Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 34: Ôn tập học kỳ I (tiếp)

I. Mục tiêu

\1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức về khái niệm về hàm số, đồ thị hàm số y=ax+b, hàm số đồng biến, nghịch biến, vị trí tương đối của hai đường thẳng và hệ số góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox.

- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng xác định hàm số, góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox,

vẽ đồ thị.

3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Bảng phụ hệ trục toạ độ.

2. Học sinh: Ôn lại tất cả các chương đã học.

III/ Tiến trình dạy học

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 34: Ôn tập học kỳ I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 34 ôn tập học kỳ I (Tiếp) I. Mục tiêu \1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức về khái niệm về hàm số, đồ thị hàm số y=ax+b, hàm số đồng biến, nghịch biến, vị trí tương đối của hai đường thẳng và hệ số góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox. - HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng xác định hàm số, góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox, vẽ đồ thị. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Bảng phụ hệ trục toạ độ. 2. Học sinh: Ôn lại tất cả các chương đã học. III/ Tiến trình dạy học. 1. ổn định tổ chức: 9A3..............................., 9A5........................... 2. Kiểm tra bài cũ: (Trong giờ ) 3. Các hoạt động: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi bảng HĐ1: Lí thuyết ? Thế nào là hàm số bậc nhất ? Hàm số bậc nhất đồng biến khi nào? Nghịch biến khi nào. - YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập ? Hàm số là hàm số bậc nhất khi nào ? Hàm số y = (m+6)x – 7 đồng biến khi nào ? NB khi nào. - YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập ? Muốn tìm giá trị của m để đường thẳng (d) đi qua A(2; 1) ta là thế nào. - Thay x; y vào PT ta được m = ? ? Đường thẳng (d) tạo với Ox một góc nhọn? Góc tù khi nào. ? Đường thẳng (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 nghĩa là gì - YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập ? Tìm điều kiện để hai đường thẳng song song và cát nhau trước hết ta như thế nào . ? Hai đường thẳng song song khi nào ? Hai đường thẳng cắt nhau khi nào. - YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập ? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số -Y/C HS lên bảng vẽ GV: gọi HS nhận xét bài làm của bạn ? Góc tạo bởi đường thẳng cới trục ox là góc nào - HS trả lời lí thuyết a>0 đồng biến a<0 nghịch biến - Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập a0 m + 6 > 0 m + 6 < 0 - Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập - Từ điểm A(2; 1) x và y - Thay x và y vào PT tìm m m = -1 a > 0 và a < 0 m – 2 =-3 - Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập - Tìm điều kiện của m để hàm số là hàm số bậc nhất - Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập Có hai bước B1: chọn x=0 thì y=b B2: chọn y=o thì x= HS nhận xét I. Lí thuyết: (SGK) II. Bài tập Bài 1. Cho hàm số y = (m+6)x – 7 a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất? b) Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến? Nghịch biến? Giải: a) y là hàm số bậc nhất khi m+6 0 b) Hàm số y đồng biến nếu: m + 6 > 0 - Hàm số nghịch biến nếu: m + 6 < 0 Bài 2. Cho đường thẳng: y = (m-1)x +m – 2 (d) a) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(2;1) b) Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục Ox một góc nhọn? Góc tù? c)Tìm m để (d) cát trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3. Giải Đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1) Vậy với m = -1 thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1) b) Đường thẳng (d) tạo với Ox một góc nhọn - Đường thẳng (d) tạo với Ox một góc tù c) Đường thẳng (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 Vậy m = 5 thì đường thẳng (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3. Bài 3. Cho hai hàm số bậc nhất y=mx+2 và y=(1-m)x-3. Tìm giá trị của m để đồ thị của hai hàm số đã cho là: a. Hai đường thẳng này song b. Hai đường thẳng này cắt nhau Giải Để hai hàm số trên là hàm số bậc nhất thì: a. Đk m để hai đường thẳng này song song khi b. Đk m để hai đường thẳng cắt nhau khi; Vậy: là giá trị cần tìm Bài 4. Cho hàm số y=(m-3)x + 2 1, Xác định m đểhàm số đồng biến 2, với m=4 hãy vẽ đồ thị hàm số trên 3, tính góc tạo bởi đường thẳng với trục ox Giải 1, để hàm số đồng biến khi 2, với m=4 thì hàm số có dạng y=x+2 Chọn x=0 thì y=2 Chọn y=0 thì x+2=0 3, tgOBA=1 IV. Hướng dẫn học bài : Học bài và làm bài những dạng đã chữa Chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kỳ BT: Cho hàm số: y = 3(m - 5)x + 7 a) Xác định giá trị của m để hàm số đi qua điểm A(2, -5) b) Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b trong trường hợp sau: + Đồ thị hàm số song song với đồ thị hàm số trên và đi qua B(-3; 4)

File đính kèm:

  • docTiet 34.doc