Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 7: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : - Củng cố cho HS định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương

- HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập

2. Kỹ năng : - Vận dụng thành thạo quy tắc khai phương một thương, chia hai căn bậc hai trong biến đổi và tính toán

3. Thái độ : - Học tập tích cực, tính toán cẩn thận

II. Chuẩn bị

1. GV : Dạng bài tập + cách giải

2. HS : Học bài cũ + làm bài tập về nhà

III. Tiến trình lên lớp

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 7 LUYệN TậP I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Củng cố cho HS định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương - HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập 2. Kỹ năng : - Vận dụng thành thạo quy tắc khai phương một thương, chia hai căn bậc hai trong biến đổi và tính toán 3. Thái độ : - Học tập tích cực, tính toán cẩn thận II. Chuẩn bị 1. GV : Dạng bài tập + cách giải 2. HS : Học bài cũ + làm bài tập về nhà III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3 : …………. Lớp 9A5 : …………. 2. Kiểm tra bài cũ - HS1: ? Phát biểu định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương áp dụng : Làm bài 28a ( SGK-18 ) Trả lời : Định lí ( SGK-16 ) Bài 28a : - HS2 : ? Phát biểu quy tắc khai phương một thương và quy tắc chia hai căn bậc hai áp dụng : Làm bài 29b ( SGk-19 ) Trả lời : Quy tắc ( SGK-17 ) Bài 29b : 3. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: Tính ? Bài toán yêu cầu gì ? Nêu cách giải ? Tính phần c như thế nào  A2-B2 = ? - Yêu cầu HS thực hiện giải - Chốt lại cách thực hiện phép tính HĐ 2: Giải phương trình ? Nhận xét gì về phương trình ? Muốn giải phương trình ta làm thế nào ? ? Muốn giải phương trình ta làm thế nào ? ? - Chốt lại cách giải phương trình có chứa căn bậc hai. HĐ3 : Rút gọn biểu thức ? Bài toán yêu cầu gì ? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn ? Muốn rút gọn biểu thức này ta làm thế nào - Lưu ý HS về điều kiện của bài toán - Gọi 2 HS lên bảng, dưới lớp làm theo dãy - Yêu cầu HS nhận xét, GV đánh giá sửa sai - GV hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa và cách giải + Tính - HS nêu cách giải phần a : + Đổi hỗn số ra phân số + Khai phương một tích 3 thừa số -Khai triển HĐT A2-B2 = (A-B)(A+B) - Rút gọn tử và mẫu - Thực hiện phép khai phương một thương. - 2 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở - PT có chứa căn bậc hai - áp dụng cách giải ax+b = 0 - Thực hiện chia hai căn bậc hai - Đưa PT về dạng ax = b + + = - Rút gọn biểu thức - Có dạng phân thức - Sử dụng quy tắc khai phương và điều kiện làm mất dấu căn tính toán - 2 HS lên bảng, dưới lớp làm theo dãy - Nhận xét theo yêu cầu của GV, ghi vở - Lắng nghe, ghi nhớ Dạng 1. Tính Bài 32 (SGK-19 ). Tính a) = = c) = = Dạng 2. Giải phương trình Bài 33 ( SGK-19 ). Giải phương trình a) = 0 b) Dạng 4. Rút gọn biểu thức Bài 34 (SGK-19). Rút gọn biểu thức a) ab2 . = ab2 . = - ( vì a < 0, b d) ( a-b ) . = (a-b) . = (a-b) . = - (a-b). = - ( vì a < b < 0 ) IV/ Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các quy tắc - Xem lại các dạng bài tập đã chữa và cách giải - BTVN : 32(b,d); 33(c,d); 34(a,c); 35 - HD : Bài 32, 33, 34 làm tương tự các phần bài tập đã chữa Bài 35a : giải PT chứa dấu giá trị tuyệt đối

File đính kèm:

  • docTiet 7.doc
Giáo án liên quan