Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 14: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : - Củng cố cho và khắc sâu kiến thức rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, các phép biến đổi để rút gọn biểu thức,chú ý tìm điều kiện cho biểu thức

2. Kỹ năng : - Biết sử dụng kết quả đó để rút gọn , chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức

3. Thái độ : Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV : Dạng bài tập + cách giải

2. HS : Ôn lại kiến thức đưa thừa số vào trong, ra ngoài dấu căn, các phép biến đổi

III. Tiến trình lên lớp

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2009 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 14 LUYệN TậP I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Củng cố cho và khắc sâu kiến thức rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, các phép biến đổi để rút gọn biểu thức,chú ý tìm điều kiện cho biểu thức 2. Kỹ năng : - Biết sử dụng kết quả đó để rút gọn , chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức 3. Thái độ : Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị 1. GV : Dạng bài tập + cách giải 2. HS : Ôn lại kiến thức đưa thừa số vào trong, ra ngoài dấu căn, các phép biến đổi III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3……….. Lớp 9A5………… 2. Kiểm tra bài cũ: Rút gọn biểu thức sau 3. Các hoạt động HĐ GV HĐ HS Ghi bảng HĐ1: Dạng rút gọn biểu thức và tìm x ? Nhận xét gì về biểu thức ? Nêu yêu cầu của bài toán ? Muốn rút gọn được biểu thức ta làm thế nào ? Bước đầu ta thực hiện phép biến đổi nào - Gọi HS thực hiện ? Nhận xét gì về biểu thức ? Muốn rút gọn được biểu thức ta làm thế nào ? Bước đầu ta thực hiện phép biến đổi nào - Gọi HS lên bảng làm ? Nêu cách làm phần b ? áp dụng phép biến đổi nào - Gọi HS lên bảng thực hiện ? Muốn RGBT ta làm thế nào ? Tìm x như thế nào ? Giá trị tìm được của x như thế nào vứi điều kiện đầu bài - Chốt lại cách giải dạng bài tập trên ? Chứng minh đẳn thức ta làm thé nào ? Nhận xét gì về VT của đẳng thức ? Hãy khai triển HĐT đó ? Hãy biến đổi VT của đẳng thức sao cho kết quả bằng VP - Củng cố lại cách giải dạng bài tập trên - Biểu thức chỉ chứa số - Rút gọn biểu thức - AD các phép biến đổi CBH - PT các biểu thức dưới dấu căn thành tích trong đó có thừa số KP được - Đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Khử mẫu của biểu thức lấy căn - Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng 2 HS lên bảng làm - Biểu thức chứa cả số và chữ - AD các phép biến đổi CBH - Đưa thừa số ra ngoài dấu căn và vào trong dấu căn - Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng - HS lên bảng làm AD các phép biến đổi CBH - Khử mẫu của biểu thức lấy căn - Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng - HS lên bảng thực hiện - Đưa thừa số ra ngoài dấu căn - Thực hiện phép tính trên các căn thức đồng dạng - Giải PT - Thoả mãn điều kiện - Biến đổi VT = VP - Có dạng hằng đẳng thức - HS biến đổi dưới sự hướng dẫn của GV 1. Dạng rút gọn biểu thức và tìm x * Bài 62/32 * Bài 59/32 *Bài 63/33 với a,b>0 * Bài 60/33 ĐK: x Vậy x = 15. Dạng 2. Chứng minh Bài 64/33 IV. Hướng dẫn về nhà: -Học bài và làm bài tập 63b, 64, 65, 66/33,34 - HD bài 66 : Quy đồng, áp dụng HĐT, đưa biểu thức ra ngoài dấu căn Rút gọn HD bài 65: Rút gọn biểu thức ( quy đồng biêủ thức trong ngoặc) KQ: - Xét hiệu M – 1= Rút gọn, căn cứ vào điều kiện và so sánh

File đính kèm:

  • docTiet 14.doc
Giáo án liên quan