I. Mục tiu:
* Kiến thức: Học sinh hiểu được điểm, đường thẳng; Nắm được quan hệ điểm thuộc, không thuộc đường thẳng
* Kĩ năng: Biết vẽ điểm, đường thẳng, đặt tên cho điểm và đường thẳng cũng như viết ký hiệu; Sử dụng ký hiệu . Xây dựng và phát triển trí tưởng tượng
* Thái độ: Cẩn thận, chính xc, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ và thước thẳng
- HS: Có đầy đủ dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 1: Điểm, đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
20 / 08 / 2012
Tuần 1
Ngày giảng:
23 / 08 / 2012
Tiết 1
CHƯƠNG I: ĐOẠN THẲNG
Bài 1 : ĐIỂM. ĐƯỜNG THẲNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Học sinh hiểu được điểm, đường thẳng; Nắm được quan hệ điểm thuộc, không thuộc đường thẳng
* Kĩ năng: Biết vẽ điểm, đường thẳng, đặt tên cho điểm và đường thẳng cũng như viết ký hiệu; Sử dụng ký hiệu . Xây dựng và phát triển trí tưởng tượng
* Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ và thước thẳng
HS: Có đầy đủ dụng cụ học tập
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số (1’)
2. Các họat động dạy học (44’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Điểm (10’)
-GV: Treo bảng phụ (Hình 1/tr103) giới thiệu là hình của điểm và cách đặt tên.
-GV?Nói cách vẽ và cách viết tên điểm?
-GV? Quan sát (Hình 2/tr103) đọc tên các điểm và giới thiệu các điểm phân biệt, hai điểm trùng nhau, ta có nhận xét gì?
-GV: chốt lại bằng bài tập 1/ Tr104
-HS:Quan sát hình vẽ: và đọc điểm A, điểm B , điểm C và nêu cách vẽ điểm
A· B· C·
Thông thường đặt tên cho điểm bằng chữ cái in hoa
-HS: hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau.
Các hình đều là 1 tập hợp điểm
-HS: làm bài tập 1: Đặt tên 4 điểm còn lại
Hoạt động 2: Đường thẳng (10’)
-GV: Treo bảng phụ (Hình 3 / Tr103)
-GV? Quan sát hình 3 đọc tên đường thẳng và nói cách viết tên, cách vẽ đường thẳng?
-GV? Đặt tên đường thẳng và điểm có gì khác nhau?
-GV: Củng cố bằng bài tập 2/ Tr104
-HS: Quan sát hình vẽ đường thẳng và nhận biết đường thẳng không bị giới han về hai phía ( Vẽ bằng bút và thước) a b
-HS: Thông thường đặt tên cho đường thẳng bằng chữ cái in hoa
Hoạt động 3: Điểm thuộc và điểm không thuộc đường thẳng (14’)
-GV: Cho học sinh quan sát (Hình 4) trên bảng
-GV? Điểm nào nằm trên đường thẳng b, điểm nào không nằm trên đường thẳng b?
-GV: thuyết trình ký hiệu và cách đọc, yêu cầu học sinh đọc lại và viết ký hiệu vào vở.
-HS: Quan sát hình vẽ: b
A· B·
-HS: Điểm A nằm trên đường thẳng b, điểm B không nằm trên đường thẳng b.
-HS: Viết A b ; B b
Đọc: Điểm A thuộc đường thẳng b, điểm B không thuộc đường thẳng b
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (10’)
-GV? Nhìn (Hình 5) giải (?) (Sgk)
-GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 3; 4; 7(Sgk)
(GV nhận xét câu trả lời của học sinh)
*Chốt lại:Tên điểm được viết bằng chữ cái in hoa, tên đường thẳng là chữ in thường.
-GV: treo bảng phụ yêu cầu học sinh điền vào ô trống
*Liên hệ thực tế: Đường thẳng trong thực tế…
-GV: Dặn học sinh về học bài theo Sgk và làm các bài tập 2; 5; 6 (Sgk). Đọc và chuẩn bị bài 2 Ba điểm thẳng hàng.
-HS: Quan sát hình vẽ, trả lời :
a E·
C ·
Ca ; Ea và vẽ hai điểm thuộc a và hai điểm không thuộc a
-HS: Điền vào bảng:
Cách viết
Hình vẽ
Ký hiệu
Điểm M
.
Đường thẳng
a
Điểm M thuộc đường thẳng a
M .
a
M a
File đính kèm:
- hinh hoc 6tuan 1.doc