Giáo án Toán học 8 - Tiết 23 đến tiết 25

I. Mục tiêu.

+ Kiến thức: Học sinh mắm đợc khái niệm PTĐS, biết cách rút gọn TPĐS, thực hiện đợc 4 phép tính cộng, trừ ,nhân, chia về PTĐS thành thạo.

+ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng toán thực hiện tính, chứng minh, rút gọn PTĐS, và một số bài toán phụ khác.

+ Thái độ: Phát triển t duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập.

II.Chuẩn bị:

Giáo viên : Sách giáo viên +Sgk soạn giảng

Học sinh : Đọc trước bài “Phân thức đại số”

III phương pháp

- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề

- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm

IV. Tiến trình giờ day- học:

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 23 đến tiết 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :28/10/2013 Ngày dạy : 8 /11/2013 Tuần : 12 Tiết thứ : 23 chđ ®Ị 2: Ph©n Thøc §¹i sè ¤n tËp c¸c PhÐt tÝnh vỊ ph©n sè I. Mơc tiªu. + KiÕn thøc: Häc sinh m¾m ®ỵc kh¸i niƯm PT§S, biÕt c¸ch rĩt gän TP§S, thùc hiƯn ®ỵc 4 phÐp tÝnh céng, trõ ,nh©n, chia vỊ PT§S thµnh th¹o. + Kü n¨ng: VËn dơng c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®Ĩ gi¶i bµi tËp cã d¹ng to¸n thùc hiƯn tÝnh, chøng minh, rĩt gän PT§S, vµ mét sè bµi to¸n phơ kh¸c. + Th¸i ®é: Ph¸t triĨn t duy s¸ng t¹o, tÝnh tÝch cùc trong viƯc tù gi¸c häc tËp. II.ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn : S¸ch gi¸o viªn +Sgk so¹n gi¶ng Häc sinh : §äc tr­íc bµi “Ph©n thøc ®¹i sè” III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhĩm IV. TiÕn tr×nh giờ day- häc: 1.ỉn ®Þnh. (1 phĩt) 2.KiĨm tra bµi cị (6 phĩt) Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè ? Chĩng ta ®· hä nh÷ng phÐp tÝnh nµo vỊ ph©n sè ? 3.Bài mới Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Ho¹t ®éng 1 . Lý thuyÕt(6 phĩt) GV: Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè cïng mÉu sè ? - Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè kh¸c mÉu sè ? - ViÕt c«ng minh häa  C¸c phÐp to¸n trong Q: +) PhÐp céng: + = NÕu c¸c mÉu kh¸c nhau ta ph¶i quy ®ång +) PhÐp trõ: - = Ho¹t ®éng 2 . bài tập(6 phĩt) - NhËn xÐt mÉu sè cđa c¸c ph©n sè, cho biÕt nªn thùc hiƯn phÐp tÝnh ë d¹ng ph©n sè hay sè thËp ph©n? - Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh. GV. Cho HS Ho¹t ®éng nhãm GV. Gäi ®¹i diƯn 1 nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i HS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. Gäi HS lµm T×m a ,b ,c biÕt = = vµ a – b + c = -10,2 II. Bµi tËp Bµi 1: TÝnh =1 + 1 + 0,5 =2,5 Bµi 4: T×m a ,b ,c biÕt = = vµ a – b + c = -10,2 Gi¶i => a = 3. -1,7 = -5,1 b = 2.( -1,7) = -3,4 c = 5. ( -1,7) = 8,5 4) Cđng cè: (3 phĩt) - GV cho HS nh¾c l¹i kiÕn thøc cđa bµi - Thùc hiƯn phÐp tÝnh: a, + 5) Dặn dị: (2 phĩt) - về xem lại bài họ soạn :28/10/2013 Ngày dạy : 9 /11/2013 Tuần : 12 Tiết thứ : 24 chđ ®Ị 2: Ph©n Thøc §¹i sè ¤n tËp c¸c PhÐt tÝnh vỊ ph©n sè I. Mơc tiªu. + KiÕn thøc: Häc sinh m¾m ®ỵc kh¸i niƯm PT§S, biÕt c¸ch rĩt gän TP§S, thùc hiƯn ®ỵc 4 phÐp tÝnh céng, trõ ,nh©n, chia vỊ PT§S thµnh th¹o. + Kü n¨ng: VËn dơng c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®Ĩ gi¶i bµi tËp cã d¹ng to¸n thùc hiƯn tÝnh, chøng minh, rĩt gän PT§S, vµ mét sè bµi to¸n phơ kh¸c. + Th¸i ®é: Ph¸t triĨn t duy s¸ng t¹o, tÝnh tÝch cùc trong viƯc tù gi¸c häc tËp. II.ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn : S¸ch gi¸o viªn +Sgk so¹n gi¶ng Häc sinh : §äc tr­íc bµi “Ph©n thøc ®¹i sè” III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhĩm IV. TiÕn tr×nh giờ day- häc: 1.ỉn ®Þnh. 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè ? Chĩng ta ®· hä nh÷ng phÐp tÝnh nµo vỊ ph©n sè ? 3.Bài mới Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Ho¹t ®éng 1 I. Lý thuyÕt (5p) GV: - Nªu quy t¾c nh©n hai ph©n sè ? - ViÕt c«ng minh häa ? - Nªu quy t¾c chia hai ph©n sè ? - ViÕt c«ng minh häa ? C¸c phÐp to¸n trong Q: +) PhÐp nh©n : (b;d 0) +) PhÐp chia: (b; c; d o) Lu ý: AChØ nghÞch ®¶o ph©n thøc chia Ho¹t ®éng 2 . bài tập(30p) - NhËn xÐt mÉu sè cđa c¸c ph©n sè, cho biÕt nªn thùc hiƯn phÐp tÝnh ë d¹ng ph©n sè hay sè thËp ph©n? - Nªu thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh. GV. Cho HS Ho¹t ®éng nhãm GV. Gäi ®¹i diƯn 1 nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i hS c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. GV: §Ĩ t×m ®ỵc x hoỈc y ta lµm nh thÕ nµo ? a, x: Gäi hs lªn b¶ng tr×nh bµy b, Gäi hs lªn b¶ng tr×nh bµy - Nªu tÝnh chÊt cđa d·y tØ sè b»ng nhau? - ViÕt c«ng thøc minh häa? - ¸p dơng: T×m a, b, c biÕt ; = vµ a- b+ c = - 49 II. Bµi tËp Bµi 1: TÝnh = = (-10) : = (-10) . =14 Bµi 2: T×m x hoỈc y a, x: => x= -1 b, y=:= c, à x = Bµi 3: T×m a, b, c, biÕt ; = vµ a- b+ c = -49 Gi¶i =>= => = => = = = = = -7 => a = 10(-7)= -70 ; b = 15(-7)= -105 c = 12.(-7)= -84 4) Cđng cè: (4p) - GV cho HS nh¾c l¹i kiÕn thøc cđa bµi - Thùc hiƯn phÐp tÝnh: a, 2 + : ( - ) 5) dặn dị (1p) : - ChuÈn bÞ kiÕn thøc bµi ph©n thøc ®¹i sè. DUYỆT TUẦN 12 (ngày ..tháng . ..năm 2013 TT soạn :7/11/2013 Ngày dạy : 25 /11/2013 Tuần : 13 Tiết thứ : 25 . PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I . MỤC TIÊU. 1.Kiến thức : Nắm chắc khái niệm phân thức đại số,hai phân thức bằng nhau. 2.Kỹ năng: Hình thành kỹ năng nhận biết 2 phân thức đại số bằng nhau. 3.Thái độ: Rèn tính nhanh nhẹn. II .CHUẨN BỊ: Gv: Giáo án , bảng phụ ,phấn màu HS: Đọc trước bài và xem lại khái niệm hai phân số bằng nhau. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhĩm. IV .TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY- GIÁO DỤC: 1.Ổn định lớp: (1’) 2.Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a.Đặt vấn đề: Giới thiệu chương và vào bài như sách giáo khoa. Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt đơng1: Hình thành khái niệm phân thức.(10’ ) GV:Hãy quan sát và nhận xét dạng của các biểu thức sau? ; ; HS: Trao đổi và nhận xét. Cĩ dạng A,B là các đa thức (B ¹0) GV: Mỗi biểu thức trên được gọi là phân thức đại số.Vậy thế nào là phân thức đại số? HS: Nêu định nghĩa phân thức đại số. GV: Gọi một số em cho ví dụ. HS: Làm Bài 1 và2 Định nghĩa: (SGK) Ví dụ: ; ; là các phân thức đại số. *Chú ý: -Mỗi đa thức cũng được coi là một phân thức cĩ mẩu là 1. -Mỗi số thực a là một phân thức. Hoạt động 2:Phân thức bằng nhau.(20’) GV: Hãy nhắc lại định nghĩa hai phân số bằng nhau? Từ đĩ nêu thử định nghĩa hai phân thức bằng nhau? HS: ..... GV:Lấy ví dụ "Ta khẳng định đúng hay sai? Giải thích? HS: Đứng tại chổ trả lời. GV: Cho Hs làm theo nhĩm . HS:Hoạt động theo nhĩm sau đĩ các nhĩm trình bày . * a) b) c) 2 .Hai phân thức bằng nhau: = nếu A.D = B.C (B ,D là các đa thức khác đa thức 0) Ví dụ: vì (x - 1)(x + 1) = x2- 1 3.Bài tập. 1a) Vì 5y.28x = 7.20xy = 140xy 1b) 3x(x + 5).2 = 3x .2(x+5) 1d) x3 + 8 = (x2- 2x + 4)(x + 2) 4 .Củng cố: (2’) - Gọi Hs nhắc lại định nghĩa phân thức - Hai phân thức = bằng nhau khi nào. 5.Dặn dị: (2’) - Học thuộc định nghĩa và khái niện hai phân thức bằng nhau. - Hướng dẫn bài tập 2 và 3. - Về nhà làm bài tập 2 và 3 SGK V. Rút kinh nghiệm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ soạn :7/11/2013 Ngày dạy : 16 /11/2013 Tuần : 13 Tiết thứ : 26 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC I . MỤC TIÊU. 1.Kiến thức : Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số và các ứng dụng như: quy tắc đổi dấu và rút gọn phân số. 2.Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất cơ bản để chứng minh hai phân thức bằng nhau và biết tìm một phân thức bằng phân thức cho trước. 3.Thái độ: Rèn tính nhanh nhẹn, ham học hỏi. II . CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi đề các bài tập. HS: Đọc trước bài mới, ơn lại tính chất cơ bản của phân số. III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - Đặt vấn đề ,giảng giải vấn đáp,nhĩm. IV .TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 . Ổn định: ( 1’) Nắm sỉ số. 2.Kiểm tra bài cũ: (7’) Hãy nêu định nghĩa hai phân thức bằng nhau? Chữa bài tập 3/ SGK. 3. Bài mới: a/Đặt vấn đề (3ph) Các em đã biết về tính chất cơ bản của phân số . Vậy tính chất cơ bản của phân thức cĩ giống với tính chất của phân số hay khơng chúng ta cùng đi vào nghiên cứu bài học hơm nay: ”TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC” B / Triển khai bài. Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Hoạt động1:Tính chất cơ bản của phân thức (17’). GV: Treo bảng phụ cĩ sẵn các bài tập 1;2 và ;3 bài 1 Hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân số. bài 2 Cho phân thức . Hãy nhân tử và mẫu của phân thức này với x + 2 rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho. bài 3 Cho phân thức . Hãy chia tử thức và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho. HS: Hoạt động theo nhĩm . Các nhĩm trình bày Phân thức mới: Vì x.(x + 2) = 3.x(x + 2) Nên : = bài 3 Phân thức mới: Ta cĩ: = vì x.6xy3 = 2y2.3x2y = 6x2y3 GV:Từ bài 2 và bài 3 các em rút ra nhận xét gì ? HS:Phát biểu tính chất trong SGK. GV:Yêu cầu HS làm bài 4a bài 2 Ta cã: (1) bài 3 Ta cã (2) * *Tính chất: (Sgk) (M là đa thức khác đa thức khơng) (N là một nhân tử chung) Hoạt động 2: Quy tắc đổi dấu.(13 ‘) GV: Cho HS thực hiện ?4b HS: GV:Đẳng thức trên cho ta biết điều gì? HS: GV: Vận dung quy tắc đổi dấu của phân thức hãy hồn thành bài 5) b) GV:Treo bảng phụ đã ghi sẵn bài tập 4 SGK cho học sinh nhận xét. Quy tắc đổi dấu: Ví dụ: a) b) Bài tập 4/SGK 4. 4.Củng cố: (2’) - Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức - Quy tắc đổi dấu. 5.Dặn dị:(2’) -Nắm kỹ tính chất của phân thức và quy tắc đổi dấu. -Hướng dẫn bài tập 5. -Về nhà làm bài tập 5 và 6 SGK V. Rút kinh nghiệm : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ DUYỆT TUẦN 11 (ngày ..tháng . ..năm 2013 TT Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 14: Ph©n thøc §¹i sè I. Mơc tiªu. II. Ph¬ng tiƯn thùc hiƯn. (nh­ tiÕt 13) III. C¸ch thøc tiÕn hµnh. IV. TiÕn tr×nh d¹y häc. A. Tỉ chøc: SÜ sè: 8A: 8B: 8C : B. KiĨm tra: - Nªu ®Þnh nghÜa ph©n sè ? - Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè cïng mÉu sè ? - Nªu quy t¾c céng hai ph©n sè kh¸c mÉu sè ? ViÕt c«ng minh häa ? - Nªu quy t¾c nh©n hai ph©n sè ? ViÕt c«ng minh häa ? - Nªu quy t¾c chia hai ph©n sè ? ViÕt c«ng minh häa ? C. Bµi míi Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn vµ häc sinh KiÕn thøc c¬ b¶n - H·y ph¸t biĨu ®Þnh nghÜa: SGK/35 - GV dïng b¶ng phơ ®a ®Þnh nghÜa? - GV : em h·y nªu vÝ dơ vỊ ph©n thøc ? - §a thøc nµy cã ph¶i lµ PT§S kh«ng? GV: Cho ph©n thøc vµ ph©n thøc (D O) Khi nµo th× ta cã thĨ kÕt luËn ®ỵc = ? GV: Tuy nhiªn c¸ch ®Þnh nghÜa sau ®©y lµ ng¾n gän nhÊt ®Ĩ 02 ph©n thøc ®¹i sè b»ng nhau. Gv : Nªu bµi tËp Bµi 1) H·y lËp c¸c ph©n thøc tõ 3 ®a thøc sau: x - 1; 5xy; 2x + 7. Bµi 2) Chøng tá c¸c ph©n thøc sau b»ng nhau a) b) Bµi 3) Cho ph©n thøc P = a) T×m tËp hỵp c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn lµm cho mÉu cđa ph©n thøc O. b) T×m c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn cã thÕ nhËn ®Ĩ tư cđa ph©n thøc nhËn gi¸ trÞ 0. Bµi 4) T×m ph©n thøc b»ng ph©n thøc sau: (hoỈc ) 1) §Þnh nghÜa §Þnh nghÜa: SGK/35 * Chĩ ý : Mçi ®a thøc cịng ®ỵc coi lµ ph©n thøc ®¹i sè cã mÉu = 1 Mét sè thùc a bÊt kú cịng lµ mét ph©n thøc ®¹i sè v× lu«n viÕt ®ỵc díi d¹ng * Chĩ ý : Mét sè thùc a bÊt k× lµ PT§S ( VD 0,1 - 2, , …) 2) Hai ph©n thøc b»ng nhau * §Þnh nghÜa: sgk/35 = nÕu AD = BC 3) Bµi tËp Bµi 1) H·y lËp c¸c ph©n thøc tõ 3 ®a thøc sau: x - 1; 5xy; 2x + 7. Bµi 2) Chøng tá c¸c ph©n thøc sau b»ng nhau a) b) Bµi 3) Cho ph©n thøc P = a) T×m tËp hỵp c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn lµm cho mÉu cđa ph©n thøc O. b) T×m c¸c gi¸ trÞ cđa biÕn cã thÕ nhËn ®Ĩ tư cđa ph©n thøc nhËn gi¸ trÞ 0. Bµi 4) T×m ph©n thøc b»ng ph©n thøc sau: (hoỈc ) Gi¶i = = = = D. Cđng cè: - HS lµm bµi tËp ( GV dïng b¶ng phơ) Ai ®ĩng ai sai trong c¸ch viÕt c¸c ph©n thøc ®¹i sè b»ng nhau sau: Lan: Hïng: Giang : Huy: §¸p ¸n: - Lan nãi ®ĩng ¸p dơng T/c nh©n c¶ tư vµ mÉu víi x - Giang nãi ®ĩng: P2 ®ỉi dÊu nh©n c¶ tư vµ mÉu víi (-1) - Hïng nãi sai v×: Khi chia c¶ tư vµ mÉu cho ( x + 1) th× mÉu cßn l¹i lµ x chø kh«ng ph¶i lµ 1. - Huy nãi sai: V× b¹n nh©n tư víi ( - 1 ) mµ cha nh©n mÉu víi ( - 1) Sai dÊu E. H­íng dÉn HS häc tËp ë nhµ: - Häc bµi - Lµm c¸c bµi tËp ë s¸ch bµi tËp Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: ®¹i sè I Mơc tiªu: - KiÕn thøc : N¾m v÷ng kh¸i niƯm ph©n thøc ®¹i sè. - KÜ n¨ng : H×nh thµnh kü n¨ng nhËn biÕt 2 ph©n thøc ®¹i sè b»ng nhau. - Th¸i ®é : - RÌn tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c. II.ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn : S¸ch gi¸o viªn +Sgk so¹n gi¶ng Häc sinh : §äc tr­íc bµi “Ph©n thøc ®¹i sè” III phương pháp - Nêu vấn đề giải quyết vấn đề - Hoạt động cá nhân hoạt động nhĩm IV. TiÕn tr×nh giờ day- häc: 1.ỉn ®Þnh. (1 phĩt) 2.KiĨm tra bµi cị (6 phĩt) 3.Bài mới Hoạt động của thầy -Trị Nội dung Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu ch­¬ng (3 phĩt) Ch­¬ng tr­íc ®· cho ta thÊy trong tËp c¸c ®a thøc kh«ng ph¶i mçi ®a thøc ®Ịu chia hÕt cho mäi ®a thøc kh¸c 0. cđng gièng nh­ trong tËp c¸c sè nguyªn kh«ng ph¶i mçi sè nguyªn ®Ịu chia hÕt cho mäi sè nguyªn kh¸c 0 ; nh­ng khi thªm c¸c ph©n sè vµo tËp c¸c sè nguyªn th× phÐp chia cho mäi sè nguyªn kh¸c 0 ®Ịu thùc hiƯn ®­ỵc. Ë ®©y cđng thªm vµo tËp ®a thøc nh÷ng phÇn tư míi t­¬ng tù nh­ ph©n sè mµ ta sÏ gäi lµ ph©n thøc ®¹i sè. DÇn dÇn qua tõng bµi häc cđa ch­¬ng ta sÏ thÊy r»ng trong tËp c¸c ph©n thøc ®¹i sè mçi ®a thøc ®Ịu chia cho mäi ®a thøc kh¸c 0 Ho¹t ®éng 2 : §Þnh nghÜa (15 phĩt) GV ®­a c¸c biĨu thøc d¹ng A/B : lªn b¶ng cho hs quan s¸t Em nhËn xÐt g× vỊ c¸c biĨu thøc a , b vµ c HS tr¶ lêi nhËn xÐt c¸c biĨu thøc a,b,c GV:C¸c biĨu thøc trªn cã d¹ng víi A,B lµ nh÷ng ®a thøc. ®ã lµ c¸c ph©n thøc ®¹i sè. H? VËy thÕ nµo lµ mét ph©n thøc ®¹i sè ? ?1 ; x2 +x+1; ... HS tr¶ lêi ®/n vµ tù ghi (sgk) Chĩ ý: Mçi ®a thøc ®­ỵc coi lµ 1 ph©n thøc víi mÉu b»ng 1 GV cho HS lµm ?1 GV cho HS lµm ?2 GV giíi thiƯu sè 0, sè1 cịng lµ nh÷ng ph©n thøc ®¹i sè ?2- 5 ; 7 ; ; ...Lµ 1 ph©n thøc Ho¹t ®éng 3 : Hai ph©n thøc b»ng nhau (13 phĩt) Gäi HS nh¾c l¹i kh¸i niƯm hai ph©n sè b»ng nhau GV ghi ë gãc b¶ng: ĩ a.d = b.c T­¬ng tù nh­ trªn tËp hỵp c¸c ph©n thøc ®¹i sè cịng cã ®Þnh nghÜa hai ph©n thøc b»ng nhau = AD = BC (B ; D lµ c¸c ®a thøc kh¸c 0) H? B ; D cÇn ®iỊu kiƯn g×?V× sao ? GV cho HS lµm ?3 Cã thĨ kÕt luËn = hay kh«ng ? GV cho HS lµm ?4 xÐt xem hai ph©n thøc vµ cã b»ng nhau kh«ng ? GV cho HS lµm ?5 B¹n Quang nãi r»ng , cßn b¹n V©n th× nãi : theo em ai ®ĩng? Hai ph©n sè vµ gäi lµ b»ng nhau nÕu a.d = b.c Hai ph©n thøc vµ gäi lµ b»ng nhau nÕu A.D = B.C (B ; D lµ c¸c ®a thøc kh¸c 0) ?3 = v× 3x2y.2y2=x.6xy3 ?4xÐt x.(3x+6) = 3x2 +6x 3(x2 +2x) = 3x2 +6x = (§/N hai ph©n thøc = ) ?5 B¹n Quang nãi sai v× 3x.3 ≠ 3x+3 B¹n V©n nãi ®ĩng v×: (3x+3).x = 3x(x+1) Ho¹t ®éng 4 : LuyƯn tËp cđng cè (12 phĩt) GV: - ThÕ nµo lµ ph©n thøc ®¹i sè ? cho vÝ dơ . - ThÕ nµo lµ hai ph©n thøc b»ng nhau Bµi tËp 1 tr 36 SGK 1 HS lµm c©u a? 1 HS lµm c©u b? 1 HS lµm c©u c? 1 HS lµm c©u d? a, = v× ..... b, = v× .... c, = v× ..... d, = v× ..... Ho¹t ®éng 5 :H­íng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt) - Häc thuéc 2 kh¸i niƯm - Lµm bµi tËp: 2 ; 3(SGK ) C¸c bµi tËp 1,2,3,4 (SBT) D. Rĩt kinh nghiƯm NhËn xÐt cđa tỉ ........................................................ ........................................................ ....................................................... NhËn xÐt cđa BGH ...................................................... ....................................................... ....................................................... Ngµy 28/ 10/ 2012 TuÇn 11 TiÕt : 23 §2. tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc A - mơc tiªu - KiÕn thøc : N¾m v÷ng tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc vµ c¸c øng dơng cđa nã nh­ qui t¾c ®ỉi dÊu - KÜ n¨ng : BiÕt vËn dơng tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®Ĩ c/m 2 ph©n thøc b»ng nhau vµ biÕt t×m 1 ph©n thøc b»ng ph©n thøc cho tr­íc - Th¸i ®é : ThÊy ®­ỵc tÝnh t­¬ng tù gi÷a tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè vµ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®¹i sè. B - chuÈn bÞ cđa GV vµ hs Gi¸o viªn : B¶ng phơ Häc sinh : «n l¹i tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè C- tiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Yªu cÇu cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1 : KiĨm tra (7 phĩt) HS 1: - Nªu ®Þnh nghÜa ph©n thøc ®¹i sè? Hai ph©n thøc b»ng nhau? - Ch÷a bµi tËp 1(c) HS 2: - Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè viÕt c«ng thøc tỉng qu¸t ? - Ch÷a bµi tËp 1(d) Ho¹t ®éng 2 : TÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc (13 phĩt) H? ViÕt d¹ng tỉng qu¸t vỊ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè ? H? Muèn so s¸nh 2 ph©n thøc ®¹i sè vµ ta lµm thÕ nµo? Gäi 1 HS nªu c¸ch lµm? Muèn so s¸nh vµ ta lµm thÕ nµo? H? Qua 2 VD h·y nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®¹i sè? GV cho HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?4 Gäi 1 HS gi¶i thÝch c©u a? ?1: ( m K0) ?2: So s¸nh c¸c ph©n thøc ®¹i sè: vµ Ta cã: x.3(x+2) = 6x+3x2 3x(x+2) = 6x+3x2 Nªn: x.3(x+2) = 3.x(x+2) Hay = ?3: So s¸nh : vµ Ta cã: 3x2y.2y2 = 6x2y3 6xy3.x = 6x2y3 VËy: = *TÝnh chÊt: (T37-Sgk) ; ( M lµ ®a thøc kh¸c ®a thøc kh«ng ; N lµ nh©n tư chung ) ?4: b) Ho¹t ®éng 3 : Qui t¾c ®ỉi dÊu (8 phĩt) GV : §¼ng thøc cho ta qui t¾c ®ỉi dÊu H·y ph¸t biĨu qui t¾c ®ỉi dÊu HS ph¸t biĨu qui t¾c ®ỉi dÊu SGK GV ghi l¹i c«ng thøc tỉng qu¸t lªn b¶ng GV cho HS lµm ?5 ?5 a) b) = Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè (15 phĩt) H? Nh¾c l¹i tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ®¹i sè? H? Nªu qui t¾c ®ỉi dÊu ? Treo b¶ng phơ bµi tËp 4(38). H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa b¹n Lan? NhËn xÐt kÕt qu¶? H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa b¹n Hïng ? NhËn xÐt kÕt qu¶? H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa Giang? H? Gi¶i thÝch c¸ch viÕt cđa Huy? H? NhËn xÐt kÕt qđa cđa c¸c b¹n? H? H·y sưa l¹i cho ®ĩng ? Bµi 4(38): - Lan lµm ®ĩng v× ®· nh©n c¶ tư vµ mÉu cđa VT víi x - Hïng lµm sai v× chia tư cđa VT cho nh©n tư chung (x+1) th× cịng ph¶i chia mÉu cđa nã cho (x+1) * Sưa l¹i lµ: hoỈc Giang lµm ®ĩng theo quy t¾c ®ỉi dÊu Huy lµm sai v× ( x- 9)3 = - (9 - x)3 nªn: Sưa l¹i: hoỈc : hoỈc: Ho¹t ®éng 5 :H­íng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt) - TÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc - Qui t¾c ®ỉi dÊu - BTVN 5 ; 6 (SGK) D. Rĩt kinh nghiƯm Ngµy 28/ 10/ 2012 TuÇn 11 TiÕt : 24 §3. rĩt gän ph©n thøc A - mơc tiªu - KiÕn thøc : HS hiĨu ®­ỵc vµ cã kü n¨ng rĩt gän ph©n thøc. - KÜ n¨ng : HS biÕt c¸ch ®ỉi dÊu ®Ĩ xuÊt hiƯn nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu. - Th¸i ®é : B - chuÈn bÞ cđa GV vµ hs Gi¸o viªn : B¶ng phơ ; bµi tËp 8 Häc sinh : ¤n tËp ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư , b¶ng nhãm C- tiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Yªu cÇu cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1 : KiĨm tra (8 phĩt) Nªu tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc ? ViÕt c«ng thøc tỉng qu¸t? §iỊn vµo chç trèng: a) b) Ho¹t ®éng 2 : Rĩt gän ph©n thøc (26 phĩt) Nhê tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè, mäi ph©n sè ®Ịu cã thĨ rĩt gän. Ph©n thøc cịng cã tÝnh chÊt gièng nh­ tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè. Ta xÐt xem cã thĨ rĩt gän ph©n thøc nh­ thÕ nµo ? GV cho HS lµm ?1 Cho ph©n thøc 1 Hs t×m nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu? 1 HS chia c¶ tư vµ mÉu cho 2x2 Em cã nhËn xÐt g× vỊ hƯ sè vµ sè mị cđa ph©n thøc võa t×m ®­ỵc so víi hƯ sè vµ sè mị cđa ph©n thøc ®· cho GV: C¸ch biÕn ®ỉi trªn gäi lµ rĩt gän ph©n thøc GV cho HS lµm ?2 1 HS lµm c©u a? 1 Hs lµm c©u b? Qua vÝ dơ trªn em h·y rĩt ra nhËn xÐt: Muèn rĩt gän mét ph©n thøc ta lµm nh­ thÕ nµo? HS: Muèn rĩt gän mét ph©n thøc ta cã thĨ: - Ph©n tÝch tư vµ mÉu thµnh nh©n tư ®Ĩ t×m nh©n tư chung - Chia c¶ tư vµ mÉu cho nh©n tư chung GV cho HS lµm vÝ dơ 1 1 HS lµm VD1 d­íi sù h­íng dÉn cđa GV? GV cho HS lµm ?3 GV bỉ xung c©u b GV nªu chĩ ý tr 39 SGK GV cho HS lµm vÝ dơ 2 GV cho HS lµm ?4 Rĩt gän ph©n thøc ?1 a, Nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu : 2x2 b, = = Tư, mÉu cđa ph©n thøc t×m ®­ỵc cã hƯ sè nhá h¬n, sè mị thÊp h¬n so víi hƯ sè vµ sè mị t­¬ng øng cđa ph©n thøc ®· cho ?2a, nh©n tư chung cđa tư vµ mÉu 5(x+2) b, VD1: = = == VD2: Rĩt gän ph©n thøc: = ?4 Ho¹t ®éng 3 : Cđng cè (10 phĩt) 1 HS lµm 7b? 1 HS lµm 7d? GV cho c¶ líp lµm vµ ch÷a Bµi 7(39): b, d, = Bµi 8(40): GV treo b¶ng phơ HS lµm a, (§) b, ( S) v× c, = = ( S ) v× = d, ( § ) Ho¹t ®éng 4 :H­íng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt) - Bµi tËp 9, 10, 11tr 40 SGK, Bµi 9 tr 17 SBT - TiÕt sau luyƯn tËp vỊ nhµ «n tËp: ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư, tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc D. Rĩt kinh nghiƯm NhËn xÐt cđa tỉ ........................................................ ........................................................ ....................................................... ....................................................... NhËn xÐt cđa BGH ...................................................... ....................................................... ....................................................... ........................................................ Ngµy 4/11/2012 TuÇn 12 TiÕt : 25 §4 qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc A - mơc tiªu - KiÕn thøc : HS hiĨu ®­ỵc thÕ nµo lµ quy ®ång mÉu thøc c¸c ph©n thøc. - KÜ n¨ng : HS ph¸t hiƯn ®­ỵc qui tr×nh qui ®ång mÉu, b­íc ®Çu biÕt qui ®ång mÉu c¸c ph©n thøc ®¬n gi¶n. - Th¸i ®é : RÌn luyƯn tÝnh t­¬ng tù ho¸ B - chuÈn bÞ cđa GV vµ hs Gi¸o viªn : B¶ng phơ Häc sinh : b¶ng nhãm, bĩt viÕt b¶ng C- tiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Yªu cÇu cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1 : ThÕ nµo lµ qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc (3 phĩt) §Ỉt vÊn ®Ị : Cịng nh­ khi lµm céng trõ c¸c ph©n sè ta ph¶i biÕt qui ®ång mÉu sè cđa nhiỊu ph©n sè. §Ĩ lµm tÝnh céng trõ cđa nhiỊu ph©n thøc ta cịng cÇn biÕt qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc , tøc lµ biÕn c¸c ph©n thøc ®· cho thµnh nh÷ng ph©n thøc cã cïng mÉu thøc vµ lÇn l­ỵt b»ng nh÷ng ph©n thøc ®· cho Ch¼ng h¹n : cho hai ph©n thøc vµ h·y dïng tÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n thøc biÕn ®ỉi chĩng thµnh hai ph©n thøc cã cïng mÉu thøc - C¸ch lµm trªn gäi lµ qui ®ång mÉu thøc nhiỊu ph©n thøc VËy qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc lµ g×? HS tr¶ lêi nh­ SGK GV giíi thiƯu “MÉu thøc chung” MTC GV : §Ĩ qui ®ång mÉu thøc chung cđa nhiỊu ph©n thøc ta ph¶i t×m MTC nh­ thÕ nµo ? Ho¹t ®éng 2 : MÉu thøc chung (15 phĩt) ë vÝ dơ trªn MTC lµ bao nhiªu ? em h·y nhËn xÐt vª MTC ®ã ®èi víi mÉu thøc cđa mçi ph©n thøc GV cho HS lµm ?1 GV h­íng dÉn c¸ch t×m MTC cđa c¸c mÉu thøc GV h­íng dÉn HS cïng lµm. Nªu c¸ch qui ®ång mÉu(t×m MTC) c¸c ph©n thøc? (§­a c¸c mÉu thøc kh¸c nhau vỊ cïng mÉu(MTC)) VËy khi qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc, muèn t×m MTC ta lµm thÕ nµo ? HS ®äc phÇn phÇn cuèi phÇn 1 tr 42 SGK MTC : (x - y)(x + y) ?1Cho 2 ph©n thøc vµ BCNN ( 4; 6) = 12 MTC(x2 ; x) = x2 MTC(y ; y3) = y3 MTC :12x2y3z MTC z = z VD: T×m MTC cđa: vµ Ta cã: 4x2 - 8x +4 = 4(x-1)2 6x2 - 6x = 6x(x-1) MTC : 12x(x - 1)2 Ho¹t ®éng 3 : Qui ®ång mÉu thøc (18 phĩt) GV nªu vÝ dơ : Qui ®ång mÉu hai ph©n thøc và GV h­íng dÉn c¸ch t×m nh©n tư phơ Qua vÝ dơ trªn h·y cho biÕt : muèn qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc ta lµm thÕ nµo? HS nªu ba b­íc qui ®ång mÉu nhiỊu ph©n thøc nh­ SGK GV cho HS lµm ?2 vµ ?3 nưa líp lµm ?2 nưa líp lµm ?3 ?2Qui ®ång mÉu: vµ T×m nh©n tư phơ ? qui ®ång mÉu ? ?3 Qui ®ång mÉu: Sau khi c¸c nhãm lµm xong ®¹i diƯn hai nhãm tr×nh bµy bµi gi¶i. HS nhËn xÐt c¸c nhãm VÝ dơ : Qui ®ång MT c¸c ph©n thøc : a. vµ + MTC : 12 + Nh©n tư phơ : 3x ; 2(x-1) + Qui ®ång : = = ?2Qui ®ång mÉu:vµ Ta cã: x2 - 5x = x(x-5) 2x - 10 = 2(x -5) MTC : 2x(x - 5) = = Qui ®ång suy ra vµ ?3Qui ®ång mÉu: Ta cã: x2 - 5x = x(x - 5) 2x - 10 = 2(x - 5) = Qui ®ång suy ra vµ Ho¹t ®éng 4 : Cđng cè (7 phĩt) + Quy t¾c t×m MTC + Qui t¾c qui ®ång mÉu * HS lµm bµi tËp 17(43) Ho¹t ®éng 5 :H­íng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt) - Häc thuéc 2 qui t¾c - Lµm bµi tËp: 14 16 ; 18, 20 (43-44 Sgk) D. Rĩt kinh nghiƯm

File đính kèm:

  • docToantu chon8 tuan 1213 hai cot nam 20132014.doc