I. Mục tiêu.
+ Kiến thức: Học sinh mắm đợc khái niệm PTĐS, biết cách rút gọn TPĐS, thực hiện đợc 4 phép tính cộng, trừ ,nhân, chia về PTĐS thành thạo.
+ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng toán thực hiện tính, chứng minh, rút gọn PTĐS, và một số bài toán phụ khác.
+ Thái độ: Phát triển t duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên : Sách giáo viên +Sgk soạn giảng
Học sinh : Đọc trước bài “Phân thức đại số”
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trình giờ day- học:
17 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 23 đến tiết 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :28/10/2013 Ngày dạy : 8 /11/2013
Tuần : 12 Tiết thứ : 23
chđ ®Ị 2: Ph©n Thøc §¹i sè
¤n tËp c¸c PhÐt tÝnh vỊ ph©n sè
I. Mơc tiªu.
+ KiÕn thøc: Häc sinh m¾m ®ỵc kh¸i niƯm PT§S, biÕt c¸ch rĩt gän TP§S, thùc hiƯn ®ỵc 4 phÐp tÝnh céng, trõ ,nh©n, chia vỊ PT§S thµnh th¹o.
+ Kü n¨ng: VËn dơng c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®Ĩ gi¶i bµi tËp cã d¹ng to¸n thùc hiƯn tÝnh, chøng minh, rĩt gän PT§S, vµ mét sè bµi to¸n phơ kh¸c.
+ Th¸i ®é: Ph¸t triĨn t duy s¸ng t¹o, tÝnh tÝch cùc trong viƯc tù gi¸c häc tËp.
II.ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn : S¸ch gi¸o viªn +Sgk so¹n gi¶ng
Häc sinh : §äc tríc bµi “Ph©n thøc ®¹i sè”
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhĩm
IV. TiÕn tr×nh giờ day- häc:
1.ỉn ®Þnh. (1 phĩt)
2.KiĨm tra bµi cị (6 phĩt)
Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè ?
Chĩng ta ®· hä nh÷ng phÐp tÝnh nµo vỊ ph©n sè ?
3.Bài mới
Hoạt động của thầy -Trị
Nội dung
Ho¹t ®éng 1 . Lý thuyÕt(6 phĩt)
GV: Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè cïng mÉu sè ?
- Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè kh¸c mÉu sè ?
- ViÕt c«ng minh häa
C¸c phÐp to¸n trong Q:
+) PhÐp céng: + =
NÕu c¸c mÉu kh¸c nhau ta ph¶i quy ®ång
+) PhÐp trõ: - =
Ho¹t ®éng 2 . bài tập(6 phĩt)
- NhËn xÐt mÉu sè cđa c¸c ph©n sè, cho biÕt nªn thùc hiƯn phÐp tÝnh ë d¹ng ph©n sè hay sè thËp ph©n?
- Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh.
GV. Cho HS Ho¹t ®éng nhãm
GV. Gäi ®¹i diƯn 1 nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i
HS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt.
Gäi HS lµm T×m a ,b ,c biÕt = =
vµ a – b + c = -10,2
II. Bµi tËp
Bµi 1: TÝnh
=1 + 1 + 0,5 =2,5
Bµi 4: T×m a ,b ,c biÕt = =
vµ a – b + c = -10,2
Gi¶i
=> a = 3. -1,7 = -5,1 b = 2.( -1,7) = -3,4
c = 5. ( -1,7) = 8,5
4) Cđng cè: (3 phĩt)
- GV cho HS nh¾c l¹i kiÕn thøc cđa bµi
- Thùc hiƯn phÐp tÝnh:
a, +
5) Dặn dị: (2 phĩt)
- về xem lại bài họ
soạn :28/10/2013 Ngày dạy : 9 /11/2013
Tuần : 12 Tiết thứ : 24
chđ ®Ị 2: Ph©n Thøc §¹i sè
¤n tËp c¸c PhÐt tÝnh vỊ ph©n sè
I. Mơc tiªu.
+ KiÕn thøc: Häc sinh m¾m ®ỵc kh¸i niƯm PT§S, biÕt c¸ch rĩt gän TP§S, thùc hiƯn ®ỵc 4 phÐp tÝnh céng, trõ ,nh©n, chia vỊ PT§S thµnh th¹o.
+ Kü n¨ng: VËn dơng c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®Ĩ gi¶i bµi tËp cã d¹ng to¸n thùc hiƯn tÝnh, chøng minh, rĩt gän PT§S, vµ mét sè bµi to¸n phơ kh¸c.
+ Th¸i ®é: Ph¸t triĨn t duy s¸ng t¹o, tÝnh tÝch cùc trong viƯc tù gi¸c häc tËp.
II.ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn : S¸ch gi¸o viªn +Sgk so¹n gi¶ng
Häc sinh : §äc tríc bµi “Ph©n thøc ®¹i sè”
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhĩm
IV. TiÕn tr×nh giờ day- häc:
1.ỉn ®Þnh.
2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt)
Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè ?
Chĩng ta ®· hä nh÷ng phÐp tÝnh nµo vỊ ph©n sè ?
3.Bài mới
Hoạt động của thầy -Trị
Nội dung
Ho¹t ®éng 1 I. Lý thuyÕt (5p)
GV:
- Nªu quy t¾c nh©n hai ph©n sè ?
- ViÕt c«ng minh häa ?
- Nªu quy t¾c chia hai ph©n sè ?
- ViÕt c«ng minh häa ?
C¸c phÐp to¸n trong Q:
+) PhÐp nh©n : (b;d 0)
+) PhÐp chia: (b; c; d o)
Lu ý: AChØ nghÞch ®¶o ph©n thøc chia
Ho¹t ®éng 2 . bài tập(30p)
- NhËn xÐt mÉu sè cđa c¸c ph©n sè, cho biÕt nªn thùc hiƯn phÐp tÝnh ë d¹ng ph©n sè hay sè thËp ph©n?
- Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh.
GV. Cho HS Ho¹t ®éng nhãm
GV. Gäi ®¹i diƯn 1 nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i
hS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt.
GV: §Ĩ t×m ®ỵc x hoỈc y ta lµm nh thÕ nµo ?
a, x:
Gäi hs lªn b¶ng tr×nh bµy
b,
Gäi hs lªn b¶ng tr×nh bµy
- Nªu tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau?
- ViÕt c«ng thøc minh häa?
- ¸p dơng: T×m a, b, c
biÕt ; = vµ a- b+ c = - 49
II. Bµi tËp
Bµi 1: TÝnh
= = (-10) :
= (-10) . =14
Bµi 2: T×m x hoỈc y
a, x: => x= -1
b,
y=:=
c,
à x =
Bµi 3: T×m a, b, c, biÕt
; = vµ a- b+ c = -49
Gi¶i
=>= =>
= => =
= = = = -7
=> a = 10(-7)= -70 ; b = 15(-7)= -105
c = 12.(-7)= -84
4) Cđng cè: (4p)
- GV cho HS nh¾c l¹i kiÕn thøc cđa bµi
- Thùc hiƯn phÐp tÝnh:
a, 2 + : ( - )
5) dặn dị (1p) :
- ChuÈn bÞ kiÕn thøc bµi ph©n thøc ®¹i sè.
DUYỆT TUẦN 12
(ngày ..tháng . ..năm 2013
TT
soạn :7/11/2013 Ngày dạy : 25 /11/2013
Tuần : 13 Tiết thứ : 25
. PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Nắm chắc khái niệm phân thức đại số,hai phân thức bằng nhau.
2.Kỹ năng:
Hình thành kỹ năng nhận biết 2 phân thức đại số bằng nhau.
3.Thái độ:
Rèn tính nhanh nhẹn.
II .CHUẨN BỊ:
Gv: Giáo án , bảng phụ ,phấn màu
HS: Đọc trước bài và xem lại khái niệm hai phân số bằng nhau.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhĩm.
IV .TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC:
1.Ổn định lớp: (1’)
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a.Đặt vấn đề: Giới thiệu chương và vào bài như sách giáo khoa.
Hoạt động của thầy -Trị
Nội dung
Hoạt đơng1: Hình thành khái niệm phân thức.(10’ )
GV:Hãy quan sát và nhận xét dạng của các biểu thức sau?
; ;
HS: Trao đổi và nhận xét.
Cĩ dạng
A,B là các đa thức (B ¹0)
GV: Mỗi biểu thức trên được gọi là phân thức đại số.Vậy thế nào là phân thức đại số?
HS: Nêu định nghĩa phân thức đại số.
GV: Gọi một số em cho ví dụ.
HS: Làm Bài 1 và2
Định nghĩa: (SGK)
Ví dụ:
; ; là các phân thức đại số.
*Chú ý:
-Mỗi đa thức cũng được coi là một phân thức cĩ mẩu là 1.
-Mỗi số thực a là một phân thức.
Hoạt động 2:Phân thức bằng nhau.(20’)
GV: Hãy nhắc lại định nghĩa hai phân số bằng nhau?
Từ đĩ nêu thử định nghĩa hai phân thức bằng nhau?
HS: .....
GV:Lấy ví dụ "Ta khẳng định đúng hay sai? Giải thích?
HS: Đứng tại chổ trả lời.
GV: Cho Hs làm theo nhĩm .
HS:Hoạt động theo nhĩm sau đĩ các nhĩm trình bày .
*
a)
b)
c)
2 .Hai phân thức bằng nhau:
= nếu A.D = B.C
(B ,D là các đa thức khác đa thức 0)
Ví dụ:
vì (x - 1)(x + 1) = x2- 1
3.Bài tập.
1a) Vì 5y.28x = 7.20xy = 140xy
1b) 3x(x + 5).2 = 3x .2(x+5)
1d) x3 + 8 = (x2- 2x + 4)(x + 2)
4 .Củng cố: (2’)
- Gọi Hs nhắc lại định nghĩa phân thức
- Hai phân thức = bằng nhau khi nào.
5.Dặn dị: (2’)
- Học thuộc định nghĩa và khái niện hai phân thức bằng nhau.
- Hướng dẫn bài tập 2 và 3.
- Về nhà làm bài tập 2 và 3 SGK
V. Rút kinh nghiệm :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
soạn :7/11/2013 Ngày dạy : 16 /11/2013
Tuần : 13 Tiết thứ : 26
TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I . MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số và các ứng dụng như: quy tắc đổi dấu và rút gọn phân số.
2.Kỹ năng:
Biết vận dụng tính chất cơ bản để chứng minh hai phân thức bằng nhau và biết tìm một phân thức bằng phân thức cho trước.
3.Thái độ:
Rèn tính nhanh nhẹn, ham học hỏi.
II . CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi đề các bài tập.
HS: Đọc trước bài mới, ơn lại tính chất cơ bản của phân số.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhĩm.
IV .TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1 . Ổn định: ( 1’) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ: (7’)
Hãy nêu định nghĩa hai phân thức bằng nhau? Chữa bài tập 3/ SGK.
3. Bài mới:
a/Đặt vấn đề (3ph)
Các em đã biết về tính chất cơ bản của phân số . Vậy tính chất cơ bản của phân thức cĩ giống với tính chất của phân số hay khơng chúng ta cùng đi vào nghiên cứu bài học hơm nay: ”TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC”
B / Triển khai bài.
Hoạt động của thầy -Trị
Nội dung
Hoạt động1:Tính chất cơ bản của phân thức (17’).
GV: Treo bảng phụ cĩ sẵn các bài tập 1;2 và ;3
bài 1 Hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
bài 2 Cho phân thức .
Hãy nhân tử và mẫu của phân thức này với x + 2 rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.
bài 3 Cho phân thức .
Hãy chia tử thức và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.
HS: Hoạt động theo nhĩm .
Các nhĩm trình bày
Phân thức mới:
Vì x.(x + 2) = 3.x(x + 2)
Nên : =
bài 3 Phân thức mới:
Ta cĩ: = vì
x.6xy3 = 2y2.3x2y = 6x2y3
GV:Từ bài 2 và bài 3 các em rút ra nhận xét gì ?
HS:Phát biểu tính chất trong SGK.
GV:Yêu cầu HS làm bài 4a
bài 2
Ta cã: (1)
bài 3
Ta cã (2)
* *Tính chất: (Sgk)
(M là đa thức khác đa thức khơng)
(N là một nhân tử chung)
Hoạt động 2: Quy tắc đổi dấu.(13 ‘)
GV: Cho HS thực hiện ?4b
HS:
GV:Đẳng thức trên cho ta biết điều gì?
HS:
GV: Vận dung quy tắc đổi dấu của phân thức hãy hồn thành
bài 5)
b)
GV:Treo bảng phụ đã ghi sẵn bài tập 4 SGK cho học sinh nhận xét.
Quy tắc đổi dấu:
Ví dụ:
a)
b)
Bài tập 4/SGK
4. 4.Củng cố: (2’) - Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức
- Quy tắc đổi dấu.
5.Dặn dị:(2’) -Nắm kỹ tính chất của phân thức và quy tắc đổi dấu.
-Hướng dẫn bài tập 5.
-Về nhà làm bài tập 5 và 6 SGK
V. Rút kinh nghiệm :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
DUYỆT TUẦN 11
(ngày ..tháng . ..năm 2013
TT
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
TiÕt 14: Ph©n thøc §¹i sè
I. Mơc tiªu.
II. Ph¬ng tiƯn thùc hiƯn. (nh tiÕt 13)
III. C¸ch thøc tiÕn hµnh.
IV. TiÕn tr×nh d¹y häc.
A. Tỉ chøc:
SÜ sè: 8A: 8B: 8C :
B. KiĨm tra:
- Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè ?
- Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè cïng mÉu sè ?
- Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè kh¸c mÉu sè ? ViÕt c«ng minh häa ?
- Nªu quy t¾c nh©n hai ph©n sè ? ViÕt c«ng minh häa ?
- Nªu quy t¾c chia hai ph©n sè ? ViÕt c«ng minh häa ?
C. Bµi míi
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn vµ häc sinh
KiÕn thøc c¬ b¶n
- H·y ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa: SGK/35
- GV dïng b¶ng phơ ®a ®Þnh nghÜa?
- GV : em h·y nªu vÝ dơ vỊ ph©n thøc ?
- §a thøc nµy cã ph¶i lµ PT§S kh«ng?
GV: Cho ph©n thøc vµ ph©n thøc (D O)
Khi nµo th× ta cã thĨ kÕt luËn ®ỵc = ?
GV: Tuy nhiªn c¸ch ®Þnh nghÜa sau ®©y lµ ng¾n gän nhÊt ®Ĩ 02 ph©n thøc ®¹i sè b»ng nhau.
Gv : Nªu bµi tËp
Bµi 1) H·y lËp c¸c ph©n thøc tõ 3 ®a thøc sau:
x - 1; 5xy; 2x + 7.
Bµi 2) Chøng tá c¸c ph©n thøc sau b»ng nhau
a)
b)
Bµi 3) Cho ph©n thøc P =
a) T×m tËp hỵp c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn lµm cho mÉu cđa ph©n thøc O.
b) T×m c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn cã thÕ nhËn ®Ĩ tư cđa ph©n thøc nhËn gi¸ trÞ 0.
Bµi 4) T×m ph©n thøc b»ng ph©n thøc sau: (hoỈc )
1) §Þnh nghÜa
§Þnh nghÜa: SGK/35
* Chĩ ý : Mçi ®a thøc cịng ®ỵc coi lµ ph©n thøc ®¹i sè cã mÉu = 1
Mét sè thùc a bÊt kú cịng lµ mét ph©n thøc ®¹i sè v× lu«n viÕt ®ỵc díi d¹ng
* Chĩ ý : Mét sè thùc a bÊt k× lµ PT§S ( VD 0,1 - 2, , …)
2) Hai ph©n thøc b»ng nhau
* §Þnh nghÜa: sgk/35
= nÕu AD = BC
3) Bµi tËp
Bµi 1) H·y lËp c¸c ph©n thøc tõ 3 ®a thøc sau: x - 1; 5xy; 2x + 7.
Bµi 2) Chøng tá c¸c ph©n thøc sau b»ng nhau
a)
b)
Bµi 3) Cho ph©n thøc P =
a) T×m tËp hỵp c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn lµm cho mÉu cđa ph©n thøc O.
b) T×m c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn cã thÕ nhËn ®Ĩ tư cđa ph©n thøc nhËn gi¸ trÞ 0.
Bµi 4) T×m ph©n thøc b»ng ph©n thøc sau: (hoỈc )
Gi¶i
= =
= =
D. Cđng cè:
- HS lµm bµi tËp ( GV dïng b¶ng phơ)
Ai ®ĩng ai sai trong c¸ch viÕt c¸c ph©n thøc ®¹i sè b»ng nhau sau:
Lan: Hïng:
Giang : Huy:
§¸p ¸n:
- Lan nãi ®ĩng ¸p dơng T/c nh©n c¶ tư vµ mÉu víi x
- Giang nãi ®ĩng: P2 ®ỉi dÊu nh©n c¶ tư vµ mÉu víi (-1)
- Hïng nãi sai v×: Khi chia c¶ tư vµ mÉu cho ( x + 1) th× mÉu cßn l¹i lµ x chø kh«ng ph¶i lµ 1.
- Huy nãi sai: V× b¹n nh©n tư víi ( - 1 ) mµ cha nh©n mÉu víi ( - 1) Sai dÊu
E. Híng dÉn HS häc tËp ë nhµ:
- Häc bµi - Lµm c¸c bµi tËp ë s¸ch bµi tËp
Ngµy so¹n:
Ngµy gi¶ng:
®¹i sè
I Mơc tiªu:
- KiÕn thøc : N¾m v÷ng kh¸i niƯm ph©n thøc ®¹i sè.
- KÜ n¨ng : H×nh thµnh kü n¨ng nhËn biÕt 2 ph©n thøc ®¹i sè b»ng nhau.
- Th¸i ®é : - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c.
II.ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn : S¸ch gi¸o viªn +Sgk so¹n gi¶ng
Häc sinh : §äc tríc bµi “Ph©n thøc ®¹i sè”
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhĩm
IV. TiÕn tr×nh giờ day- häc:
1.ỉn ®Þnh. (1 phĩt)
2.KiĨm tra bµi cị (6 phĩt)
3.Bài mới
Hoạt động của thầy -Trị
Nội dung
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu ch¬ng (3 phĩt)
Ch¬ng tríc ®· cho ta thÊy trong tËp c¸c ®a thøc kh«ng ph¶i mçi ®a thøc ®Ịu chia hÕt cho mäi ®a thøc kh¸c 0. cđng gièng nh trong tËp c¸c sè nguyªn kh«ng ph¶i mçi sè nguyªn ®Ịu chia hÕt cho mäi sè nguyªn kh¸c 0 ; nhng khi thªm c¸c ph©n sè vµo tËp c¸c sè nguyªn th× phÐp chia cho mäi sè nguyªn kh¸c 0 ®Ịu thùc hiƯn ®ỵc. Ë ®©y cđng thªm vµo tËp ®a thøc nh÷ng phÇn tư míi t¬ng tù nh ph©n sè mµ ta sÏ gäi lµ ph©n thøc ®¹i sè. DÇn dÇn qua tõng bµi häc cđa ch¬ng ta sÏ thÊy r»ng trong tËp c¸c ph©n thøc ®¹i sè mçi ®a thøc ®Ịu chia cho mäi ®a thøc kh¸c 0
Ho¹t ®éng 2 : §Þnh nghÜa (15 phĩt)
GV ®a c¸c biĨu thøc d¹ng A/B :
lªn b¶ng cho hs quan s¸t
Em nhËn xÐt g× vỊ c¸c biĨu thøc a , b vµ c
HS tr¶ lêi nhËn xÐt c¸c biĨu thøc a,b,c
GV:C¸c biĨu thøc trªn cã d¹ng víi A,B lµ nh÷ng ®a thøc.
®ã lµ c¸c ph©n thøc ®¹i sè.
H? VËy thÕ nµo lµ mét ph©n thøc ®¹i sè ?
?1 ; x2 +x+1; ...
HS tr¶ lêi ®/n vµ tù ghi (sgk)
Chĩ ý: Mçi ®a thøc ®ỵc coi lµ 1 ph©n thøc víi mÉu b»ng 1
GV cho HS lµm ?1
GV cho HS lµm ?2
GV giíi thiƯu sè 0, sè1 cịng lµ nh÷ng ph©n thøc ®¹i sè
?2- 5 ; 7 ; ; ...Lµ 1 ph©n thøc
Ho¹t ®éng 3 : Hai ph©n thøc b»ng nhau (13 phĩt)
Gäi HS nh¾c l¹i kh¸i niƯm hai ph©n sè b»ng nhau
GV ghi ë gãc b¶ng: ĩ a.d = b.c
T¬ng tù nh trªn tËp hỵp c¸c ph©n thøc ®¹i sè cịng cã ®Þnh nghÜa hai ph©n thøc b»ng nhau
= AD = BC
(B ; D lµ c¸c ®a thøc kh¸c 0)
H? B ; D cÇn ®iỊu kiƯn g×?V× sao ?
GV cho HS lµm ?3
Cã thĨ kÕt luËn = hay kh«ng ?
GV cho HS lµm ?4
xÐt xem hai ph©n thøc vµ cã b»ng nhau kh«ng ?
GV cho HS lµm ?5
B¹n Quang nãi r»ng , cßn b¹n V©n th× nãi : theo em ai ®ĩng?
Hai ph©n sè vµ gäi lµ b»ng nhau nÕu a.d = b.c
Hai ph©n thøc vµ gäi lµ b»ng nhau nÕu A.D = B.C (B ; D lµ c¸c ®a thøc kh¸c 0)
?3 = v× 3x2y.2y2=x.6xy3
?4xÐt x.(3x+6) = 3x2 +6x
3(x2 +2x) = 3x2 +6x
= (§/N hai ph©n thøc = )
?5
B¹n Quang nãi sai v× 3x.3 ≠ 3x+3
B¹n V©n nãi ®ĩng v×:
(3x+3).x = 3x(x+1)
Ho¹t ®éng 4 : LuyƯn tËp cđng cè (12 phĩt)
GV: - ThÕ nµo lµ ph©n thøc ®¹i sè ? cho vÝ dơ .
- ThÕ nµo lµ hai ph©n thøc b»ng nhau
Bµi tËp 1 tr 36 SGK
1 HS lµm c©u a?
1 HS lµm c©u b?
1 HS lµm c©u c?
1 HS lµm c©u d?
a, = v× .....
b, = v× ....
c, = v× .....
d, = v× .....
Ho¹t ®éng 5 :Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
- Häc thuéc 2 kh¸i niƯm
- Lµm bµi tËp: 2 ; 3(SGK ) C¸c bµi tËp 1,2,3,4 (SBT)
D. Rĩt kinh nghiƯm
NhËn xÐt cđa tỉ
........................................................
........................................................
.......................................................
NhËn xÐt cđa BGH
......................................................
.......................................................
.......................................................
Ngµy 28/ 10/ 2012 TuÇn 11
TiÕt : 23 §2. tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc
A - mơc tiªu
- KiÕn thøc : N¾m v÷ng tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc vµ c¸c øng dơng cđa nã nh qui t¾c ®ỉi dÊu
- KÜ n¨ng : BiÕt vËn dơng tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®Ĩ c/m 2 ph©n thøc b»ng nhau vµ biÕt t×m 1 ph©n thøc b»ng ph©n thøc cho tríc
- Th¸i ®é : ThÊy ®ỵc tÝnh t¬ng tù gi÷a tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè vµ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®¹i sè.
B - chuÈn bÞ cđa GV vµ hs
Gi¸o viªn : B¶ng phơ
Häc sinh : «n l¹i tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè
C- tiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Yªu cÇu cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : KiĨm tra (7 phĩt)
HS 1: - Nªu ®Þnh nghÜa ph©n thøc ®¹i sè? Hai ph©n thøc b»ng nhau?
- Ch÷a bµi tËp 1(c)
HS 2: - Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè viÕt c«ng thøc tỉng qu¸t ?
- Ch÷a bµi tËp 1(d)
Ho¹t ®éng 2 : TÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc (13 phĩt)
H? ViÕt d¹ng tỉng qu¸t vỊ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè ?
H? Muèn so s¸nh 2 ph©n thøc ®¹i sè
vµ ta lµm thÕ nµo?
Gäi 1 HS nªu c¸ch lµm?
Muèn so s¸nh vµ ta lµm thÕ nµo?
H? Qua 2 VD h·y nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®¹i sè?
GV cho HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?4
Gäi 1 HS gi¶i thÝch c©u a?
?1: ( m K0)
?2: So s¸nh c¸c ph©n thøc ®¹i sè:
vµ
Ta cã: x.3(x+2) = 6x+3x2
3x(x+2) = 6x+3x2
Nªn: x.3(x+2) = 3.x(x+2)
Hay =
?3: So s¸nh : vµ
Ta cã: 3x2y.2y2 = 6x2y3
6xy3.x = 6x2y3
VËy: =
*TÝnh chÊt: (T37-Sgk)
;
( M lµ ®a thøc kh¸c ®a thøc kh«ng ; N lµ nh©n tư chung )
?4:
b)
Ho¹t ®éng 3 : Qui t¾c ®ỉi dÊu (8 phĩt)
GV : §¼ng thøc cho ta qui t¾c ®ỉi dÊu
H·y ph¸t biĨu qui t¾c ®ỉi dÊu
HS ph¸t biĨu qui t¾c ®ỉi dÊu SGK
GV ghi l¹i c«ng thøc tỉng qu¸t lªn b¶ng
GV cho HS lµm ?5
?5 a)
b) =
Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè (15 phĩt)
H? Nh¾c l¹i tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®¹i sè?
H? Nªu qui t¾c ®ỉi dÊu ?
Treo b¶ng phơ bµi tËp 4(38).
H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa b¹n Lan? NhËn xÐt kÕt qu¶?
H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa b¹n Hïng ? NhËn xÐt kÕt qu¶?
H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa Giang?
H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa Huy?
H? NhËn xÐt kÕt qđa cđa c¸c b¹n?
H? H·y sưa l¹i cho ®ĩng ?
Bµi 4(38):
- Lan lµm ®ĩng v× ®· nh©n c¶ tư vµ mÉu cđa VT víi x
- Hïng lµm sai v× chia tư cđa VT cho nh©n tư chung (x+1) th× cịng ph¶i chia mÉu cđa nã cho (x+1)
* Sưa l¹i lµ:
hoỈc
Giang lµm ®ĩng theo quy t¾c ®ỉi dÊu
Huy lµm sai v× ( x- 9)3 = - (9 - x)3 nªn:
Sưa l¹i:
hoỈc :
hoỈc:
Ho¹t ®éng 5 :Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
- TÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc
- Qui t¾c ®ỉi dÊu
- BTVN 5 ; 6 (SGK)
D. Rĩt kinh nghiƯm
Ngµy 28/ 10/ 2012 TuÇn 11
TiÕt : 24 §3. rĩt gän ph©n thøc
A - mơc tiªu
- KiÕn thøc : HS hiĨu ®ỵc vµ cã kü n¨ng rĩt gän ph©n thøc.
- KÜ n¨ng : HS biÕt c¸ch ®ỉi dÊu ®Ĩ xuÊt hiƯn nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu.
- Th¸i ®é :
B - chuÈn bÞ cđa GV vµ hs
Gi¸o viªn : B¶ng phơ ; bµi tËp 8
Häc sinh : ¤n tËp ph¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư , b¶ng nhãm
C- tiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Yªu cÇu cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : KiĨm tra (8 phĩt)
Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ? ViÕt c«ng thøc tỉng qu¸t?
§iỊn vµo chç trèng:
a) b)
Ho¹t ®éng 2 : Rĩt gän ph©n thøc (26 phĩt)
Nhê tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè, mäi ph©n sè ®Ịu cã thĨ rĩt gän. Ph©n thøc cịng cã tÝnh chÊt gièng nh tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè. Ta xÐt xem cã thĨ rĩt gän ph©n thøc nh thÕ nµo ?
GV cho HS lµm ?1
Cho ph©n thøc
1 Hs t×m nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu?
1 HS chia c¶ tư vµ mÉu cho 2x2
Em cã nhËn xÐt g× vỊ hƯ sè vµ sè mị cđa ph©n thøc võa t×m ®ỵc so víi hƯ sè vµ sè mị cđa ph©n thøc ®· cho
GV: C¸ch biÕn ®ỉi trªn gäi lµ rĩt gän ph©n thøc
GV cho HS lµm ?2
1 HS lµm c©u a?
1 Hs lµm c©u b?
Qua vÝ dơ trªn em h·y rĩt ra nhËn xÐt: Muèn rĩt gän mét ph©n thøc ta lµm nh thÕ nµo?
HS: Muèn rĩt gän mét ph©n thøc ta cã thĨ:
- Ph©n tÝch tư vµ mÉu thµnh nh©n tư ®Ĩ t×m nh©n tư chung
- Chia c¶ tư vµ mÉu cho nh©n tư chung
GV cho HS lµm vÝ dơ 1
1 HS lµm VD1 díi sù híng dÉn cđa GV?
GV cho HS lµm ?3
GV bỉ xung c©u b
GV nªu chĩ ý tr 39 SGK
GV cho HS lµm vÝ dơ 2
GV cho HS lµm ?4
Rĩt gän ph©n thøc
?1
a, Nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu : 2x2
b, = =
Tư, mÉu cđa ph©n thøc t×m ®ỵc cã hƯ sè nhá h¬n, sè mị thÊp h¬n so víi hƯ sè vµ sè mị t¬ng øng cđa ph©n thøc ®· cho
?2a,
nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu 5(x+2)
b,
VD1: =
= ==
VD2: Rĩt gän ph©n thøc:
=
?4
Ho¹t ®éng 3 : Cđng cè (10 phĩt)
1 HS lµm 7b?
1 HS lµm 7d?
GV cho c¶ líp lµm vµ ch÷a
Bµi 7(39):
b,
d,
=
Bµi 8(40): GV treo b¶ng phơ HS lµm
a, (§)
b, ( S) v×
c, = = ( S )
v× =
d, ( § )
Ho¹t ®éng 4 :Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
- Bµi tËp 9, 10, 11tr 40 SGK, Bµi 9 tr 17 SBT
- TiÕt sau luyƯn tËp vỊ nhµ «n tËp: ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư, tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc
D. Rĩt kinh nghiƯm
NhËn xÐt cđa tỉ
........................................................
........................................................
.......................................................
.......................................................
NhËn xÐt cđa BGH
......................................................
.......................................................
.......................................................
........................................................
Ngµy 4/11/2012 TuÇn 12
TiÕt : 25 §4 qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc
A - mơc tiªu
- KiÕn thøc : HS hiĨu ®ỵc thÕ nµo lµ quy ®ång mÉu thøc c¸c ph©n thøc.
- KÜ n¨ng : HS ph¸t hiƯn ®ỵc qui tr×nh qui ®ång mÉu, bíc ®Çu biÕt qui ®ång mÉu c¸c ph©n thøc ®¬n gi¶n.
- Th¸i ®é : RÌn luyƯn tÝnh t¬ng tù ho¸
B - chuÈn bÞ cđa GV vµ hs
Gi¸o viªn : B¶ng phơ
Häc sinh : b¶ng nhãm, bĩt viÕt b¶ng
C- tiÕn tr×nh d¹y häc
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Yªu cÇu cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1 : ThÕ nµo lµ qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc (3 phĩt)
§Ỉt vÊn ®Ị : Cịng nh khi lµm céng trõ c¸c ph©n sè ta ph¶i biÕt qui ®ång mÉu sè cđa nhiỊu ph©n sè. §Ĩ lµm tÝnh céng trõ cđa nhiỊu ph©n thøc ta cịng cÇn biÕt qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc , tøc lµ biÕn c¸c ph©n thøc ®· cho thµnh nh÷ng ph©n thøc cã cïng mÉu thøc vµ lÇn lỵt b»ng nh÷ng ph©n thøc ®· cho
Ch¼ng h¹n : cho hai ph©n thøc
vµ h·y dïng tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc biÕn ®ỉi chĩng thµnh hai ph©n thøc cã cïng mÉu thøc
- C¸ch lµm trªn gäi lµ qui ®ång mÉu thøc nhiỊu ph©n thøc
VËy qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc lµ g×?
HS tr¶ lêi nh SGK
GV giíi thiƯu “MÉu thøc chung” MTC
GV : §Ĩ qui ®ång mÉu thøc chung cđa nhiỊu ph©n thøc ta ph¶i t×m MTC nh thÕ nµo ?
Ho¹t ®éng 2 : MÉu thøc chung (15 phĩt)
ë vÝ dơ trªn MTC lµ bao nhiªu ?
em h·y nhËn xÐt vª MTC ®ã ®èi víi mÉu thøc cđa mçi ph©n thøc
GV cho HS lµm ?1
GV híng dÉn c¸ch t×m MTC cđa c¸c mÉu thøc
GV híng dÉn HS cïng lµm.
Nªu c¸ch qui ®ång mÉu(t×m MTC) c¸c ph©n thøc?
(§a c¸c mÉu thøc kh¸c nhau vỊ cïng mÉu(MTC))
VËy khi qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc, muèn t×m MTC ta lµm thÕ nµo ?
HS ®äc phÇn phÇn cuèi phÇn 1 tr 42 SGK
MTC : (x - y)(x + y)
?1Cho 2 ph©n thøc vµ
BCNN ( 4; 6) = 12
MTC(x2 ; x) = x2
MTC(y ; y3) = y3 MTC :12x2y3z
MTC z = z
VD: T×m MTC cđa:
vµ
Ta cã: 4x2 - 8x +4 = 4(x-1)2
6x2 - 6x = 6x(x-1)
MTC : 12x(x - 1)2
Ho¹t ®éng 3 : Qui ®ång mÉu thøc (18 phĩt)
GV nªu vÝ dơ : Qui ®ång mÉu hai ph©n thøc và
GV híng dÉn c¸ch t×m nh©n tư phơ
Qua vÝ dơ trªn h·y cho biÕt : muèn qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc ta lµm thÕ nµo?
HS nªu ba bíc qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc nh SGK
GV cho HS lµm ?2 vµ ?3
nưa líp lµm ?2
nưa líp lµm ?3
?2Qui ®ång mÉu: vµ
T×m nh©n tư phơ ? qui ®ång mÉu ?
?3 Qui ®ång mÉu:
Sau khi c¸c nhãm lµm xong ®¹i diƯn hai nhãm tr×nh bµy bµi gi¶i. HS nhËn xÐt c¸c nhãm
VÝ dơ : Qui ®ång MT c¸c ph©n thøc :
a. vµ
+ MTC : 12
+ Nh©n tư phơ : 3x ; 2(x-1)
+ Qui ®ång :
= =
?2Qui ®ång mÉu:vµ
Ta cã: x2 - 5x = x(x-5)
2x - 10 = 2(x -5)
MTC : 2x(x - 5)
=
=
Qui ®ång suy ra vµ
?3Qui ®ång mÉu:
Ta cã:
x2 - 5x = x(x - 5)
2x - 10 = 2(x - 5)
=
Qui ®ång suy ra vµ
Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè (7 phĩt)
+ Quy t¾c t×m MTC
+ Qui t¾c qui ®ång mÉu
* HS lµm bµi tËp 17(43)
Ho¹t ®éng 5 :Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
- Häc thuéc 2 qui t¾c
- Lµm bµi tËp: 14 16 ; 18, 20 (43-44 Sgk)
D. Rĩt kinh nghiƯm
File đính kèm:
- Toantu chon8 tuan 1213 hai cot nam 20132014.doc