Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 3: Số đo góc

I. Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức : HS công nhận mỗi góc có một sốđo xác định, số đo của góc bẹt bằng 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.

2. Kỹ năng : Sử dụng thước đo góc để đo góc nhanh, đúng, so sánh góc.

3. Thái độ : Cẩn thận khi đo góc, đo chính xác.

II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:

GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc.

HS : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc, chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. Hoạt động dạy v học :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2766 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 3: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22– Tiết : 20 NS: 12/02/2012 ND: Bài 3. SỐ ĐO GÓC I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức : HS công nhận mỗi góc có một sốđo xác định, số đo của góc bẹt bằng 1800. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. 2. Kỹ năng : Sử dụng thước đo góc để đo góc nhanh, đúng, so sánh góc. 3. Thái độ : Cẩn thận khi đo góc, đo chính xác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc. HS : Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ góc, chuẩn bị bài trước ở nhà. III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : (8’) Vẽ một góc, đặt tên góc, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc ? Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của góc, đặt tên ? 3. Dạy bài mới : * Hoạt động 1 : Đo góc : (8’) -Vẽ góc xOy. Để xác định số đo của góc xOy ta đo góc xOy bằng một dụng cụ đo gọi là thước đo góc. -Giới thiệu cách đo góc xOy : Đặt thước sao cho tâm thước trùng với đỉnh O của góc, một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước. Giả sử cạnh kia đi qua vạch 105. Ta nói góc xOy bằng 105 độ. -Ta kí hiệu : xOy = 1050 -Cho các góc, gọi hs xác định số đo của các góc ? -Gọi hs nhận xét số đo của góc ? -Cho hs làm ?1 Đo độ mở của cái kéo, của compa. (hình 11, hình 12 SGK). -Cho hs đọc chú ý ở SGK trang 77. * Hoạt động 2 : So sánh hai góc : (9’) -Để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu ? -Hai góc bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau. -Trong hai góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn. -Cho hs làm ?2 (Treo bảng phụ) * Hoạt động 3 : Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù : (9’) -Giới thiệu góc vuông, góc nhọn, góc tù. -Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Kí hiệu : 1 V. -Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn. -Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù. 4. Củng cố : (10’) -BT 11 SGK trang 79 : (Treo bảng phụ) Gọi hs đọc số đo của các góc xOy, xOz, xOt. -BT 12 SGK trang 79 : Cho hs đo các góc BAC, ABC, ACB ở hình 19 SGK trang 79. Góc xOy, đỉnh O, hai cạnh Ox, Oy. Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy. -HS chú ý theo dõi cách đo góc. -Thực hành đo góc xOy. -HS đo : góc xO y = 900 góc aOb = 1800 -Nhận xét : + Mỗi góc có một số đo. Số đo của góc bẹt là 1800. + Số đo của mỗi góc không vượt quá 1800. -Đo độ mở của cái kéo, của compa. (hình 11, hình 12 SGK). -Đọc chú ý ở SGK trang 77. -Để so sánh các góc ta so sánh các số đo của chúng. -So sánh các góc ở hình 14; 15 SGK trang 78. -HS : Góc BAI = 200 Góc IAC = 480 -Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Kí hiệu : 1 V. -Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn. -Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù. -HS giải BT 11; 12 SGK trang 79. 1. Đo góc : -Đo góc xOy : Đặt thước sao cho tâm thước trùng với đỉnh O của góc, một cạnh của góc đi qua vạch 0 của thước. Giả sử cạnh kia đi qua vạch 105. Ta nói góc xOy bằng 105 độ. 2. So sánh hai góc : -Để so sánh các góc ta so sánh các số đo của chúng. -Hai góc bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau. -Trong hai góc không bằng nhau, góc nào có số đo lớn hơn thì góc đó lớn hơn. 3. Góc vuông. Góc nhọn. Góc tù : -Góc có số đo bằng 900 là góc vuông. Kí hiệu : 1 V. -Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn. -Góc lớn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù. -BT 11 SGK trang 79 : -BT 12 SGK trang 79 : IV. Cũng cố - hướng dẫn hs tự học ở nhà 1. Củng cố : (cũng cố từng phần) 2. Hướng dẫn về nhà: (1’) -Về nhà học bài, làm các bài tập 13; 14; 15; 16 (SGK trang 79). -Chuẩn bị bài : “Vẽ gĩc biết số đo” - Lấy thước đo độ đo tất cả hình trong phần bài tập sgk. Đặt trường hợp ngược lại cĩ số đo vẽ được gĩc hay khơng? * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 20.doc
Giáo án liên quan