I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức - HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành
2/ Kỹ năng - HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh một bài toán liên quan
3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC êu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Thước, compa, bảng phụ hình 72, SGK
HS: SGK, thước, compa, bảng phụ
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:6
Tiết: 11
Ngày soạn: 23/09/2013
Ngày dạy: 25/09/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức - HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành
2/ Kỹ năng - HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh một bài toán liên quan
3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC êu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Thước, compa, bảng phụ hình 72, SGK
HS: SGK, thước, compa, bảng phụ
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
-Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành, sửa bài tập 44 SGK.
-Phát biểu định nghĩa và tính chất hình bình hành, sửa bài tập 45 SGK.
-GV nhận xét bài sửa của HS và nhắc lại cách chứng minh một tứ giác là hình bình hành.
3/Giới thiệu bài mới
Hoạt động : Sửa bài
Giáo viên sữa bài
Học sinh ghi chép
Giải bài 44
A B
F
E F
D C
Hình Bình Hành ABCD
=> DE // BF (AD // BD) (1)
ED = ( E là trung điểm AD)
BF = ( F là trung điểm BC)
Mà AD = BC (ABCD là hình bình hành)
Vậy DF = BF (2)
Từ (1),(2) => EBFD là hbh
=> BE = DF
Giải bài 45
A E B
1
1 2 2
D F C
AB // CD => (sole tg)
Vậy:(hai góc đồng vị bằng nhau)
=> DEBF là hình bình hành (do DE // BF ; EB // DF)
Hoạt động 2: Luyện tập
-Cho HS làm bài tập 46 trang 92 theo nhóm.
-GV dùng bảng phụ vẻ hình 72 SGK.
-HS thảo luận luyện tập bài 47 và trình bày vào bảng phụ
-GV yêu cầu HS nêu lại dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình bình hành.
-GV nhận xét bài làm của nhóm và cho điểm.
-GV chốt lại cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng dựa vào tính chất đường chéo HBH.
-Cho HS làm bài tập 48 (lấy điểm cá nhân) gọi HS lên bảng vẽ hình.
-HS thảo luận theo nhóm và đại diện trả lời.
-HS thảo luận theo nhóm và trình bài theo nhóm
-HS nêu dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình bình hành.
-HS làm vào vở và thi đua lấy điểm.
Giải bài 46:
Câu a,b đúng; c,d sai
Giải bài 47:
a) AHD = CKB (cạnh huyền – góc nhọn)
=> AH = CK và AH // CK
=> Tứ giác AHCK là HBH
b) O là trung điểm của HK
và AC là đường chéo của hình bình hành AHCK
=> O là trung điểm AC
=> O, A, C thẳng hàng
Giải bài 48:
Tứ giác EFGH là HBH
( EF // GH ( cùng // với AC)
EF = GH ( cùng bằng )
Hoạt động 3: Củng cố
-Hướng dẫn HS làm bài tập 49 SGK
Hoạt động 4: Dặn dò
-Học lại bài hình bình hành.
-Làm bài tập 49 SGK
-Làm thêm bài tập ở SBT
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 11.doc