Giáo án Toán học 8 - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức

I/ MỤC TIÊU:

 1.1-Kiến thức: HS hiểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.

 1.2- Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức vào bài tập.

 HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.

 1.3- Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho HS.

2/ TRỌNG TÂM: Quy tắc nhân đa thức với đa thức.

3/ CHUẨN BỊ:

 3.1-GV: Bảng ghi quy tắc, BT, Bảng phụ chuẩn bị trò chơi.

 3.2-HS: BTVN, bảng nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§2 NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC Bài 2; Tiết: 2 Tuần: 1 ND: 15/8/2012 1/ MỤC TIÊU: 1.1-Kiến thức: HS hiểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. 1.2- Kỹ năng: Biết vận dụng quy tắc nhân đa thức với đa thức vào bài tập. HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau. 1.3- Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho HS. 2/ TRỌNG TÂM: Quy tắc nhân đa thức với đa thức. 3/ CHUẨN BỊ: 3.1-GV: Bảng ghi quy tắc, BT, Bảng phụ chuẩn bị trò chơi. 3.2-HS: BTVN, bảng nhóm. 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1- Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2- Kiểm tra miệng: HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? Sửa BT 5a/ 6 SGK. Rút gọn biểu thức: x(x - y) + y(x - y) HS2: Sửa bài tập: Tìm x biết: 2x(x - 5) - x(3 + 2x) = 26 GV cho HS nhận xét. GV nhận xét, phê điểm. ĐÁP ÁN Sgk/4 HS1: x(x - y) + y( x - y) = x2- xy + xy - y2 = x2 - y2 HS2: 2x(x - 5) – x( 3+ 2x) = 26 2x2- 10x - 3x - 2x2 = 26 -13x = 26 x = -2 4.3- Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HĐ1: Vào bài: Hôm nay các em tìm hiểu bài : Nhân đa thức với đa thức. HĐ2: Quy tắc: GV yêu cầu HS thực hiện nhân đa thức x - 2 với đa thức 6x2 - 5x + 1 Quy tắc nhân đa thức với đa thức. GV gọi nhiều HS nhắc lại quy tắc. GV gọi HS nêu nhận xét tích của hai đa thức x-2 và 6x2-5x+ 1 được gọi là gì? GV cho HS làm BT?1 chung cả lớp. (2xy-1).(x3-2x-6) = 2x4y- 4x2y- 12xy-x3+ 2x+ 6 GV gọi lần lượt 6 HS đọc từng số hạng của kết quả và luôn luôn lưu ý HS cách xác định dấu. Gọi HS khá thực hiện phép nhân đa thức x-2 với đa thức 6x2- 5x+1 bằng cách khác. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện. GV lưu ý các số hạng đồng dạng được xếp thẳng cột. HĐ3: Aùp dụng. GV cho HS hoạt động nhóm. BT?2: Nhóm 1,2: Câu a. Nhóm 3,4 : Câu b. Gọi đại diện 2 nhóm trình bày. 1/ Quy tắc: a/ Ví dụ: Nhân đa thức x - 2 với đa thức 6x2 - 5x+ 1 Giải (x - 2)(6x2 - 5x + 1) = x(6x2 - 5x+1) - 2(6x2 - 5x +1) = 6x3 - 5x2+ x -12x2 + 10x -2 = 6x3-17x2 +11x - 2 b/ Quy tắc: SGK/ 7. c/ Nhận xét: Tích của hai đa thức là một đa thức. d/ Chú ý: SGK/ 7. 6x2- 5x +1 x -2 -12x2+10x -2 6x3 - 5x2+ x 6x3-17x2 + 11x - 2 2/ Aùp dụng: Ví dụ: Làm tính nhân: a/ (x + 3)(x2 + 3x - 5) = x3 + 3x2 - 5x + 3x2 + 9x -15 = x3+ 6x2 + 4x -15 b/ (xy -1).(xy + 5) = x2y2ø + 5xy – xy -5 = x2y2+ 4xy -5 4.4- Câu hỏi và bài tập củng cố: Nêu quy tắc nhân đa thức với đa thức? (sgk/7) Bài tập GV đưa BT 7,8/ 8 SGK lên bảng yêu cầu HS hoạt động nhóm: Nhóm 1:7a Nhóm 2: 7b Nhóm 3: 8a. Nhóm 4: 8b. Gọi đại diện 4 nhóm trình bày. HS nhận xét. GV nhận xét ( sửa sai nếu có). GV treo hai bảng phụ có nội dung như sau: Làm tính nhanh: = (x2-2x+3).(2x-5) = ………………………… Cho hai đội thi đua xem đội nào nhanh hơn. Luật chơi: -Mỗi đội 6 em. -Mỗi em lên viết 1 số hạng của kết quả. -Mỗi em hoặc viết 1 kết quả mới hoặc sửa sai 1 kết quả cũ của bạn. Đội nào nhanh nhất thắng cuộc. BT7/8 SGK: a/ (x2 - 2x +1).(x -1) = x3 - x2 - 2x2 + 2x + x -1 = x3 - 3x2 + 3x -1 b/ (x3 - 2x2 + x -1).(5 - x) = 5x3-10x2 + 5x -5 - x4 + 2x3 - x2 + x = -x4 + 7x3 - 11x2 + 6x -5 BT8/ 8 SGK: a/ (x2y2 - 2xy + 2y).(x - 2y) = x3y2 - 2x2y + 2xy + 2x3y2 + 4xy2 - 4y2 b/ (x2 – xy + y2).(x + y) = x3 - x2y + xy2 + x2y - xy2 + y3 = x3 + y3 4-5. Hướng dẫn HS tự học: Đối với bài học này: -Học thuộc quy tắc nhân đa thức với đa thức. -Làm bài tập 10, 11, 12/ 8 SGK. 6,7/ 4 SBT. Đối với bài học sau -Tiết 3: Luyện tập. 5/ RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docT2TOAN8.doc