Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 23: Đồ thị hàm số y=ax+b

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : Biết được đồ hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng cắy trục tung taih điểm có tung độ là b và song song với đường thẳng y=ax nếu b0, trùng với đường đẳng y=ax nếu b=0

2. Kĩ năng : Biết vẽ đồ thị y=ax+b bằng cách xách định 2 điểm phân biệt thuộc vào đồ thị

3. Thái độ : Tích cực hoạt động giải toán, vẽ đúng, chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV : Bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ oxy, ?2

2. HS : Ôn lại cách vẽ đồ thị y=ax

III/ Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 23: Đồ thị hàm số y=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 23 đồ thị hàm số y=Ax+B (a) I. Mục tiêu 1. Kiến thức : Biết được đồ hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng cắy trục tung taih điểm có tung độ là b và song song với đường thẳng y=ax nếu b0, trùng với đường đẳng y=ax nếu b=0 2. Kĩ năng : Biết vẽ đồ thị y=ax+b bằng cách xách định 2 điểm phân biệt thuộc vào đồ thị 3. Thái độ : Tích cực hoạt động giải toán, vẽ đúng, chính xác II. Chuẩn bị 1. GV : Bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ oxy, ?2 2. HS : Ôn lại cách vẽ đồ thị y=ax III/ Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : 9A3…………. 9A5…………. 2. Kiểm tra ? Thế nào là đồ thị y=f(x), đồthị y=ax? Nêu cách vẽ đồ thị y=ax 3. các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1 : Khái niệm hàm số bậc nhất y/c HS làm ?1 GV: Đưa ra bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ - Y/c HS lên bảng biểu diễn các điểm lên mặt phẳngtoạ độ ? Em có nhận xét gì về các điểm A,B,C ? Em có nhận xét gì về các điểm A',B',C' ?Em hãy cm nhận xét đó - Y/c HS làm ?2 GV: đưa nội dung ?2 lên bảng phụ ? Bài toán y/c gì Y/c HS lên bảng điền ? Với cùng mộy giá trị của x giá trị tương ứng của hàm số y=2x và y=2x+3 có mối quan hệ ntn ?Đồ thị y=2x là một đường thẳng ntn - Dựa vào nhận xét A,B,C ; thì A',B',C' ? Em có nhận xét gì về đường thẳng y=2x+3 ? Đt y=2x+3 cắt trục tung ở điểm nào - Đưa hình 7 lên bảng phụ GV: giới thiệu TQ HĐ3:Cách vẽ đồ thị y=ax+b(a) ? Khi b=0 thì đồ thị hàm số có dạng ntn ? Muốn vẽ đồ thị hàm số này ta làm như thế nào ?Khi b0 ta vẽ đồ thị y=ax+b này ntn GV: nêu cách vẽ và từng bước GV: chốt lại kiến thức của bài Y/c HS làm?3 ?Bài toán y/c gì ? Nêu cách làm GV cùng HS thực hiện Y/c HS lên bảng vẽ đồ thị GV: chốt lại cáh vẽ HĐ cá nhân HS đọc ?1 Quan sát bảng phụ HS lên bảng biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ A,B,C thẳng hàng A',B',C' thẳng hàng AA' (cùng AA'=BB'=3 đơn vị TG AA'BB' là hình bình hành Nên AB CMTT: BC Suy ra: A,B,C thẳng hàng Nên: A',B',C' thẳng hàng HS đọc ?2 HS quân sát và trả lời - Tính giá trị của hàm số - Giá trị tương ứng của hàm số y=2x+3 hơn giá trị tương ứng của hàm số y=2x là 3 đơn vị Là một đường thẳng luôn qua 0(0;0) và A(1;2) Là đường thẳng đường thẳng y=2x và cách 3 đơn vị Với x=0, y=3 cắt trục tung tại điểm có tung độ là 3 - Quan sát HS đọc TQ HĐ cá nhân y=ax - Là một đường thẳng luôn qua 0(0;0) - Chọn x=1 thì y=a A(1;a) Nối 0 với A ta được đt hàm số y=ax vẽ đt này y=ax cắt tung độ tại b HĐ cá nhân Vẽ đồ thị y=2x-3 Và y=-2x+3 HS nêu từng bước làm HS đứng tại chỗ HS lên bảng vẽ đồ thị HS nghe và làm bài vào vở 1.Khái niệm hàm số bậc nhất ?1. ?2 TQ: (SGK) Chú ý: (SGK) 2.Cách vẽ đồ thị y=ax+b (a) B1: cho x=0 thì y=b ta được M(0;b) Cho y=o thì Ta được N(;0) B2: Vẽ đt đi qua M và N ta được đồ thị hàm số y=ax+b ?3 a, y=2x-3 Chọn x=o thì y=-3 ta được A(0;-3) y= 0 Ta được B( b, y=-2x+3 chọn x=o thì y=3 ta được M(0;3) chọn y=o thì ta được N( IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài 15,16,17/51 HD: Vẽ đồ thị theo đúng cá bước vẽ, dùng dấu hiệu nhận biét hình bình hành để khẳng định.

File đính kèm:

  • docTiet 23.doc