A. Mục tiêu :
I. Kiến thức : Giúp cho HS nắm được :
- Các định nghĩa của hình chóp và hình tứ diện,
- Cách vẽ hình biểu diễn của một hình, đặc biệt là hình biểu diễn của một số hình
chóp và hình tứ diện,
- Cách xác định thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng nào đó.
II. Kỹ năng :
- Vẽ được hình
- Xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng.
3. Tư duy : Vẽ được hình trong không gian với nhiều góc nhìn khác nhau.
4. Thái độ : Cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 11 - Hình học - Tiết 14: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
Ngµy so¹n : 15/10/2008
A. Mục tiêu :
I. Kiến thức : Giúp cho HS nắm được :
- Các định nghĩa của hình chóp và hình tứ diện,
- Cách vẽ hình biểu diễn của một hình, đặc biệt là hình biểu diễn của một số hình
chóp và hình tứ diện,
- Cách xác định thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng nào đó.
II. Kỹ năng :
Vẽ được hình
Xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng.
3. Tư duy : Vẽ được hình trong không gian với nhiều góc nhìn khác nhau.
4. Thái độ : Cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị :
1. Thầy : Chuẩn bị một số mô hình tứ diện, lập phương, hình hộp…
2. Trò : Chuẩn bị bài học ở nhà
C. Phương pháp dạy học : Gợi mở và vấn đáp.
D. Tiến trình dạy học :
-Ổn định tổ chức : Lớp ………Sĩ số ………….Ngày dạy………………….
- KiÓm tra bµi cò :
Câu hỏi 1: Hãy nêu các cách xác định mặt phẳng.
Câu hỏi 2 : Hãy nêu cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng?
Bµi míi:
H§1: H×nh chãp vµ h×nh tø diÖn.
α
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
CH1: Quan s¸t h×nh vÏ vµ cho biÕt c¸c h×nh trªn gièng nhau vµ kh¸c nhau nh thÕ nµo?
GV nªu ®Þnh nghÜa h×nh chãp vµ c¸c ®Þnh nghÜa liªn quan.
GV nªu tªn gäi c¸c h×nh chãp vµ quy íc viÕt tªn h×nh chãp.
CH2: H×nh chãp ®¸y lµ tam gi¸c th× cã bao nhiªu mÆt?
CH3: Nªu ®Þnh nghÜa tø diÖn vµ chØ ra ®Ønh, mÆt ®¸y mÆt bªn cña tø diÖn ABCD?
CH4: Trong tø diÖn nh÷ng cÆp c¹nh nµo lµ ®èi diÖn nhau? §Ønh vµ mÆt nµo ®èi diÖn?CH5: Nªu ®Þnh nghÜa tø diÖn ®Òu?
- Tr¶ lêi c©u hái.
- Bæ sung hoµn chØnh (nÕu cÇn).
Gîi ý tr¶ lêi:
CH1: Gåm mét ®a gi¸c n»m trªn mét mp vµ mét ®iÓm n»m ngoµi mp.
CH2: Cã 4 mÆt.
CH3: tø diÖn lµ h×nh chãp tam gi¸c. §iÓm nµo còng ®îc coi lµ ®Ømh, mÆt nµo còng lµ mÆt ®¸y.
CH4: AB vµ CD; AC vµ BD; AD vµ BC
A vµ (BCD); B vµ (ACD); C vµ (ABD); D vµ (ABC).
CH5: Tø ®iÖn ®Òu lµ tø diÖn cã c¸c mÆt lµ c¸c tam gi¸c ®Òu.
- Ghi nhËn kiÕn thøc.
H§2: VÝ dô.
Cho h×nh chãp S.ABCD ®¸y lµ h×nh b×nh hµnh ABCD. Gäi M, N, P lÇn lît lµ trung ®iÓm cña AB, AD, SC. T×m giao ®iÓm cña mp(MNP) víi c¸c c¹nh cña h×nh chãp vµ giao tuyÕn cña mp(MNP) víi c¸c mÆt cña h×nh chãp.
- GV nªu ®Þnh nghÜa thiÕt diÖn cña h×nh chãp c¾t bëi mét mp vµ c¸ch x¸c ®Þnh thiÕt diÖn.
H§3: Cñng cè.
- NhÊn m¹nh ®Þnh nghÜa h×nh chãp vµ h×nh tø diÖn.
- NhÊn m¹nh ®Þnh nghÜa vµ c¸ch x¸c ®Þnh thiÕt diÖn cña h×nh chãp c¾t bëi mét mp.
- BTVN: Bµi 8-10 (SGK-T54)
rót kinh nghiÖm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 15: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
Ngµy so¹n : 16/10/2008
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Giúp cho HS nắm được :
- Các định nghĩa của hình chóp và hình tứ diện,
- Cách vẽ hình biểu diễn của một hình, đặc biệt là hình biểu diễn của một số hình
chóp và hình tứ diện,
2. Kỹ năng :
Vẽ được hình
Xác định được giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng.
3. Tư duy : Vẽ được hình trong không gian với nhiều góc nhìn khác nhau.
4. Thái độ : Cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị :
1. Thầy : Chuẩn bị một số mô hình tứ diện, lập phương, hình hộp…
2. Trò : Chuẩn bị bài học ở nhà
C. Phương pháp dạy học : Gợi mở và vấn đáp.
D. Tiến trình dạy học :
Ổn định tổ chức : Lớp ………Sĩ số ………….Ngày dạy………………….
KiÓm tra bµi cò
Câu hỏi : Hãy nêu cách xác định giao tuyến của hai mặt phẳng?
Bµi míi:
H§1: Ch÷a bµi tËp.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Bµi 5: Cho tø gi¸c ABCD n»m trong mp(α) cã 2 c¹nh AB vµ CD kh«ng song song. Gäi S lµ ®iÓm n»m ngoµi mp(α) vµ M lµ trung ®iÓm ®o¹n SC.
a) T×m giao ®iÓm N cña ®êng th¼ng SD vµ mp(MAB)
b) Gäi O lµ giao ®iÓm cña AC vµ BD. Chøng minh 3 ®t SO, AM, Bn ®ång quy.
Bµi 7: Cho 4 ®iÓm A, B, C, D kh«ng ®ång ph¼ng. Gäi I, K lÇn lît lµ trung ®iÓm cña 2 ®o¹n th¼ng AD vµ BC.
a) T×m giao tuyÕn cña mp(IBC) vµ (KAD)
b) Gäi M, N lµ 2 ®iÓm lÇn lît lÊy trªn 2 ®o¹n th¼ng AB vµ AC. T×m giao tuyÕn cña 2 mp(IBC) vµ (DMN).
Bµi 9: Cho h×nh chãp S.ABCD cã ®¸y lµ h×nh b×nh hµnh ABCD. Trong mp ®¸y vÏ ®t d ®i qua A vµ kh«ng song song víi c¸c c¹nh cña hbh, d c¾t ®o¹n BC t¹i E. Gäi C’ lµ mét ®iÓm n»m trªn SC.
a) T×m giao ®iÓm M cña CD vµ mp(C’AE)
b) T×m thiÕt diÖn cña h×nh chãp c¾t bëi mp(C’AE).
Bµi 10: Cho h×nh chãp S.ABCD cã AB vµ CD kh«ng song song. Gäi M lµ ®iÓm thuéc miÒn trong tam gi¸c SCD.
a) T×m giao ®iÓm N cña CD vµ (SBM)
b) T×m giao tuyÕn cña (SBM) vµ (SAC)
c) T×m giao ®iÓm I cña BM vµ (SAC)
d) T×m giao ®iÓm P cña SC vµ (ABM), tõ ®ã suy ra giao tuyÕn cña (SCD) vµ (ABM)
- Tr×nh bµy lêi gi¶i.
- NhËn xÐt söa lçi (nÕu cã).
Híng dÉn:
Bµi 5:
- §Ó t×m giao ®iÓm cña ®êng th¼ng d vµ mp(α) ta t×m ®êng th¼ng d’ n»m trong mp(α) mµ d’ c¾t d t¹i I.
- §Ó chøng minh 3 ®iÓm th¼ng hµng trong kh«ng gian ta cÇn chøng minh chóng thuéc 2 mp ph©n biÖt.
Bµi 7:
- §Ó t×m giao tuyÕn cña 2 mp ta ph¶i t×m ®îc 2 ®iÓm chung cña 2 mp ®ã.
Bµi 9:
- §Ó x¸c ®Þnh thiÕt diÖn cña h×nh chãp c¾t bëi mp ta cÇn x¸c ®Þnh ®îc c¸c ®o¹n giao tuyÕn cña mp víi c¸c mÆt cñah×nh chãp.
Bµi 10:
- AD c¸c ph¬ng ph¸p t×m giao ®iÓm cña ®t vµ mp; t×m giao tuyÕn cña mp vµ mp ®Ó gi¶i bµi tËp.
- lu ý trong viÖc vÏ h×nh, tr×nh bµy lËp luËn.
- Ghi nhËn kiÕn thøc.
H§2: Cñng cè.
- NhÊn m¹nh c¸c d¹ng bµi tËp thêng gÆp vµ ph¬ng ph¸p gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp thêng gÆp ®ã.
- Híng dÉn häc sinh c¸ch tr×nh bµy lËp luËn cho mét bµi to¸n h×nh kh«ng gian.
- BTVN: §äc bµi 2.
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- HH11 T14-15.doc