4: a) (-215) - 72 = .....
b) (- 154) . 52 = .......
Gv cho các nhóm nhận xét bài của nhau và sữa chữa bổ sung kết quả (nếu cần )
Các nhóm theo dõi bài làm trên bảng, kiểm tra kết quả lẫn nhau .
HĐ 4 : Nhận xét đánh giá
- Ý thức tham gia thực hành của mỗi hs
- Kết quả đạt dược
Hs nghe đánh giá => rút kinh nghiệm
HĐ 5 : Hướng dẫn về nhà
1. Luyện tập kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi .
2. Tiết sau mang máy tính để tiếp tục thực hành sử dụng máy tính bỏ túi
để tìm căn bậc hai của một số
Ngày 21 / 10 /2013
Tiết 19 : THỰC HÀNH SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
Qua bài này HS cần
Nắm vững cách sử dụng máy tính bỏ túi để tìm căn bậc hai của một số (hay viết số vô tỉ dưới dạng thập phân )
Sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi để tìm căn bậc hai của một số
II. CHUẨN BỊ
Bảng phụ, máy tính bỏ túi fx 500 MS .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Kiểm tra bài cũ
- Nêu định nghĩa căn bậc hai ?
- Những số như thế nào thì có căn bậc hai? Vì sao?
Học sinh trả lời miệng và viết công thức :
Căn bậc hai của một số a không âm là số x, sao cho x2 = a
HĐ 2 : Thực hành sử dụng MTBT fx 500MS
1. Hướng dẫn thực hành mẫu
Gv treo bảng phụ nêu 1 số ví dụ sử
1. Hướng dẫn thực hành mẫu
Học sinh nghe giáo viên giớ thiệu cách
Dùng máy tính để thực hiện tìm căn bậc hai của một số .
Hướng dẫn trực tiếp trên máy cho một số em có máy tính
Dùng máy tính để tínhcăn bậc hai của một số .
Tính
Nút bấm
K.q
1 2 9 6 =
36
1 0 2 4 =
32
5 6 2 5 =
75
2) Thực hành trên máy tính bỏ túi
Cho học sinh hoạt động nhóm thực hành trên máy tính.
Bài 1 : Tính
Nhóm 1: Tính:
a); b) ; c)
Nhóm 2: Tính :
a) ; b) ;
Nhóm 3: Tính:
a); b) ; c)
Nhóm 4: Tính:
a); b) ; c)
Đại diện mỗi nhóm lên bảng điền kết quả , trên bảng .
Gv cho các nhóm nhận xét bài của nhau và sữa chữa bổ sung kết quả (nếu cần )
Bài 2 : TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc:
GV Nhắc lại
- §Ó khai b¸o ta Ên :
a
-§Ó khai b¸o ta Ên
(a) aa/b b
-§Ó khai b¸o lµ mét biÓu thøc ta Ên
( f(.) )
*GV híng dÉn HS c¸ch tÝnh giá trị cña mét biÓu thøc chøa c¨n bằng MTBT
GV hướng dẫn , HS làm theo
Bài 3 :T×m x, biÕt
- GV hướng dẫn câu a , HS làm theo
- HS ttrình bày thực hiện câu b
Bài 4 : Thùc hiÖn phÐp tÝnh.
Cßn ®èi víi biÕu thc chøa nhiÒu sè h¹ng trong c¨n thøc vµ c¸c c¨n lång trong dÊu c¨n th× chóng ta ph¶i dïng c¸c dÊu ngoÆc ®Ó giíi h¹n c¸c phÐp tÝnh theo ®Ò ra
GV hướng dẫn câu a, HS làm theo
HS trình bày thực hiện câu b,c có sự hỗ trợ của giáo viên (nếu cần)
2) Thực hành trên máy tính bỏ túi
Bài 1 : Tính
Nhóm 1: a); b) ;
c)
Nhóm 2: a) ; b) ;
Nhóm 3: a); b) ;
c)
Nhóm 4: a); b) ;
c)
Các nhóm theo dõi bài làm trên bảng, kiểm tra kết quả lẫn nhau .
Bài 2 : TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc:
M =
Gi¶i: Ta Ên
0,09 - 4 aa/b 25 + 1 aa/b 9 aa/b 16 = 1,15
Bài 3 :T×m x, biÕt
a) x2 = 16/9
b) 4x2 = 0,16
Gi¶i :
a. Ta Ên
16 aa/b 9 = 1/1/3
Tøc lµ ph¬ng tr×nh cã nghiÖm x = ±
b. Ta Ên
(0,16¸ 4) = 0,2
Tøc lµ ph¬ng tr×nh cã nghiÖm x = ± 0,2
Bài 4 : Thùc hiÖn phÐp tÝnh.
Gi¶i: a)
+
( 8 772 - 22)x 2 = 14
b) ( ( 4 + 7) - ((4-7))x2= 2
c) (9-455 ) ¸ (2 - 5) = -1
5.4 VÝ dô: Thùc hiÖn phÐp tÝnh:
Gi¶i:a)
Ta Ên:
2 ab/c 2 - 1 ab/c(3 - 2) + 2 ab/c( 3 - 1 ) = 1
b) Ta Ên
( 4 ab/c ( 7 - 3) + 2 ab/c ( 5 + 3))x ( &7 - 5) = 2
HĐ 3 : Nhận xét đánh giá
- Ý thức tham gia thực hành của mỗi hs
- Kết quả đạt dược
Hs nghe đánh giá => rút kinh nghiệm
HĐ 4 : Hướng dẫn về nhà
1. Luyện tập kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi .
Dïng MTBT tÝnh giá trị cña c¸c biÓu thøc sau
A =
B =
C =
D =
E =
2. Tiết sau ôn tập chương I
- Chuẩn bị ôn tập chương 1.
- Làm 5 câu hỏi ôn tập, làm bài 95, 96, 97, 101/SGK.
- Xem bảng tổng kết /SGK.
File đính kèm:
- TIET 1819 THUC HANH MAY TINH TOAN 7DAO MINH.doc