I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Củng cố cho các khái niệm hàm số, tính chất của hàm sốbậc nhất
2. Kĩ năng: Nhận dạng hàm số bậc nhất,áp dụng hàm số bậc nhất để xét hàm số bậc nhất đồng biến hay nghịch biến
3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập
2. HS : Ôn lại kiến thức hàm số y=ax+b, y=ax
III. Tiến trình lên lớp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1570 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 22
Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Củng cố cho các khái niệm hàm số, tính chất của hàm sốbậc nhất
2. Kĩ năng: Nhận dạng hàm số bậc nhất,áp dụng hàm số bậc nhất để xét hàm số bậc nhất đồng biến hay nghịch biến
3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập
2. HS : Ôn lại kiến thức hàm số y=ax+b, y=ax
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức: Lớp 9A1:……………..
Lớp 9A4;…………….
2. Kiểm tra:
1. Nêu khái niệm hàm số bậc nhất,cho ví dụ?
2. Hàm sốy=ax+b đồng biến, nghịch biến khi nào? cho ví dụ
3. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: Dạng biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ
GV: treo bảng phụ có vẽ sẵn trục toạ độ
? Muốn biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ ta làm thé nào.
- Y/c HS lên bảng biểu diễn
HĐ 2: Tìm giá trị tham số
- Y/c HS làm bài 12/48
? bài toán cho biết gì
? y/c gì
? Nêu cách làm
- Y/c HS lên bảng làm
? bài toán y/c gì
? Nêu cách làm
? Tìm m như thế nào
- nhận xét và chốt lại kiến thức
HĐ3: Đồng biến, nghịch biến
- Y/c HS làm bài 14/48
? Bài toán cho biết gì
? Y/c gì
? Muốn biét hàm số đồng biến hay nghịch biến ta làm thế nào
? Tính giá trị của y ta làm thế nào
? Tính giá trị của x ta làm thế nào
- GV cùng HS thực hiện
GV: chốt lại kiến thức của toàn bài
HĐ cá nhân
- Nêu cách biểu diễn
- HS lên bảng biểu diễn
HĐ cá nhân
y=ax+3 biết x=1,y=2,5
Tìm a
- Thay x=1,y=2,5 vào hàm số y=ax+3 ta tìm được a
HS lêm bảng làm
HĐ cá nhân
- Với giá trị nào của m thì hàm số sau là hàm số bậc nhất
Tồn tại một hàm số bậc nhất thì a
5 – m > 0
HS làm vào vở
HĐ cá nhân
HS đọc bài
a, hàm số trên ĐB,NB vì sao
b, tìm y khi x=1+
c, tìm x khi y=
- Căn cứ vào tính chất để trả lời
- Thay x vào hàm số và tính
? Thay y vào hàm số và tính
- HS nghe và làm bài vào vở
Dạng 1. biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ.
* Bài 11/48
Dạng 2: Tìm giá trị tham số
Bài 12/48
Thay x=1,y=2,5 vào hàm số y=ax+3
Ta được: 2,5=a.1+3
a=2,5-3
a=-0,5
Bài 13/48
là hàm số bậc nhất khi
là hàm số bậc nhất khi
Dạng 3: Đồng biến, nghịch biến
Bài 14/48
a, Hàm số NB, vì 1-<0
b, với x=1+ thì
c, với y= thì
IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 10/48/(8,9)/57SBT
- Các bài tập làm tương tự các bài đã chữa
- ôn đồ thị của hàm sà gì?
- Đồ thị của hàm số là đường như thế nào?
- Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax?
File đính kèm:
- Tiet 22.doc