I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nắm dịnh lý về tính chất đường phân giác của tam giác
- Học sinh biết sử dụng các tính chất để tính toán độ dài các đoạn thẳng .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : On định lý Ta-let và biến đổi tỉ lệ thức .
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Chữa bài tập 7 ( SBT) /trang
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 40: Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 40 : TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm dịnh lý về tính chất đường phân giác của tam giác
Học sinh biết sử dụng các tính chất để tính toán độ dài các đoạn thẳng .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : Oân định lý Ta-let và biến đổi tỉ lệ thức .
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Chữa bài tập 7 ( SBT) /trang 67
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định lý :
GT
D ABC
Ð A1 = Ð A2
KL
2. Chú ý
GT
D ABC
Ð A1 = Ð A2
KL
3. Luyện tập
Bài ?2
a. Vì AD là tia phân giác Þ
hay
b. khi y = 5 Þ x = 7/3
Bài ?3
Vì AD là tia phân giác Þ
Hay
Þ
Þ x = 8,1
Bài 17/trang 68
Vì MD là tia phân giác của góc AMB
Þ (1)
Vì ME là tia phân giác của góc AMC Þ (2)
Mà MB = MC ( 3)
Từ (1)(2)(3) Þ Þ DE // BC
Hoạt động1 : Định lý
GV: Cho HS làm bài ? 1
GV : Cho HS vẽ hình – GT, KL của định lý
Hỏi : Muốn chứng minh ta làm nư thế nào ? Để áp dụng được định lý Ta-lét ta nên kẻ đường phụ thế nào ?
GV : Hướng dẫn HS kẻ đường phụ ?
Hỏi : Cặp đoạn thẳng DB và DC tỉ lệ với cặp đoạn thẳng nào ?
Hỏi : Để chứng minh ta so sánh hai đoạn thẳng nào ? Dựa vào tam giác nào ? Liệu đã có chưa ?
GV : Hướng dãn HS chứng minh
Hỏi : Ngoài cách chứng minh trên còn cách chứng minh nào khác ?
GV : Từ B kẻ đường thẳng song song với AD cắt đường thẳng AC tại M .
- Kẻ AD’ là tia phân giác ngoài của góc A thì còn đúng không ? Vì sao ?
Hoạt động 2 : Chú ý
GV : Cho HS chứng minh nhanh đối với tia phân giác ngoài .
Hoạt động 3 : Củng cố
GV : Cho HS làm bài ?2 ; ?3 .
Hướng dẫn bài ?3
Hỏi : Muốn tìm x ta phải tính độ dài nào ? Muốn tính HF ta làm thế nào ?
GV: Cho HS làm bài 17
Hỏi : Muốn chứng minh DE // BC ta phải chứng minh điều gì ? Các tỉ số có quan hệ với tỉ số của hai đoạn thẳng nào ?
Hỏi : Để chứng minh ta phải so sánh hai đoạn thẳng nào ? MB = MC dựa vào đâu ?
4. Hướng dẫn về nhà :
Học định lý về đường phân giác trong tam giác
Làm các bài tập : Trong SGK : 15 , 16/ trang 67
Trong SBT :19 ,20 / trang 69,70
File đính kèm:
- Tinh chat duong phan giac trong tam giac.doc