Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Chương II

A/MỤC TIÊU:

1/Kiến thức : Học sinh nắm được thế nào là nửa mặt phẳng.

2/Kĩ năng : Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.

3/ Thái độ “ Bước đầu làm quen với một khái niệm phủ định. Nhận biết được tia nằm giữa tự giác, tích cực, cẩn thận.

B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1/GV: Bảng phụ vẽ sẵn hình 3/72 sgk, mô hình tia nằm giữa

2/Ho6Thước kẻ, bảng nhóm

C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1)Ổn định Tổ chức

2)Kiếm Tra Bài Cũ

3)Bài Mới

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Chương II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngay dạy 14/01/2012 Lớp 6A10 Chương II :GÓC Tuần 21 Tiết 16: 1 NỬA MẶT PHẲNG. A/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : Học sinh nắm được thế nào là nửa mặt phẳng. 2/Kĩ năng : Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, nhận biết được tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ. 3/ Thái độ “ Bước đầu làm quen với một khái niệm phủ định. Nhận biết được tia nằm giữa… tự giác, tích cực, cẩn thận. B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1/GV: Bảng phụ vẽ sẵn hình 3/72 sgk, mô hình tia nằm giữa 2/Ho6Thước kẻ, bảng nhóm C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1)Ổn định Tổ chức 2)Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Giáo Viên Học Sinh Ghi Bảng 10’ 15’ HĐ1:Hình thành khái niệm nửa mp bờ a: -Gv vẽ một đường thẳng a. /////////////////////////// a ?Đường thẳng a chia mp bảng thành mấy phần? -GV chỉ nửa mặt phẳng bờ a bên trên và bên dưới ?Vậy hình ntn được gọi là nửa mp bờ a? Gv vẽ hình 2/sgk ( I) ·A ·B (II) b E· ?Nửa mp (I) (bờ b) có điểm nào? ?nửa mp (II) bờ b chứa điểm nào? Hai mp (I) và (II) có chung bờ b nên gọi là hai mp đối nhau. Cho học sinh làm ?1: -a/Cho hình vẽ: -Hãy đọc tên các nửa mp bờ có trong hình vẽ. -Nối L với K; L với H. Đoạn thẳng LK và LH có cắt c không? HĐ2:Hình thành khái niệm tia nằm giữa hai tia: Gv cho hs vẽ hình trong bài sau: Cho 3 tia chung gốc O x; Oy; Oz.Trên O x lấy điểm M, trên Oy lấy điểm N. Quan sát đoạn NM với Oz? Cho hs làm ?2 Cho hs lên bảng làm bài tập ?2 -Hai phần. -Học sinh quan sát. -Học sinh trả lời: Hình gồm các điểm và đường thẳng a. -mp (I) có hai điểm A và B. -mp (II) có điểm E (II) L· K· c ·H (I) Học sinh vẽ: LK không cắt, LH cắt c x M y O N z Có 3 trường hợp… Khi MN cắt Oy,ta nói Oy nằm giữa O xvà Oz. ?.2 Cho HS thảo luận và trả lời tại chỗ. Oz không nằm giữa Ox, Oy Oz không cắt, Oz không nằm giữa Ox và Oy. 1/Nửa mp bờ a: a/Mặt phẳng: Tờ giấy, nền nhà là hình ảnh của mặt phẳng. b/Nửa mp bờ a: //////////////////////////////////a -Nửa mp bờ chứa điểm D -Nửa mp bờ chứa điểm C, E. ·C ·E ·D 2/Tia nằm giữa hai tia: -MN cắt Oy nên Oy nằm giữa O x và Oz x M y O N z E· x · P · L K · ?2 a) tia Oz có nằm giữa hai tia Ox và Oy b) toa Oz không cắt đoạn thẳng MN tia Oz không nằm giữa hai tia Ox và Oy 4) Cũng Cố : 15’ -Bài 1/73. -Nền phòng học, mặt bàn… -Bài 3/Sgk/73: -a/……Mp’ Đối nhau. -b/……AB Tia Ox cất đoạn thẳng AB tại một điểm nằm giữa A và B Bài 5Sgk//73: O A · M · B · Tia OM nằm giữa hai tia OA và OB. 5) Hướng dẫn Học ở nhà: -BTVN4/73;2;3;5/52 sách bài tập - làm thêm các bài tập trong 4,5 sbt trang 52 -xem trước bài : GÓC Ngày dạy : 04/02/2012 Tiết 17: Lớp 6A10 2 GÓC. A/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : Học sinh nắm được góc là gì? Góc bẹt là gì? 2/Kĩ năng : Học sinh biết vẽ góc, đọc tên góc, viết ký hiệu góc, nhận biết được điểm nằm trong góc. 3/ Thái độ : Học sinh có thái độ cẩn thận, chính xác khi vẽ góc, ký hiệu góc. B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1/GV:Thước thẳng,bảng phụ., sgk,sbt , thước , phấn màu 2/HS:Thước thẳng., sgk,sbt ,thước , bảng phụ C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Ổn định Tổ chức 2)Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Giáo Viên Học Sinh Ghi Bảng 5 5’ 5’ 5’ 5’ HĐ1:KTBC: -Hãy vẽ hai tia chung gốc Ob và Oc. HĐ2:Đặt vấn đề:Trong các hình do các bạn vẽ người ta còn gọi bằng tên khác. Bài này ta sẽ tìm hiểu. HĐ3:Định nghĩa góc: -Gv chỉ hình và hỏi:Hai tia Ob; Oc có đặc điểm gì -Gv nói: hình trên được gọi là góc?Vậy góc là gì? Gv treo bảng phụ vẽ một số hình khác và cho học sinh trả lời các hình đó có phải là góc không? -Gv nêu ký hiệu góc và đỉnh,cạnh của góc.Y/c học sinh đọc ký hiệu góc trên bảng phụ vừa treo. HĐ4:Hình thành góc bẹt: Gv chỉ hình vẽ trên bảng phụ và hỏi: Em có nhận xét gì về tia OB và OC. Từ đó giới thiệu góc bẹt. Cho hs làm ?1(học sinh tìm tuỳ ý nhưng phải chỉ đúng. -Để vẽ góc, ta phải xác định điều gì? -Gv nêu một số điểm chú ý. -Gv cho học sinh vẽ góc ABC. -Gv vẽ hình và yêu cầu học sinh lên đánh dấu góc NOM;NOC;OCD;CDO HĐ5:Điểm nằm trong góc: -Gv vẽ hình: x N· O · y A· HĐ6:Luyện tập: Gv cho học sinh đứng tại chỗ trả lời. Điểm A năm ở đâu của góc xOy tương tự điểm N ằm ở đâu của góc xOy -Học sinh vẽ tuỳ ý. b O c Hs trả lời:Hai tia chung gốc. Hs trả lời:Là hình gồm hai tia chung gốc. B O C · · · x · D ·E y O -Trên hình 1,OB và OC là hai tia đối nhau. -Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. -Vẽ đỉnh và vẽ hai cạnh của góc đó. -Học sinh đánh dấu trên hình vẽ. · N · M ·O C· D · Học sinh trả lời điểm N nằm trong góc xOy.Điểm A nằm ngoài góc xOy. y C z M T P O x y M N 1/Góc: a/Định nghĩa:Góc là hình gồm hai tia chung gốc. -b/Ký hiệu: gĩc xOy; gĩc yOx; gĩc MON Kí hiệu: cĩ điểm O là đỉnh Ox; Oy là hai cạnh. 2/Góc bẹt: -Là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. là góc bẹt x y O N 3/Vẽ góc: -Ta cần vẽ đỉnh và hai cạnh của nó. -Ta thường vẽ thêm 1 hay nhiều vòng cung nhỏ nối hai cạnh của góc để dễ thấy góc đang xét.Cần phân biệt góc có chung đỉnh bằng ký hiệu O1;O2… O t p x y 4/Điểm nằm bên trong góc: -Điểm N nằm trong góc,điểm A nằm ngoài góc xOy. O · A ·N x y 4) Cũng Cố 15’ -Bài 6/75. -a/……=Góc xOy;……=Đỉnh ……=Cạnh. -b/…..=S; ………=ST và SR -c/……=Góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. Bt 7 sgk trang 75 Hình Tên Góc Cách viết thông thường Tên đỉnh Tên cạnh Tên góc ( cách viết Kí hiệu ) a b Góc yCz, góc zCy, góc C Góc MTP , góc PTM, góc T Góc TMP, góc PMT, góc M C T M Cy,Cz TM ,TP MT,MP ,, ,, ,, 5) Hướng dẫn Học ở nhà:5’ -làm các BTVN8;9;10/75. -Chuẩn bị thước đo độ. - học bài và làm bài ,nắm vững góc . góc bẹt Ngày dạy : 11/02/2012 Tiết 18: Lớp 6A10 3 SỐ ĐO GÓC. A/MỤC TIÊU: 1/Học sinh biết và công nhận mỗi góc có số đo xác định, nắm được số đo góc bẹt bằng 180o. Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù. 2/Học sinh có kỹ năng đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc. 3/Học sinh có thái độ cẩn thận, chính xác trong quá trình đo góc. B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1/GV: Thước đo góc. Bảng phụ vẽ các hình có số đo 45o; 60o; 90o ở những vị trí khác nhau, mô hình về góc. 2/HS: Thước đo góc , sgk,sbt m thước , bảng phụ C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Ổn định Tổ chức 2)Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Giáo Viên Học Sinh Ghi Bảng 8’ HĐ 1:giới thiệu thước đo góc(Còn gọi là thước đo độ) -Thước có hình dạng gì? -Hãy xem có số ghi trên thước. -Gv giới thiệu độ,1o= 60’ 1’= 60’’. -Cách đo góc: Gv yêu cầu hs tự vẽ góc và đo sau đó yêu cầu hs trình bày cách đo. Gv đo trên hình vẽ: Đặt thước sao cho đỉnh của góc trùng với tâm của thước, một cạnh của góc trùng với 1 cạnh của thước… -Ký hiệu: xOy=50o Gv cho hs thực hành: Đo 1 góc vẽ trước có sđ bằng 45o (3 hs lên đo và ghi vào giấy sđ góc đó. Sau đó gv đọc to kết quả của từng em) Từ đó đi đến kết luận Mỗi góc có 1 sđ xác định. Sđ mỗi góc không vượt quá 180o. -Gv nêu chú ý như sgk. -Luyện tập:Vẽ một góc bất kỳ trên giấy nháp.Hai bạn ngồi bên cạnh trao đổi giấy cho nhau sau đó đo góc ghi ký hiệu trên tờ giấy và trao đổi ngược lại để kiểm tra. HĐ2:So sánh hai góc: Gv treo bảng phụ và yêu cầu hs bằng trực giác cho biết góc nào lớn hơn. Sau đó cho 2 em lên bảng đo để so sánh với nhau. Từ đó đưa ra kết luận: So sánh hai góc bằng cách so sánh các số đo của chúng. HĐ3:Góc vuông,góc nhọn,góc tù: -Gv cho học sinh đo 3 góc trên tranh vẽ và so sánh với góc 90o. Hs trả lời các câu hỏi: -Góc nào bằng 90o,và giới thiệu góc vuông. -Góc nào nhỏ hơn 90o và nêu luôn góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn -Góc nào lớn hơn 90o và nhỏ hơn góc bẹt?Và gới thiệu góc tù. Hs sử dụng thước đo góc của mình -Dạng nửa hình tròn. -Các số ghi từ 0 đến 180 -Hs tự vẽ góc và đo. -Hs trình bày cách đo A B C -Đo góc BCA BCA=45o. Như vậy 1 góc có 1 số đo xác định. -Góc bẹt là góc có sđ bằng 180o -Học sinh rút ra nhận xét -Hs vẽ theo yêu cầu, trao đổi giấy nháp cho nhau và tiến hành đo góc. -Bằng trực giác học sinh đoán. A B C M P N -góc nào lớn hơn thì số đo lớn hơn… A B C D -Học sinh đo và so sánh trên hình vẽ. 1/Đo góc: a/ Giới thiệu thước đo góc(Đo độ): ký hiệu: xOy=18o 1o=60’;1’=60’’ b/Cách đo góc: -Tâm của thước trùng với đỉnh của góc,nột cạnh của thước trùng với 1 cạnh của góc,cạnh còn lại đi qua vạch bao nhiêu thì góc đó có sđ bằng bấy nhiêu độ. c/Nhận xét:Sgk/77 mỗi góc có một số đo số đo của mỗi góc không vượt quá 1800 ?1 Đo các góc:ABO;BOA BAO trong hình vẽ sau: O B A ?2:Hai góc BAI và IAC không bằng nhau. B I A C 2/Góc vuông,góc nhọn, góc tù: -Góc vuông:là góc có số đo bằng 90o. -Góc nhọn là góc nhỏ hơn góc vuông.Góc tù là góc nhỏ hơn góc bẹt,lớn hơn góc vuông. Xác định góc vuông,góc nhọn trong hình vẽ sau: Tóm tắt: Góc vuông x O y .xOy=90o Góc nhọn: x α O y 0o<<90o 4) Cũng cố 15’ Bt 11 sgk trang 79 , ; Bt 12 sgk trang 79 Bt 13 sgk trang 79 ; ; 5) Hướng Dẫn Hóc ở nhà 5’ - Học bài trong vở ghi và trong SGK, -làm bài tập 12; 13; 15; 16; 17 SGK - xem trước bài khi nào thì Ngày dạy: 25/02/2012 Tiết 20: Lớp 6A10 5 KHI NÀO THÌ ? A/MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : Học sinh nắm được khi tia nằm giữa hai tia thì tổng hai góc Biết định nghĩa hai góc phụ nhau, bù nhau, kề nhau, kề bù. 2/Kĩ năng : Học sinh nhận biết được hai góc phụ nhau, bù nhau, kề nhau, kề bù… Đồng thời biết cộng số đo hai góc kề nhau có một cạnh chung nằm giữa hai cạnh cò lại. 3/Thái độ : Vẽ hình, đo góc cẩn thận, chính xác. B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1/GV:Bảng phụ, thước đo góc. , sgk,sbt , thước , phấn màu 2/HS:Thước đo góc, bảng nhóm C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Ổn định Tổ chức 2)Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Giáo Viên Học Sinh Ghi Bảng 10’ 10’ HĐ1:Khi nào thì? Gv yêu cầu học sinh lấy phiếu học tập và giải theo yêu cầu sau: -Hãy vẽ góc xOz, vẽ tia Oy nằm giữa. -Hãy đo xOy; yOz; xOz. -So sánh xOy+yOz với xOz. -Từ kết quả trên hãy rút ra nhận xét. HĐ2:Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau,kề bù. -Gv treo bảng phụ vẽ hai góc kề bù. ?Em có nhận xét gì về hai góc AOB và BOC? Gv treo bảng phụ thứ hai cho 1 học sinh tính tổng các góc xOy và yOz từ đó đưa ra hai góc phụ nhau -Gv treo bảng phụ thứ 3 vẽ hai góc bù nhau. ?Em hãy đo hai góc BAC và BCA.Sau đó hãy nêu nhận xét về hai góc. -Gv vẽ hình hai góc kề bù: ?Hai góc xOy,yOz có phải là hai góc kề nhau không? ?Hai góc trên có tổng bằng bao nhiêu? Cho học sinh làm ?2: Hai góc kề bù có tổng bằng bao nhiêu độ. ) Học sinh vẽ theo yêu cầu -Học sinh đo và tính toán. x y O z -Khi tia Oy nằm gữa hai tia Ox;Oz thì xOy+yOz = xOz O A C B -Hai góc AOB; BOC có chung cạnh, hai cạnh có lại nằm trên hai nửa mp bờ đối nhau. A B C Tổng hai góc BAC+BCA =90o. y x O z xOy+yOz=xOz=180o 1/Khi nào thì? -Khi tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì xOy+yOz=xOz.Và ngược lại. x O y z 2/Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù: a/Hai góc kề nhau: Là hai góc có chung 1 cạnh, hai cạnh còn lại nằm trên hai mp bờ đối nhau. x b/Hai góc phụ nhau:Là hai góc có tổng bằng 90o. z O y c/Hai góc bù nhau:Là hai góc có tổng bằng 180o. x x’ y O O’ y’ d/Hai góc kề bù: Là hai góc vừa kề,vừa bù nhau. z x y O 4) Cũng Cố 15’ Bài tập:Bài 18/82:Tổng bằng 77o. Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên Bài 19/82: Vì và là hai góc kề bù nên + = 1800 ( 2 góc kề bù ) 1200 + = 1800 = 1800 – 1200 = 600 Bài 20/82: BOI= AOI=60o-15o=45o 5)Hướng dẫn Học ở nhà: -Học kỹ hai góc phụ nhau,kề nhau,kề bù… - bt về nhà là 21,22 ,23 sgk trang 82-83 - xem trước bài “ VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO “ Ngày dạy: 18/02/2012 Tiết 19: Lớp 6A10 4 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO. A/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : Học sinh nắm được trên nửa mp bờ chứa tia Ox,bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy soa cho góc xOy=mo. 2/Kĩ năng : Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. 3/Thái độ : Học sinh có thái độ: Đo, vẽ cẩn thận, chính xác. B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1/GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi KTBC 2/HS: Thước thẳng, thước đo góc. C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Ổn định Tổ chức 2)Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Giáo Viên Học Sinh Ghi Bảng 5’ 10’ 10’ HĐ1:KTBC: -HS1:Đo góc ở hình bên (hình h1 Gv treo bảng phụ) HS2:Viết các cặp góc bù nhau, kề nhau trong hình vẽ h2 HĐ2:Đặt vấn đề: Ta đã biết đo góc, nhưng làm thế nào để vẽ góc biết số đo của nó. Bài học này ta sẽ tìm hiểu: HĐ3:Vẽ góc trên nửa mp -Gv nêu ví dụ:Cho tia Ox.Vẽ góc xOy=50o. -Gv nêu cách vẽ: -Đặt 1 cạnh của thước trùng với tia Ox,O trùng với tâm của thước. -Tia Oy đi qua vạch 50o. Gv nêu nhận xét. Gv nêu ví dụ 2 HĐ4:Vẽ hai góc trên nửa mp bờ: -Gv nêu ví dụ 3: Gv yêu cầu học sinh trình bày cách vẽ. ?Như vậy muốn vẽ hai góc trên cùng nửa mp bờ ta làm ntn? -Em có nhận xét gì về tia O x;Oy;Oz? -Từ đó suy ra nếu mo<no thì tia nào nằm giữa hai tia? D A· · ·B Hình h1 C· Đo góc CDB từ đó suy ra góc ADC. -Hình h2: Góc kề bù: xOa và aOy; xOb và bOy -Học sinh thực hành ngay sau khi gv làm mẫu. .y O x Học sinh ghi nhận xét. Học sinh tiếp tục thực hành Học sinh vẽ và trình bày các bước giải. .y z O x -Vẽ tia O x -Đặt tâm của thước trùng với điểm O.Vẽ tia Oy;Oz lần lượt đi qua vạch 45o;30o. Hs trả lời. Hs làm ra giấy nháp: - Hình h2: a b .x O y 1/Vẽ góc trên nửa mặt phẳng: a/Ví dụ1:Cho tia O x.Vẽ góc =50o. Giải: y 50o O x Nhận xét:-Trên nửa mp bờ chứa tia O x bao giờ cũng vẽ được một và chỉ 1 tia Oy sao cho góc =mo. .b/ Ví dụ 2: Vẽ góc =30o. Giải:-Vẽ tia BC bất kỳ. -Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 30o. 2/Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng: a/Ví dụ:Cho tia Ox và hai góc: =45o; =30o. Hãy vẽ hai góc đó trên cùng nửa mp bờ. Giải:-Vẽ tia Ox. -Vẽ hai tia Oy;Oz sao cho =45o; =30o. -Ta có:tia Oz nằm giữa hai tia O x và Oy (Vì 30o<45o) b/Nhận xét:Trên hình sau,nếu mo<no thì Oz nằm giữa hai tia O x và Oy. no y z mo O 4) Cũng Cố :15’ Bài 24: -Vẽ tia Bx. -Vẽ tia By sao cho góc =45o Bài 25/84:Vẽ góc =135o -dựng tia KI. -Dựng tia KM đi qua vạch 135o. Bài 26/84: a) b) 5):Hướng dẫn Học Ở nhà:5’ -Về tập vẽ và đo góc khi mở cái kéo,cái com pa .-BTVN:27;28;29/85 - xem trước bài 5 KHI NÀO THÌ ? Ngày giảng:03/03/2012 Tiết 21: Lớp 6A10 6 TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC. A/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức : Học sinh hiểu được tia phân giác của một góc là gì?Hiểu được đường phân giác của một góc là gì? 2/ Kĩ năng : Biết vẽ tia phân giác của một góc bằng các hình thức khác nhau. 3/Thái độ : Có thái độ cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy… B/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1/GV:Thước đo góc, giấy, bảng phụ vẽ hình KTBC 2/HS:Thước đo góc,giấy. C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)Ổn định Tổ chức 2)Kiếm Tra Bài Cũ 3)Bài Mới TG Giáo Viên Học Sinh Ghi Bảng 5’ 10’ 10’ HĐ 1:Kiểm tra bài cũ: -Đo góc xOy; yOz và tính góc xOz trong hình sau. -Vẽ góc BMN bằng 60o HĐ2:Giới thiệu tia phân giác của một góc: Gv sử dụng bài KTBC của học sinh 1 và hỏi: -Hình bên tia nào nằm giữa hai tia còn lại? -Tia Oy tạo với hai tia Ox và Oz những góc như thế nào? Gv nói tia Oy thoả mãn cả hai điều trên và được gọi là tia phân giác của góc xOz. Vậy thế nào là tia phân giác của 1 góc? -Gv nhấn mạnh lại và ghi bảng. HĐ3:Cách vẽ tia phân giác: Gv nêu vd 1:Vẽ tia phân giác Oz của góc =80o ?Tia Oz là phân giác của nên nó phải thoả mãn điều kiện gì? Vậy em hãy dùng thước đo góc để vẽ tia Oz được không? (Cho hs mày mò để vẽ). Gọi 1 vài em tình bày. -Gv phân tích Oz là phân giác của góc xOy nên .Mà Mà Þ==40o Vậy ta vẽ tia Oz nằm giữa hai tia O x và Oy sao cho góc xOz=40o Ta còn có nhiều cách xác định phân giác. Sau đây ta sẽ tìm hiểu cách gấp giấy -Em hãy vẽ một góc bất kỳ rồi tìm cách gấp để tìm phân giác. -gv hình thành chú ý Vẽ đường phân giác của góc DOC=52o. x y O z M 600 B N -Tia oz nằm giữa hai tia O x và Oy. -Hai góc xOz = yOz. -Tia phân giác của 1 góc là tia nằm giữa hai tia và tạo với hai cạnh của góc ấy những góc bằng nhau. -Hai học sinh nhắc lại. _Tia Oz nằm giữa hai tia và tạo với O x;Oy những góc bằng nhau. -Học sinh suy nghĩ trả lời. y z z O x Học sinh trả lời. Học sinh suy nghĩ trả lời. D· O· C· 1/Tia phân giác của một góc:Sgk/85. Tóm tắt: Oz là phân giác góc Û Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy; x O z y 2/Cách vẽ phân giác của một góc: .a/Ví dụ: Vẽ tia phân giác Oz của =80o Giải: Cách 1:Dùng thước đo góc để vẽ: Oz là phân giác của góc xOy nên .Mà Þ==40o Vậy ta vẽ tia Oz nằm giữa hai tia O x và Oy sao cho =40o. 80 y z 40 z O x Cách 2:Gấp giấy: -Vẽ góc xOy ra giấy, gấp hai cạnh Ox trùng với Oy Nếp gấp cho ta phân giác của góc xOy. b/Nhận xét: Mỗi góc không phải là góc bẹt chỉ có 1 tia phân giác. 3/Chú ý: Đường thẳng chứa tia phân giác của 1 góc gọi là đường phân giác của góc đó. x a O y x’ 4) Cũng Cố 15’: bt 30 sgk trang 87 .a/ Do xOt<xOy (25o<50o) ÞOt nằm giữa hai tia O x và Oy. b/Do Ot nằm giữa hai tia O x và Oy Þ Vậy c) vì Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy và vậy Ot là Tia Phân giác của 5) Hướng Dẫn Học Ở Nhà : -Học kỹ cách vẽ tia phân giác của 1 góc. -BTVN:31;32/87. -Xem trước bài luyện tập Ngày soạn: 11/03/05 Ngày giảng:12/03/05 Tiết 21: LUYỆN TẬP. A/MỤC TIÊU: 1/Học sinh nắm được các kiến thức về góc: Góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc kề bù, phân giác của một góc… 2/Có kỹ năng vẽ hình, đo góc, vẽ góc, vẽ phân giác của một góc… 3/Có thái cẩn thận, chính xác khi đo góc, bước đầu biết lập luận. B/PHƯƠNG TIỆN: 1/ GV:thước đo góc, thước thẳng. 2/HS: thước đo góc, thước thẳng. C/TIẾN TRÌNH: HĐ1:kiểm tra bài cũ: -Hs1:Vẽ góc xOy=126o. Vẽ tia phân giác Ot của góc này. -Hs2:Bài 32/87(trả lời miệng)Vẽ góc 90o. HĐ2:Luyện tập: -Gv cho học sinh đọc đề và yêu cầu học sinh vẽ hình. ?hai góc kề bù là hai góc như thế nào? -hai góc kề bù có tổng bằng bao nhiêu độ? -Phân giác của một góc có tính chất gì?Hãy tính góc tOy.Từ tính góc x’Ot -Gv cho học sinh giải bài 34/87. ?em hãy tính góc x’Oy và giải thích vì sao? ?Tính góc tOy? ?tính góc tOt’ và góc x’Ot bằng cách nào? Bài 37/87:Gv cho hs đọc đề và giải. ?Em có nhận xét gì về tia Oy;O x;Oz?Vì sao? ?từ đó ta có điều gì? Như vậy góc yOz=? -Để tính góc mOn ta cần tính những góc nào? Vì sao? -Muốn tính góc mOy;yOn ta phải làm gì? HĐ3Hướng dẫn về nhà: -Xem lại các nội dung về góc.BTVN:35;36/87 -Chuẩn bị đồ dùng thực hành:Giác kế nằm. Hai học sinh giải,còn lại nháp. t x O y Hs nháp và trả lời câu hỏi. -Hai góc vừa kề,vừa bù nhau gọi là hai góc kề bù -Hai góc kề bù có tổng bằng 180o -phân giác của 1 góc có tính chất :chia góc đó thành hai phần bằng nhau -Góc tOy=65o. -Góc x’Ot=115o. Hs giải tóm tắt: xOy=110oÞx’Oy=80o. vì Ot là phân giác của xOyÞxOt=tOy= x’Ot=tOy=35oÞtOt’=90o x’Ot=125o xOt’=145o -Học sinh đọc và vẽ hình: n y z m O x -Oy nằm giữa hai tia… vì c xOy < xOz. -xOy+yOz=xOz yOz=90o Bài 32/87: C;d đúng Bài 33/87: y t x O x’ Do xOy và x’Oy là hai góc kề bùÞxOy+x’Oy=180o mà xOy=130oÞx’Oy=50o Vì Ot là phân giác của góc xOyÞtOy= Mà Oy nằm giữa hai tia Ox’và Ot Þx’Ot=x’Oy+tOy=115o Bài 34/87 t y t’ x x’ O Bài 37/87: n y z m O x .a/Tính số đo góc yOz Do Oy,Oz cùng nằm trên nửa mp bờ O x và xOy < xOzÞtia Oy nằm giữa hai tia O x và Oz ÞzOy=xOz-xOy=90o. .b/Tính mOn: Do Om là phân giác góc xOyÞ mOy=60o Tương tự nOy=45o Vậy mOn=105o  Ngày soạn: 18/03/05 Ngày giảng: 19/03/05 Tiết 22+23: THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT. A/MỤC TIÊU: 1/Học sinh biết được cấu tạo dụng cụ đo góc, biết cơ sở của việc đo góc. 2/Học sinh nắm được các bước của việc đo góc trên mặt đất, có kỹ năng đo góc một cách thành thạo và chính xác nhất. 3/Chính xác trong khi đo đạc. B/PHƯƠNG TIỆN: 1/GV:Thước đo góc trên mặt đất. 2/HSmột số thước đo góc trên mặt đất(tự làm);hai cọc tiêu cao 1,5m một đầu vót nhọn. C/TIẾN TRÌNH: TIẾT 22 HĐ1:Giới thiệu giác kế đứng: Gv đưa mô hình giác kế đứng và yêu cầu học sinh quan sát và mô tả lại. ?Mặt đĩa có ghi gì? ?Ngoài ra còn có bộ phận nào? ?Tại sao 2 khe hở và tâm của đĩa phải thẳng hàng? HĐ2:Hướng dẫn cách đo góc: Gv hướng dẫn cách đo góc ACB bằng mô hình ngay trong lớp học. Học sinh quan sát và mô tả. -Mặt đĩa có ghi độ -ngoài ra còn có 1 thanh ngang? -hoọc sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời. 1/Dụng cụ đo góc trên mặt đất: -Một đĩa hình tròn, trên mặt có chia độ, có 1 thanh quay xung quanh tâm của đĩa.hai đầu của thanh có gắn hai tấm thẳng đứng mỗi tấm có 1 khe hở. Hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàng. -Đĩa này đựoc gắn trên 1 giá đỡ 3 chân. 2/Cách đo góc trên mặt đất: Giả sử cần đo góc ACB.  Bước 1: GV làm mẫu, yêu cầu học sinh quan sát và nêu quy trình thực hiện. Sau đó Gv hướng dẫn bằng cách đặt các câu hỏi học sinh trả lời. Khi học sinh trả lời gv tiếp tục làm mẫu cho học sinh quan sát. ?Ta đặt giác kế ntn? ?Thanh ngang phải đặt ntn? ?Đặt như vậy sẽ đảm bảo được yêu cầu gì? Bước 2: ?Thanh ngang đưa đêùn vị trí nào? ?mặt đĩa tại sao phải quay về cọc tiêu ở A? ?Tại sao các vị trí nêu trên phải thẳng hàng? Bước 3: ?tại sao phải cố định mặt đĩa? HĐ3:Hướng dẫn về nhà: -Chuẩn bị đồ dùng: Mỗi tổ 2 cọc tiêu. -Tiết sau thực hành ngoài trời. -Học sinh quan sat và trả lời các câu hỏi. Bước 1: Đặt giác kế sao cho đĩa tròn nằm ngang,tâm của nó nằm trên đường thẳng đứng và tròng với đỉnh C của góc ACB. Bước 2: Đưa thanh ngang quay về vị trí 0o và quay mặt đĩa Đến vị trí sao cho cọc tiêu đóng ở A và khe hở thẳng hàng. Bước 3: Cố định mặt đĩa và đưa thanh quay đến vị trí sao

File đính kèm:

  • docChöông II.doc