I. Mục tiêu
\1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức về khái niệm về hàm số, đồ thị hàm số y=ax+b, hàm số đồng biến, nghịch biến, vị trí tương đối của hai đường thẳng và hệ số góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox.
- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng xác định hàm số, góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox,
vẽ đồ thị.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ hệ trục toạ độ.
2. Học sinh: Ôn lại tất cả các chương đã học.
III/ Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1323 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 34: Ôn tập học kỳ I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 34
ôn tập học kỳ I (Tiếp)
I. Mục tiêu
\1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức về khái niệm về hàm số, đồ thị hàm số y=ax+b, hàm số đồng biến, nghịch biến, vị trí tương đối của hai đường thẳng và hệ số góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox.
- HS vận dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng xác định hàm số, góc của đường thẳng y=ax+b với trục ox,
vẽ đồ thị.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ hệ trục toạ độ.
2. Học sinh: Ôn lại tất cả các chương đã học.
III/ Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức: 9A3..............................., 9A5...........................
2. Kiểm tra bài cũ: (Trong giờ )
3. Các hoạt động:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Ghi bảng
HĐ1: Lí thuyết
? Thế nào là hàm số bậc nhất
? Hàm số bậc nhất đồng biến khi nào? Nghịch biến khi nào.
- YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
? Hàm số là hàm số bậc nhất khi nào
? Hàm số y = (m+6)x – 7
đồng biến khi nào
? NB khi nào.
- YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
? Muốn tìm giá trị của m để đường thẳng (d) đi qua A(2; 1) ta là thế nào.
- Thay x; y vào PT ta được m = ?
? Đường thẳng (d) tạo với Ox một góc nhọn? Góc tù khi nào.
? Đường thẳng (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 nghĩa là gì
- YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
? Tìm điều kiện để hai đường thẳng song song và cát nhau trước hết ta như thế nào .
? Hai đường thẳng song song khi nào
? Hai đường thẳng cắt nhau khi nào.
- YC HS đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số
-Y/C HS lên bảng vẽ
GV: gọi HS nhận xét bài làm của bạn
? Góc tạo bởi đường thẳng cới trục ox là góc nào
- HS trả lời lí thuyết
a>0 đồng biến
a<0 nghịch biến
- Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
a0
m + 6 > 0
m + 6 < 0
- Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
- Từ điểm A(2; 1) x và y
- Thay x và y vào PT tìm m
m = -1
a > 0 và a < 0
m – 2 =-3
- Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
- Tìm điều kiện của m để hàm số là hàm số bậc nhất
- Đọc và nghiên cứu nội dung bài tập
Có hai bước
B1: chọn x=0 thì y=b
B2: chọn y=o thì x=
HS nhận xét
I. Lí thuyết:
(SGK)
II. Bài tập
Bài 1.
Cho hàm số y = (m+6)x – 7
a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất?
b) Với giá trị nào của m thì hàm số đồng biến? Nghịch biến?
Giải:
a) y là hàm số bậc nhất khi
m+6 0
b) Hàm số y đồng biến nếu:
m + 6 > 0
- Hàm số nghịch biến nếu:
m + 6 < 0
Bài 2. Cho đường thẳng:
y = (m-1)x +m – 2 (d)
a) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(2;1)
b) Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục Ox một góc nhọn? Góc tù?
c)Tìm m để (d) cát trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3.
Giải
Đường thẳng (d) đi qua điểm
A(2; 1)
Vậy với m = -1 thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1)
b) Đường thẳng (d) tạo với Ox một góc nhọn
- Đường thẳng (d) tạo với Ox một góc tù
c) Đường thẳng (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3
Vậy m = 5 thì đường thẳng (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3.
Bài 3. Cho hai hàm số bậc nhất y=mx+2 và y=(1-m)x-3.
Tìm giá trị của m để đồ thị của hai hàm số đã cho là:
a. Hai đường thẳng này song
b. Hai đường thẳng này cắt nhau
Giải
Để hai hàm số trên là hàm số bậc nhất thì:
a. Đk m để hai đường thẳng này song song khi
b. Đk m để hai đường thẳng cắt nhau khi;
Vậy: là giá trị cần tìm
Bài 4.
Cho hàm số y=(m-3)x + 2
1, Xác định m đểhàm số đồng biến
2, với m=4 hãy vẽ đồ thị hàm số trên
3, tính góc tạo bởi đường thẳng với trục ox
Giải
1, để hàm số đồng biến khi
2, với m=4 thì hàm số có dạng
y=x+2
Chọn x=0 thì y=2
Chọn y=0 thì x+2=0
3, tgOBA=1
IV. Hướng dẫn học bài : Học bài và làm bài những dạng đã chữa
Chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kỳ
BT: Cho hàm số: y = 3(m - 5)x + 7
a) Xác định giá trị của m để hàm số đi qua điểm A(2, -5)
b) Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b trong trường hợp sau:
+ Đồ thị hàm số song song với đồ thị hàm số trên và đi qua B(-3; 4)
File đính kèm:
- Tiet 34.doc