Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 16: Ôn tập chương I

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : - Củng cố và hệ thống hoá kiến thức cơ bản của chương I

- Biết tổng hợp các kiến thức về các phép toán biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai

- Ôn lại lí thuyết ba câu đầu và công thức biến đổi căn thức bậc hai

2. Kỹ năng : - Biết áp dụng các phép biến đổi, tính chất , định nghĩa của căn thức bậc hai để giải toán

- Có kĩ năng phân tích tổng hợp các kiến thức đã học để tính toán biến đổi

3. Thái độ : Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV: Dạng bài tập + cách giải + bảng phụ ghi bài tập câu hỏi

2. HS : Ôn lại kiến thức của chương I, máy tính

III. Tiến trình lên lớp

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 16: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 16: Ôn tập chương I I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Củng cố và hệ thống hoá kiến thức cơ bản của chương I - Biết tổng hợp các kiến thức về các phép toán biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai - Ôn lại lí thuyết ba câu đầu và công thức biến đổi căn thức bậc hai 2. Kỹ năng : - Biết áp dụng các phép biến đổi, tính chất , định nghĩa của căn thức bậc hai để giải toán - Có kĩ năng phân tích tổng hợp các kiến thức đã học để tính toán biến đổi 3. Thái độ : Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị 1. GV: Dạng bài tập + cách giải + bảng phụ ghi bài tập câu hỏi 2. HS : Ôn lại kiến thức của chương I, máy tính III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : 9A3……………….. 9A5…………………. 2. Kiểm tra bài cũ: (Trong giờ) 3. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Ôn tập về lí thuyết ? Nêu đk để x là căn bậc hai số học của a không âm. cho ví dụ? ? a>0 có mấy căn bậc hai ? cho ví dụ ? Hãyc/m với mọi a ?Y/c hs lên bảng cm ? Biểu thức A thoả mãn đk gì để xác định HĐ2: Các công thức biến đổi căn thức - Yc HS lên bảng điền khuyết VP (bảng phụ) HĐ3: Bài tập Dạng rút gọn và tính giá trị biểu thức - Y/c HS đọc bài 70 ? Nêu cách làm ? Sử dụng quy tắc nào để giải. ? Muốn đổi hỗn số ra phân số ta làm thế nào ? Hãy dùng quy tắc khai phương một thương, khai phương một tích và để giải bài toán - Yêu cầu 2 HS lên bảng làm - Giải bài toán ta làm thế nào ? Muốn rút gọn ta làm thế nào - GV chốt lại kiến thức và cách giải bài toán. ? để tính giá trị biểu thức ta làm như thế nào ? Nêu cách rút gọn - GV cùng HS thực hiện - Yêu cầu 1HS lên bảng thay giá trị - GV chốt lại kiến thức Dạng tìm x Y/c HS làm bài 74 ? Nêu cách làm ? Bài toán cần điều kiện gì Y/c hs lên bảng thực hiện - GV chốt lại kiến thức Là x/ x2 = a Có hai căn bậc hai là và 9 có căn bậc hai là 3 và -3 Theođịnh nghĩa Nếu thì nên Nếu a<0 thì Nên Vậy xác định HS lên bảng làm điền khuyết HĐ cá nhân HS đọc bài 70 - Hai HS lên bảng HĐ cá nhân - Rút gọn trước sau đó với thay giá trị AD HĐT (a+b)2 9+12a+4a2=32+2.3.2a+(2a)2 =(3+2a)2 HS lên bảng thay giá trị - Chuyển hạng tử chứa x về một vế - thực hiện phép tính trên căn thức đồng dạng - Bình phương hai vế tìm x HS lên bảng làm I.Ôn tập về lí thuyết 1) a>0 có hai căn và 2) với mọi a 3) xác định II. Các công thức biến đổi căn thức III. Bài tập Dạng rút gọn và tính giá trị biểu thức Bài 70/40 Bài 73/40 Với a=-9 ta có Tại m=1,5 ĐK m Với m=1,5 ta có Dạng tìm x Bài 74/40, ĐK: x0 IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 70cd,73cd,74b/40. Ôn tiếp lí thuyết câu 4 và5. HD: Làm tương tự các bài đã chữa

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc