I/ MỤC TIÊU:
1.1-Kiến thức: HS hiểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.
1.2- Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức vào bài tập.
HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.
1.3- Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho HS.
2/ TRỌNG TÂM: Quy tắc nhân đa thức với đa thức.
3/ CHUẨN BỊ:
3.1-GV: Bảng ghi quy tắc, BT, Bảng phụ chuẩn bị trò chơi.
3.2-HS: BTVN, bảng nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
Bài 2; Tiết: 2
Tuần: 1
ND: 15/8/2012
1/ MỤC TIÊU:
1.1-Kiến thức: HS hiểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.
1.2- Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức vào bài tập.
HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.
1.3- Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho HS.
2/ TRỌNG TÂM: Quy tắc nhân đa thức với đa thức.
3/ CHUẨN BỊ:
3.1-GV: Bảng ghi quy tắc, BT, Bảng phụ chuẩn bị trò chơi.
3.2-HS: BTVN, bảng nhóm.
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1- Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2- Kiểm tra miệng:
HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức?
Sửa BT 5a/ 6 SGK.
Rút gọn biểu thức:
x(x - y) + y(x - y)
HS2: Sửa bài tập:
Tìm x biết:
2x(x - 5) - x(3 + 2x) = 26
GV cho HS nhận xét.
GV nhận xét, phê điểm.
ĐÁP ÁN
Sgk/4
HS1:
x(x - y) + y( x - y) = x2- xy + xy - y2
= x2 - y2
HS2:
2x(x - 5) – x( 3+ 2x) = 26
2x2- 10x - 3x - 2x2 = 26
-13x = 26
x = -2
4.3- Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HĐ1: Vào bài: Hôm nay các em tìm hiểu bài : Nhân đa thức với đa thức.
HĐ2: Quy tắc: GV yêu cầu HS thực hiện nhân đa thức x - 2 với đa thức 6x2 - 5x + 1
Quy tắc nhân đa thức với đa thức.
GV gọi nhiều HS nhắc lại quy tắc.
GV gọi HS nêu nhận xét tích của hai đa thức x-2 và 6x2-5x+ 1 được gọi là gì?
GV cho HS làm BT?1 chung cả lớp.
(2xy-1).(x3-2x-6)
= 2x4y- 4x2y- 12xy-x3+ 2x+ 6
GV gọi lần lượt 6 HS đọc từng số hạng của kết quả và luôn luôn lưu ý HS cách xác định dấu.
Gọi HS khá thực hiện phép nhân đa thức x-2 với đa thức 6x2- 5x+1 bằng cách khác.
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện.
GV lưu ý các số hạng đồng dạng được xếp thẳng cột.
HĐ3: Aùp dụng.
GV cho HS hoạt động nhóm.
BT?2:
Nhóm 1,2: Câu a.
Nhóm 3,4 : Câu b.
Gọi đại diện 2 nhóm trình bày.
1/ Quy tắc:
a/ Ví dụ: Nhân đa thức x - 2 với đa thức
6x2 - 5x+ 1
Giải
(x - 2)(6x2 - 5x + 1) = x(6x2 - 5x+1) - 2(6x2 - 5x +1)
= 6x3 - 5x2+ x -12x2 + 10x -2
= 6x3-17x2 +11x - 2
b/ Quy tắc: SGK/ 7.
c/ Nhận xét: Tích của hai đa thức là một đa thức.
d/ Chú ý: SGK/ 7.
6x2- 5x +1
x -2
-12x2+10x -2
6x3 - 5x2+ x
6x3-17x2 + 11x - 2
2/ Aùp dụng:
Ví dụ: Làm tính nhân:
a/ (x + 3)(x2 + 3x - 5)
= x3 + 3x2 - 5x + 3x2 + 9x -15
= x3+ 6x2 + 4x -15
b/ (xy -1).(xy + 5)
= x2y2ø + 5xy – xy -5
= x2y2+ 4xy -5
4.4- Câu hỏi và bài tập củng cố:
Nêu quy tắc nhân đa thức với đa thức? (sgk/7)
Bài tập
GV đưa BT 7,8/ 8 SGK lên bảng yêu cầu HS hoạt động nhóm:
Nhóm 1:7a
Nhóm 2: 7b
Nhóm 3: 8a.
Nhóm 4: 8b.
Gọi đại diện 4 nhóm trình bày.
HS nhận xét.
GV nhận xét ( sửa sai nếu có).
GV treo hai bảng phụ có nội dung như sau:
Làm tính nhanh:
= (x2-2x+3).(2x-5)
= …………………………
Cho hai đội thi đua xem đội nào nhanh hơn.
Luật chơi:
-Mỗi đội 6 em.
-Mỗi em lên viết 1 số hạng của kết quả.
-Mỗi em hoặc viết 1 kết quả mới hoặc sửa sai 1 kết quả cũ của bạn.
Đội nào nhanh nhất thắng cuộc.
BT7/8 SGK:
a/ (x2 - 2x +1).(x -1)
= x3 - x2 - 2x2 + 2x + x -1
= x3 - 3x2 + 3x -1
b/ (x3 - 2x2 + x -1).(5 - x)
= 5x3-10x2 + 5x -5 - x4 + 2x3 - x2 + x
= -x4 + 7x3 - 11x2 + 6x -5
BT8/ 8 SGK:
a/ (x2y2 - 2xy + 2y).(x - 2y)
= x3y2 - 2x2y + 2xy + 2x3y2 + 4xy2 - 4y2
b/ (x2 – xy + y2).(x + y)
= x3 - x2y + xy2 + x2y - xy2 + y3
= x3 + y3
4-5. Hướng dẫn HS tự học:
Đối với bài học này:
-Học thuộc quy tắc nhân đa thức với đa thức.
-Làm bài tập 10, 11, 12/ 8 SGK.
6,7/ 4 SBT.
Đối với bài học sau
-Tiết 3: Luyện tập.
5/ RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- T2TOAN8.doc