I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Nắm được định nghĩa và các định lý 1, định lý 2 về đường trung bình của tam giác đường trung bình của hình thang.
2/ Kỹ năng: - Biết vận dụng các định lý về đường trung bình cùa tam giác
độ dài chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. hai đoạn thẳng song song
- Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng các định lý đã học vào các bài toán thực tế.
3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV:Giáo án, thước kẻ.
HS: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:4
Tiết: 7
Ngày soạn: 09/09/2013
Ngày dạy:11/09/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Nắm được định nghĩa và các định lý 1, định lý 2 về đường trung bình của tam giác đường trung bình của hình thang.
2/ Kỹ năng: - Biết vận dụng các định lý về đường trung bình cùa tam giác
độ dài chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. hai đoạn thẳng song song
- Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng các định lý đã học vào các bài toán thực tế.
3/ Thái độ: Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV:Giáo án, thước kẻ.
HS: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
-HS1.Phát biểu định lý 3, 4 của đường trung bình của hình thang.
-HS2.Tìm x ở hình 41 sgk.
3/Giới thiệu bài mới
Chúng ta đã biết thế nào là đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang. Hôm nay chúng ta cũng cố thêm những gì đã được học.
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 24:
- yêu cầu học sinh xác định đây là hình gì:
- Xác định đâu là đáy lớn, đâu là đáy bé
- Để làm được bài này chúng ta áp dụng định lý nào?
- Đây là hình thang
Đáy lớn 20, đáy bé 12.
- Áp dụng định lý 4 đường TB của hình thang
Bài 24 trang 80
Khoảng cách từ trung điểm C của AB đến đường thẳng xy bằng :
Bài 22
- Ta áp dụng định lý nào để chứng minh cho bài tập này?
- Các em làm bài đọc lập
- Định lý 1.Đường TB của tam giác
Bài 22 trang 80
Tam giác BDC có :
EM đường tb
DE = EB
BM = MC
Do đó EM // DC EM // DI
Tam giác AEM có:
AI = IM (định lý)
AD = DE
EM // DI
Hoạt động nhóm:
- Lớp chia ra làm 4 nhóm.
- Tiến hàng hoạt động nhóm
Bài 27 trang 80
a/ Tam giác ADC có :
E, K lần lượt là trung điểm của AD và AC
nên EK là đường trung bình
(1)
Tam giác ADC có :
K, F lần lượt là trung điểm của AC và BC
nên KF là đường trung bình
(2)
b/ Ta có : EF (bất đẳng thức ) (3)
Từ (1), (2) và (3)
Bài 25 trang 80
Tam giác ABD có :
E, F lần lượt là trung điểm của AD và BD
nên EF là đường trung bình
EF // AB
Mà AB // CD
EF // CD (1)
Tam giác CBD có :
K, F lần lượt là trung điểm của BC và BD
nên KF là đường trung bình
KF // CD (2)
Từ (1) và (2) ta thấy : Qua F có FE và FK cùng song song với CD nên theo tiên đề Ơclit E, F, K thẳng hàng.
Hoạt động 2: Củng cố
Khắc sâu kiến thức, nhấn mạnh lại các bài tập đã giải
Hoạt động 3: Dặn dò
- Về nhà học bài
- Làm bài tập 26, 28 trang 80
- Tự ôn lại các bài toán dựng hình đã biết ở lớp 7 :
- Đọc thêm bài “Dựng hình thang”, làm bài tập phần luyện tập sau bài dựng hình thang
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 7.doc