Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 15: Căn bậc ba

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : HS biết được khái niệm căn bậc ba, biết tính được căn bậc ba, hiểu được tính chất

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng vận dụng định nghĩa , tính chất để giải bài tập

3. Thái độ: Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác

II/ Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ bài toán: tính chất

2. HS: Học bài cũ, ôn lại kiến thức khai phương căn bậc hai

III/ Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 15: Căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 15 căn bậc ba I. Mục tiêu 1. Kiến thức : HS biết được khái niệm căn bậc ba, biết tính được căn bậc ba, hiểu được tính chất 2. Kĩ năng: HS có kĩ năng vận dụng định nghĩa , tính chất để giải bài tập 3. Thái độ: Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác II/ Chuẩn bị 1. GV: Bảng phụ bài toán: tính chất 2. HS: Học bài cũ, ôn lại kiến thức khai phương căn bậc hai III/ Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : 9A3……. 9A5………. 2. Kiểm tra: Thế nào là căn bậc hai số học của a không âm? 3. Các hoạt động Hoạt động 1 : Khái niệm căn bậc ba Yc HS đọc bài toán GV đưa nội dung bài toán lên bảng phụ ? Thể tích hình lập phương được tính bởi công thức ntn ? nếu gọi x là độ dài cạnh của thùng hình lập phương(dm) x>0 thì ta có điều gì ? Theo bài ra cho biết V= ? ? Từ (1) và (2) suy ra điều gì ? ? Thế nào gọi là căn bậc ba của số a ? 2 là căn bậc ba của số nào ? căn bậc ba của 27 là số nào ? CBB cỉa -125 là số nào ? Mỗi số a có mấy CBB - GV giới thiệu kí hiệu và chú ý Y/c HS làm ?1 - Gọi 3 HS lên bảng làm ? Qua ví dụ trên em có nhận xét gì - Y/c HS làm bài 67/36 ? Nêu cách làm ? - GV chốt lại kiến thức HĐ 2: Tính chất GV đưa nội dung tính chất lên bảng phụ ? a<b ntn ? ? ? AD tính chất làm bài sau - Y/c HS làm ví dụ 2 ? Muốn so sánh ta làm thế nào - Y/c HS làm ví dụ 3 ?Nêu cách làm - GV chốt lại cách làm Y/c hs làm câu ? 2 ? Nêu cách làm ? So sánh hai cách làm GV chốt lại kiến thức toàn bài HĐ 3 Củng cố - YC HS làm bài 68/36 - HS đọc bài và tóm tắt V=a3(tích độ dài ba cạnh) V=x3 (1) V=64 (2) x3=64 vì 43=64 Là x sao cho x3=a Là số 8 vì 23=8 CBB của 27là3 Là -5 vì (-5)3=-125 Có duy nhất một CBB HS nghe HĐ cá nhân 3 HS lên bảng - CBB của sốdương là số dương - CBB của số âm là số âm - CBB của 0 là số 0 HĐ cá nhân 512=83 -0,008=(-0,2)3 a (n lẻ) (n chẵn) HS quan sát < - HS thực hiện HĐ cá nhân - Đưa 5 vào trong căn bậc ba và so sánh HĐ cá nhân 1728:64=27 HĐ cá nhân Cách 1 nhanh hơn - HS thực hiện 1 Khái niệm căn bậc ba Bài toán: Người thợ làm thùng lập phương V=64 l =64dm3 Tính độ dài cạnh của thùng(dm) Giải gọi x là độ dài cạnh của thùng hình lập (dm) x>0 Theo bài ra x3=64 vì 43=64 Vậy độ dài cạnh của thùng là 4dm Từ 43=64 ta gọi 4 là căn bậc ba của 64 * Định nghĩa: (SGK) Ví dụ: CBB của 27 là số 3 CBB của -125 là -5 -Mỗi số a có duy nhất một CBB Kí hiệu: Chú ý: với mọi a ?1 tìm CBB * Nhận xét: (SGK) * Bài 67/36 Vậy a nếu n lẻ nếu n chẵn 2.Tính chất a) < b) c) *VD: Ví dụ: so sánh 5 và Ta có 5= mà 125>123 Nên Vậy5> * Ví dụ 3: rút gọn ? 2 C1: 3.Củng cố Bài 68/36 a)--0 IV. Hướng dẫn về nhà: - Học các quy tắc đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn Làm bài tập: 68b) 69b.) Các bài tập làm tương tự như các bài tập đã chữa

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc