I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức : HS công nhận mỗi góc có một sốđo xác định, số đo của góc bẹt bằng 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng : Sử dụng thước đo góc để đo góc nhanh, đúng, so sánh góc.
3. Thái độ : Cẩn thận khi đo góc, đo chính xác.
II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc, chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Hoạt động dạy v học :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2766 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22– Tiết : 20
NS: 12/02/2012
ND:
Bài 3. SỐ ĐO GÓC
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức : HS công nhận mỗi góc có một sốđo xác định, số đo của góc bẹt bằng 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng : Sử dụng thước đo góc để đo góc nhanh, đúng, so sánh góc.
3. Thái độ : Cẩn thận khi đo góc, đo chính xác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc, chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : (8’)
Vẽ một góc, đặt tên góc, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc ? Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của góc, đặt tên ?
3. Dạy bài mới :
* Hoạt động 1 : Đo góc : (8’)
-Vẽ góc xOy. Để xác định số đo của góc xOy ta đo góc xOy bằng một dụng cụ đo gọi là thước đo góc.
-Giới thiệu cách đo góc xOy :
Đặt thước sao cho tâm thước trùng với đỉnh O của góc, một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước. Giả sử cạnh kia đi qua vạch 105. Ta nói góc xOy bằng 105 độ.
-Ta kí hiệu :
xOy = 1050
-Cho các góc, gọi hs xác định số đo của các góc ?
-Gọi hs nhận xét số đo của góc ?
-Cho hs làm ?1
Đo độ mở của cái kéo, của compa. (hình 11, hình 12 SGK).
-Cho hs đọc chú ý ở SGK trang 77.
* Hoạt động 2 : So sánh hai góc : (9’)
-Để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu ?
-Hai góc bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau.
-Trong hai góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn.
-Cho hs làm ?2
(Treo bảng phụ)
* Hoạt động 3 : Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù : (9’)
-Giới thiệu góc vuông, góc nhọn, góc tù.
-Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Kí hiệu : 1 V.
-Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
-Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
4. Củng cố : (10’)
-BT 11 SGK trang 79 :
(Treo bảng phụ)
Gọi hs đọc số đo của các góc xOy, xOz, xOt.
-BT 12 SGK trang 79 :
Cho hs đo các góc BAC, ABC, ACB ở hình 19 SGK trang 79.
Góc xOy, đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy. Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy.
-HS chú ý theo dõi cách đo góc.
-Thực hành đo góc xOy.
-HS đo : góc xO y = 900
góc aOb = 1800
-Nhận xét :
+ Mỗi góc có một số đo. Số đo của góc bẹt là 1800.
+ Số đo của mỗi góc không vượt quá 1800.
-Đo độ mở của cái kéo, của compa. (hình 11, hình 12 SGK).
-Đọc chú ý ở SGK trang 77.
-Để so sánh các góc ta so sánh các số đo của chúng.
-So sánh các góc ở hình 14; 15 SGK trang 78.
-HS : Góc BAI = 200
Góc IAC = 480
-Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Kí hiệu : 1 V.
-Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
-Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
-HS giải BT 11; 12 SGK trang 79.
1. Đo góc :
-Đo góc xOy :
Đặt thước sao cho tâm thước trùng với đỉnh O của góc, một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước. Giả sử cạnh kia đi qua vạch 105. Ta nói góc xOy bằng 105 độ.
2. So sánh hai góc :
-Để so sánh các góc ta so sánh các số đo của chúng.
-Hai góc bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau.
-Trong hai góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn.
3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù :
-Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Kí hiệu : 1 V.
-Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
-Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
-BT 11 SGK trang 79 :
-BT 12 SGK trang 79 :
IV. Cũng cố - hướng dẫn hs tự học ở nhà
1. Củng cố : (cũng cố từng phần)
2. Hướng dẫn về nhà: (1’)
-Về nhà học bài, làm các bài tập 13; 14; 15; 16 (SGK trang 79).
-Chuẩn bị bài : “Vẽ gĩc biết số đo”
- Lấy thước đo độ đo tất cả hình trong phần bài tập sgk. Đặt trường hợp ngược lại cĩ số đo vẽ được gĩc hay khơng?
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 20.doc