I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố cho HS định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương
- HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kỹ năng : - Vận dụng thành thạo quy tắc khai phương một thương, chia hai căn bậc hai trong biến đổi và tính toán
3. Thái độ : - Học tập tích cực, tính toán cẩn thận
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + cách giải
2. HS : Học bài cũ + làm bài tập về nhà
III. Tiến trình lên lớp
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 7
LUYệN TậP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố cho HS định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương
- HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kỹ năng : - Vận dụng thành thạo quy tắc khai phương một thương, chia hai căn bậc hai trong biến đổi và tính toán
3. Thái độ : - Học tập tích cực, tính toán cẩn thận
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + cách giải
2. HS : Học bài cũ + làm bài tập về nhà
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3 : ………….
Lớp 9A5 : ………….
2. Kiểm tra bài cũ
- HS1: ? Phát biểu định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương
áp dụng : Làm bài 28a ( SGK-18 )
Trả lời : Định lí ( SGK-16 )
Bài 28a :
- HS2 : ? Phát biểu quy tắc khai phương một thương và quy tắc chia hai căn bậc hai
áp dụng : Làm bài 29b ( SGk-19 )
Trả lời : Quy tắc ( SGK-17 )
Bài 29b :
3. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Tính
? Bài toán yêu cầu gì
? Nêu cách giải
? Tính phần c như thế nào
A2-B2 = ?
- Yêu cầu HS thực hiện giải
- Chốt lại cách thực hiện phép tính
HĐ 2: Giải phương trình
? Nhận xét gì về phương trình
? Muốn giải phương trình ta làm thế nào
?
? Muốn giải phương trình ta làm thế nào
?
?
- Chốt lại cách giải phương trình có chứa căn bậc hai.
HĐ3 : Rút gọn biểu thức
? Bài toán yêu cầu gì
? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn
? Muốn rút gọn biểu thức này ta làm thế nào
- Lưu ý HS về điều kiện của bài toán
- Gọi 2 HS lên bảng, dưới lớp làm theo dãy
- Yêu cầu HS nhận xét, GV đánh giá sửa sai
- GV hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa và cách giải
+ Tính
- HS nêu cách giải phần a :
+ Đổi hỗn số ra phân số
+ Khai phương một tích 3 thừa số
-Khai triển HĐT
A2-B2 = (A-B)(A+B)
- Rút gọn tử và mẫu
- Thực hiện phép khai phương một thương.
- 2 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở
- PT có chứa căn bậc hai
- áp dụng cách giải
ax+b = 0
- Thực hiện chia hai căn bậc hai
- Đưa PT về dạng ax = b
+
+
=
- Rút gọn biểu thức
- Có dạng phân thức
- Sử dụng quy tắc khai phương và điều kiện làm mất dấu căn tính toán
- 2 HS lên bảng, dưới lớp làm theo dãy
- Nhận xét theo yêu cầu của GV, ghi vở
- Lắng nghe, ghi nhớ
Dạng 1. Tính
Bài 32 (SGK-19 ). Tính
a)
=
=
c)
=
=
Dạng 2. Giải phương trình
Bài 33 ( SGK-19 ). Giải phương trình
a) = 0
b)
Dạng 4. Rút gọn biểu thức
Bài 34 (SGK-19). Rút gọn biểu thức
a) ab2 .
= ab2 .
= - ( vì a < 0, b
d) ( a-b ) .
= (a-b) .
= (a-b) .
= - (a-b).
= - ( vì a < b < 0 )
IV/ Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc các quy tắc
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa và cách giải
- BTVN : 32(b,d); 33(c,d); 34(a,c); 35
- HD : Bài 32, 33, 34 làm tương tự các phần bài tập đã chữa
Bài 35a : giải PT chứa dấu giá trị tuyệt đối
File đính kèm:
- Tiet 7.doc