Giáo án Toán học lớp 6 - Bài 8 : Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

I/ Mục tiêu :

- Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số : giáo giáo, kết hợp, cộng với số 0

- HS có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính để tính một cách hợp lý , nhất là khi cộng nhiều phân số .

- Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng .

- Biết áp dụng để giải các bài toán thực tế .

II/ Chuẩn bị :

- Học sinh ôn các tính chất của phép cộng các số nguyên .

- Sách giáo khoa , sách bài tập .

- Bảng phụ , bảng nhóm, phấn màu .

- Bìa hình tròn để làm bài tập 48 trang 28 .

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3588 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Bài 8 : Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CƯ KUIN GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH Năm học 2008-2009 Giáo viên : Võ Thị Lan TCT : 80 Bài 8 : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ Lớp : 6E trường THCS Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk . Ngày soạn : 10 tháng 03 năm 2009 . Ngày dạy : 11 tháng 03 năm 2009 I/ Mục tiêu : Học sinh biết các tính chất cơ bản của phép cộng phân số : giáo giáo, kết hợp, cộng với số 0 HS có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính để tính một cách hợp lý , nhất là khi cộng nhiều phân số . Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng . Biết áp dụng để giải các bài toán thực tế . II/ Chuẩn bị : Học sinh ôn các tính chất của phép cộng các số nguyên . Sách giáo khoa , sách bài tập . Bảng phụ , bảng nhóm, phấn màu . Bìa hình tròn để làm bài tập 48 trang 28 . III/ Tiến trình : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (8 phút) Câu 1 : Cho biết phép cộng các số nguyên có những tính chất gì ? Nêu dạng tổng quát ? Câu 2 : Tính và so sánh : và Giáo viên nhận xét, cho điểm . HS 1 : Học sinh lên bảng trả lời câu 1 . HS 2 : lên bảng làm câu 2 . Cả lớp làm và theo dõi bài làm của bạn . HS nhận xét . Đặt vấn đề : Từ bài cũ giáo viên lấy ví dụ :Tính : . Ta làm thế nào ? Có cách nào để tính nhanh không ? Giáo viên ghi đề bài lên bảng . Hoạt động 2 : 1) Các tính chất ( 12 phút) Hoạt động của thầy và trò Phần ghi bảng Giáo viên cho HS làm ?1 . Từ bài cũ cho HS nhắc lại tính chất phép cộng các số nguyên . Tương tự các tính chất của phép cộng các số nguyên ta suy ra tính chất phép cộng các phân số . Từ bài cũ : giáo viên đưa ra tính chất giao hoán . GV lấy lại ví dụ từ phần đầu Tính : HS giải : GV: từ ví dụ trên ta có tính chất kết hợp : GV : Từ đã làm ở trên suy ra tính chất cộng với 0 . GV : cho HS nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số . GV nhấn mạnh : Cần linh hoạt khi sử dụng các tính chất để tiện tính toán . a) Tính chất giao hoán : b) Tính chất kết hợp : c) Cộng với số 0 : Chú ý : a, b, c, d, p, q Z, (b, d, q khác 0) Hoạt động 3 : 2) Aùp dụng : ( 15phút) Hoạt động của thầy và trò Phần ghi bảng GV cho học sinh làm ví dụ SGK/ tr 27. Ví dụ . Tính tổng : GV : Em hãy quan sát đặc điểm của các phân số ? GV : Trước tiên ta áp dụng tính chất nào ? HS : Tính chất giao hoán . HS : làm tiếp ví dụ ? GV : Khi thực hiện cùng một lúc có thể kết hợp đồng thời 2 tính chất giao hoán và kết hợp . GV : Cho HS làm ?2 GV :Các phân số ở biểu thức C đã tối giản chưa ? HS : Một số phân số chưa tối giản . GV : Hãy rút gọn phân số rồi tính . HS :Các nhóm hoạt động Nhóm 1;2 : Đại diện nhóm lên trình bày Nhóm 3; 4 : Đại diện nhóm lên trình bày Đại diện nhóm khác nhận xét ? Ví dụ . Tính tổng : Giải : Ta có : ( Tính chất giao hoán) ( Tính chất kết hợp = ( Cộng với số 0) = Hoạt động 4 : Củng co,á dặn dò : ( 10 phút) GV : Nhắc lại tính chất của phép cộng phân số? HS : đọc bài tập 47tr28 (SGK) 2 HS lên bảng làm bài tập 47tr28 (SGK) . Cả lớp cùng làm bài . HS : Nhận xét bài làm của bạn . GV : Cho HS làm bài 49 tr29. HS : HS đọc đề bài 49 tr29 . GV : HS tóm tắt đề GV ghi bảng Nếu còn thời gian cho HS làm bài 48 tr 28 (SGK) Cho HS chơi trò chơi ghép hình . Đại diện 4 tổ lên chơi, minh hoạ bằng phép tính HS : Nhận xét bài làm của các tổ trên . Bài 47tr28 (SGK) : Tính nhanh a) b) = 0 Bài 49 tr29(SGK) : Tóm tắt : 10 phút đầu đi quãng đường . 10 phút thứ hai đi quãng đường 10 phút cuối đi quãng đường . Sau 30 phút đi được ? phần quãng đường . Giải : Sau 30 phút Hùng đi được : ( quãng đường) Đáp số : quãng đường Bài 48 tr 28 : a) Dặn dò : - HS học thuộc tính chất cơ bản của phép cộng phân số . - Bài tập về nhà : 48(b,c), 50, 51 tr 28,29 (SGK) .Bài 66, 68 tr 13 (SBT)

File đính kèm:

  • docTINH CHAT CO BAN PHEP CONG PHAN SO - THI GVG TINH.doc