I. Mục tiêu : 
- Làm cho học sinh nẵm được định nghĩa và dấu hiệu nhân biết hình thang cân 
- Học sinh biết cách chứng minh định lý 1,2 
- Học sinh biết chỉ ra các hình thang cân liên quan đến đời sống hàng ngày 
II. Chuẩn bị của thầy và trò 
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới 
HS : On bài cú và làm các bài tập 
III. Các bước tiến hành 
1.On định tổ chức : 
2. Kiểm tra bài cũ : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 4: Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : 
Tiết 4 : HÌNH THANG CÂN 
I. Mục tiêu : 
Làm cho học sinh nẵm được định nghĩa và dấu hiệu nhân biết hình thang cân 
Học sinh biết cách chứng minh định lý 1,2 
Học sinh biết chỉ ra các hình thang cân liên quan đến đời sống hàng ngày 
II. Chuẩn bị của thầy và trò 
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới 
HS : Oân bài cú và làm các bài tập 
III. Các bước tiến hành 
1.Oån định tổ chức : 
Kiểm tra bài cũ : 
HS 1: Nêu định nghĩa về hình thang , nêu các chú ý về các hình thang đặc biệt ? 
GV : Cho tam giác cân ABC ( AB = AC) , kẻ một đường thẳng song song với BC cắt AB , AC tại D , E . Chứng minh BD = CE , CD = BE . 
3. Bài mới : 
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò 
1. Định nghĩa 
Hình thang ABCD(AB//CD) 
Có hoặc 
Thì ABCD là hình thang cân 
ABCD là hình thang cân Þ 
2. Tính chất 
Định lý 1 : ABCD là hình thang cân Þ AD = BC
Định lý 2 : ABCD là hình thang cân Þ AC = BD 
3. Dấu hiệu nhận biết 
Hính thang ABCD có Þ ABCD là hình thang cân .
b.hình thang ABCD có AC = BD Þ ABCD là hình thang cân
Hoạt động 1: Định nghía : 
GV : Hình thang DECB có gì đặc biệt ? 
Tứ giác DECB được gọi là hình thang cân . 
Hỏi : Em nêu định nghĩa về hình thang cân ? 
- Nếu hình thang cân có hai cạnh bên song song thì hình thang đó có đặc điểm gì ? 
GV : nêu chú ý 
Cho HS làm bài ?2 . ; tổng hai góc đối của hình thang cân bằng 1800 . 
GV : Củng cố bài 11/ trang 74 ; bài 14 / trang 75 . 
Hoạt động 2 : Tính chất 
GV : Qua bài tập lúc đầu , em rút ra nhận xét gì về quan hệ cạnh bên của hình thang cân ? 
- Hướng dẫn HS chứng minh bằng cách khác .
GV : Gọi HS lên bảng chứng minh định lý 2 . 
Hoạt động 3 : Dấu hiệu nhận biết 
GV : Cho HS làm bài ?3 
- Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân ? 
GV : Nếu hình thang có hai cạnh bên băngf nhau có là hình thang cân không ? 
Nêu phần chú ý trang 73 . 
Hỏi : Em hãy nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân ? 
4. Hướng dẫn về nhà : 
Oân định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân . 
Làm các bài tập :trong SGK : 12,13,15 / trang 74 ; trong SBT : / trang 
            File đính kèm:
 Tiet 4  Hinh thang can.doc Tiet 4  Hinh thang can.doc