I/ Mục tiêu :
- Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số : giáo giáo, kết hợp, cộng với số 0
- HS có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính để tính một cách hợp lý , nhất là khi cộng nhiều phân số .
- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng .
- Biết áp dụng để giải các bài toán thực tế .
II/ Chuẩn bị :
- Học sinh ôn các tính chất của phép cộng các số nguyên .
- Sách giáo khoa , sách bài tập .
- Bảng phụ , bảng nhóm, phấn màu .
- Bìa hình tròn để làm bài tập 48 trang 28 .
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3588 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Bài 8 : Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CƯ KUIN GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH
Năm học 2008-2009
Giáo viên : Võ Thị Lan
TCT : 80 Bài 8 : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
Lớp : 6E trường THCS Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk .
Ngày soạn : 10 tháng 03 năm 2009 .
Ngày dạy : 11 tháng 03 năm 2009
I/ Mục tiêu :
Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số : giáo giáo, kết hợp, cộng với số 0
HS có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính để tính một cách hợp lý , nhất là khi cộng nhiều phân số .
Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng .
Biết áp dụng để giải các bài toán thực tế .
II/ Chuẩn bị :
Học sinh ôn các tính chất của phép cộng các số nguyên .
Sách giáo khoa , sách bài tập .
Bảng phụ , bảng nhóm, phấn màu .
Bìa hình tròn để làm bài tập 48 trang 28 .
III/ Tiến trình :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (8 phút)
Câu 1 : Cho biết phép cộng các số nguyên có những tính chất gì ? Nêu dạng tổng quát ?
Câu 2 : Tính và so sánh : và
Giáo viên nhận xét, cho điểm .
HS 1 : Học sinh lên bảng trả lời câu 1 .
HS 2 : lên bảng làm câu 2 .
Cả lớp làm và theo dõi bài làm của bạn .
HS nhận xét .
Đặt vấn đề : Từ bài cũ giáo viên lấy ví dụ :Tính : .
Ta làm thế nào ? Có cách nào để tính nhanh không ?
Giáo viên ghi đề bài lên bảng .
Hoạt động 2 : 1) Các tính chất ( 12 phút)
Hoạt động của thầy và trò
Phần ghi bảng
Giáo viên cho HS làm ?1 .
Từ bài cũ cho HS nhắc lại tính chất phép cộng các số nguyên .
Tương tự các tính chất của phép cộng các số nguyên ta suy ra tính chất phép cộng các phân số .
Từ bài cũ : giáo viên đưa ra tính chất giao hoán .
GV lấy lại ví dụ từ phần đầu Tính :
HS giải :
GV: từ ví dụ trên ta có tính chất kết hợp :
GV : Từ đã làm ở trên suy ra tính chất cộng với 0 .
GV : cho HS nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số .
GV nhấn mạnh : Cần linh hoạt khi sử dụng các tính chất để tiện tính toán .
a) Tính chất giao hoán :
b) Tính chất kết hợp :
c) Cộng với số 0 :
Chú ý : a, b, c, d, p, q Z, (b, d, q khác 0)
Hoạt động 3 : 2) Aùp dụng : ( 15phút)
Hoạt động của thầy và trò
Phần ghi bảng
GV cho học sinh làm ví dụ SGK/ tr 27.
Ví dụ . Tính tổng :
GV : Em hãy quan sát đặc điểm của các phân số ?
GV : Trước tiên ta áp dụng tính chất nào ?
HS : Tính chất giao hoán .
HS : làm tiếp ví dụ ?
GV : Khi thực hiện cùng một lúc có thể kết hợp đồng thời 2 tính chất giao hoán và kết hợp .
GV : Cho HS làm ?2
GV :Các phân số ở biểu thức C đã tối giản chưa ?
HS : Một số phân số chưa tối giản .
GV : Hãy rút gọn phân số rồi tính .
HS :Các nhóm hoạt động
Nhóm 1;2 :
Đại diện nhóm lên trình bày
Nhóm 3; 4 :
Đại diện nhóm lên trình bày
Đại diện nhóm khác nhận xét ?
Ví dụ . Tính tổng :
Giải : Ta có :
( Tính chất giao hoán)
( Tính chất kết hợp
= ( Cộng với số 0)
=
Hoạt động 4 : Củng co,á dặn dò : ( 10 phút)
GV : Nhắc lại tính chất của phép cộng phân số?
HS : đọc bài tập 47tr28 (SGK)
2 HS lên bảng làm bài tập 47tr28 (SGK) .
Cả lớp cùng làm bài .
HS : Nhận xét bài làm của bạn .
GV : Cho HS làm bài 49 tr29.
HS : HS đọc đề bài 49 tr29 .
GV : HS tóm tắt đề GV ghi bảng
Nếu còn thời gian cho HS làm bài 48 tr 28 (SGK) Cho HS chơi trò chơi ghép hình .
Đại diện 4 tổ lên chơi, minh hoạ bằng phép tính HS : Nhận xét bài làm của các tổ trên .
Bài 47tr28 (SGK) : Tính nhanh
a)
b)
= 0
Bài 49 tr29(SGK) :
Tóm tắt :
10 phút đầu đi quãng đường .
10 phút thứ hai đi quãng đường
10 phút cuối đi quãng đường .
Sau 30 phút đi được ? phần quãng đường .
Giải :
Sau 30 phút Hùng đi được :
( quãng đường)
Đáp số : quãng đường
Bài 48 tr 28 :
a)
Dặn dò : - HS học thuộc tính chất cơ bản của phép cộng phân số .
- Bài tập về nhà : 48(b,c), 50, 51 tr 28,29 (SGK) .Bài 66, 68 tr 13 (SBT)
File đính kèm:
- TINH CHAT CO BAN PHEP CONG PHAN SO - THI GVG TINH.doc