I .Mục tiêu :
Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau .
Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số .
Có kỷ năng tìm số đối của một số , kỹ năng thực hện phép trừ phân số .
Hiểu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
II .Chuẩn bị :
Hs xem lại định nghĩa số đối trong tập hợp Z , phép cộng phân số ,xem tìm hiểu bài trước .
Gv chuẩn bị giáo án , bảng phụ ghi sẵn các hình đóng khung trong SGK .
III .Phương pháp :
Hoạt động nhóm , trực quan , điền khuyết , rút ra quy tắc .
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2906 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 9: Phép trừ phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 – Ngày soạn 05/3/2011
Bài 9 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I .Mục tiêu :
Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau .
Hiểu và vận dụng được qui tắc trừ phân số .
Có kỷ năng tìm số đối của một số , kỹ năng thực hện phép trừ phân số .
Hiểu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
II .Chuẩn bị :
Hs xem lại định nghĩa số đối trong tập hợp Z , phép cộng phân số ,xem tìm hiểu bài trước .
Gv chuẩn bị giáo án , bảng phụ ghi sẵn các hình đóng khung trong SGK .
III .Phương pháp :
Hoạt động nhóm , trực quan , điền khuyết , rút ra quy tắc .
IV .Hoạt động dạy và học :
A . Ổn định tổ chức :KTSS ?
6A4: 6A5:
B . Kiểm tra 15 phút:
Câu 1 (3điểm) So sánh các phân số sau:
a) và b) và c) và
Câu 2 (6 điểm) Tính :
a) + b) + c)
Câu 3 (1 điểm) Tìm x biết :
Đáp án : 1) a/ ; c/ = Mỗi câu đúng 1 điểm
2) a/ -5 ; b/ ; c/ Mỗi câu đúng 2 điểm
3) x = 1 đúng 1 điểm
C . Dạy bài mới :Bài 9 : PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (25 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1 : Củng cố cách cộng hai phân số , trong trường hợp mẫu âm .
Gv :Hình thành khái niệm số đối qui bài tập ?1.
Gv : Em có nhận xét gì về kết quả 2 phép tính trên ?
Gv : Liên hệ số đối trong tập hợp Z, tương tự trong phân số .
Gv : Củng cố khái niệm số đói nhau thông qua ?2
Gv:Tìm thêm ví dụ minh họa?
_ Đưa ra dạng tổng quát như sgk .
HĐ2 : Củng cố quy tắc trừ số nguyên a cho số nguyên b . Hình thành phép trừ phân số :
Gv : Lấy ví dụ : 2 – (-1) . Hình thành cho quy tắc trừ phân số với mẫu là 1 .
Gv : Khẳng định quy tắc trừ phân số tương tự trừ trong số nguyên .
Gv : Giới thiệu phần nhận xét “phép trừ là phép tóan ngược của phép tóan cộng “
_ Củng cố quy tắc trừ phân số qua ?4
Hs : Thực hiện ?1 theo qui tắc đã học .
Hs : Hai kết quả cùng bằng 0 .
Hs : Phát biểu định nghĩa hai số đối nhau .
Hs : Dựa vào phần bài mẫu cách gọi số đối (sgk : tr 32), thực hiện tương tự .
Hs : Phát biểu quy tắc trừ số nguyên a cho số nguyên b.
Hs : Thực hiện ?3, tính và so sánh kết quả .
Hs : Phát biểu quy tắc như sgk .
Hs : Đọc phần nhận xét sgk : tr 33
Hs : Vận dụng giải tương tự phần ví dụ .
I . Số đối :
Vd : có phân số đối là và ngược lại
và là hai phân số đối nhau .
* Định nghĩa :
_ Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0 .
_ K/h : số đối của là .
.
II . Phép trừ phân số :
_ Quy tắc : (sgk : tr 32) .
Vd1 : .
Vd2 : .
D . Củng cố: (4 phút)
Thực hiện phép tính cộng , trừ phân số với các bài tập 58, 59 , 60 (sgk : tr 33) .
BT 60 (sgk : tr 33) : Thu gọn vế trước , rồi tìm x bằng cách chuyển vế .
E . Hướng dẫn học ở nhà : (1 phút)
Học lý thuyết như phần ghi tập .
Xem lại các kiến thức có liên quan : quy đồng mẫu , tính chất phép cộng , trừ phân số .
Chuẩn bị bài tập “ Luyện tập “ (sgk : tr 34) .
RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn : 02/03 Tuần : 28
Ngày dạy : 09/03 Tiết : 85
LUYỆN TẬP
I .Mục tiêu :
Hs có kỹ năng tìm số đối của một số , có kỹ năng thực hiện phép trừ phân số .
Rèn luyện kỹ năng trình bày cẩn thận , chính xác .
II .Chuẩn bị :
Hs xem lại quy tắc rút gọn phân số , cộng trừ phân số .
Tìm phân số đối , quy đồng mẫu .
Bài tập luyện tập (sgk : tr 34).
Gv giáo án , SGK
III .Phương pháp :
Hoạt động nhóm , cho học sinh lên bảng làm , giáo viên cho học sinh nhận xét ,
rút ra kết luận.
IV .Hoạt động dạy và học :
A . Ổn định tổ chức : (1 phút)
6A4 : 6A5:
B . Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Thế nào là hai số đối nhau , cho ví dụ ?
Quy tắc trừ phân số ? Bài tập áp dụng ?
C . Dạy bài mới :LUYỆN TẬP (35 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
HĐ1 : Củng cố quy tắc cộng trừ phân số , quy tắc chuyển vế :
Gv : Số chưa biết trong ô vuông đóng vai trò là gì trong các phép tóan ứng với từng câu ?
Gv : Dựa vào câu d) củng cố phép trừ là phép tóan ngược với phép cộng , hai số đối nhau .
HĐ2 : Tương tự hoạt động 1 , có thể kết hợp so sánh hai phân số để điền số thích hợp vào chỗ …..
Gv : Yêu cầu hs nêu cách thực hiện .
_ Chú ý rút gọn phân số khi có thể .
HĐ3 : Củng cố việc tìm số đối của một số và các ký hiệu có liên quan :
Gv : Hãy giải thích ý nghĩ các ký hiệu đã cho ở cột1 ?
Gv : Hướng dẫn điền vào các ô tương ứng và giải thích sự thu gọn các dấu .
Gv : Em có thể nói gì về “số đối của số đối của một số “ ?
HĐ 4: Củng cố ứng dụng số đối ở BT 66 , ứng dụng số đối tính nhanh giá trị một biểu thức .
Gv : Cần xác định điều gì trước khi giải ?
Gv : Aùp dụng quy tắc trừ phân số , tìm số đối giải BT 68 một cách thích hợp .
Hs Xác định các số cần tìm tương ứng với từng câu , tìm theo quy tắc Tiểu học hay quy tắc chuyển vế đều được .
Hs : Có thể giải câu d) theo nhiều cách hiểu khác nhau
Hs : Quan sát bài tập 64 và trình bày các bước giải .
- Tính như BT 63 ( trong trường hợp phân số đã biết trước tử hoặc mẫu ).
- Quy đồng các phân số đã cho và tìm tử hoặc mẫu tương ứng .
Hs : Giải thích theo ký hiệu của số đối .
Hs : Giải và được kết quả như phần bên .
Hs : .
Hs : Xác định dấu của tử , mẫu các phân số , dấu của phép toán .
Hs :Thực hiện giải như bài mẫu .
BT 63 (sgk : tr 34) .
Điền số thích hợp vào ô vuông :
a) .
b)
c)
d) .
BT 64 (sgk : tr 34) .
c)
d)
BT 66 (sgk : tr 34) .
.
.
.
* Nhận xét : .
BT 68 (sgk : tr 35) .
a)
d) .
D . Củng cố: (2 phút)
Ngay mỗi phần bài tập có liên quan .
E . Hướng dẫn học ở nhà : (2 phút)
Nắm lại thế nào là số đối của một phân số ?
Học thuộc và vận dụng quy tắc trừ phân số hoàn thành phần bài tập còn lại sgk ,
chú ý dấu khi thực hiện phép tính .
Chuẩn bị bài 10 “ Phép nhân phân số “.
RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- tiet 29 On tap cuoi nam hinh 6.doc