Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 1: Điểm, đường thẳng

I. Mục tiu:

* Kiến thức: Học sinh hiểu được điểm, đường thẳng; Nắm được quan hệ điểm thuộc, không thuộc đường thẳng

* Kĩ năng: Biết vẽ điểm, đường thẳng, đặt tên cho điểm và đường thẳng cũng như viết ký hiệu; Sử dụng ký hiệu . Xây dựng và phát triển trí tưởng tượng

* Thái độ: Cẩn thận, chính xc, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ và thước thẳng

- HS: Có đầy đủ dụng cụ học tập

III. Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 / 08 / 2012 Tuần 1 Ngày giảng: 23 / 08 / 2012 Tiết 1 CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG Bài 1 : ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG I. Mục tiêu: * Kiến thức: Học sinh hiểu được điểm, đường thẳng; Nắm được quan hệ điểm thuộc, không thuộc đường thẳng * Kĩ năng: Biết vẽ điểm, đường thẳng, đặt tên cho điểm và đường thẳng cũng như viết ký hiệu; Sử dụng ký hiệu . Xây dựng và phát triển trí tưởng tượng * Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ và thước thẳng HS: Có đầy đủ dụng cụ học tập III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’) 2. Các họat động dạy học (44’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Điểm (10’) -GV: Treo bảng phụ (Hình 1/tr103) giới thiệu là hình của điểm và cách đặt tên. -GV?Nói cách vẽ và cách viết tên điểm? -GV? Quan sát (Hình 2/tr103) đọc tên các điểm và giới thiệu các điểm phân biệt, hai điểm trùng nhau, ta có nhận xét gì? -GV: chốt lại bằng bài tập 1/ Tr104 -HS:Quan sát hình vẽ: và đọc điểm A, điểm B , điểm C và nêu cách vẽ điểm A· B· C· Thông thường đặt tên cho điểm bằng chữ cái in hoa -HS: hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau. Các hình đều là 1 tập hợp điểm -HS: làm bài tập 1: Đặt tên 4 điểm còn lại Hoạt động 2: Đường thẳng (10’) -GV: Treo bảng phụ (Hình 3 / Tr103) -GV? Quan sát hình 3 đọc tên đường thẳng và nói cách viết tên, cách vẽ đường thẳng? -GV? Đặt tên đường thẳng và điểm có gì khác nhau? -GV: Củng cố bằng bài tập 2/ Tr104 -HS: Quan sát hình vẽ đường thẳng và nhận biết đường thẳng không bị giới han về hai phía ( Vẽ bằng bút và thước) a b -HS: Thông thường đặt tên cho đường thẳng bằng chữ cái in hoa Hoạt động 3: Điểm thuộc và điểm không thuộc đường thẳng (14’) -GV: Cho học sinh quan sát (Hình 4) trên bảng -GV? Điểm nào nằm trên đường thẳng b, điểm nào không nằm trên đường thẳng b? -GV: thuyết trình ký hiệu và cách đọc, yêu cầu học sinh đọc lại và viết ký hiệu vào vở. -HS: Quan sát hình vẽ: b A· B· -HS: Điểm A nằm trên đường thẳng b, điểm B không nằm trên đường thẳng b. -HS: Viết A b ; B b Đọc: Điểm A thuộc đường thẳng b, điểm B không thuộc đường thẳng b Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (10’) -GV? Nhìn (Hình 5) giải (?) (Sgk) -GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 3; 4; 7(Sgk) (GV nhận xét câu trả lời của học sinh) *Chốt lại:Tên điểm được viết bằng chữ cái in hoa, tên đường thẳng là chữ in thường. -GV: treo bảng phụ yêu cầu học sinh điền vào ô trống *Liên hệ thực tế: Đường thẳng trong thực tế… -GV: Dặn học sinh về học bài theo Sgk và làm các bài tập 2; 5; 6 (Sgk). Đọc và chuẩn bị bài 2 Ba điểm thẳng hàng. -HS: Quan sát hình vẽ, trả lời : a E· C · Ca ; Ea và vẽ hai điểm thuộc a và hai điểm không thuộc a -HS: Điền vào bảng: Cách viết Hình vẽ Ký hiệu Điểm M . Đường thẳng a Điểm M thuộc đường thẳng a M . a M a

File đính kèm:

  • dochinh hoc 6tuan 1.doc