Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Biết khái niệm hàm số cho bơie bảng và cho bởi công thức

Biết kí hiệu hàm số, tính giá trị hàm số, hiểu được đồ thị hàm số

Biết được khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến trên R

2. Kĩ năng: Biết kí hiệu hàm số,tính gía trị hàm số, vẽ đồ thị hàm số y=ax, biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ,Bước đầu biết hàm số đồng biến, nghịch biến

3. Thái độ: Tích cực vận dụng những kiến thức vào giải toán tính giá trị hàm số

II. Chuẩn bị

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Chương II: hàm số bậc nhất Tiết 19 : nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết khái niệm hàm số cho bơie bảng và cho bởi công thức Biết kí hiệu hàm số, tính giá trị hàm số, hiểu được đồ thị hàm số Biết được khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến trên R 2. Kĩ năng: Biết kí hiệu hàm số,tính gía trị hàm số, vẽ đồ thị hàm số y=ax, biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ,Bước đầu biết hàm số đồng biến, nghịch biến 3. Thái độ: Tích cực vận dụng những kiến thức vào giải toán tính giá trị hàm số II. Chuẩn bị 1. GV: Bảng phụTQ, ?3, VD1 2. HS: Ôn lại khái niệm hàm số ở lớp 7 III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định tổ chức : 9A3……………, 9A5……………….. 2. Kiểm tra ? y là hàm số của đại lượng x khi nào 3. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Khái niệm hàm số ? Khi nào đại lượng y gọi là hàm số của đại lượng x ? Hàm số cho bởi những cách nào - GV: Đưa ví dụ 1a) lên bảng phụ ? y có phải là hàm số của x không? vì sao? GV đưa ra ví dụ 1b) hàm số cho bởi công thức ? Vì sao các công thức trên là hàm số GV đưa ra kí hiệu hàm số ? em hiểu như thế nào về kí hiệu f(0),f(1), f(a) Y/c HS làm câu ?1 ? Bài toán yêu cầu gì Y/c HS lên bảng tính ? Thế nào là hàm hằng - GV chốt lại kiến thức HĐ2: .Đồ thị hàm số - Y/c HS làm ?2 - Treo bảng phụ có kẻ sẵn hệ trục toạ độ oxy - Y/c HS lên bảng biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ ?Nêu cách vẽ đồ thị y=2x - Y/c HS lên bảng vẽ ? Em hiểu thế nào là đồ thị hàm số ? Đồ thị y=2x là gì GV chốt lại kiến thức HĐ3: Hàm số đồng biến, nghịch biến - Y/c HS làm bài tập ở trên bảng phụ ? y=2x+1 xác định với những gia trị nào của x ? Khi x tăng thì giá trị y ntn ? y=-2x+1 xác định với những gia trị nào của x ? Khi x tăng thì giá trị y ntn ? HS y=f(x) Đồng biến, nghịch biến khi nào Gv đưa nội dung TQ lên bảng phụ GV chốt lại kiến thức của bài dạy y là hàm số của x khi - y phụ thuộc sự biến đổi x - Mỗi giá trị x chỉ có một giá trị của y tương ứng - Cho bởi bảng và công thức HS quan sát và trả lời y là hàm số của x vì y phụ thuộc vào x mỗi giá trị của x chỉ một giá trị của y tương ứng HS quan sát y phụ thuộc vào x mỗi giá trị của x chỉ một giá trị của y tương ứng Là tính giá trị hàm số tại x=0, x=1, x=a HĐ cá nhân Tính f(0)= f(1)= f(2)= f(3)= f(-2)= f(-10)= Khi x thay đổi mà y không đổi thì y gọi là hàm hằng HS nghe HS đọc ?2 HS quan sát lên bảng làm - HS lên bảng biểu diễn các điểm HS vẽ vào vở Vì đồ thị y=2x luôn qua 0(0;0) Chọn x=1 thì y=2 nên A(1:2) Nối 0 với A ta được đồ thị hàm số y=2x - Là tập hợp những điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng(x;f(x)) lên mp toạ độ - Là tập hợp những điểm nằm trên đường thẳng y=2x HS nghe HS quan sát và làm - Xác định với mọi x thuộc R x tăng thì y tăng - Xác định với mọi x thuộc R x tăng thì y giảm HS trả lời HS đọc 1. Khái niệm hàm số (SGK-T42) ylà hàm số của x khi -y phụ thuộc sự biến đổi x -Mỗi giá trị x chỉ có một giá trị của y tương ứng * Kí hiệu: y=f(x), y=g(x)… VD; y=f(x)=2x ?1 Cho hàm số y=f(x)= f(0)= f(1)= f(2)= f(3)= f(-2)= f(-10)= * Khi x thay đổi mà y không đổi thì y gọi là hàm hằng VD: y=3 là hàm hằng 2. Đồ thị hàm số ?2a b, Vẽ đồ thị y=2x Khái niệm (SGK) 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến ?3. x -2 -1 0 1 2 3 y=2x+1 -3 -1 1 3 5 7 y=-2x+1 5 3 1 1 3 5 HS y=2x+1 đồng biến trên R HS y=-2x+1 nghịch biến trên R TQ: (SGK) IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài làm bài 1,2,3/44,45 BT1 : làm tương tự ?1 BT 2: làm tương tự ? 3; BT 3 làm tương tự ? 2b

File đính kèm:

  • docTiet 19.doc