Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 9: Phép trừ phân số

I .Mục tiêu :

Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau .

Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số .

Có kỷ năng tìm số đối của một số , kỹ năng thực hện phép trừ phân số .

Hiểu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .

II .Chuẩn bị :

Hs xem lại định nghĩa số đối trong tập hợp Z , phép cộng phân số ,xem tìm hiểu bài trước .

Gv chuẩn bị giáo án , bảng phụ ghi sẵn các hình đóng khung trong SGK .

III .Phương pháp :

Hoạt động nhóm , trực quan , điền khuyết , rút ra quy tắc .

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2906 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 9: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 – Ngày soạn 05/3/2011 Bài 9 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I .Mục tiêu : Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau . Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số . Có kỷ năng tìm số đối của một số , kỹ năng thực hện phép trừ phân số . Hiểu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . II .Chuẩn bị : Hs xem lại định nghĩa số đối trong tập hợp Z , phép cộng phân số ,xem tìm hiểu bài trước . Gv chuẩn bị giáo án , bảng phụ ghi sẵn các hình đóng khung trong SGK . III .Phương pháp : Hoạt động nhóm , trực quan , điền khuyết , rút ra quy tắc . IV .Hoạt động dạy và học : A . Ổn định tổ chức :KTSS ? 6A4: 6A5: B . Kiểm tra 15 phút: Câu 1 (3điểm) So sánh các phân số sau: a) và b) và c) và Câu 2 (6 điểm) Tính : a) + b) + c) Câu 3 (1 điểm) Tìm x biết : Đáp án : 1) a/ ; c/ = Mỗi câu đúng 1 điểm 2) a/ -5 ; b/ ; c/ Mỗi câu đúng 2 điểm 3) x = 1 đúng 1 điểm C . Dạy bài mới :Bài 9 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (25 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HĐ1 : Củng cố cách cộng hai phân số , trong trường hợp mẫu âm . Gv :Hình thành khái niệm số đối qui bài tập ?1. Gv : Em có nhận xét gì về kết quả 2 phép tính trên ? Gv : Liên hệ số đối trong tập hợp Z, tương tự trong phân số . Gv : Củng cố khái niệm số đói nhau thông qua ?2 Gv:Tìm thêm ví dụ minh họa? _ Đưa ra dạng tổng quát như sgk . HĐ2 : Củng cố quy tắc trừ số nguyên a cho số nguyên b . Hình thành phép trừ phân số : Gv : Lấy ví dụ : 2 – (-1) . Hình thành cho quy tắc trừ phân số với mẫu là 1 . Gv : Khẳng định quy tắc trừ phân số tương tự trừ trong số nguyên . Gv : Giới thiệu phần nhận xét “phép trừ là phép tóan ngược của phép tóan cộng “ _ Củng cố quy tắc trừ phân số qua ?4 Hs : Thực hiện ?1 theo qui tắc đã học . Hs : Hai kết quả cùng bằng 0 . Hs : Phát biểu định nghĩa hai số đối nhau . Hs : Dựa vào phần bài mẫu cách gọi số đối (sgk : tr 32), thực hiện tương tự . Hs : Phát biểu quy tắc trừ số nguyên a cho số nguyên b. Hs : Thực hiện ?3, tính và so sánh kết quả . Hs : Phát biểu quy tắc như sgk . Hs : Đọc phần nhận xét sgk : tr 33 Hs : Vận dụng giải tương tự phần ví dụ . I . Số đối : Vd : có phân số đối là và ngược lại và là hai phân số đối nhau . * Định nghĩa : _ Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 . _ K/h : số đối của là . . II . Phép trừ phân số : _ Quy tắc : (sgk : tr 32) . Vd1 : . Vd2 : . D . Củng cố: (4 phút) Thực hiện phép tính cộng , trừ phân số với các bài tập 58, 59 , 60 (sgk : tr 33) . BT 60 (sgk : tr 33) : Thu gọn vế trước , rồi tìm x bằng cách chuyển vế . E . Hướng dẫn học ở nhà : (1 phút) Học lý thuyết như phần ghi tập . Xem lại các kiến thức có liên quan : quy đồng mẫu , tính chất phép cộng , trừ phân số . Chuẩn bị bài tập “ Luyện tập “ (sgk : tr 34) . RÚT KINH NGHIỆM : Ngày soạn : 02/03 Tuần : 28 Ngày dạy : 09/03 Tiết : 85 LUYỆN TẬP I .Mục tiêu : Hs có kỹ năng tìm số đối của một số , có kỹ năng thực hiện phép trừ phân số . Rèn luyện kỹ năng trình bày cẩn thận , chính xác . II .Chuẩn bị : Hs xem lại quy tắc rút gọn phân số , cộng trừ phân số . Tìm phân số đối , quy đồng mẫu . Bài tập luyện tập (sgk : tr 34). Gv giáo án , SGK III .Phương pháp : Hoạt động nhóm , cho học sinh lên bảng làm , giáo viên cho học sinh nhận xét , rút ra kết luận. IV .Hoạt động dạy và học : A . Ổn định tổ chức : (1 phút) 6A4 : 6A5: B . Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Thế nào là hai số đối nhau , cho ví dụ ? Quy tắc trừ phân số ? Bài tập áp dụng ? C . Dạy bài mới :LUYỆN TẬP (35 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HĐ1 : Củng cố quy tắc cộng trừ phân số , quy tắc chuyển vế : Gv : Số chưa biết trong ô vuông đóng vai trò là gì trong các phép tóan ứng với từng câu ? Gv : Dựa vào câu d) củng cố phép trừ là phép tóan ngược với phép cộng , hai số đối nhau . HĐ2 : Tương tự hoạt động 1 , có thể kết hợp so sánh hai phân số để điền số thích hợp vào chỗ ….. Gv : Yêu cầu hs nêu cách thực hiện . _ Chú ý rút gọn phân số khi có thể . HĐ3 : Củng cố việc tìm số đối của một số và các ký hiệu có liên quan : Gv : Hãy giải thích ý nghĩ các ký hiệu đã cho ở cột1 ? Gv : Hướng dẫn điền vào các ô tương ứng và giải thích sự thu gọn các dấu . Gv : Em có thể nói gì về “số đối của số đối của một số “ ? HĐ 4: Củng cố ứng dụng số đối ở BT 66 , ứng dụng số đối tính nhanh giá trị một biểu thức . Gv : Cần xác định điều gì trước khi giải ? Gv : Aùp dụng quy tắc trừ phân số , tìm số đối giải BT 68 một cách thích hợp . Hs Xác định các số cần tìm tương ứng với từng câu , tìm theo quy tắc Tiểu học hay quy tắc chuyển vế đều được . Hs : Có thể giải câu d) theo nhiều cách hiểu khác nhau Hs : Quan sát bài tập 64 và trình bày các bước giải . - Tính như BT 63 ( trong trường hợp phân số đã biết trước tử hoặc mẫu ). - Quy đồng các phân số đã cho và tìm tử hoặc mẫu tương ứng . Hs : Giải thích theo ký hiệu của số đối . Hs : Giải và được kết quả như phần bên . Hs : . Hs : Xác định dấu của tử , mẫu các phân số , dấu của phép toán . Hs :Thực hiện giải như bài mẫu . BT 63 (sgk : tr 34) . Điền số thích hợp vào ô vuông : a) . b) c) d) . BT 64 (sgk : tr 34) . c) d) BT 66 (sgk : tr 34) . . . . * Nhận xét : . BT 68 (sgk : tr 35) . a) d) . D . Củng cố: (2 phút) Ngay mỗi phần bài tập có liên quan . E . Hướng dẫn học ở nhà : (2 phút) Nắm lại thế nào là số đối của một phân số ? Học thuộc và vận dụng quy tắc trừ phân số hoàn thành phần bài tập còn lại sgk , chú ý dấu khi thực hiện phép tính . Chuẩn bị bài 10 “ Phép nhân phân số “. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 29 On tap cuoi nam hinh 6.doc