I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố cho và khắc sâu kiến thức rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, các phép biến đổi để rút gọn biểu thức,chú ý tìm điều kiện cho biểu thức
2. Kỹ năng : - Biết sử dụng kết quả đó để rút gọn , chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức
3. Thái độ : Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + cách giải
2. HS : Ôn lại kiến thức đưa thừa số vào trong, ra ngoài dấu căn, các phép biến đổi
III. Tiến trình lên lớp
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2009 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 14
LUYệN TậP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố cho và khắc sâu kiến thức rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, các phép biến đổi để rút gọn biểu thức,chú ý tìm điều kiện cho biểu thức
2. Kỹ năng : - Biết sử dụng kết quả đó để rút gọn , chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức
3. Thái độ : Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + cách giải
2. HS : Ôn lại kiến thức đưa thừa số vào trong, ra ngoài dấu căn, các phép biến đổi
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3………..
Lớp 9A5…………
2. Kiểm tra bài cũ: Rút gọn biểu thức sau
3. Các hoạt động
HĐ GV
HĐ HS
Ghi bảng
HĐ1: Dạng rút gọn biểu thức và tìm x
? Nhận xét gì về biểu thức
? Nêu yêu cầu của bài toán
? Muốn rút gọn được biểu thức ta làm thế nào
? Bước đầu ta thực hiện phép biến đổi nào
- Gọi HS thực hiện
? Nhận xét gì về biểu thức
? Muốn rút gọn được biểu thức ta làm thế nào
? Bước đầu ta thực hiện phép biến đổi nào
- Gọi HS lên bảng làm
? Nêu cách làm phần b
? áp dụng phép biến đổi nào
- Gọi HS lên bảng thực hiện
? Muốn RGBT ta làm thế nào
? Tìm x như thế nào
? Giá trị tìm được của x như thế nào vứi điều kiện đầu bài
- Chốt lại cách giải dạng bài tập trên
? Chứng minh đẳn thức ta làm thé nào
? Nhận xét gì về VT của đẳng thức
? Hãy khai triển HĐT đó
? Hãy biến đổi VT của đẳng thức sao cho kết quả bằng VP
- Củng cố lại cách giải dạng bài tập trên
- Biểu thức chỉ chứa số
- Rút gọn biểu thức
- AD các phép biến đổi CBH
- PT các biểu thức dưới dấu căn thành tích trong đó có thừa số KP được
- Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- Khử mẫu của biểu thức lấy căn
- Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng
2 HS lên bảng làm
- Biểu thức chứa cả số và chữ
- AD các phép biến đổi CBH
- Đưa thừa số ra ngoài dấu căn và vào trong dấu căn
- Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng
- HS lên bảng làm
AD các phép biến đổi CBH
- Khử mẫu của biểu thức lấy căn
- Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng
- HS lên bảng thực hiện
- Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng
- Giải PT
- Thoả mãn điều kiện
- Biến đổi VT = VP
- Có dạng hằng đẳng thức
- HS biến đổi dưới sự hướng dẫn của GV
1. Dạng rút gọn biểu thức và tìm x
* Bài 62/32
* Bài 59/32
*Bài 63/33
với a,b>0
* Bài 60/33 ĐK: x
Vậy x = 15.
Dạng 2. Chứng minh
Bài 64/33
IV. Hướng dẫn về nhà:
-Học bài và làm bài tập 63b, 64, 65, 66/33,34
- HD bài 66 : Quy đồng, áp dụng HĐT, đưa biểu thức ra ngoài dấu căn
Rút gọn
HD bài 65: Rút gọn biểu thức ( quy đồng biêủ thức trong ngoặc)
KQ:
- Xét hiệu M – 1= Rút gọn, căn cứ vào điều kiện và so sánh
File đính kèm:
- Tiet 14.doc