Giáo án Toán học 9 - Đại số - Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số

I.MỤC TIÊU :

HS nắm vững các khái niệm về “hàm số”, “biến số”; Hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.

khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x), Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0 , x1, được kí hiệu là f(x0), f(x1),

Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x, f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.

Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R.

Yêu cầu HS tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x,y) trên mặt phẳng toạ độ, vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = f(x).

II.CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ kẻ carô để vẽ đồ thị.

HS : Xem trước bài học này ở nhà.

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3039 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 5 / 11 Tiết 19 Chương II – HÀM SỐ BẬC NHẤT Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số I.MỤC TIÊU : @ HS nắm vững các khái niệm về “hàm số”, “biến số”; Hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức. @ khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x), … Giá trị của hàm số y = f(x) tại x0 , x1, … được kí hiệu là f(x0), f(x1), … @ Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x, f(x)) trên mặt phẳng toạ độ. @ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R. @ Yêu cầu HS tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x,y) trên mặt phẳng toạ độ, vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = f(x). II.CHUẨN BỊ : Ä GV : Bảng phụ kẻ carô để vẽ đồ thị. Ä HS : Xem trước bài học này ở nhà. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : â Bài mới : Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * GV yêu cầu HS đọc lại khái niệm hàm số đã học ở lớp 7 (có thể đọc SGK). à GV chỉ dẫn kỹ: Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc bằng công thức. * GV hướng dẫn HS kỹ dấu chấm thứ ba. ( tìm miền xác định của hàm số) à GV hướng dẫn kỹ VD2 / SGK. * GV hướng dẫn kỹ HS các viết một hàm số và dạng hàm số hằng. * 2 học sinh lần lượt đọc khái niệm hàm số (2 chấm đầu tiên). + HS xem VD1 / SGK. * Hs xem kỹ SGK. * HS xem kỹ SGK. * Bài tập ?1 / SGK 1) Khái niệm hàm số: * Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được một giá trị tương ứng y thì y gọi là hàm số của x, và x gọi là biến số. * Hàm số có thể được cho bằng bảng hoặc bằng công thức, … Ví dụ1 (xem ví dụ trong SGK) * Khi hàm số cho bằng công thức y = f(x), ta hiểu rằng biến x chỉ lấy những giá trị mà tại đó nó xác định. VD2 (Xem trong SGK) * Khi y là hàm số của x, ta có thể viết y = f(x), y = g(x), … VD: y = f(x) = 2x + 1 * Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì y gọi là hàm hằng. Giáo viên Học sinh Trình bày bảng * Thế nào gọi là vẽ đồ thị của hàm số ? * Bài tập ?2 / SGK + HS nghiên cứu SGK trả lời. 2) Đồ thị của hàm số: Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ được gọi là đồ thị của hàm số y = f(x). * Qua bài tập ?3 / SGK, ta thấy: + Giá trị x đã cho trong bảng ntn? Tăng hay giảm ? + Xét hàm số y = 2x + 1: Giá trị y tương ứng của hs này ntn? + Xét hàm số y = –2x + 1: Giá trị y tương ứng của hs này ntn? è Khi giá trị biến x tăng lên thì giá trị y tương ứng cũng tăng lên. Khi đó hàm số y gọi là hàm số ntn? è Khi giá trị biến x tăng lên màgiá trị y tương ứng giảm. Khi đó hàm số y gọi là hàm số ntn? * Bài tập ?3 / SGK à 2 HS lên bảng làm. * Cả lớp nhận xét. + Giá trị của biến x tăng dần lên. + Giá trị y tương ứng cũng tăng dần lên. + Giá trị y tương ứng giảm dần. + Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) cũng tăng lên thì hàm số y = f(x) gọi là hàm số đồng biến trong R + Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại giảm thì hàm số y = f(x) gọi là hàm số nghịch biến trong R 3) Hàm số đồng biến, nghịch biến: Cho hàm số y = f(x) xác định với mọi giá trị của x thuộc R. a) Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) cũng tăng lên thì hàm số y = f(x) gọi là hàm số đồng biến trong R (gọi tăt là hàm số đồng biến). b) Nếu giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại giảm đithì hàm số y = f(x) gọi là hàm số nghịch biến trong R (gọi tăt là hàm số đồng biến). Ä TÓM TẮT : Với x1, x2 bất kì thuộc R : + Nếu x1 < x2 mà f(x1) < f(x2) thì hàm số y = f(x) đồng biến trên R. + Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R. ƒ Củng cố : Ä Bài tập 1,2 / SGK. „ Lời dặn : ð Học kỹ các khái niệm về hàm số , vẽ đồ thị của hàm số , hàm số đồng biến, nghịch biến trong R. ð Bài tập 3, 4, 5, 6, 7 / SGK

File đính kèm:

  • docDS9_tiet 19.doc